Đề thi giữa học kì II (2012-2013)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì II (2012-2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI GHKII (2012-2013) Môn: Ngữ Văn 7 Thời gian: 60 phút (KKTGGĐ) I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh ôn tập, củng cố và khắc sâu, nắm vững những kiến thức tổng hợp ở cả ba phân môn: văn bản, tiếng Việt và tập làm văn từ đầu HKII đến tuần 28. 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận diện, phân tích, so sánh khi làm bài tổng hợp. Động não, tái hiện kiến thức và vận dụng thực hành cá nhân. 3/ Thái độ: Tự giác, tự lập, trung thực và cầu tiến. II/ HÌNH THỨC: Thi tập trung Làm bài tự luận tổng hợp trong thời gian 60 phút. III/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GHKII: Mức độ Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Văn bản: - Tục ngữ - Văn nghị luận - Học thuộc lòng các câu tục ngữ - Nhớ ý nghĩa văn bản Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu:2 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% Số câu:2 điểm 20 =20% 2. Tiếng Việt - Trạng ngữ - Câu chủ động, câu bị động - Công dụng của trạng ngữ - Nhớ khái niệm. - Chuyển đổi câu Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 2 Số điểm:2 Tỉ lệ: 20% Số câu: Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Số câu:2 điểm 3 =30% 3. Tập làm văn - Nghị luận Viết đoạn văn giải thích Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ: 50% Số câu:1 điểm 5 =50% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: 4 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% Số câu: Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ: 50% Số câu:5 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% IV/ NỘI DUNG ĐỀ: A - ĐỀ CHẴN: Câu 1) Chép thuộc lòng hai câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động. (1đ) Câu 2) Trạng ngữ được thêm vào câu nhằm mục đích gì? (1,5đ) Câu 3) Thế nào là câu chủ động? Chuyển đổi câu chủ động sau thành câu bị động tương ứng.(1,5đ) “Lan hát bài hát ấy rất hay.” Câu 4) Nêu ý nghĩa văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” (Phạm Văn Đồng). (1đ) Câu 5) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng nửa trang giấy thi) giải thích câu tục ngữ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” V/ HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI NGỮ VĂN 7 GIỮA HKII (2012-2013) A - ĐỀ CHẴN: Câu 1) Học sinh chép được hai câu tục ngữ đúng chủ đề trên cơ sở học thuộc lòng qua các văn bản hoặc ngoài văn bản. (1đ) Câu 2) Trạng ngữ được thêm vào câu nhằm bổ sung ý nghĩa về: (mỗi ý 0,25đ) - Nguyên nhân - Cách thức - Phương tiện - Thời gian - Không gian - Mục đích Câu 3) Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chủ ngữ chỉ chủ thể hoạt động). (0,5đ) - Chuyển câu trên thành câu bị động: “Bài hát ấy đã được Lan hát rất hay” (1đ) Câu 4) Ý nghĩa văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ”: -Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản dị của Chủ tịch HCM. -Bài học về việc học tập, rèn luyện noi theo tấm gương của Chủ tịch HCM. Câu 5) Học sinh trình bày đoạn văn giải thích rõ ràng, mạch lạc, nội dung dễ hiểu, có dẫn chứng minh họa. Đoạn văn cần giải thích được nội dung nghĩa đen và nghĩa bóng câu tục ngữ: - Nghĩa đen: bề ngoài đồ dùng không đẹp nhưng chất liệu tốt còn quý hơn là chỉ có bề mặt nước sơn đẹp mà chất liệu kém. - Nghĩa bóng: Khi đánh giá về con người, chúng ta không nên đánh giá mặt hình thức mà cần phải tìm hiểu về tích cách, bản chất của họ. Hình thức không quyết định nội dung. - Liên hệ các câu tục ngữ: “Cái nết đánh chết cái đẹp”, “Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người”…
File đính kèm:
- De kiem tra giua hoc ky IINgu Van lop 7(1).doc