Đề thi giữa học kì II (2012-2013) môn: ngữ văn 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì II (2012-2013) môn: ngữ văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI GHKII (2012-2013) Môn: Ngữ Văn 7 Thời gian: 60 phút (KKTGGĐ) I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Giúp học sinh ôn tập, củng cố và khắc sâu, nắm vững những kiến thức tổng hợp ở cả ba phân môn: văn bản, tiếng Việt và tập làm văn từ đầu HKII đến tuần 28. 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận diện, phân tích, so sánh khi làm bài tổng hợp. Động não, tái hiện kiến thức và vận dụng thực hành cá nhân. 3/ Thái độ: Tự giác, tự lập, trung thực và cầu tiến. II/ HÌNH THỨC: Thi tập trung Làm bài tự luận tổng hợp trong thời gian 60 phút. III/ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GHKII: Mức độ Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Văn bản: - Tục ngữ - Văn nghị luận - Học thuộc lòng các câu tục ngữ - Nhớ ý nghĩa văn bản Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu:2 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% Số câu:2 điểm 20 =20% 2. Tiếng Việt - Trạng ngữ - Câu chủ động, câu bị động - Công dụng của trạng ngữ - Nhớ khái niệm. - Chuyển đổi câu Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 2 Số điểm:2 Tỉ lệ: 20% Số câu: Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Số câu:2 điểm 3 =30% 3. Tập làm văn - Nghị luận Viết đoạn văn giải thích Số câu Số điểm Tỉ lệ % Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ: 50% Số câu:1 điểm 5 =50% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % Số câu: 4 Số điểm: 4 Tỉ lệ: 40% Số câu: Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% Số câu: 1 Số điểm:5 Tỉ lệ: 50% Số câu:5 Số điểm: 10 Tỉ lệ: 100% B - ĐỀ LẺ: Câu 1) Chép thuộc lòng hai câu tục ngữ về con người và xã hội. (1đ) Câu 2) Trạng ngữ được thêm vào câu nhằm mục đích gì? (1,5đ) Câu 3) Thế nào là câu bị động? Chuyển đổi câu chủ động sau thành câu bị động tương ứng.(1,5đ) Câu 4) Nêu ý nghĩa văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” – Hồ Chí Minh). (1đ) Câu 5) Viết một đoạn văn ngắn (khoảng nửa trang giấy thi) giải thích câu tục ngữ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” V/ HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI NGỮ VĂN 7 GIỮA HKII (2012-2013) B - ĐỀ LẺ: Câu 1) Học sinh chép được hai câu tục ngữ đúng chủ đề trên cơ sở học thuộc lòng qua các văn bản hoặc ngoài văn bản. (1đ) Câu 2) Trạng ngữ được thêm vào câu nhằm bổ sung ý nghĩa về: (mỗi ý 0,25đ) - Nguyên nhân - Cách thức - Phương tiện - Thời gian - Không gian - Mục đích Câu 3) Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào (chủ ngữ chỉ đối tượng của hoạt động) (1đ) Câu 4) Ý nghĩa văn bản “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”: Truyền thống yêu nước quý báu của nhân dân ta cần được phát huy trong hoàn cảnh lịch sử mới để bảo vệ đất nước. Câu 5) Học sinh trình bày đoạn văn giải thích rõ ràng, mạch lạc, nội dung dễ hiểu, có dẫn chứng minh họa. Đoạn văn cần giải thích được nội dung nghĩa đen và nghĩa bóng câu tục ngữ: - Nghĩa đen: bề ngoài đồ dùng không đẹp nhưng chất liệu tốt còn quý hơn là chỉ có bề mặt nước sơn đẹp mà chất liệu kém. - Nghĩa bóng: Khi đánh giá về con người, chúng ta không nên đánh giá mặt hình thức mà cần phải tìm hiểu về tích cách, bản chất của họ. Hình thức không quyết định nội dung. - Liên hệ các câu tục ngữ: “Cái nết đánh chết cái đẹp”, “Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người”…
File đính kèm:
- De kiem tra giua hoc ky IINgu Van lop 7.doc