Đề thi giữa học kì II môn Tiếng việt Khối 4 - Năm học 2013-2014

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì II môn Tiếng việt Khối 4 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌ TÊN:
LỚP:...
TRƯỜNG 
Số
báo danh
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2013-2014
Môn TIẾNG VIỆT – LỚP 4 (Ngày: / /2014)
Kiểm tra ĐỌC
Giám thị
Số mật mã
Số thứ tự
"----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Điểm
Giám khảo
Số mật mã
Số thứ tự
I.ĐỌC THÀNH TIẾNG: (thời gian 1 phút)
1. Giáo viên cho học sinh đọc thành tiếng một đoạn văn, thơ khoảng 85-90 chữ trong sách Tiếng Việt lớp Bốn (tập 2):
2. Giáo viên nêu 1 đến 2 câu hỏi về nội dung trong bài cho học sinh trả lời:
Tiêu chuẩn cho điểm đọc
Điểm (5 điểm)
1. Đọc đúng tiếng, đúng từ.
............/1đ
2. Ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa
......../1đ
3. Giọng đọc bước đầu có biểu cảm.
......../1đ
4. Tốc độ đọc đạt yêu cầu
......../1đ
5. Trả lời đúng ý câu hỏi do giáo viên nêu
......../1đ
Cộng :
............/5đ
Hướng dẫn kiểm tra
1. Đọc đúng tiếng, đúng từ: 1 điểm
 - Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng: 0,5 điểm
 - Đọc sai quá 5 tiếng: 0 điểm
2. Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 đến 3 chỗ: 0,5 điểm
 Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở lên: 0 điểm
3. Giọng đọc chưa thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 điểm
 Giọng đọc không thể hiện tính biểu cảm: 0 điểm
4. Tốc độ đọc đạt yêu cầu: 1 điểm 
 - Đọc quá 1 phút đến 2 phút: 0,5 điểm
 - Đọc quá 2 phút: 0 điểm
 - Đọc nhỏ lí nhí: - 0,25 điểm
5. Trả lời đúng ý câu hỏi do giáo viên nêu: 1 điểm
 - Chưa đủ ý hoặc diễn đạt chưa rõ ràng: 0,5 điểm
 - Không trả lời được hoặc trả lời sai: 0 điểm
Bài đọc thầm :	 	 Nỗi nhớ
 Được thư mẹ... mẹ của con ơi, mỗi dòng chữ của mẹ thấm nặng yêu thương như những dòng máu chảy về trái tim khao khát nhớ thương của con. Ôi! Có ai hiểu lòng con ao ước được về sống giữa gia đình, dù chỉ là giây lát đến mức nào không? 
 Con hiểu điều đó từ lúc lên đường ra trận. Con vẫn cứ ra đi 
 Ba năm qua, trên từng chặng đường con bước, trong muôn vàn âm thanh hỗn tạp của bom đạn chiến trường, bao giờ cũng có một âm thanh dịu dàng tha thiết vang lên trong lòng con. Đó là tiếng nói của miền Bắc yêu thương, của mẹ, của ba, của em, của tất cả. Từ hàng lim xào xạc trên đường Đại La đến tiếng sóng sông Hồng dào dạt vỗ, âm thanh cuộc sống thủ đô vẫn vang vọng trong con không một phút nào nguôi. Biết bao lần, trong giấc mơ, con trở về giữa vòng tay êm ấm của ba mẹ, tiếng cười trong trẻo của các em, trong ánh sáng chan hoà của Hà Nội. 
 Con vẫn là một chiến sĩ luôn bình thản trước những gian nan trong cuộc chiến đấu này. Vậy mà khi nghĩ đến những người thân yêu, lòng con xao xuyến và có lúc những giọt nước mắt yêu thương chảy tràn trên đôi mắt của con ...
 Trích Nhật ký Đặng Thùy Trâm
-Đặng Thùy Trâm (1942–1970) là một nữ bác sĩ, liệt sĩ trong kháng chiến chống Mỹ, được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
	Đ 4 GHKII -1314
HỌC SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY
VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH
SẼ RỌC ĐI MẤT
"----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
../ 5 đ
../ (0.5 đ)
../ (0.5 đ)
../ (0.5 đ)
../ (0.5 đ)
../ (0.5 đ)
../ (0.5 đ)
../ (0.5 đ)
../ (1 đ)
../ 
(0.5 đ)
II.ĐỌC THẦM: (25 phút)
 Em đọc thầm bài Nỗi nhớ và trả lời các câu hỏi. 
 (Khoanh tròn vào chữ cái trước ý đúng nhất) 
Câu 1: Trong đoạn văn trên, tác giả muốn bày tỏ nỗi lòng mình với ai ?
 a. ba b. mẹ c. các em d. cả a,b,c đúng
Câu 2: Tác giả ao ước điều gì ?
 a. được đến nhiều nơi trên đất nước b. ở lại chiến đấu bên các đồng đội 
 c. ngắm hàng lim trên đường Đại La d. về sống với gia đình trong giây lát 
Câu 3: Tác giả đã tham gia chiến đấu ở chiến trường trong bao lâu ?
 a. 1 năm b. 2 năm c. 3 năm d. 4 năm
Câu 4: Những âm thanh, hình ảnh nào được tác giả luôn ghi nhớ trong lòng ?
 a. tiếng nói của những người thân b. tiếng hàng lim đường Đại La xào xạc 
 c. tiếng sóng sông Hồng d. cả a,b,c đúng
Câu 5: Qua câu : “ Con vẫn là một chiến sĩ luôn bình thản trước những gian nan trong cuộc chiến đấu này.” em nhận thấy tác giả là người thế nào?
 a. dũng cảm b. dũng mãnh c. tài hoa d. thuỳ mị
Câu 6: Câu : “ Con vẫn cứ ra đi ” thuộc kiểu câu kể nào? 
 a. Ai là gì ? b. Ai làm gì ? c. Ai thế nào ? d. cả a,b,c sai 
Câu 7 : Trong cụm từ “ ... âm thanh cuộc sống thủ đô vẫn vang vọng trong con không một phút nào nguôi ” có động từ là :
 a. âm thanh b. cuộc sống c. thủ đô d. vang vọng
Câu 8: Đặt 1 câu kiểu Ai thế nào? Và ghi lại chủ ngữ, vị ngữ của câu đó.
 ............................................................................................................................
 ............................................................................................................................
 Chủ ngữ: ......................................................................................................
 Vị ngữ: .........................................................................................................
Câu 9: Ghi lại 1 thành ngữ nói về lòng dũng cảm.
 ............................................................................................................................
 ............................................................................................................................
.
HỌ TÊN:
LỚP:...
TRƯỜNG 
Số
báo danh
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2013-2014
Môn TIẾNG VIỆT – LỚP 4 (Ngày: / /2014)
Kiểm tra VIẾT
Giám thị
Số mật mã
Số thứ tự
"----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Điểm
Giám khảo
Số mật mã
Số thứ tự
.
I/
 /5 đ
II/..
 / 5 đ
 I. CHÍNH TẢ : ( nghe - viết) (15 phút) 
 Bài “Nét mới ở Vĩnh Sơn” (Đầu bài và đoạn “ Nét nổi bật nhất ở Vĩnh Sơn phát triển nghề nuôi cá.” – có ghi tên tác giả – Sách Tiếng Việt lớp Bốn, tập 2, trang 19-20 )
II. TẬP LÀM VĂN : (35 phút)
Đề bài: Tả một cây hoa ( hoặc cây có bóng mát ) mà em yêu thích.
 Bài làm
.
V 4 GHKII -1314
HỌC SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY
VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH
SẼ RỌC ĐI MẤT
"----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
.
..
...
...
...
.
.
.
.
..
.
..
..
........................
....
..
..
..
..
..
........................
.....
.....
.....
.....
..
..
..........................
......................................................................
	HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2013-2014
Môn: TIẾNG VIỆT – Lớp 4
I. ĐỌC THẦM: (5 điểm)
Biểu điểm
Nội dung cần đạt
1/ Học sinh chọn đúng: 0, 5 đ
b. mẹ
2/ Như câu 1
d. về sống với gia đình trong giây lát 
3/ Như câu 1
c. 3 năm 
4/ Như câu 1
d. cả a,b,c đúng 
5/ Như câu 1
a. dũng cảm 
6/ Như câu 1 
b. Ai làm gì ? 
7/ Như câu 1 
d. vang vọng 
8/ HS đặt câu đúng (0,5 đ)
 ghi đúng chủ ngữ, vị ngữ (0,5 đ) 
 Viết được câu kiểu Ai thế nào ?
 Ghi lại được chủ ngữ, vị ngữ của câu
9/ Ghi lại 1 câu thành ngữ đúng yêu cầu (0,5 đ) 
 VD : -Vào sinh ra tử 
 (hoặc thành ngữ khác phù hợp)
II. CHÍNH TẢ:
- Sai 1 lỗi trừ 0, 5 điểm (sai lẫn phụ âm đầu, vần, thanh hoặc không viết hoa đúng quy định.)
- Chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách kiểu chữ hoặc trình bày không sạch sẽ... Trừ 1 điểm.
III. TẬP LÀM VĂN : (5 điểm )
Yêu cầu:
-Thể loại: Miêu tả (cây cối)
-Nội dung: Học sinh biết miêu tả theo đúng yêu cầu đề bài.
-Hình thức:
* Học sinh biết chọn tả cây hoa (hoặc cây có bóng mát) yêu thích theo trình tự phù hợp (từ tổng quát đến bộ phận, hay ngược lại), đủ 3 phần chính, bố cục bài viết cân đối, hợp lý
* Học sinh biết dùng từ ngữ thích hợp (chính xác, thể hiện tình cảm), viết câu ngắn gọn, bước đầu biết sử dụng các biện pháp tu từ, dùng các từ gợi tả, giúp người đọc hình dung được cây hoa (hoặc cây có bóng mát) được tả.
*Bài viết đúng chính tả, ngữ pháp, bố cục hợp lý, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ 
Biểu điểm 
Điểm 4,5 - 5: Học sinh thực hiện đầy đủ các yêu cầu và có sáng tạo. Diễn đạt mạch lạc. Miêu tả có liên kết chặt chẽ, hợp lí; nêu được tình cảm đối với cây được chọn tả. Lỗi chung không đáng kể.
Điểm 3,5 - 4,0: HS thực hiện đầy đủ cách tả cây cối nhưng rập khuôn, chưa sáng tạo. Không quá hai lỗi chung.
Điểm 2,5 - 3,0: HS thực hiện các yêu cầu ở mức trung bình. Không quá 4 lỗi chung.
Điểm 1,5 - 2,0: Bố cục thiếu cân đối, từ ngữ miêu tả nghèo nàn, ý diễn đạt lủng củng. Không quá 4 lỗi chung.
Điểm 0,5 - 1,0: Nội dung viết lan man, lạc đề hoặc bài viết dở dang.
GV căn cứ vào yêu cầu để đánh giá đúng mức, công bằng bài làm của học sinh. Tùy theo mức độ sai sót cụ thể về ý, về diễn đạt và chữ viết có thể cho các mức điểm: 4, 5 đ; 4 đ; 3, 5 đ; vv.
c ï d

File đính kèm:

  • docde TIENG VIET 4-GHKII-1314.doc