Đề thi giữa học kì II Tiếng việt Khối 5 - Năm học 2010-2011 - Trường Tiểu học Tạ Uyên

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì II Tiếng việt Khối 5 - Năm học 2010-2011 - Trường Tiểu học Tạ Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN MÔ
TRƯỜNG TH TẠ UYÊN
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
Môn: Tiếng Việt lớp 5
Năm học: 2010-2011
(Thời gian làm bài 80 phút)
II/KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)
1/CHÍNH TẢ ( 5 điểm)
1/ Chính tả: Đọc cho học sinh viết đoạn văn sau: 
Nếu thực hiện tốt những tư tưởng đó, với kỷ niệm 60 năm quốc khánh, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng dòng chữ “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, Thành công, thành công, đại thành công” trên quảng trường Ba Đình sẽ không chỉ là một khẩu hiệu bằng sắt, bằng gỗ, bằng vải màu..., mà sẽ là sức mạnh giúp chúng ta vượt qua bao thách thức trước mắt. Từ tinh thần của Ba Đình ngày ấy, nó sẽ trở lại với dân tộc, nó sẽ đem lại cả sức sống, niềm tin, niềm vui, nghĩa tình và hạnh phúc cho hàng triệu và hàng triệu người Việt Nam chúng ta.
Trích:VÕ VĂN KIỆT
2/Tập làm văn (5điểm)
Tả một cây non mới trồng ở trường em mà em thích.
I/. KIỂM TRA ĐỌC (10 điểm)
1/ Đọc thầm và làm bài tập: (5 điểm)
ĐOM ĐÓM VÀ GIỌT SƯƠNG
Tối hôm ấy không có trăng nhưng bầu trời đầy sao sáng. Đom Đóm bay từ bụi tre ngà ra ruộng lúa. Cây đèn của Đom Đóm cứ chớp lên trong đêm, trông đẹp như ngôi Sao Hôm đang nhấp nháy
Đom Đóm sà xuống ruộng lúa bắt mấy con Rầy Nâu để ăn lót dạ. Sau đó, cậu ta bay lên một gò cao, đậu lên một bông cỏ may, vừa hóng gió thu về đêm, vừa làm cho cây đèn của mình sáng thêm. Bỗng, Đom Đóm nhìn sang bên cạnh, thấy cô bạn Giọt Sương đang đung đưa trên lá cỏ. Đom Đóm thầm nghĩ: “Ôi! Bạn Giọt Sương thật là xinh đẹp!”. Rồi Đom Đóm cất cánh bay quanh Giọt Sương. Lạ thật, càng đến gần Giọt Sương, Đom Đóm càng thấy giọt sương đẹp hơn. Đom Đóm cất tiếng:
- Chào bạn Giọt Sương, trông bạn lung linh, toả sáng như một viên ngọc vậy! 
Giọt Sương dịu dàng nói:
- Bạn Đom Đóm ơi! Mình sáng đẹp thế này là vì mình phản chiếu ánh sáng từ các ngôi sao trên bầu trời, có khi còn mờ hơn ánh sáng cây đèn của bạn. Mình nghĩ bạn mới là người đẹp nhất vì bạn sáng lên được từ chính bản thân mình. Bạn thật đáng tự hào!
Đom Đóm nói:
- Bạn Giọt Sương khiêm tốn quá! Nhưng mình xin cảm ơn bạn về những lời tốt đẹp bạn dành cho mình. Thôi, chào bạn! Mình đi bắt bọn Rầy Nâu hai lúa đây!
Đom Đóm bay đi, Giọt Sương còn nói với theo, giọng đầy khích lệ:
- Xin chúc bạn làm tròn nhiệm vụ của mình để đồng ruộng thêm tươi tốt nhé!
	( Cổ tích ngày nay)
Câu 1: Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất:
1) Đom Đóm gặp Giọt Sương trong lúc đang làm gì?
A. Bay từ bụi tre ngà ra ruộng lúa và lượn quanh Giọt Sương
B. Sà xuống chân ruộng, bắt Rầy Nâu hại lúa để ăn lót dạ.
C. Đậu lên một bông cỏ may, hứng gió đêm và làm cho cây đèn sáng thêm lên. 2) Cây đèn của Đom Đóm được miêu tả như thế nào?
A. Như ngôi Sao Hôm đang nhấp nháy.
B. Như ánh trăng rằm vằng vặc đang chiếu sáng.
C. Như viên ngọc đang lung linh toả sáng.
3) Đom Đóm khen ngợi Giọt Sương khiêm tốn là vì Giọt Sương đã:
A. Biết từ chối không nhận mình sáng bằng ngôi sao.
B. Biết đánh giá đúng mực về mình, về bạn, không cho mình hơn dù được khen.
C. Tiếc cho mình không sáng đẹp như cây đèn của Đom Đóm.
4) Câu nói: “ Mình nghĩ bạn mới là người đẹp nhất, sáng nhất, vì bạn sáng lên từ chính bản thân mình” của Giọt Sương có ngụ ý là:
A. Cần phải phô trương khi biết mình hơn người khác.
B. Nên biết sống cho chính bản thân mình.
C. Biết sống có ích, toả sáng bằng chính năng lực của mình.
5) Từ “ cây đèn” trong “ cây đèn của Đom Đóm ” được dùng với nghĩa:
A. Gốc	B. Chuyển
6) Trong câu “Đom Đóm nói: Bạn Giọt Sương khiêm tốn quá!” tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật:
A. Lặp từ	B. Nhân hoá	C. So sánh
7) Hai câu sau: “Đom Đóm bay từ bụi tre ngà ra ruộng lúa. Cây đèn của Đom Đóm cứ chớp lên trong đêm, trông đẹp như ngôi Sao Hôm đang nhấp nháy.” Liên kết với nhau bằng cách nào?
A. Lặp từ ngữ	 B. Thay thế từ ngữ	C. Dùng từ ngữ nối
Câu 2: Hãy chọn một trong 4 từ sau đây để điền vào chỗ trống cho thích hợp: (mà- để- và- do)
 Có thể thay dấu phẩy( ,) trong câu “Đom Đóm bay đi, Giọt Sương còn nói với theo  ” bằng từ quan hệ:..
Câu 3: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu: Đom Đóm bay đi, Giọt Sương còn nói với theo, giọng đầy khích lệ. 
Câu 4: Đặt một câu ghép thể hiện mối quan hệ tương phản nói về một bạn học của em. 
2. Đọc thành tiếng (5 điểm) Thời gian đọc 1 phút và trả lời câu hỏi
Học sinh đọc thành tiếng
+ Đoạn từ : Một lần khác đến thưởng cho bài Thái sư Trần Thủ Độ (SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 15 ) và trả lời câu hỏi sau:
	- Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lí ra sao ?
+ Đoạn từ đầu đến thì để cho ai bài Lập làng giữ biển (SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 86 ) và trả lời một trong hai câu hỏi sau : 
	- Bố và ông của Nhụ bàn với nhau chuyện gì ?
- Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì ?
ĐÁP ÁN CHẤM KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ II
MÔN TIẾNG VIỆT - 5
I. Kiểm tra viết: 
1. Chính tả: 5 điểm ( Nghe- viết) 
	- Học sinh viết đúng chính tả, đúng quy tắc dấu thanh, bài trình bài rõ ràng, sạch đẹp: 5 điểm
	- Học sinh viết sai chính tả trừ 0,5 điểm mỗi lỗi.
	- Bài trình bày cẩu thả, chưa sạch đẹp, chữ viết chưa đúng cỡ chữ trừ 1 điểm toàn bài.
2. Tập làm văn: 
	Học sinh xác định đúng yêu cầu bài, bài văn hay giàu cảm xúc, bố cục rõ ràng được 5 điểm toàn bài.
	+ Mở bài : Giới thiệu cây non mới trồng : Tên cây, địa điểm, thời gian cây được trồng được 0,5 điểm
	+ Thân bài
- Tả bao quát cây: Hình dáng, chiều cao, màu sắc của cây non có lồng cảm xúc hay sử dụng biện pháp nghệ thuật  được 1.5 điểm.
- Tả chi tiết: Tả một vài bộ phận của cây, những nét đặc biệt  được 1,5 điểm.
- Tả quang cảnh xung quanh cây non: Học sinh, cây khác, chim chóc,  được 0.5 điểm
- Cảm nghĩ của em về cây non  được 0,5 điểm.
+ Kết luận: HS nêu được nhận xét, ước mơ  được 0,5 điểm. 
II. Kiểm tra đọc: 
1/ Đọc- hiểu và làm bài tập (5điểm)
	Câu 1: (3,5 điểm) Học sinh trả lời đúng được 0,5 điểm cho mỗi ý. 
1
2
3
4
5
6
7
C
A
B
C
B
B
A
	Câu 2: (0,5 điểm) Từ thay thế: mà
	Câu 3:(0,5 điểm) HS xác định đúng chủ ngữ, vị ngữ trong câu:
 Đom Đóm bay đi, Giọt Sương còn nói với theo, giọng đầy khích lệ. 
 CN VN CN VN CN VN
	Câu 4:(0,5 điểm) HS đặt đúng một câu ghép thể hiện mối quan hệ tương phản nói về một bạn học. 
2/ Đọc thành tiếng 
	Học sinh đọc thành tiếng đoạn từ : Một lần khác đến thưởng cho bài Thái sư Trần Thủ Độ (SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 15 ) và trả lời câu hỏi sau:
	- Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lí ra sao ?
hoặc đoạn từ đầu đến thì để cho ai bài Lập làng giữ biển (SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 86 ) và trả lời một trong hai câu hỏi sau : 
	- Bố và ông của Nhụ bàn với nhau chuyện gì ?
- Việc lập làng mới ngoài đảo có lợi gì ?
	Học sinh đọc đúng tiếng, từ ; ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa. Bước đầu đọc có biểu cảm; tốc độ đọc đạt yêu cầu : 4 điểm
	HS trả lời đúng câu hỏi được 1 điểm
	Nếu HS đọc sai từ 2- 4 tiếng; ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2- 3 chỗ; giọng đọc chưa thể hiện tính biểu cảm ; thời gian đọc đến 2 phút : mỗi lỗi trừ 0, 5 điểm
.................................. Hết ................................
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN YÊN MÔ
TRƯỜNG TH TẠ UYÊN
HD ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Tiếng Việt lớp 5
Năm học: 2010-2011
(Thời gian làm bài 80 phút)
I. Kiểm tra viết ( 10 điểm )
1/ Chính tả ( 5 điểm )
 - Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, đúng mẫu chữ, trình bày sạch đẹp.
 - Chữ viết rõ ràng , trình bày bài viết sạch sẽ.
 + Tuỳ theo trình độ sai sót GV trừ điểm bài viết:
 - Sai lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh, không viết hoa đúng quy định 2 lỗi trừ 1 điểm. 
 -Chữ viết không đều nét, sai về độ cao, khoảng cách,  trình bày bẩn trừ 1 điểm toàn bài.
2/ Tập làm văn ( 5 điểm )
 + Đảm bảo các yêu cầu sau được 5 điểm.
 -Viết đủ ba phần của một bài văn miêu tả.
 - Bài viết đủ ý, sắp xếp ý hợp lý.
 -Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, diễn đạt rõ nghĩa, có cảm xúc, chữ viết đẹp. GV có thể cho các mức điểm: 4,5 – 4 ; 3,5 – 3 ; 2,5 – 2 ; 1,5 – 1 ; 0,5
II. Kiểm tra đọc ( 10 điểm)
1/ Đọc thành tiếng ( 5 điểm )
HS đọc trôi chảy, lưu loát, trả lời đúng câu hỏi, đảm bảo tốc độ đọc được (5 điểm)
 Tuỳ theo mức độ sai của HS mà giáo viên cho các mức điểm khác nhau như : 4,5 -4 ; 3,5 – 3 ; 2,5 – 2 ; 1,5 - 1.
2/ Đọc thầm ( 5 điểm )
Từ câu 1 đến câu 8: Mỗi ý HS khoanh đúng đáp án cho 0,5 điểm. Các ý đúng là:
1-a 2-b 3-a 4-c 5-d 6-a 7-c 8-a
Câu 9: HS đặt đúng câu theo yêu cầu, đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa và viết hoa đầu câu, dấu chấm kết thúc câu cho 0,5 điểm.
Câu 10: HS tìm đúng từ đồng nghĩa theo yêu cầu cho 0,5 điểm.
VD: vàng rực, vàng hoe, 
 Hết 

File đính kèm:

  • docDe KT GKII Lop 5.doc