Đề thi giữa học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học số 2 Nam Phước

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kì II Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học số 2 Nam Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên học sinh
..........................................
Lớp :.................
Trường TH Số 2 Nam Phước
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2012– 2013
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
Thời gian 25 phút 
 Điểm
GK ký :
 A. Đọc thầm bài : ĐƯỜNG VÀO BẢN 
Tôi sinh ra và lớn lên ở một bản hẻo lánh gần biên giới phía bắc. Con đường từ huyện lị vào bản tôi rất đẹp .
 Đoạn đường dành riêng cho dân bản tôi đi về phải vượt qua một con suối to . Nước suối bốn mùa trong veo, rào rạt. Nước trườn qua kẽ đá, lách qua những mỏm đá ngầm tung bọt trắng xóa. Hoa nước bốn mùa xòe cánh trắng như trải thảm hoa đón mời khách gần xa đi về thăm bản .
 Những ngày nắng đẹp, người đi trên đường nhìn xuống suối sẽ bắt gặp những đàn cá nhiều màu sắc tung tăng bơi lội. Cá như vẽ hoa, vẽ lá giữa dòng... Bên trên là sườn núi thoai thoải. Núi cứ vươn mình lên cao, lên cao mãi. Con đường ven theo một bãi rừng vầu, cây mọc san sát, thẳng tắp, dày như ống đũa . Đi trên đường, thỉnh thoảng khách còn gặp những cây cổ thụ. Có cây trám trắng, trám đen thân cao vút như đến tận trời... Những con lợn ục ịch đi lai ở ven đường, thấy người giật mình hộc lên những tiếng dữ dội rồi chạy lê cái bụng quét đất. Những con gà mái dẫn con đi kiếm ăn cạnh đường gọi con nháo nhác 
 Con đường đã nhiều lần đưa tiễn người bản tôi đi công tác xa cũng đã từng đón mừng cô giáo về bản dạy chữ. Dù ai đi đâu về đâu, khi bàn chân đã bén hòn đá, hòn đất trên con đường thân thuộc ấy, thì chắc chắn sẽ hẹn ngày quay lại.
 Vi Hồng – Hồ Thủy Giang
 B. Trả lời các câu hỏi sau: Hãy khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng 
 	 1. Đoạn đường dành riêng cho dân bản đi về như thế nào ?
 a) Phải vượt qua một con thác tung bọt trắng xóa.
 b) Phải vượt qua con suối bốn mùa trong veo, rào rạt.
 c) Phải băng qua sườn núi thoai thoải.
 d) Phải băng ngọn núi đầy đá.
 2. Những cây cổ thụ mà khách gặp trên đường đi vào bản là cây:
 a) Cây vầu, cây trám đen, trám trắng.
 b) Cây vầu, cây đa, cây lim, cây chò.
 c) Cây vầu, cây trám, cây hoa ban.
 d) Cây vầu, cây sung, cây sấu.
 3. Câu “Cá như vẽ hoa, vẽ lá giữa dòng”ý nói :
 a) Đàn cá nhiều màu sắc bơi lội dưới suối đẹp như hoa như lá.
 b) Đàn cá biết vẽ hoa vẽ lá.
 c) Đàn cá nhiều màu sắc hình thù giống hoa, giống lá.
 d) Đàn cá giống những cành cây bên bờ suối.
 4. Bài văn tả cảnh ?
 a) Cảnh vật trong rừng núi phía bắc.
 b) Cảnh vật núi rừng biên giới phía bắc.
 c) Cảnh vật trên con đường vào bản ở vùng núi phía bắc.
 d) Cảnh vật biên giới phía bắc. 
 5. Trong bài có các con vật nào ?
Con ngựa, con gà, con lợn..
Con cá, con gà, con lợn.
Con cá, con gà mái, con lợn.
Con vịt, con bò, con lợn.
 6. Tìm một hình ảnh nhân hóa trong bài.
 7. Phân tích cấu tạo của câu ghép sau:
 “ Mặc dù cả lớp đã cố gắng giúp đỡ Hùng trong học tập nhưng bạn ấy chẳng tiến bộ mấy.”
 Vế 1: chủ ngữ là: ..
 Vị ngữ là :..
 Vế 2: chủ ngữ là: 
 Vị ngữ là :
 Quan hệ từ :.
8. Điền quan hệ từ phù hợp cho các câu sau:
 - Bạn thích học Tiếng Việt..Bạn thích học toán ?
 - Cô đã khuyên bảo Hồng nhiều lần....bạn ấy vẫn chứng nào tật ấy. 
9. Đặt 2 câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ :
a) Chẳngnhững.mà 
  b) Mặcdùnhưng ..
 ....
Họ và tên học sinh
..........................................
Lớp :.................
Trường TH Số 2 Nam Phước
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2012– 2013
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 
 Điểm
GK ký :
I. Chính tả (5 điểm - 15 phút): Nghe - viết : Phong cảnh đền Hùng - SGK TV5/2 trang 68.
 (Viết đoạn : “Lăng của các vua Hùng  giặc Ân xâm lược”) 
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
 II. Tập làm văn : (5 điểm-25 phút) 
Sân trường em có trồng rất nhiều cây bóng mát, hãy tả một cây bàng hoặc cây phượng mà em rất yêu thích.
Hãy viết lại một câu văn có sử dụng nghệ thuật nhân hóa, một câu văn có sử dụng hình ảnh so sánh trong bài làm của em.
Bài làm:
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 GH2 (2012-2013)
1/ Phần đọc hiểu : ( 5 điểm )
Câu 1- 6 mỗi ý đúng cho 0,5 điểm: 1b, 2a, 3a , 4c , 5c , 6 tùy thực tế.
 Câu 7 : Phân tích cấu tạo của câu ghép sau: (0,5đ)
“Mặc dù cả lớp đã cố gắng giúp đỡ Hùng trong học tập nhưng bạn ấy chẳng tiến bộ mấy.”
 Vế 1: chủ ngữ là: cả lớp ; Vị ngữ là : đã cố gắng giúp đỡ Hùng trong học tập. (0,25)
 Vế 2: chủ ngữ là: bạn ấy ; Vị ngữ là : chẳng tiến bộ mấy ; Quan hệ từ : mặc dù, nhưng (0,25)
 8.Điền quan hệ từ phù hợp cho các câu sau (0,5đ): Mỗi câu đúng cho 0,25 điểm
 - Bạn thích học Tiếng Việt hay Bạn thích học toán ?
 - Cô đã khuyên bảo Hồng nhiều lần nhưng bạn ấy vẫn chứng nào tật ấy. 
 9. Đặt 2 câu ghép có sử dụng cặp quan hệ từ (1đ): Mỗi câu đúng hoàn toàn cho 0,5 điểm.
2/ Chính tả (5 điểm): Viết sai mỗi lỗi trừ 0,5 điểm đến hết 5 điểm.
3/ TLV(5 điểm): Học sinh viết được bài văn ngắn theo yêu cầu của đề bài: Tả một cây bóng mát ngay trong sân trường em. Biết dùng từ đúng, sử dụng được các từ ngữ gợi tả, gợi cảm, có sử dụng các hình ảnh so sánh, nhân hóa không sai chính tả, ngữ pháp, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ : 4,5 điểm. (Tùy theo mức độ sai sót về cách viết câu, diễn đạt ý và chữ viết, có thể cho các mức điểm: 4,5 – 5 - 4 – 3,5 - 3 - 2,5 – 2 - 1,5 – 1 - 0,5).
 Viết lại được 2 câu văn theo yêu cầu cho 0,5 điểm, mỗi câu 0,25 điểm
Lưu ý: Nhìn tổng thể toàn bài viết, nếu chưa đảm bảo trình bày bài làm sạch sẽ, có quậy quậy bôi bẩn thì tùy mức độ, GV trừ từ 0,5 đến 1 điểm toàn bài viết.

File đính kèm:

  • docDe TV5GK2 co dap an.doc