Đề thi giữa học kỳ I

doc8 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giữa học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐÈ THI GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài 90 phút
Câu 1(2đ): Có mấy loại từ láy ? Nêu đặc điểm của từ láy toàn bộ ?
	Đặt câu với mỗi từ láy sau: Nhỏ nhắn, nhỏ nhẻ, nhỏ nhặt, nhỏ nhen
Câu 2: Nêu cảm nhận của em về bài ca dao:
" Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, bát ngát mênh mông"
"Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phát phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai"
Câu 3: Ai sinh ra cũng có một quê hương để mà thương mà quý, hãy viết bài cảm 	 	nghĩ về quyê hương em.


Đáp án và biểu điểm
Câu 1: 2 điểm
	- HS kể được 2 loại từ láy: 0,5 điểm
	- Nêu được đặc điểm của từ láy toàn bộ: 0,5 đ
	- Đặt câu đúng mỗi từ: 0,25 đ. Sai mỗi từ trừ 0,25 đ
Câu 2: 3 điểm
HS nêu được các ý:
	- Với thể lục bát biến thể, mỗi dòng thơ kéo dài tới 12 tiếng diễn tả cảm xúc dâng trào trong lòng người lao động: 0,75 đ
	- Sử dụng điệp từ, đảo trật tự từ nhấn mạnh vẻ đẹp của cánh đồng lúa quê hương: 1điểm
	- Hình ảnh so sánh thân em với chẽn lúa đòng đòng, kết hợp với cách sử dụng từ ngữ biểu cảm thể hiện thái độ yêu mến đới với người thiếu nữ trên vẻ đẹp của cánh đồng lúa quê hương: 0,75 điểm
	- Bài ca dao là một bức tranh phong cảnh quê hương tuyệt đẹp và thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó tha thiết với con người, quê hương của người lao động: 0,75 điểm.
Câu 3: 5 điểm
	Yêu cầu về hình thức: 
	- Bài viết có bố cục đấy đủ: mở bài, thân bài, kết bài
	- Bài viết sạch sẽ, đúng chính tả, câu cú rõ ràng, câu văn có cảm xúc.
	 Yêu cầu về nội dung: 
	1, Mở bài: 0,25 điểm
 	HS giới thiệu được về quê hương mình và nêu được khái quát cảm xúc với quê hương.
	2. Thân bài: 4,5 điểm
	- Cảm xúc được gợi ra từ hình ảnh những mái nhà trong thôn xóm, từ con đường đến trường, cây đa đầu làng, bến sông buổi sớm, cánh đồng quê hương...3điểm
	- Cảm xúc với những người thân yêu, những kỉ niệm tuổi thơ..1,5 điểm
	3. Kết bài: 0,25 điểm
	- Khẳng định lại tình cảm yêu mến gắn bó với quê hương.





ĐỀ THI HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian làm bài 90 phút
Câu 1: Thế nào là điệp ngữ ? Chỉ ra điệp ngữ trong bài: " Bài ca Côn Sơn" và nêu tác dụng của điệp ngữ đó?
Câu 2: Trình bày cảm nghĩ của em về tình yêu quê hương của nhà thơ Lý Bạch trong bài: Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh"
Câu 3: Phát biểu cảm nghĩ về một người thân yêu nhất của em.


Đáp án và biểu điểm
Câu 1: 2 Điểm
	- HS trả lời đúng khái niệm điệp ngữ : 1 Đ
	- Chỉ ra được điệp ngữ trong bài là từ " ta" lặp lại 5 lần : 0,5 điểm
	- Tác dụng điệp từ ta nhấn mạnh làm nổi bật hình ảnh của nhà thơ Nguyễn Trãi giữa thiên nhiên núi rừng khi về ở ẩn Côn Sơn: 0,5 đ
Câu 2: 3 Đ
	- HS nêu được cảm nghĩ chung về tình cảm của nhà thơ Lí Bạch với quê hương đó là tình cảm sâu nặng tha thiết khi ông trằn trọc không ngủ được trong một đêm xa xứ: 1 điểm
	- Khi nhìn trăng lại tưởng là sương, như một phản xạ tự nhiên ông ngẩng lên để kiểm chứng, trong giây phút rất ngắn ngủi ấy bắt gặp vầng trăng sáng giữa trời cúi xuống cả mối tình quê trào dâng trong lòng: 1,5 điểm
	- Với nhà thơ Lí Bạch tình cảm quê hương lúc nào cũng luôn thường trực trong trái tim ông, chỉ một hình ảnh quen thuộc , một chạm nhẹ vào kí ức là nỗi nhớ quê lại trào dâng: 0,5 điểm
Câu 3: 5 Điểm

Yêu cầu về hình thức: 
	- Bài viết có bố cục đấy đủ: mở bài, thân bài, kết bài
	- Bài viết sạch sẽ, đúng chính tả, câu cú rõ ràng, lời văn có cảm xúc.
Yêu cầu về nội dung:
	1. Mở bài: 0,25 Đ
	- HS giới thiệu được người thân mà mình yêu quý, nói lên cảm xúc với người đó
	2. Thân bài: 4,5 điểm
	- Giới thiệu về người thân: hình ảnh, dáng vẻ, cử chỉ, tính tình, sở thích, quan hệ với mọi người...2,5 Điểm
	- Cảm xúc được gợi ra từ những kỉ niệm gắn bó giữa mình với người thân: 2 điểm
	3. Kết bài: 0,25 Điểm
	- Khẳng định lại tình cảm của mình với người thân
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ II
Môn: Ngữ Văn 7
Câu 1: Nêu tác dụng của câu đặc biệt ? Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về 	Tiếng Việt trong đó có sử dụng câu đặc biệt ? Chỉ rõ.
Câu 2: Nêu những đặc sắc về nghệ thuật và nội dung ý nghĩa của câu tục ngữ: 
" Học ăn, học nói, học gói, học mở"
Câu 3: Trong lần nói chuyện với học sinh, thanh niên Bác Hồ có dạy:
"Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên"
Dựa vào những hiểu biết của minh em hãy chứng minh tính đúng đắn trong chân lí đó.
Đáp án và biểu điểm
Câu 1: 2 Điểm. 
	- HS nêu đúng 4 tác dụng của câu đặc biệt. Đúng mỗi ý cho 0,25 Đ
	- Viết được đoạn văn nêu cảm nghĩ về Tiếng Việt trong đó có sử dụng câu đặc biệt 1Điểm. Nếu viết đúng cảm xúc nhưng không có câu đặc biệt 0,5 Đ
Câu 2: 3Điểm
	HS nêu được những đặc sắc về nghề thuật: Điệp từ “học” được lặp lại 4 lần, ở đầu 4 vế câu ngắn gọn: 0,5 Đ
	- Nhấn mạnh việc học tập của con người: phải học từ những điều đơn giản đến những điều phức tạp, cần sự khéo léo của con người. 1,5 Đ
	- Từ đó muốn nhắc nhở chúng ta cần học tập một cách toàn diện: 0,5 Đ
Câu 3: 5 Điểm
Yêu cầu về hình thức: 
	- Bài viết đúng thể loại nghị luận chứng minh
	- Bài viết có bố cục đấy đủ: mở bài, thân bài, kết bài
	- Bài viết sạch sẽ, đúng chính tả, câu cú rõ ràng, lập luận chặt chẽ.
Yêu cầu về nội dung:
	1. Mở bài: 0,25 Đ
	- HS dẫn dắt đến vấn đề cần chứng minh: Lòng kiên trì bền bỉ, ý chí quyết tâm sẽ thành công trong công việc, trong cuộc sống
	- Trích dẫn lời dạy của Bác.
	2. Thân bài: 
	- Giải thích lời dạy của Bác: 0,5 Đ
	- Chứng minh bằng lí lẽ: 1 Đ
	- Chứng minh bằng dẫn chứng: 3 Đ
BiÓu ®iÓm:
+ §iÓm 4,5- 5 Đ: HS x¸c ®Þnh ®óng ®Ò, biÕt kÕt hîp c¸c thao t¸c gi¶i thÝch, chøng minh, b×nh luËn, dÉn chøng phong phó, ®iÓn h×nh
+ §iÓm 3,5- 4: Yªu cÇu nh­ trªn, cã chÊp nhËn mét sè sai xãt nhá
+ §iÓm 2,5- 3,25: DÉn chøng cßn ch­a phong phó
+ §iÓm 1,5- 2,25: DiÔn ®¹t yÕu, Ýt dÉn chøng, kh«ng biÕt kÕt hîp gi÷a gi¶i thÝch vµ chøng minh.
+ §iÓm 1: Không đủ ý
 
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
Môn: Ngữ Văn 7
Thời gian làm bài: 90'
Câu 1: Thế nào là phép liệt kê. Chỉ ra phép liệt kê trong đoạn văn sau:
 "Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hoà tấu, bởi bốn nhạc khúc lưu thuỷ, kim tiền, xuân phong, long hổ, du dương, trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế, nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người".
Câu 2: Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn sau:
 " Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; khúc đê làng X. Thuộc phủ X, xem chừng núng thế lắm, hai ba đoạn đã thẩm lậu rồi không khoé thì vỡ mất.
 Dân phu kể hàng trăm nghìn con người, từ chiều đến giờ, hết sức giữ gìn, kẻ thì thuổng, người thì cuốc, kẻ đội đất, kẻ vac tre, nào đắp, noà cừ, bì bõm dưới bùn lầy ngập quá khuỷ chân, người nào người ấy lướt thướt như chuột lột. Tình cảnh trông thật là thảm.
 Tuy trống đánh liên thạnh, ốc thổi vô hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ, nhưng xem chừng ai nấy cũng mệt lử cả rồi. Ấy vậy mà trên trời vẫn mưa tầm tã trút xuống, dưới sông thời nước cứ cuốn cuồn cuộn bước lên. Than ôi ! Sức người khó lòng địch nổi với sức trời ! Thế đê không sao cự lại được với thế nước ! Lo thay ! Nguy thay ! Khúc đê này hỏng mất"
Câu 3: Bác Hồ đã dạy: 
"Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước, càng ngày càng xuân"
 Em hiểu Bác Hồ khuyên dạy chúng ta điều gì qua hai dòng thơ trên ? Vì sao việc trồng cây trong mùa xuân của đất trời lại góp phần làm nên mùa xuân của đất nước ?

Đáp án và biểu điểm
Câu 1: 2 Điểm. 
	- HS nêu đúng khái niệm phép liệt kê: 0,5 Đ
	- Chỉ ra phép liệt kê trong đoạn văn: mỗi phép liệt kê cho 0,5 Đ
	+ lưu thuỷ, kim tiền, xuân phong, long hổ, 
	+ du dương, trầm bổng, réo rắt 
	+ nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chớp, búng, ngón phi, ngón rãi. 
Câu 2: 3 Điểm
	- Đoạn văn sử dụng thành công nghệ thuật tăng cấp trong việc miêu tả mức độ nguy cấp của khúc đê làng, tăng cấp trong miêu tả thiên tai mỗi lúc một nguy hiểm hơn, tăng cấp trong việc miêu tả sự vất vả, mệt nhọc của những người dân phu: 1 Đ
	- Gợi lên sự nguy cấp của khúc đê làng trước thiên tai đang mỗi lúc một đến gần, cùng sự vất vả, cực nhọc trong việc cố hết sức lực để chống chọi với thiên nhiên đến kiệt sức của những người dân khốn khổ: 1,5 Đ
	- Qua đó nhà văn thể hiện niềm cảm thương sâu sắc đối với những người dân lao động khốn khổ trước nguy cơ vỡ đê đang đến gần. 0,5 Đ
Câu 3: 5 Điểm
Yêu cầu về hình thức: 
	- Bài viết đúng thể loại nghị luận giải thích
	- Bài viết có bố cục đấy đủ: mở bài, thân bài, kết bài
	- Bài viết sạch sẽ, đúng chính tả, câu cú rõ ràng, lập luận chặt chẽ.
Yêu cầu về nội dung:
	1. Mở bài: 0,25 Đ
	- Giíi thiÖu vÒ phong tôc trång c©y vµo dÞp tÕt cña d©n téc ®ưîc thÓ hiÖn qua lêi kªu gäi cña B¸c, trÝch dÉn
	VËy tÕt trång c©y cã ý nghÜa nh thÕ nµo, t¹i sao mäi ngưêi l¹i h¨ng h¸i tham gia vµo tÕt trång c©y nhu vËy?
	2. Thân bài: 4,5 Đ
ý lín 1: Gi¶i thÝch: 1 Đ
 - Mùa xu©n lµ mïa ®Ñp nhÊt trong n¨mv× mïa xu©n thêi tiÕt m¸t mÎ c©y cèi v¹n vËt sinh s«i n¶y në, ®Êt trêi tu¬i s¸ng. 
	- trång c©y vµo mïa xu©n sÏ gióp c©y sinh trëng vµ ph¸t triÓn tèt, c©y cèi xanh t¬i gãp phÇn t« ®iÓm cho vÎ ®Ñp cña thiªn nhiªn ®Êt níc, gãp phÇn lµm cho céc sèng rrë nªn dÔ chÞu h¬n.
 Lêi d¹y cña B¸c chøa ®ùng ý nghÜa lín trong viÖc h×nh thµnh thãi quen, ý thøc cho mçi nguêi vµ tæ chøc tèt lÔ trång c©y tríc hÕt lµ ®Ó tuëng nhí tíi B¸c, thùc hiÖn ®óng lêi d¹y cña Nguêi ®ång thêi t¹o nªn sù quan t©m g¾n bã cña mçi nguêi ®èi víi thiªn nhiªn quanh m×nh, ®èi víi m«i truêng x· héi lµm cho ta hiÓu h¬n vai trß cña thiªn nhiªn ®èi víi ®êi sèng con ngêi.
*) ý lín 2: VËy t¹i sao chóng ta ph¶i trång c©y vµo mçi dÞp tÕt ®Õn xu©n vÒ? 2 Đ
	- V× trång c©y vµo dÞp tÕt sÏ lµm cho mµu xanh phñ kh¨p mäi n¬i nhÊt lµ vïng ®Êt trèng ®åi träc gióp lµm giµu thªm cho cuéc sèng cña chóng ta. §èi víi vïng ®åi träc c©y xanh mäc lªn gi÷ l¹i ®Êt mµu, trèng sãi mßn....
	- Bªn c¹nh ®ã c©y xanh cßn tham gia vµo viÖc c¶n dßng nuíc lò tõ trªn cao ®æ xuèng, ng¨n chÆn hiÖn tuîng c¸t lÊn, ®iÒu hoµ mùc nuíc ë c¸c con s«ng kh«ng g©y nªn hiÖn tuîng h¹n h¸n lò lôt bÊt thuêng...
	- V× viÖc trång c©y cßn cung cÊp cho con nguêi nguån tµi nguyªn phong phó ®Ó ph¸t triÓn nghµnh c«ng nghiÖp s¶n xuÊt ra c¸c ®å vËt phôc vô cho cuéc sèng .
	- C©y xanh cßn gãp phÇn t¹o ra c¶nh quan thiªn nhiªn, cho mµu xanh m¸t gäi chim chãc ®Õn lµm tæ...
*) ý lín 3: §Ó thùc hiÖn tèt lêi d¹y cña B¸c chóng ta ph¶i lµm g×?
	Tuæi nhá lµm viÖc nhá, mçi ng­êi cÇn ph¶i tham gia vµo viÖc trång c©y vµ gãp c«ng søc nhá bÐ cña m×nh vµo viÖc trång c©y cña d©n téc, tham gia c¸c phong trµo trång c©y do tr­êng khëi s­íng, biÕt yªu quý vµ b¶o vÖ c©y xanh xung quanh m×nh v× viÖc lµm Êy lµ gãp phÇn lµm ®Ñp cho m«i tr­êng sèng vµ còng lµ ®Ó ghi nhí c«ng ¬n cña B¸c.
	3. KÕt bµi: 
	-Kh¼ng ®Þnh l¹i vÊn ®Ò
	-Rót ra bµi häc cho b¶n th©n.



File đính kèm:

  • docBo de thi van 7 cac ky.doc
Đề thi liên quan