Đề thi học kì 1 – năm học 2012 – 2013 môn văn nâng cao lớp 10 Trường THPT Trưng Vương

doc7 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì 1 – năm học 2012 – 2013 môn văn nâng cao lớp 10 Trường THPT Trưng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở Giáo dục – Đào tạo Bình Định
Trường THPT Trưng Vương

ĐỀ THI HỌC KÌ 1 – Năm học 2012 – 2013
Môn Văn nâng cao Lớp 10
Thời gian làm bài 90 phút

Maõ ñeà : 001
I. TRAÉC NGHIEÄM: (3 ÑIEÅM) Choïn moät ñaùp aùn ñuùng nhaát ñeå traû lôøi caâu hoûi
 1). Ñieàn vaøo choã troáng cho thích hôïp:
 "Toùm taét taùc phaåm töï söï theo nhaân vaät chính laø duøng lôøi vaên cuûa mình vieát hoaëc keå laïi moät caùch ngaén goïn nhöõng söï vieäc cô baûn xaûy ra vôùi ......................... "
	A). nhaân vaät chính dieän	B). nhaân vaät phuï	C). nhaân vaät ñoù	D). caùc nhaân vaät
 2). Töø ngheà daïy hoïc, ngöôøi daïy hoïc lieân töôûng ñeán ngheà laùi ñoø, ngöôøi laùi ñoø laø loaïi lieân töôûng gì?
	A). Lieân töôûng töông caän	B). Lieân töôûng töông ñoàng	C). Lieân töôûng ñoái saùnh	D). Lieân töôûng nhaân quaû
 3). Ñoïc baøi ca dao sau:
"- Caùi coø ñi ñoùn côn möa,
Toái taêm muø mòt ai ñöa coø veà?
- Coø veà thaêm quaùn cuøng queâ,
Thaêm cha, thaêm meï coø veà thaêm anh."
 Hình aûnh "caùi coø" trong baøi ca dao treân laø hình aûnh aån duï. Ñuùng hay sai?
	A). Sai	B). Ñuùng
 4). Löïa choïn quan ñieåm soáng nhaøn, trôû veà hoøa hôïp vôùi thieân nhieân, Nguyeãn Bænh Khieâm mang phong caùch cuûa ai?
	A). Moät laõo noâng tri ñieàn	B). Moät nhaø nho öu thôøi maãn theá	C). Moät ngö oâng thö thaùi	D). Moät muïc töû coâ thoân
 5). "Theá laø ñaõ ba ngaøy ñeâm toâi bò nhoát vaøo ñaây, trong moät chieác loàng laïnh leõo gheâ rôïn. Ba ngaøy ñeâm toâi khoâng aên khoâng uoáng, ngöôøi meät ruõ ra vì sôï haõi vaø töùc giaän. Sau nhieàu laàn loàng loän phaù phaùch ñeå töï giaûi thoaùt nhöng baát thaønh, toâi ñaønh naüm xoõa caùnh baát löïc. Môùi ngaøy naøo, toâi tung taêng nhaûy nhoùt giöõa caùc taùn laù xanh um cuûa nhöõng caây to treân ñöôøng phoá roäng, thænh thoaûng cuøng baïn beø ñaùp xuoáng moät maùi nhaø naøo ñoù cao cao hay ñu ñöa luyeän gioïng treân nhöõng sôïi daây ñieän chaèng chòt chaêng giöõa trôøi xanh. Coøn giôø ñaây, noãi nhôù ñoàng loaïi vaø baàu trôøi cao xanh loàng loäng caøo xeù loøng toâi ñau ñôùn. Ñieàu gì ñaõ xaûy ra vôùi toâi vaäy? Vaø toâi baøng hoaøng nhôù laïi saùng hoâm ñoù......"
 Ñaây laø ñoaïn vaên dieãn ñaït theo phöông thöùc gì?
	A). Phöông thöùc mieâu taû	B). Phöông thöùc bieåu caûm	C). Phöông thöùc töï söï	D). Phöông thöùc nghò luaän
 6). Baøi thô "Caûnh ngaøy heø" (Baûo kính caûnh giôùi soá 43) ñöôïc trích trong taäp taùc phaåm naøo?
	A). Baïch Vaân quoác ngöõ thi	B). Quoác aâm thi taäp	C). Quaân trung töø meänh taäp	D). ÖÙc Trai thi taäp
 7). Chi tieát "ngoïc trai - gieáng nöôùc" trong truyeàn thuyeát "Truyeän An Döông Vöông - Mò Chaâu, Troïng Thuûy" coù yù nghóa:
	A). Laø bieåu töôïng cao ñeïp töôïng tröng cho moái tình chung thuûy cuûa Troïng Thuûy vaø Mò Chaâu.	B). Theå hieän söï ngöôõng moä vaø thöông tieác cuûa nhaân daân ñoái vôùi vò anh huøng daân toäc An Döông Vöông.	C). Nhaéc nhôû ngöôøi ñôøi sau khoâng bao giôø ñöôï queân baøi hoïc caûnh giaùc trong söï nghieäp giöõ nöôùc.	D). Theå hieän söï ñoä löôïng, caûm thoâng cuûa nhaân daân ñoái vôùi Mò Chaâu vaø Troïng Thuûy - chaáp nhaän hoùa giaûi toäi loãi cho nhöõng con ngöôøi laàm laïc, ñaùng traùch maø cuõng ñaùng thöông.
 8). ÔÛ baøi thô "Ñoïc Tieåu Thanh kí", ñoái töôïng thöông caûm cuûa Nguyeãn Du laø:
	A). Baûn thaân taùc giaû.	B). Tieåu Thanh, taøi saéc cuûa con ngöôøi bò chaø ñaïp trong xaõ hoäi cuõ vaø baûn thaân taùc giaû	C). Nhöõng ngöôøi coù taøi coù saéc	D). Tieåu Thanh vaø nhöõng ngöôøi phuï nöõ laøm leõ trong xaõ hoäi phong kieán noùi chung
 9). Ñaëc ñieåm naøo sau ñaây khoâng phaûi laø ñaëc ñieåm cuûa ngoân ngöõ söû thi:
	A). Haøo höùng, ngôïi ca	B). Giaûn dò, moäc maïc	C). Giaøu nhòp ñieäu, giaøu hình aûnh	D). Trang troïng, huøng traùng
 10). Caâu thô "Tay laøm haøm nhai, tay quai mieäng treã" coù nghóa cuï theå laø:
	A). Coù boû söùc lao ñoäng ra thì môùi coù coù caùi aên.	B). Coù boû söùc lao ñoäng ra thì môùi ñöôïc ghi nhaän coâng lao.	C). Coù quan heä cuøng huyeát thoáng cuõng quyù hôn laø ngöôøi ngoaøi.	D). Muoán thaønh coâng lôùn phaûi duïng coâng nhieàu.
 11). "Phôi baøy hieän thöïc xaõ hoäi baát coâng vaø quan taâm ñeán soá phaän cuûa con ngöôøi bình thöôøng, ñaáu tranh ñoøi quyeàn soáng, quyeàn haïnh phuùc löùa ñoâi" laø chuû ñeà chính cuûa vaên hoïc Vieät Nam trung ñaïi giai ñoaïn:
	A). Nöûa cuoái theá kyû XIX	B). Töø theá kyû XVIII ñeán nöûa ñaàu theá kyû XIX	C). Töø theá kyû XV ñeán heát theá kyû XVII	D). Töø theá kyû X ñeán heát theá kyû XIV
 12). Nhaân vaät oâng Trôøi giöõ vai troø gì trong quan heä vôùi nhaân vaät Ñaêm Saên ôû ñoaïn trích "Chieán thaéng Mtao Mxaây"?
	A). Nhaân vaät ñoái thuû	B). Nhaân vaät trôï thuû	C). Nhaân vaät haäu thuaãn	D). Nhaân vaät trung taâm

II. TÖÏ LUAÄN: (7 ÑIEÅM)
Caûm nhaän cuûa anh / chò veà baøi thô “Caûnh ngaøy heø” (Baûo kính caûnh giôùi 43) cuûa nhaø thô Nguyeãn Traõi.
Roài, hoùng maùt thuôû ngaøy tröôøng,
Hoøe luïc ñuøn ñuøn taùn rôïp giöông.
Thaïch löïu hieân coøn phun thöùc ñoû,
Hoàng lieân trì ñaõ tieãn muøi höông.
Lao xao chôï caù laøng ngö phuû,
Daéng doûi caàm ve laàu tòch döông.
Deõ coù Ngu caàm ñaøn moät tieáng,
Daân giaøu ñuû khaép ñoøi phöông.

Sở Giáo dục – Đào tạo Bình Định
Trường THPT Trưng Vương

ĐỀ THI HỌC KÌ 1 – Năm học 2012 – 2013
Môn Văn nâng cao Lớp 10
Thời gian làm bài 90 phút
Maõ ñeà : 002
I. TRAÉC NGHIEÄM: (3 ÑIEÅM) Choïn moät ñaùp aùn ñuùng nhaát ñeå traû lôøi caâu hoûi
 1). Löïa choïn quan ñieåm soáng nhaøn, trôû veà hoøa hôïp vôùi thieân nhieân, Nguyeãn Bænh Khieâm mang phong caùch cuûa ai?
	A). Moät muïc töû coâ thoân	B). Moät ngö oâng thö thaùi	C). Moät nhaø nho öu thôøi maãn theá	D). Moät laõo noâng tri ñieàn
 2). Ñaëc ñieåm naøo sau ñaây khoâng phaûi laø ñaëc ñieåm cuûa ngoân ngöõ söû thi:
	A). Haøo höùng, ngôïi ca	B). Giaøu nhòp ñieäu, giaøu hình aûnh	C). Trang troïng, huøng traùng	D). Giaûn dò, moäc maïc
 3). Nhaân vaät oâng Trôøi giöõ vai troø gì trong quan heä vôùi nhaân vaät Ñaêm Saên ôû ñoaïn trích "Chieán thaéng Mtao Mxaây"?
	A). Nhaân vaät ñoái thuû	B). Nhaân vaät trung taâm	C). Nhaân vaät trôï thuû	D). Nhaân vaät haäu thuaãn
 4). Baøi thô "Caûnh ngaøy heø" (Baûo kính caûnh giôùi soá 43) ñöôïc trích trong taäp taùc phaåm naøo?
	A). ÖÙc Trai thi taäp	B). Baïch Vaân quoác ngöõ thi	C). Quoác aâm thi taäp	D). Quaân trung töø meänh taäp
 5). ÔÛ baøi thô "Ñoïc Tieåu Thanh kí", ñoái töôïng thöông caûm cuûa Nguyeãn Du laø:
	A). Tieåu Thanh vaø nhöõng ngöôøi phuï nöõ laøm leõ trong xaõ hoäi phong kieán noùi chung	B). Baûn thaân taùc giaû.	C). Nhöõng ngöôøi coù taøi coù saéc	D). Tieåu Thanh, taøi saéc cuûa con ngöôøi bò chaø ñaïp trong xaõ hoäi cuõ vaø baûn thaân taùc giaû
 6). Caâu thô "Tay laøm haøm nhai, tay quai mieäng treã" coù nghóa cuï theå laø:
	A). Muoán thaønh coâng lôùn phaûi duïng coâng nhieàu.	B). Coù quan heä cuøng huyeát thoáng cuõng quyù hôn laø ngöôøi ngoaøi.	C). Coù boû söùc lao ñoäng ra thì môùi coù coù caùi aên.	D). Coù boû söùc lao ñoäng ra thì môùi ñöôïc ghi nhaän coâng lao.
 7). Ñoïc baøi ca dao sau:
"- Caùi coø ñi ñoùn côn möa,
Toái taêm muø mòt ai ñöa coø veà?
- Coø veà thaêm quaùn cuøng queâ,
Thaêm cha, thaêm meï coø veà thaêm anh."
 Hình aûnh "caùi coø" trong baøi ca dao treân laø hình aûnh aån duï. Ñuùng hay sai?
	A). Ñuùng	B). Sai
 8). Chi tieát "ngoïc trai - gieáng nöôùc" trong truyeàn thuyeát "Truyeän An Döông Vöông - Mò Chaâu, Troïng Thuûy" coù yù nghóa:
	A). Laø bieåu töôïng cao ñeïp töôïng tröng cho moái tình chung thuûy cuûa Troïng Thuûy vaø Mò Chaâu.	B). Theå hieän söï ñoä löôïng, caûm thoâng cuûa nhaân daân ñoái vôùi Mò Chaâu vaø Troïng Thuûy - chaáp nhaän hoùa giaûi toäi loãi cho nhöõng con ngöôøi laàm laïc, ñaùng traùch maø cuõng ñaùng thöông.	C). Theå hieän söï ngöôõng moä vaø thöông tieác cuûa nhaân daân ñoái vôùi vò anh huøng daân toäc An Döông Vöông.	D). Nhaéc nhôû ngöôøi ñôøi sau khoâng bao giôø ñöôï queân baøi hoïc caûnh giaùc trong söï nghieäp giöõ nöôùc.
 9). "Phôi baøy hieän thöïc xaõ hoäi baát coâng vaø quan taâm ñeán soá phaän cuûa con ngöôøi bình thöôøng, ñaáu tranh ñoøi quyeàn soáng, quyeàn haïnh phuùc löùa ñoâi" laø chuû ñeà chính cuûa vaên hoïc Vieät Nam trung ñaïi giai ñoaïn:
	A). Töø theá kyû XVIII ñeán nöûa ñaàu theá kyû XIX	B). Nöûa cuoái theá kyû XIX	C). Töø theá kyû XV ñeán heát theá kyû XVII	D). Töø theá kyû X ñeán heát theá kyû XIV
 10). Ñieàn vaøo choã troáng cho thích hôïp:
 "Toùm taét taùc phaåm töï söï theo nhaân vaät chính laø duøng lôøi vaên cuûa mình vieát hoaëc keå laïi moät caùch ngaén goïn nhöõng söï vieäc cô baûn xaûy ra vôùi ......................... "
	A). nhaân vaät chính dieän	B). nhaân vaät phuï	C). nhaân vaät ñoù	D). caùc nhaân vaät
 11). "Theá laø ñaõ ba ngaøy ñeâm toâi bò nhoát vaøo ñaây, trong moät chieác loàng laïnh leõo gheâ rôïn. Ba ngaøy ñeâm toâi khoâng aên khoâng uoáng, ngöôøi meät ruõ ra vì sôï haõi vaø töùc giaän. Sau nhieàu laàn loàng loän phaù phaùch ñeå töï giaûi thoaùt nhöng baát thaønh, toâi ñaønh naüm xoõa caùnh baát löïc. Môùi ngaøy naøo, toâi tung taêng nhaûy nhoùt giöõa caùc taùn laù xanh um cuûa nhöõng caây to treân ñöôøng phoá roäng, thænh thoaûng cuøng baïn beø ñaùp xuoáng moät maùi nhaø naøo ñoù cao cao hay ñu ñöa luyeän gioïng treân nhöõng sôïi daây ñieän chaèng chòt chaêng giöõa trôøi xanh. Coøn giôø ñaây, noãi nhôù ñoàng loaïi vaø baàu trôøi cao xanh loàng loäng caøo xeù loøng toâi ñau ñôùn. Ñieàu gì ñaõ xaûy ra vôùi toâi vaäy? Vaø toâi baøng hoaøng nhôù laïi saùng hoâm ñoù......"
 Ñaây laø ñoaïn vaên dieãn ñaït theo phöông thöùc gì?
	A). Phöông thöùc bieåu caûm	B). Phöông thöùc nghò luaän	C). Phöông thöùc töï söï	D). Phöông thöùc mieâu taû
 12). Töø ngheà daïy hoïc, ngöôøi daïy hoïc lieân töôûng ñeán ngheà laùi ñoø, ngöôøi laùi ñoø laø loaïi lieân töôûng gì?
	A). Lieân töôûng töông caän	B). Lieân töôûng nhaân quaû	C). Lieân töôûng töông ñoàng	D). Lieân töôûng ñoái saùnh

II. TÖÏ LUAÄN: (7 ÑIEÅM)
Caûm nhaän cuûa anh / chò veà baøi thô “Caûnh ngaøy heø” (Baûo kính caûnh giôùi 43) cuûa nhaø thô Nguyeãn Traõi.
Roài, hoùng maùt thuôû ngaøy tröôøng,
Hoøe luïc ñuøn ñuøn taùn rôïp giöông.
Thaïch löïu hieân coøn phun thöùc ñoû,
Hoàng lieân trì ñaõ tieãn muøi höông.
Lao xao chôï caù laøng ngö phuû,
Daéng doûi caàm ve laàu tòch döông.
Deõ coù Ngu caàm ñaøn moät tieáng,
Daân giaøu ñuû khaép ñoøi phöông.

ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KỲ I (Năm học 2012 - 2013)
MÔN: NGỮ VĂN 10 – NÂNG CAO

II. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 ĐIỂM)
Đáp án đề số : 001
	01. - - = -	04. ; - - -	07. - - - ~	10. ; - - -

	02. - / - -	05. - - = -	08. - / - -	11. - / - -

	03. - /	06. - / - -	09. - / - -	12. - / - -

Đáp án đề số : 002
	01. - - - ~	04. - - = -	07. ; -	10. - - = -

	02. - - - ~	05. - - - ~	08. - / - -	11. - - = -

	03. - - = -	06. - - = -	09. ; - - -	12. - - = -

II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 ĐIỂM)
Cảm nhận của anh chị về bài thơ “Cảnh ngày hè” (“Bảo kính cảnh giới, 43”) của nhà thơ Nguyễn Trãi.
YÊU CẦU CHUNG:
1. Nội dung trọng tâm: Thể hiện cảm nhận sâu sắc, phân tích được nội dung và những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ “Cảnh ngày hè” (Bảo kính cảnh giới, 43) để làm rõ chủ đề về bài thơ và tâm hồn của nhà thơ Nguyễn Trãi.
2. Thể loại, phương pháp, thao tác chính: Kết hợp 2 thể bài văn phát biểu cảm tưởng và nghị luận phân tích tác phẩm văn học với các thao tác phân tích, chứng minh, giải thích, bình luận…
3. Kỹ năng: Thuộc bài, nhớ bài. Viết câu, dựng đoạn đúng phương pháp làm bài văn cảm tưởng kết hợp với nghị luận phân tích TPVH thuộc thể loại thơ trữ tình trung đại. Diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. Sắp xếp bố cục ý chặt chẽ, hệ thống. Trình bày bài viết rõ ràng, tôn trọng người đọc.
4. Phạm vi tư liệu, dẫn chứng:
+ Bài thơ “Cảnh ngày hè” (Bảo kính cảnh giới, 43) của Nguyễn Trãi.
+ Những dẫn chứng văn học và các ý kiến phê bình văn học phù hợp.

YÊU CẦU CỤ THỂ
HS có thể phân tích riêng hoặc kết hợp phân tích các yếu tố đặc sắc về nội dung và nghệ thuật. Tuy nhiên, cần làm rõ các ý như sau: 
- Giới thiệu vài nét sơ lược về bài thơ “Cảnh ngày hè” và nhà thơ Nguyễn Trãi:
+ Giới thiệu vài nét cơ bản về bài thơ và tác giả: Là bài số 43 trong chùm bài Bảo kính cảnh giới (gương báu răn mình) thuộc phần Vô đề của tập thơ Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi – nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hoá thế giới. Bài thơ được viết bằng chữ Nôm, thể loại lục ngôn chen thất ngôn – 1 thể loại được Nguyễn Trãi sử dụng sáng tạo từ thể thất ngôn bát cú Đường luật. 
+ Chủ đề: Qua bức tranh độc đáo về phong cảnh ngày hè, Nguyễn Trãi đã bộc lộ vẻ đẹp tâm hồn một nhà thơ yêu thiên nhiên, yêu đời, nặng lòng với dân, với nước.
- Phân tích và trình bày những cảm nhận về bài thơ: 
+ Bức tranh thiên nhiên, cuộc sống ngày hè:
- Vẻ đẹp thiên nhiên:
Cảnh ngày hè được tg cảm nhận bằng nhiều giác quan, hiện lên với những hình ảnh thiên nhiên rất đặc trưng, sống động, có hồn, gợi tả và sâu lắng: nhiều sắc màu, rực rỡ (hoè lục, lựu đỏ) trạng thái dồi dào nhựa sống, thôi thúc phát triển sắc hương (đùn đùn, tán rợp giương, phun, tiễn…), âm thanh rộn rã gợi không khí ngày hè oi nồng sống động (dắng dỏi cầm ve).
- Cuộc sống con người:
Bài thơ có sự chuyển đổi vận động từ cảnh thiên nhiên đến cuộc sống con người (Lao xao chợ cá làng ngư phủ). Hình ảnh chợ cá với những âm thanh lao xao cảnh mua bán cho thấy một cuộc sống dân dã, bình dị nhưng còn lam lũ và nhiều vất vả lo toan. Đây cũng là tâm điểm trong cái nhìn của Nguyễn Trãi ở bức tranh phong cảnh ngày hè.
+ Tâm hồn nhà thơ Nguyễn Trãi:
- Lòng yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu cuộc sống thiết tha: Nguyễn Trãi chỉ có ít thời gian thanh nhàn mà luôn sẵn lòng mở rộng tâm hồn đón nhận mọi dáng vẻ, sắc màu và âm thanh của cuộc sống xung quanh. Nhà thơ gắn bó, gần gũi với thiên nhiên, giao cảm mạnh mẽ với thiên nhiên nên có thể nắm bắt và diễn tả sinh động, tinh tế những thần thái của cảnh vật thiên nhiên, làm nổi bật những đặc trưng của bức tranh phong cảnh ngày hè căng tràn sức sống.
- Tấm lòng luôn ưu ái với dân, lo dân lo nước: Quan tâm tới đời sống nhân dân, nhà thơ mong muốn có chiếc đàn của vua Thuấn gảy khúc Nam phong để nhân dân mọi nơi được sống giàu đủ. Câu thơ diễn đạt theo lối đặt giả thiết thể hiện nỗi băn khoăn trăn trở lo cho dân cho nước như thường trực, canh cánh trong lòng tác giả. Đó cũng chính là mong ước một đời của Nguyễn Trãi. 
→ Nội dung này mang lại cho bài thơ giá trị nhân văn sâu sắc.
+ Nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ:
- Bài thơ có cách diễn đạt ngắn gọn, xúc tích, chất chứa nhiều tầng ý sâu xa trong một thể thơ đầy sáng tạo.
- Ngôn ngữ bình dị, mộc mạc, sử dụng lớp từ thuần Việt nhuần nhuyễn, tự nhiên, giàu sắc thái biểu cảm, đặc biệt là hệ thống tính – trạng từ - động từ gợi cảm giác, ấn tượng mạnh.
- Sử dụng nhiều chất liệu, nhiều hình ảnh lấy từ cuộc sống cụ thể, đời thường, không hoa mỹ, không hình thức, giàu tính hiện thực mà vẫn đặc trưng, điển hình.
- Bài thơ trong tập Quốc âm thi tập là một trường hợp minh chứng cho khuynh hướng dân tộc hoá, khuynh hướng bình dị trong thơ ca dân tộc thời kỳ trung đại.

BIỂU ĐIỂM PHẦN TỰ LUẬN
Điểm 6 - 7: Bài viết tốt. Ý cô đọng, xúc tích. Diễn đạt gãy gọn, mạch lạc. Bố cục rõ ràng. Lời văn tự nhiên, trong sáng, có phong cách riêng, thể hiện được những cảm xúc chân thành, tinh tế, sâu sắc. Tỏ ra có nắm vững kỹ năng, phương pháp làm bài theo kiểu làm văn phát biểu cảm tưởng kết hợp với nghị luận phân tích VH. Chữ viết tương đối rõ ràng, trình bày bài viết sạch, đẹp. Lỗi không đáng kể.
Điểm 5 – 6: Bài viết khá. Ý cô đọng, xúc tích. Diễn đạt gãy gọn, mạch lạc. Toàn bài có thể chưa hoàn chỉnh nhưng có đoạn viết hay. Bố cục rõ ràng. Lời văn tự nhiên, trong sáng, thể hiện rõ cảm xúc chân thành, tinh tế. Đáp ứng đúng yêu cầu về thể loại, phương pháp. Trình bày bài viết tương đối rõ ràng.
Điểm 3,5 - 4: Bài viết trung bình. Có ý tưởng, có cảm xúc nhưng ý sơ sài, ý còn nghèo nàn. Đáp ứng đúng yêu cầu về thể loại, phương pháp. Diễn đạt có chỗ còn luộm thuộm, lủng củng nhưng tỏ ra có hiểu đề. Bố cục tương đối rõ. Phạm từ 5 – 7 lỗi chính tả, không có lỗi về kiến thức.
Điểm 2 – 3: Bài viết yếu. Ý sơ sài, đơn điệu, diễn xuôi, viết khô khan. Có thể chưa biết khai triển ý. Đôi chỗ thể hiện chưa nắm vững kiến thức và kỹ năng phương pháp làm bài. Diễn đạt luộm thuộm, dài dòng, lủng củng, xa đề. Còn nhiều lỗi chính tả.
Điểm 0 – 1: Bài viết kém. Bỏ giấy trắng. Lạc đề và sai phương pháp. Chỉ viết một đoạn chung chung, chưa có ý gì. Viết lung tung. Phạm nhiều lỗi các loại. 

MA TRẬN ĐỀ
Mục tiêu kiểm tra:
- Kiến thức vÒ Văn học, TiÕng ViÖt, Lµm v¨n: Hiểu một số đặc điểm của v¨n häc d©n gian, văn học Việt Nam trung đại từ thế kỉ X đến hết thế kỉ XIX; nắm được nội dung văn bản, hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật một số tác phẩm / đoạn trích VH dân gian, VH trung đại, hiểu và nhận diện được ý nghĩa của câu tục ngữ để ứng dụng trong đời sống, nhận biết các biện pháp tu từ trong văn bản nghệ thuật, các nhân tố của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, nhận biết các phương thức diễn đạt qua ví dụ cụ thể; hiểu về chủ đề yêu nước, thương dân trong bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyễn Trãi.
- Kĩ năng tạo lập văn bản: Biết viết đoạn / bài văn nghị luận văn học nêu cảm nhận và phân tích một tác phẩm thơ Việt Nam trung đại thể loại Đường luật lục ngôn xen thất ngôn.

- KHUNG MA TRẬN ĐỀ:
 Mức độ 

 Chủ đề
Nhận biết

Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng

TN
TN
TN
TL

1. Tiếng Việt:
- Biện pháp tu từ ẩn dụ, hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ, phong cách ngôn ngữ viết
-Nhận biết về BPTT ẩn dụ, đặc trưng của tục ngữ về đạo đức lối sống.
- Hiểu BPTT ẩn dụ, hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ quen thuộc thường được ứng dụng trong đời sống.
- Vận dụng kiến thức để xác định được BPTT ẩn dụ, ý nghĩa của câu tục ngữ quen thuộc về đạo đức lối sống.


Số câu 
Số diểm 
Tỉ lệ 


2 (c2, c10)

2



0,5

5,0% = 0,5

2.Văn học:
- Đặc điểm thể loại sử thi, truyền thuyết, chủ đề của một giai đoạn văn học thời kỳ trung đại, nội dung ý nghĩa của hình tượng nghệ thuật trong một số tác phẩm tiêu biểu của văn học trung đại.
- Nhận biết về đặc điểm thể loại sử thi, xuất xứ một tác phẩm điển hình, chủ đề chính của một giai đoạn VH, các chi tiết trong tác phẩm VH.
- Hiểu ý nghĩa các sự việc, chi tiết trong tác phẩm VH: Sử thi Đăm Săn, Truyền thuyết ADV – MC, TT.
- Vận dụng kiến thức để cảm nhận, phát hiện và hiểu đúng ý nghĩa của hình tượng văn học mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn trong thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Trãi.


Số câu
2 (c1, c5, c6)
3 (c3, 4)
(c11, c12)


Số điểm
 0,75
 0,5
 0,5

7
Tỉ lệ




 17,5%= 1,75
3. Làm văn:
- Trình bày cảm tưởng và phân tích tác phẩm văn học.
- Nắm được văn bản bài thơ, hiểu nghĩa của một số từ ngữ cổ trong thơ Nguyễn Trãi,
Hiểu về chủ đề yêu nước, thương dân trong bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyễn Trãi.


Nghị luận về một bài thơ thuộc thể loại Đường luật lục ngôn chen thất ngôn

Số câu 
Số diểm Tỉ lệ 

1 (c7)

1 
2


 0,25

7,0
 70,25% =
 7,25 
Số câu 
Số diểm 
Tỉ lệ 
6
 1,5
15%
3
 0,75
7,5%
3
 0,75
7,5%
1
 7,0
70%
13
 10.0
 100%



File đính kèm:

  • docHien-dethiVan10NC-1213.doc