Đề thi học kì 2 năm học: 2013 – 2014 môn thi : toán lớp 7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì 2 năm học: 2013 – 2014 môn thi : toán lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC YÊN TRƯỜNG THCS XÃ LÀNG CHẾU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2013 – 2014 Môn Thi : Toán lớp 7 Thời gian 90 phút ( không kể thời gian phát đề ) 1. Mục tiêu: a. Kiến thức. -Hệ thống hóa kiến thức trọng tâm của HK II. - Đánh giá sự tiếp thu của HS trong quá trình học ở HK II. b. Kĩ năng. -Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, tính toán, chứng minh chính xác, logic. c. Thái độ. -Giáo dục HS ý thức nội qui kiểm tra, thi cử ; tự lực phấn đấu vươn lên trong học tập. 2. Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi đề kiểm tra hoặc phát đề in sẳn. 3. Hình thức kiểm tra : Tự luận 100 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp 1.Thống kê Nhận biết dấu hiệu ; số các giá trị của dấu hiệu, Biết lập bảng tần số tính số trung bình cộng Số câu hỏi 2(C1a,b) 1(C1c) 3 Số điểm 2đ 0,5 đ 2,5=25% 2. Đơn thức, đa thức Đơn thức là gì? Biết được số a có là nghiệm của đa thức không, Biết cách sắp xếp đa thức. Thu gọn đơn thức bậc đơn thức, Biết thực hiện các phép tính cộng ; trừ Chứng minh nghiệm đa thức Số câu hỏi 3(C2a,C3a,C4a) 3(C2b,C3b,c) 1(C4b) 7 Số điểm 3đ 2đ 0,5đ 5,5=55% 3.Tam giác Biết chứng minh hai tam giác bằng nhau Biết mối quan hệ giữa các cạnh trong tam giác Tam giác vuông mối liên quan giữa cạnh và góc trong tam giác Số câu hỏi 3(C5a,b,c) 3 Số điểm 2đ 2=20% Tổng số câu 5 4 4 13 Tổng số điểm 5=50% 2,5=25% 2,5=25% 10=100% Giáo viên ra đề: Nguyễn Văn Toàn Người duyệt: T/M BAN GIÁM HIỆU ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC YÊN TRƯỜNG THCS XÃ LÀNG CHẾU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC: 2013 – 2014 Môn Thi : Toán lớp 7 Thời gian 90 phút ( không kể thời gian p8hát đề ) Câu 1 (2,5đ) Điểm kiểm tra môn toán học kỳ 2 của học sinh lớp 7 được thống kê như sau. 10 9 10 9 9 9 8 9 9 10 9 10 10 7 8 10 8 9 8 9 9 8 10 8 8 9 7 9 10 9 a) Dấu hiệu ở đây là gì ? có bao nhiêu giá trị của dấu hiệu b) Lập bảng tần số. c) Tính số trung bình cộng của dấu hiệu Câu 2 (1,5đ ) Đơn thức là gì? Thu gọn và tìm bậc đơn thức sau: Câu 3 (2,5 điểm ) : Cho hai đa thức : a) Sắp xếp các đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến. b) Tính A(x) + B(x) c) Tính A(x) – B(x) Câu 4 ( 1,5 điểm ) a) Khi nào thì a gọi là nghiệm của đa thức Q(x) ? b) Chứng minh x = -1,5 là nghiệm của đa thức : Q(x) = 2x + 3x Câu 5 (2 đ) Cho tam giác ABC cân tại A, đường cao AH. Biết AB = 10cm, BC = 12cm. a) Chứng minh tam giác ABH bằng tam giác ACH. b) Tính độ dài đoạn thẳng AH. Gọi G là trọng tâm của tam giác ABC. Chứng minh ba điểm A, G, H thẳng hàng. Hết Giáo viên ra đề: Nguyễn Văn Toàn Người duyệt: T/M BAN GIÁM HIỆU ĐỀ CHÍNH THỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN TOÁN LỚP 7 NĂM HỌC 2013 – 2014 Câu Nội dung Điểm 1 (2,5đ) Điểm kiểm tra môn toán học kỳ 2 của học sinh lớp 7. Có 30 giá trị b) Bảng tần số Điểm số (x) 7 8 9 10 Tần số (n) 2 7 13 8 N = 30 c) Số trung bình của dấu hiệu X = 0,5đ 0,5đ 01 đ 0,5đ 2(1,5đ) Đơn thức là biểu thức đại số chỉ gồm một số hoặc một biến hoặc một tích giửa các số và các biến. 1 0,5 3 (2,5đ) Tính c)Tính 1đ 0,75đ 0,75đ 4 (1,5đ) a/ Nếu tại x = a đa thức Q(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a hoặc x = a là một nghiệm của đa thức Q(x) b/ Chứng minh x = -1,5 la nghiệm của đa thức : Q(x) = 2x + 3x Thay x = -1,5 vào đa thức Q(x) = 2x + 3x ta được ; 2.(-1,5)2 + 3.(-1,5) =0 Vậy x = -1,5 là 1 nghiệm của đa thức 1 0,5đ 5(2đ) H G 10 12 B C A Vẽ hình xét 2 tam giác ∆ABH và ∆ACH có AB = AC (vì ∆ABC cân tại A) Có AH chung Có Vậy ∆ABH = ∆ACH (c-g-c) Xét ∆ABH có , AB = 10cm, ∆ABC cân tại A lên đường cao AH cũng là đường trung tuyến từ A mà G là trọng tâm ∆ABC lên G thuộc AH hay 3 điểm A, G, H thẳng hàng 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,5đ Lưu ý: Nếu học sinh giải theo cách khác đúng, vẫn cho điểm tối đa. ---------***--------- Giáo viên ra đề: Nguyễn Văn Toàn Người duyệt: T/M BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- de thi ki 2 toan 7.doc