Đề thi học kì I môn ngữ văn lớp 11-Năm 2008-2009 Đề A
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì I môn ngữ văn lớp 11-Năm 2008-2009 Đề A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 11-Năm 2008-2009 Đề A I.Lí thuyết (3đ) : 1.Nêu hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của tác giả Nguyễn Đình Chiểu? (1,5đ) 2.Lí giải trật tự sắp xếp các bộ phận in đậm trong bài ca dao sau: Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. (1,5đ). II.Làm văn (7đ): Phân tích diễn biến tâm trạng của Chí Phèo từ sau khi gặp thị Nở cho đến kết thúc truyện. ĐÁP ÁN I Lí thuyết (3đ): 1.HS trả lời được nội dung sau: (1.5điểm) Đêm ngày 16-12-1861, nghĩa quân tập kích đồn quân Pháp ở Cần Giuộc. Họ đã giết được tên quan hai Pháp và một số lính thuộc địa, làm chủ đồn hai ngày rồi bị phản công và thất bại. Theo yêu cầu của Đỗ Quang, tuần phủ Gia Định, Nguyễn Đình Chiểu viết bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc để tế những nghĩa sĩ đã hi sinh. 2.Bài ca dao có ba thành phần đẳng lập về ngữ pháp: (1.5điểm) lá xanh, bông trắng, nhị vàng -Câu 2 đặt theo trật tự: lá xanh, bông trắng, nhị vàng vì miêu tả hoa sen từ ngoài vào trong, từ lớn đến nhỏ. -Câu 3 đặt theo trật tự: nhị vàng, bông trắng, lá xanh vì sự miêu tả từ trong ra ngoài, từ nhỏ đến lớn. => Hoạt động lặp đi lặp lại, xem kĩ để phát hiện phẩm chất cao đẹp của hoa sen: trong bùn vẫn ngát hương thơm. II.Làm văn(7đ): Bài viết đảm bảo những yêu cầu sau: 1.Yêu cầu về nội dung: Đảm bảo những ý sau: -Giới thiệu ngắn gọn phần tóm tắt truyện từ đầu cho đến khi Chí gặp thị Nở -Cuộc gặp gỡ với thị Nở khơi dậy bản năng con người ở Chí Phèo. -Trận ốm góp phần làm thay đổi về sinh lí cũng như về tâm lí: Nhìn lại cuộc đời mình cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai => nhận thấy tình cảnh bi đát, tuyệt vọng của cuộc đời mình. -Bát cháo hành của thị Nở chính là tình yêu mộc mạc, chân thành của thị dành cho Chí => Chí thức tỉnh dậy bản tính lương thiện, tốt đẹp trước đây đã bị xã hội tàn ác vùi dập, huỷ diệt. -Chí muốn làm người lương thiện, muốn hoà nhập với mọi người nhưng XH loài người không chấp nhận Chí => Chí rơi vào bi kịch tinh thần của con người sinh ra là người nhưng không được công nhận làm người. -Chí xách dao đến nhà Bá Kiến và đâm chết lão là hành động của một con người đã thức tỉnh, hiểu ra nguồn gốc bi kịch của mình. -Cái chết của Chí là điều tất yếu vì khi thức tỉnh Chí không thể sống kiếp sống của quỷ dữ. * Từ đó HS biết khái quát ý: -Chí là hình tượng điển hình cho người nông dân lương thiện bị đẩy đến đường cùng tha hoá về nhân hình lẫn nhân tính. -Tình trạng xung đột giai cấp ở nông thôn Việt Nam là hết sức gay gắt và nó chỉ có thể được giải quyết bằng những biện pháp quyết liệt. 2.Yêu cầu về hình thức: -Đảm bảo bố cục. -Diễn đạt mạch lạc, triển khai ý rõ. BIỂU ĐIỂM I.Lí thuyết (3đ): Câu 1: 1,5điểm , Câu 2 : 1,5điểm. II.Làm văn(7đ): + 6-7: Đáp ứng đúng yêu cầu đáp án, biết cách chọn lựa dẫn chứng để làm nổi bật ý, văn có cảm xúc, không sai chính tả. + 4-5: Trình bày được các ý ở đáp án nhưng chưa nêu được ý khái quát, sử dụng dẫn chứng phù hợp, diễn đạt tương đối rõ ý, sai 3-4 lỗi chính tả, diễn đạt. + 2-3: Nêu được nửa số ý ở đáp án, chưa biết cách lựa chọn , khai thác dẫn chứng, diễn đạt chưa rõ ý, bố cục thiếu chặt chẽ, sai 5-7 lỗi chính tả, diễn đạt. + 1 : Chưa xác định được yêu cầu của đề, viết lan man, sai nhiều lỗi chính tả, diễn đạt. + 0: Không làm bài hoặc chỉ viết vài ba câu.
File đính kèm:
- De thi Dap an HKI 11.doc