Đề thi học kì I Môn: Văn ( Khối 11 – Cơ Bản )
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì I Môn: Văn ( Khối 11 – Cơ Bản ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC KÌ I Môn: VĂN ( Khối 11 – Cơ bản ) I. Lí thuyết ( 4đ ) 1. Câu 1 ( 2đ ) Trình bày ngắn gọn những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm Chí Phèo ( Nam Cao ) 2. Câu 2 ( 2đ ) Viết một tin ngắn phản ánh tình hình học tập ở lớp II. Làm văn ( 6đ ) Cảm nhận của bản thân về cảnh cho chữ trong truyện ngắn ‘’ Chữ người tử tù ‘’ của Nguyễn Tuân ĐÁP ÁN I. Câu I 1. Câu 1: Cần nêu được các ý sau + Thành công về nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình, cụ thể là nhân vật Chí Phèo và Bá Kiến ( Trong đó đặc sắc là nghệ thuật khắc hoạ tâm lí nhân vật ) + Kết cấu truyện mới mẻ, phóng túng, thoải mái nhưng rất chặt chẽ và logic. + Cốt truyện và các tình tiết hấp dẫn, đầy kịch tính, luôn biến hoá. + Ngôn ngữ sống động, điêu luyện. Cách trần thuật linh hoạt ( trần thuật theo nhiều điểm nhìn ), tạo cho tác phẩm nhiều giọng điệu khác nhau. 2. Câu 2: Cần đáp ứng các yêu cầu sau. * Bản tin cần các yếu tố. - Thời gian: Vào thời điểm nhất định - Địa điểm : Lớp học - Sự kiện : Chú ý sự kiện nổi bật - Ý kiến ngắn về sự kiện - Nội dung chính xác, khách quan, ngắn gọn, nhưng vẫn đầy đủ thông tin. II. Câu II. ( 6đ ) 1. Về kĩ năng: + Biết cách làm một bài văn nghị luận nói chung và nghị luận văn học nói riêng. + Biết vận dụng các thao tác nghị luận: phân tích, chứng minh, bình luận để làm nổi bật vấn đề. + Trình bày mạch lạc, chặt chẽ, có cảm xúc. 2. Về nội dung. + Cần phân tích kĩ nghệ thuật tương phản đối lập, nghệ thuật so sánh, nghệ thuật khắc hoạ nhân vật, tả cảnh, ngôn ngữ tạo hình. + Làm nổi bật cảnh cho chữ ( Cảnh tượng xưa nay chưa từng có ) + Làm nổi bật chân dung lẫm liệt, bi hùng của hình tượng nhân vật Huấn Cao + Nêu cảm nhận riêng, sâu sắc của mình về cảnh cho chữ B. Biểu điểm. I. Câu I ( 4đ ) 1. Câu 1 ( 2đ ) + 2 điểm: Trình bày đầy đủ các ý về đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm Chí Phèo, diễn đạt chặt chẽ, trong sáng. + 1 điểm: Trình bày được khoảng một nửa số ý, diễn đạt mạch lạc, trong sáng + 0,5 điểm: Trình bày được một trong bốn ý, diễn đạt còn lủng củng, sơ sài. 2. Câu 2 ( 2đ ) + 2 điểm: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên. + 1 điểm: Viết được tin ngắn về tình hình học tập của lớp, vẫn còn mắc những lỗi nhỏ về nội dung, trình bày. + 0,5 điểm: Nội dung trả lời còn sơ sài, chỉ nêu được những ý nhỏ. II. Câu II ( 6đ ) + 6 điểm: - Trình bày đầy đủ số ý, có sự tìm tòi phát hiện riêng, sâu sắc về vấn đề. - Bài làm mạch lạc, chặt chẽ, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, câu... + 4 điểm: - Trình bày được khoảng 2/3 số ý, làm nổi bật được vấn đề. - Bài làm mạch lạc, chặt chẽ, còn mắc một vài lỗi nhỏ về dùng từ, câu, diễn đạt. + 2 điểm: Bài làm sơ sài chưa làm nổi bật được vấn đề. + 0 điểm: Hoàn toàn lạc đề.
File đính kèm:
- De thi HK I Van11 so 10.doc