Đề thi học kì I-Môn văn lớp 10(nng cao) Trường PTTH Trần Cao Vân

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì I-Môn văn lớp 10(nng cao) Trường PTTH Trần Cao Vân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG PTTH TRẦN CAO VÂN
 
 
 ĐỀ THI HỌC KÌ I-MƠN VĂN LỚP 10(Nâng cao)
 Thời gian:90 phút (Khơng kể chép đề) 
 
 *********

Câu 1: ( 1,5 điểm)Xác định và phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong 
 bài ca dao sau:
 Em tưởng nước giếng sâu,
 Em nối sợi gầu dài.
 Ai ngờ nước giếng cạn,
 Em tiếc hồi sợi dây.

Câu 2: ( 1,5 điểm)
Nêu những biểu hiện của chủ nghĩa yêu nước trong văn học trung đại Việt Nam? 
Kể tên một số tác phẩm tiêu biểu? 
Câu 3: ( 7 điểm)
“Thuật hồi là lời tự nĩi với mình về ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc của tác giả.Qua đĩ là tình cảm ,ý chí,khí phách người anh hùng thời Lí -Trần”.
 Em hãy phân tích bài thơ “Thuật hồi”của Phạm Ngũ Lão để làm sang tỏ nhận định trên.

 __________________________________________






















 ĐÁP ÁN VĂN 10-NÂNG CAO


Câu 1: ( 1,5 điểm) 
-HS xác định biện pháp ẩn dụ cho 0,5 điểm
- Phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ cho 1 điểm:
 +giếng sâu, giếng cạn:Quan hệ tình cảm sâu sắc hay hời hợt
 +sợi gầu dài :Cơng vun đắp cho mối tình
 ->Lời trách mĩc kín đáo,tế nhị của cơ gái đối với chàng trai . 
Câu 2: ( 1,5 điểm)
HS cần nêu được những biểu hiện của chủ nghĩa trong văn học trung đại :
-Tình cảm tha thiết đối với giang sơn
-Cảm hứng ngợi ca những tấm gương trung nghĩa cao cả
-Tự hào đối với lịch sử dân tộc
-Nỗi đau đến nhỏ máu trước cảnh nước mất nhà tan.
 (Mỗi ý 0,25 điểm)

Kể đúng tên 3 tác phẩm biểu hiện của chủ nghĩa yêu nước
trong văn học trung đại ( 0,5 điểm)
 
Câu 2: ( 7 điểm)
1. Về kỹ năng:
 Hiểu đúng yêu cầu cuả đề,biết cách làm một bài văn NLVH dạng phân tích một bài thơ(thơ tú tuyệt) để chứng minh cho một nhận định .
 Bố cục rõ rằng, kết cấu chặt chẽ diễn đạt tốt,không mắc lỗi chính tả,dùng từ và ngữ pháp.
 Bài viết có cảm xúc.
 2.Về kiến thức:
 Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở hiểu biết tương đối chắc chắn về baì thơ và về tác giả.
 -Bài viết cần làm nổi bật hình ảnh người trai thời Trần đẹp đẽ,hùng dũng ,cao cả.
 +Hành động: Cầm khí giới hiên ngang,sẵn sàng chiến đấu với quyết tâm giữ gìn giang sơn dọc theo năm tháng kháng chiến chống giặc ngoại xâm .Hình tượng có tính chất kỳ vĩ,có tầm vóc của đất trời,vừa chân thực vừa hoành tráng.
+Khí thế dũng mãnh át sao Ngưu.
+Uớc vọng lớn lao lập những công tích lớn,cao cả để cứu nước.
 -Bài viết cần làm nổi bật mối quan hệ giữa vẻ đẹp của người cầm quân và vẻ đẹp của ba quân đời Trần.
->Bài thơ mang hào khí Đông A , là tiếng nói cao cả của một thời đại oanh liệt 
=>“Thuật hoài là lời tự nói với mình về ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc của tác giả .Qua đó là tình cảm, ý chí , khí phách người anh hùng thời Lí Trần.”
 BIỂU ĐIỂM 
 *Điểm 7: Bài viết đầy đủ các ý đã nêu trên, hướng tới nhận định .Diễn đạt trôi chảy, văn có hình ảnh,cảm xúc .Có thể mắc một vài lỗi các loại (không quá 3 lỗi).
 *Điểm 5-6: Bài viết có nội dung đầy đủ, chưa hướng tới nhận định. Có thể mắc một vài lỗi các loại(không quá 5 lỗi).
 *Điểm 3-4:Tỏ ra hiểu nội dung bài thơ,phân tích chưa sâu. Mắc không quá 8 lỗi các loại
 *Điểm 1-2:Bài làm sơ sài,diễn nôm bài thơ.Diễn đạt quá yếu.
 *Điểm 0:Bỏ giấy trắng hoặc viết vài dòng
 
 -

File đính kèm:

  • docDe thi HK 1 Ngu van 10 0809nang cao.doc