Đề thi học kì II (đề chẵn) môn: Sinh học 7 (năm 2011 - 2012)

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 576 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II (đề chẵn) môn: Sinh học 7 (năm 2011 - 2012), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC KÌ II (đề chẵn)
MÔN: SINH HỌC 7 (2011-2012)
THỜI GIAN: 60 PHÚT
I. Mục tiêu đề:
1. Kiến thức:
- Chủ đề 1: Ếch đồng
- Chủ đề 2: Cấu tạo trong của thằn lằn
- Chủ đề 3: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
- Chủ đề 4: Đa dạng của lớp thú (tt) Bộ Dơi và bộ Cá voi
- Chủ đề 5: Tiến hóa về sinh sản
- Chủ đề 6: Biện pháp đấu tranh sinh học
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết, suy luận.
3. Thái độ:
- Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của HS khi giải quyết vấn đề. 
- Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học.
II. Hình thức đề: Tự luận
III. Đối tượng học sinh: Trung bình 
IV. Ma trận
Tên Chủ đề 
Nhận biết 
Thông hiểu 
Vận dụng thấp 
Vận dụng cao 
Tổng
1. Ếch đồng
01 tiết 
Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài thích ghi với đời sống ở nước
 1 câu
30%= 3 điểm
30%= 3 điểm 
100 %= 3 điểm 
2. Cấu tạo trong của thằn lằn
 01 tiết
So sánh sự tiến hóa với ếch ở hệ tuần hoàn
 1 câu
10%=1 điểm
10%= 1 điểm
100%= 1 điểm
3. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
 01 tiết
Lấy được ví dụ minh họa về vai trò của chim đối với con người
1 câu
10%=1 điểm
10%= 1 điểm
100%= 1 điểm
4. Đa dạng của lớp thú (tt) Bộ Dơi và bộ Cá voi
 01 tiết
Giải thích được vì sao Dơi được xếp vào lớp thú
1 câu
10%=1 điểm
10%= 1 điểm
100%= 1 điểm
5. Tiến hóa về sinh sản
 01 tiết
Phân biệt được sinh sản vô tính và hữu tính ở động vật
1 câu
20%=2 điểm
20%= 2 điểm
100%= 2 điểm
6. Biện pháp đấu tranh sinh học
 01 tiết
Biết được các biện pháp đấu tranh sinh học
1 câu
20%=2 điểm
20%= 2 điểm
100%= 2 điểm
Tổng số câu 
Tổng số điểm 
100 % =10điểm 
Số câu :2	
Số điểm 5 = 50%
Số câu :2	
Số điểm 3 =30%
Số câu:2	
Số điểm 2 =20 %
Số câu: 6
100% = 10 điểm
V. Đề
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (Năm học: 2011 - 2012)
MÔN SINH HỌC LỚP 7
Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh..
Lớp:...Trường:.
Số báo danh:..
Giám thị 1:
Giám thị 2:
Số phách:
Đề chẵn
Điểm
Chữ ký giám khảo
Số phách
ĐỀ:
1. (3 đ) Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích ghi với đời sống ở nước?
2. 
a. (1 đ) Tìm điểm tiến hóa về hệ tuần hoàn của thằn lằn so với ếch? 
b. (1 đ) Cho ví dụ về mặt lợi ích của chim đối với con người?
3. 
a. (1 đ) Vì sao Dơi được xếp vào lớp Thú?
b. (2 đ) Phân biệt hình thức sinh sản vô tính và hữu tính
4. (2 đ) Nêu các biện pháp đấu tranh sinh học?
 VI. Đáp án
Câu
Nội Dung
Điểm
1
Đầu dẹp, nhọn, khớp với thân thành một khối thuôn nhọn về phía trước
Dễ trần, phủ chất nhày và ẩm, dễ thấm khí
Các chi sau có màng căng giữa các ngón (giống chân vịt)
1
1
1
2
Đó là: Tim xuất hiện vách hụt ngăn tạm thời tâm thất thành 2 nữa nên máu ít bị pha hơn
- Chim ăn các loại sâu bọ và gặm nhấm làm hại nông, lâm nghiệp
- Cung cấp thực phẩm: gia cầm
- Làm chăn, đệm: vịt, ngan ngỗng
- Phục vụ du lịch: vịt trời, ngỗng trời, gà gô
(Hs có thể đưa thêm đáp án khác)
1
1
3
Vì 
- Dơi có bộ lông mao bao phủ cơ thể
- Có tuyến sữa
Sinh sản vô tính
Sinh sản hữu tính
Không có tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái kết hợp với nhau (1đ)
Có tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái kết hợp với nhau (1 đ)
0.5
0.5
4
Sử dụng thiên địch
+ Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại
+ Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại.
Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại
Gây vô sinh diệt động vật gây hại
0.5
0.5
0.5
0.5

File đính kèm:

  • docDe Kiem tra cuoi ky 2Sinh lop 7Chan2.doc