Đề thi học kì II (đề lẻ) môn: Sinh học 7 (2011 - 2012)

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II (đề lẻ) môn: Sinh học 7 (2011 - 2012), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC KÌ II (đề lẻ)
MÔN: SINH HỌC 7 (2011-2012)
THỜI GIAN: 60 PHÚT
I. Mục tiêu đề:
1. Kiến thức:
- Chủ đề 1: Ếch đồng
- Chủ đề 2: Cấu tạo trong của thằn lằn
- Chủ đề 3: Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
- Chủ đề 4: Đa dạng của lớp thú (tt) Bộ Dơi và bộ Cá voi
- Chủ đề 5: Tiến hóa về sinh sản
- Chủ đề 6: Biện pháp đấu tranh sinh học
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận biết, suy luận.
3. Thái độ:
- Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của HS khi giải quyết vấn đề. 
- Rèn luyện tính cẩn thận, nghiêm túc trong khoa học.
II. Hình thức đề: Tự luận
III. Đối tượng học sinh: Trung bình 
IV. Ma trận
Tên Chủ đề 
Nhận biết 
Thông hiểu 
Vận dụng thấp 
Vận dụng cao 
Tổng
1. Ếch đồng
01 tiết 
Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài thích ghi với đời sống ở cạn
 1 câu
30%= 3 điểm
30%= 3 điểm 
100 %= 3 điểm 
2. Cấu tạo trong của thằn lằn
 01 tiết
So sánh sự tiến hóa với ếch ở hệ hô hấp
 1 câu
10%=1 điểm
10%= 1 điểm
100%= 1 điểm
3. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim
 01 tiết
Lấy được ví dụ minh họa về vai trò của chim đối với con người
1 câu
10%=1 điểm
10%= 1 điểm
100%= 1 điểm
4. Đa dạng của lớp thú (tt) Bộ Dơi và bộ Cá voi
 01 tiết
Giải thích được vì sao Cá voi được xếp vào lớp thú
1 câu
10%=1 điểm
10%= 1 điểm
100%= 1 điểm
5. Tiến hóa về sinh sản
 01 tiết
Phân biệt được sinh sản vô tính và hữu tính ở động vật
1 câu
20%=2 điểm
20%= 2 điểm
100%= 2 điểm
6. Biện pháp đấu tranh sinh học
 01 tiết
Biết được hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học
1 câu
20%=2 điểm
20%= 2 điểm
100%= 2 điểm
Tổng số câu 
Tổng số điểm 
100 % =10điểm 
Số câu :2	
Số điểm 5 = 50%
Số câu :2	
Số điểm 3 =30%
Số câu:2	
Số điểm 2 =20 %
Số câu: 6
100% = 10 điểm
V. Đề
1. (3 đ) Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích ghi với đời sống ở cạn?
2. 
a. (1 đ) Tìm điểm tiến hóa về hệ hô hấp của thằn lằn so với ếch? 
b. (1 đ) Cho ví dụ về mặt lợi ích của chim đối với con người?
3. 
a. (1 đ) Vì sao Cá voi được xếp vào lớp Thú?
b. (2 đ) Phân biệt hình thức sinh sản vô tính và hữu tính
4. (2 đ) Nêu hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học?
 VI. Đáp án
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (Năm học: 2011 - 2012)
MÔN SINH HỌC LỚP 7
Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên học sinh..
Lớp:...Trường:.
Số báo danh:..
Giám thị 1:
Giám thị 2:
Số phách:
Đề lẻ
Điểm
Chữ ký giám khảo
Số phách
ĐỀ:
Câu
Nội Dung
Điểm
1
Mắt và mũi nằm ở vị trí cao trên đầu
Mắt có mí giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ
Chi năm phần có ngón chia đốt, linh hoạt
1
1
1
2
Đó là: 
Thằn lằn hô hấp hoàn toàn bằng phổi. 
Phổi có cấu tạo phức tạp hơn, có nhiều vách ngăn và nhiều mao mạch bao quanh.
- Chim ăn các loại sâu bọ và gặm nhấm làm hại nông, lâm nghiệp
- Cung cấp thực phẩm: gia cầm
- Làm chăn, đệm: vịt, ngan ngỗng
- Phục vụ du lịch: vịt trời, ngỗng trời, gà gô
(Hs có thể đưa thêm đáp án khác)
0.5
0.5
1
3
Vì 
- Cá voi hô hấp bằng phổi
- Có tuyến sữa
Sinh sản vô tính
Sinh sản hữu tính
Không có tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái kết hợp với nhau (1đ)
Có tế bào sinh dục đực và tế bào sinh dục cái kết hợp với nhau (1 đ)
0.5
0.5
4
Nhiều loài thiên địch được di nhập, vì không quen với khí hậu địa phương nên phát triển kém.
Thiên địch không diệt triệt để sinh vật gây hại mà chỉ kìm hãm sự phát triển của chúng
Sự tiêu diệt loài sinh vật có hại này lại tạo điều kiện cho loài sinh vật khác phát triển
Một loài thiên địch vừa có thể có lợi vừa có thể có hại
0.5
0.5
0.5
0.5

File đính kèm:

  • docDe Kiem tra cuoi ky 2Sinh lop 7le2.doc