Đề thi học kì II Khoa học, Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Tân Thanh

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 320 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II Khoa học, Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2011-2012 - Trường Tiểu học Tân Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
 Năm học: 2011 – 2012
 Mơn: Khoa học
 Thời gian:
 Ngày thi: 
Trường TH Tân Thanh
Lớp: Bốn.. .
Họ tên:
Điểm
Lời phê
GT:1/
 2/..
GK:1/..
 2/...
 Khoanh trịn vào trước câu trả lời đúng nhất cho các câu hỏi sau:
Câu 1: Những yếu tố nào sau đây gây nên ơ nhiễm khơng khí?
Khĩi, bụi, khí độc, vi khuẩn.
 B. Các loại rác thải khơng được xử lí hợp vệ sinh.
 C. Tiếng ồn.
 D. Tất cả các yếu tố trên.
Câu 2: Vật phát ra âm thanh khi nào?
 A. Khi vật va đập vật khác.
 B. Khi uốn cong vật.
 C. Khi nén vật.
 D. Khi làm vật rung động.
Câu 3: Vật nào sau đây tự phát sáng?
 A. Trái đất.
 B. Mặt trăng.
 C. Mặt Trời.
 D. Cả 3 vật kể trên.
Câu 4: Sau đây là một số phát biểu về vai trị của ánh sáng mặt trời. Hãy viết 
 chữ Đ vào ¨ trước phát biểu đúng, chữ S vào ¨ trước phát biểu sai.
 ¨ a.Con người cĩ thể làm ra ánh sáng nhân tạo nên khơng cần ánh
 sáng mặt trời. 
 ¨ b. Nhờ cĩ ánh sáng mặt trời mà thực vật xanh tốt, con người và 
 động vật mạnh khoẻ.
 ¨ c. Chỉ cĩ những động vật kiếm ăn vào ban ngày mới cần ánh sáng
 mặt trời.
 ¨ d. Các lồi thực vật khác nhau cĩ thể cĩ nhu cầu về ánh sáng khác 
 nhau. Cĩ cây ưa sáng, cĩ cây ưa bĩng râm.	
Câu 5: Đánh dấu x vào chỗ ơ trống trước ý em cho là đúng
 a) Thành phần nào trong khơng khí quan trọng với đời sống con người?
 ¨ Khí các-bơ-níc.
 ¨ Khí ơ-xi.
 ¨ Khí ni-tơ.
 b)Lấy một cốc nước lạnh từ tủ lạnh ra, lau khơ bên ngồi. Một lát sau ta thấy thành ngồi của cốc ướt. Theo em câu nào dưới đây là đúng? 
 ¨ Nước đã thấm từ trong cốc ra ngồi cốc.
 ¨ Nước trong cốc cĩ thể bay hơi ra ngồi thành cốc.
 ¨ Trong khơng khí cĩ hơi nước, gặp thành cốc lạnh hơi nước ngưng tụ 
 lại thành những giọt nước ở bên ngồi cốc. 
 ¨Cốc đưa từ trong tủ lạnh ra ngồi bị nĩng chảy.
 c) Sinh vật cĩ khả năng sử dụng năng lượng của ánh sáng mặt trời để tổng hợp chất hữu cơ ( như chất bột, đường ) từ những chất vơ cơ ( như nước và khí các-bơ-níc là:
 ¨Con người.
 ¨ Động vật.
 ¨Thực vật.
Câu 6: Chọn từ thích hợp trong những từ: Trái đất, hành tinh, mặt trời, đĩng băng điền vào chỗ chấm để hồn thiện đoạn văn sau:
 Nếu trái đất khơng được sưởi ấm, giĩ sẽ ngừng thổi, sẽ trở nên lạnh giá. Khi đĩ, nướ trên trái đất sẽ ngừng chảy và . .Trái đấtsẽ trở thành chết khơng cĩ sự sống.
Câu 7: Điền vào cỗ chấm(.) để hồn thành sơ đồ quá trình trao đổi chất của động vật với mơi trường.
 Hấp thụ Thải ra
. .
Động vật
. ..
. .
.
Câu 8: Nêu các biện pháp bảo vệ bầu khơng khí trong sạch.
...
Câu 9: Nêu 2 việc làm để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống hàng ngày?
.
 ĐÁP ÁN - KHOA HỌC 
Câu 1: D ( 0,5đ )
Câu 2: D ( 0,5đ )	
Câu 3: C ( 0,5đ )
Câu 4: S – Đ –S - Đ ( 1đ ) – Mỗi ý đúng đạt ( 0,25đ )
Câu 5: ( 1,5đ )
Khí ơ-xi.
 b) Trong khơng khí cĩ hơi nước, gặp thành cốc lạnh hơi nước ngưng tụ 
 lại thành những giọt nước ở bên ngồi cốc. 
 c) Thực vật.
Câu 6: ( 1đ ) – Điền đúng mỗi từ đạt ( 0,25đ )
 Thứ tự các từ cần điền: mặt trời, trái đất, đĩng băng, hành tinh.
Câu 7: ( 2đ ) – Điền sai 1 chỗ trừ ( 0,25đ )
 Hấp thụ Thải ra
 Khí ơ-xi 	Khí các-bơ-níc
Động vật
 Nước 	Nước tiểu
 Các chất hữu 	Các chất thải
 Trong thức ăn 
Câu 8: ( 2đ ) –Trả lời đúng mỗi ý đạt 0,5đ
 Các biện pháp bảo vệ bầu khơng khí trong sạch:
 - Thu gom và xử lí phân, rác hợp lí.
 - giảm lượng khí thải độc hại của xe cĩ động cơ.
 - Giảm lượng khĩi từ các nhà máy, khĩi đun bếp,
 - Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh.	
Câu 9: ( 1đ ) – Nêu đúng mỗi việc làm đạt ( 0,5đ )
 KIỂM TRA HỌC KÌ II - Năm học : 2011-2012
 MÔN THI :TIẾNG VIỆT (KIỂM TRA ĐỌC )
Trường TH Tân Thanh
Lớp: Bốn
Họ tên:.
Điểm
Nhận xét
GV coi thi
1..
2.
GV chấm thi
1.
2
 *Đọc thầm và làm bài tập:
 Bài đọc: 
 Hơn một nghìn ngày vịng quanh trái đất
Ngày 20 tháng 9 năm 1519, từ cửa biển Xê-vi-la nước Tây Ban Nha, cĩ năm chiếc thuyền lớn giong ra khơi. Đĩ là hạm đội do Ma-gien –lăng chỉ huy, với nhiệm vụ khám phá con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
 Vượt Đại Tây Dương, Ma-gien-lăng cho đồn thuyền đi dọc theo bờ biển Nam Mĩ. Tới gần mỏm cực nam hì phát hiện một eo biển dẫn tới một đại dương mênh mơng. Thấy sĩng yên biển lặng, Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới tìm được là Thái Bình Dương.
 Thái Bình Dương bát ngát, đi mãi chẳng thấy bờ. Thức ăn cạn, nước ngọt hết sạch. Thuỷ thủ phải uống nước tiểu, ninh nhừ giày và thắt lưng da để ăn. Mỗi ngày cĩ vài ba người chết phải ném xác xuống biển. May sao, gặp một hịn đảo nhỏ, được tiếp tế thức ăn và nước ngọt, đồn thám hiểm ổn định được tinh thần.
 Đoạn đường từ đĩ cĩ nhiều đảo hơn. Khơng phải lo thiếu thức ăn, nước uống nhưng lại nảy sinh những khĩ khăn mới. Trong một trận giao tranh với dân đảo Ma-tan, Ma-gien-lăng đã bỏ mình, khơng kịp nhìn thấy kết quả cơng việc mình làm.
 Những thuỷ thủ cịn lại tiếp tục vượt Ấn Độ Dương tìm đường trở về châu Âu. Ngày 8 tháng 9 năm 1522, đồn thám hiểm chỉ cịn một chiếc thuyền với mười tám thuỷ thủ sống sĩt cập bờ biển Tây Ban Nha.
 Chuyến đi đầu tiên vịng quanh thế giới của Ma-gien-lăng kéo dài 1083 ngày, mất bốn chiếc thuyền lớn, với gần hai trăm người bỏ mạng, khẳng định trái đất hình cầu, Phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới.
 Theo Trần Diệu Tấn và Đỗ Thái 
*Đọc thầm bài văn trên, sau đĩ đánh dấu X vào trước ý trả lời đúng nhất cho các câu hỏi sau:
Câu 1: Ma-gien-Lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì?
 ¨ a) Đi và xem cảnh đẹp của thế giới.
 ¨b) Phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới.
 ¨c) Khám phá những con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
 ¨ d) Khám phá tài nguyên của những vùng đất mới.
Câu 2: Hạm đội Ma-gien-lăng đã đi theo trình tự nào?
 ¨a) Châu Âu – Đại Tây Dương – Châu Mĩ – Châu Âu.
 ¨ b) Châu Âu – Đại Tây Dương – Thái Bình Dương– Châu Á - Châu Âu.
 ¨ c) Châu Âu – Đại Tây Dương – Châu Á - Thái Bình Dương – Châu Âu. 
 ¨ d) Châu Âu – Đại Tây Dương – Châu Mĩ - Thái Bình Dương – Châu Á.
Câu 3: Đồn thám hiểm của Ma-gien-lăng đã đạt những kết quả gì?
 ¨ a) Phát hiện ra Châu Mĩ.
 ¨ b) Phát hiện Ấn Độ Dương và nhiều vùng đất mới.
 ¨ c) Phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới.
 ¨ d) Phát hiện ra đất nước Tây Ban Nha và nhiều vùng đất mới.
Câu 4: Câu chuyện giúp em hiểu những gì về nhà thám hiểm?
 ¨ a) Những nhà thám hiểm rất dũng cảm, vượt khĩ khăn để đạt mục đích 
 đặt ra.
 ¨ b) Những nhà thám hiểm là những người ham hiểu biết, ham khám phá 
 những cái mới, cĩ nhiều cống hiến lớn lao cho lồi người.
 c)
 d) 
Câu 5: Dịng nào sau đây là câu cảm? 
 ¨ a) Chà, con bướm này cĩ màu sắc mới đẹp làm sao!
 ¨ b) Chúc anh hồn thành nhiệm vụ!	
 ¨ c) Hãy dũng cảm xơng lên!
 ¨ d) Quê hương mình đâu đâu cũng đẹp như tranh!
Câu 6: Đặt một câu khiến phù hợp với mỗi tình huống sau:
 a) Em đến lớp muộn, em đề nghị cơ giáo cho vào lớp.
 b) Em muốn mượn bạn quyển sách.
 .
Câu 7: Xác định các thành phần: chủ ngữ, vị ngữ và phần phư trạng ngữ trong câu sau: 
 “ Muốn cĩ sức khoẻ dồi dào, chúng ta phải thường xuyên tập thể dục”.
 + Trạng ngữ: 
 + Chủ ngữ: ...
 + Vị ngữ: ..
Câu 8: 

File đính kèm:

  • docDe thi KH HKII2012.doc