Đề thi học kì II ( năm học 2007-2008) ngữ văn

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II ( năm học 2007-2008) ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tổ Văn Sử
Đề thi học kì II ( Năm học 2007-2008)
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian 90 phút 
I Trắc nghiệm ( 2 điểm 
 Cho đoạn văn sau:
“ … Tinh thần yêu Nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất dấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bộn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu Nước, công việc khánh chiến.”
Khoang tròn vào ô chữ em cho là đúng nhất
Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào ? 
Tinh nhần yêu Nước của nhân dân ta
Đức tinh giản dị của Bác Hồ
Sự giàu đẹp của tiếng Việt
ý nghĩa văn chương
Đoạn văn trên được viết theo kiểu nghị luận nào ?
Nghị luận chứng minh
Nghị luận giải thích
Nghị luận bình luận
Nghị luận phân tích
Đoạn văn trên có mấy câu rút gọn
A. 1 câu	B. 2 câu 	C. 3 câu 	D. 4 câu
Trong câu “Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu Nước, công việc khánh chiến” tác giả sử dụng phép tu từ nào ? 
A. Nhân hoá	B. Tăng cấp	C. Tương phản	D. Liệt kê
II- Tự luận ( 8 điểm
Viết đoạn văn ( 5- 7 câu nêu cảm nghĩ về nhân vật quan phụ mẫu trong tryện ngắn “ Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn. Trong đoạn văn có sử dụng:
Lớp A+G: có cụm C-V làm thành phần.
Các lớp khác: có biện pháp liệt kê.
( Gạch chân dưới câu hoặc biện pháp liệt kê đó
Học sinh chọn 1 trong 2 đề Tập làm văn sau:
- Đề 1: “ Nhiễu điều phủ lấy giá gương
 Người trong một nước phải thương nhau cùng”
Người xưa muốn nhắn nhủ điều gì trong câu ca dao ấy? Hãy chứng minh đạo lý đó luôn được nhân dân ta phát huy trong cuộc sống.
- Đề 2: Hãy giải thích: “ Học, học nữa, học mãi” 

I/ Trắc nghiệm(2 điểm) :Khoanh tròn vào ô chữ em cho là đúng
Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? của ai?
Sông nước Cà Mau ( Đoàn Giỏi) C- Tre Việt Nam ( Thép Mới)
Vượt thác ( Võ Quảng) D- Cô Tô ( Nguyễn Tuân)
 2.Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chủ yếu nào?
	 A- Biểu cảm 	 B- Miêu tả 	 C- Tự sự D-Nghị luận
3.Đoạn văn trên mang lại cho em cảm nhận gì về bức tranh thiên nhiên? 
A- Trong trẻo, tinh khôi C- Hùng vĩ, tuyệt đẹp
B- Tráng lệ, rực rỡ D- Cả ba ý trên đều đúng
4. Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là:
A- So sánh B- Nhân hoá C- ẩn dụ D- Cả A và B
II/ Tự luận 
 ĐNgữ pháp (3 điểm)
Cho câu văn: “ Rồi tre lớn lên, cứng cáp, dẻo dai, vững chắc.”
 Câu trên có phải là loại câu trần thuật không? vì sao?
Hãy chỉ ra lỗi sai trong mỗi câu sau và sửa lại cho đúng:
Qua trích đoạn “Cô Tô” của Nguyễn Tuân đã đưa ta tới một vùng đảo đẹp đẽ và yên tĩnh.
Quyển sách bố tôi mua hôm qua.
 ĐTập làm văn( 5 điểm)
 Tả cơn mưa rào mùa hạ.







File đính kèm:

  • docDe kiem tra hoc ki II Ngu van lop 7.doc
Đề thi liên quan