Đề thi học kì II năm học 2009 - 2010 môn: Sinh học 7 - Trường THCS Bưng Bàng

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II năm học 2009 - 2010 môn: Sinh học 7 - Trường THCS Bưng Bàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT TÂN CHÂU 
TRƯỜNG THCS BƯNG BÀNG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2009 – 2010
MÔN: SINH HỌC 7
Nội dung
Các mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Lớp Lưỡng cư
Câu 1
0.5
Lớp Bò sát
Câu 2
0.5
Lớp chim
Câu 3
0.5
Câu 1
3
Lớp Thú
Câu 3
0.5
Câu 4
0.5
Câu 2
2
Câu 3
2
Sự tiến hóa của Động vật
Câu 5
 0.5
Động vật và đời sống con người
Câu 6
0.5
Tổng 
7 câu 30 %
2 câu 50%
1 câu 20%
--------------HẾT---------------
PHÒNG GD & ĐT TÂN CHÂU
TRƯỜNG THCS BƯNG BÀNG
 ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2009 - 2010
MÔN: SINH HỌC 7
THỜI GIAN : 45 phút
( Không kể thời gian giao đề)
I > TRẮC NGHIỆM: (3điểm)
Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Câu 1: (0.5 đ) Đầu gắn với mình thành 1 khối và nhọn về phía trước của ếch có tác dụng:
	A. Giúp ếch dễ thở khi bơi	B. Giúp ếch rẽ nước dễ dàng khi bơi
	C. Giúp ếch đẩy nước khi bơi	D. Giúp ếch thuận lợi trong động tác nhảy.
Câu 2: (0.5 đ) Thằn lằn thở bằng:
	A. Mang	B. Phổi	C. Tim	D. Mang và phổi
Câu 3: (0.5 đ) Bộ phận ngăn khoang ngực và khoang bụng ở Thỏ là:
	A. Xương sườn	B. Cơ dọc	C. Cơ hoành	D. Cơ xiên
Câu 4: (0.5 đ) Kanguru là:
	A. Bộ thú huyệt	B. Bộ thú túi	C. Bộ dơi	D. Bộ móng guốc.
Câu 5: (0.5 đ) Sự tiến hóa của các hệ cơ quan thể hiện ở :
A. Sự phân hóa và sự chuyên hóa 
B.Sự thích nghi và tốc độ tiêu hóa 
C.Sự hoàn chỉnh cấu tạo và sự thụ tinh 
D.Sự thụ tinh và sự chuyên hóa
Câu 6: (0.5 đ) Đặc điểm cấu tạo của động vật vùng đới lạnh có ý nghĩa giúp chúng giữ nhiệt cho cơ thể chống rét là:
Chân dài
Cơ thể có bộ lông dài, rậm
Chân có móng rộng
Đệm thịt dưới chân dày
II.TỰ LUẬN: ( 7 điểm)
Câu 1: (3điểm) Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của chim thích nghi với sự bay?
Câu 2: (2 điểm) Nêu những đặc điểm cấu tạo trong của Thỏ thể hiện sự hoàn thiện so với ĐVCXS đã học?
Câu 3: (2 điểm) Nêu vai trò của lớp Thú? Cho ví dụ minh họa?
----------------Hết------------------
PHÒNG GD & ĐT TÂN CHÂU
TRƯỜNG THCS BƯNG BÀNG
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2009 - 2010
MÔN: SINH HỌC 7
TRẮC NGHIỆM : (3 đ):
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
B
B
C
B
A
B
Điểm
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
II. TỰ LUẬN: ( 7 đ)
Câu
Nội dung đáp án
Điểm
Câu 1:
 Đặc điểm cấu tạo ngoài CBC thích nghi với sự bay:
Mỏ sừng bao lấy hàm, hàm không răng.
Cổ dài khớp đầu với thân .
Thân hình thoi giảm sức cản của không khí khi bay.
Chi trước biến thành cánh.
Chi sau: 3 ngón trước, 1 ngón sau giúp chim băm chặt vào cành cây khi hạ cánh.
Lông ống, lông tơ làm thành chùm lông xốp , giải nhiệt, làm nhẹ cơ thể.
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu 2:
Những đặc điểm cấu tạo trong của Thỏ thể hiện sự hoàn thiện so với ĐVCXS đã học:
Bộ não phát triển, đặc biệt là đại não , tiểu não liên quan đến hoạt động phong phú, phức tạp.
Cơ hoành tham gia hô hấp phổi có nhiều túi phổi nhỏ làm tăng diện tích trao đổi khí.
Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.
Thân sau có cấu tạo phức tạp
0.5
0.5
0.5
0.5
Câu 3:
Vai trò của Thú:
Cung cấp thực phẩm (lợn, trâu, bò)
Làm dược liệu quí (sừng nhung, mật gấu)
Làm đồ mỹ nghệ (da, lông hổ, báo )
Cung cấp sức kéo (trâu, bò, ngựa)
- Làm vật thí nghiệm (chuột, khỉ)
0.4
0.4
0.4
0.4
0.4
------------Hết-------------

File đính kèm:

  • docde sinh 7hk2.doc