Đề thi học kì II năm học 2009 - 2010 môn thi: Sinh học 7

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II năm học 2009 - 2010 môn thi: Sinh học 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên :.. ĐỀ THI HỌC KÌ II Điểm :
Lớp :... NĂM HỌC 2009 -2010
Số báo danh. MÔN THI : SINH HỌC 7
Phòng thi số  
A. TRẮC NGHIỆM: 3.5 đ
I/ Hãy khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng
1/ Đầu ếch gắn với mình thành một khối thuôn nhọn về phía trước có tác dụng:
Giúp ếch đẩy nước khi bơi	b.Giúp ếch dễ thở khi bơi
Giúp ếch thuận lợi trong động tác nhảy d.Giảm sức cản của nước khi bơi
2/ Lớp đông vật có hệ tuần hoàn hoàn thiện nhất là :
Lớp thú	b. Lớp lưỡng cư 	 c. Lớp bò sát	 d. Lớp cá 
3/ Đẻ trứng có vỏ đá vôi, ấp trứng và nuôi con bằng sữa diều là đặc điểm của lớp:
Lưỡng cư	 b. Bò sát	 c. Chim 	 d. Thú
4/ Thú móng guốc được xếp vào bộ guốc chẵn là:
Lợn, bò	 b.Bò, ngựa c. Hươu, tê giác	 d. Voi, hươu
5/Hình thức sinh sản của thú có đặc điểm ;
 a. Đẻ con và phát triển có biến thái b. Đẻ con và nuôi con bằng sữa
 c. Đe ít trứng 	 c. Đẻ nhiều trứng 
6/ Đặc điểm tim có ba ngăn có vách ngăn hụt là của lớp động vật nào ?
 a. Cá 	b. Lưỡng cư 	c. Bò sát 	d. Chim
II/ Ghép những thông tin ở cột A với cột B sao cho phù hợp
A. Tên lớp
B. Đặc điểm cấu tạo
1. Lưỡng cư
a. Phổi lớn có nhiều túi phổi
2. Bò sát
b. Da trần phủ chất nhầy ẩm, dễ thấm khí
3. Chim
c. Màng nhỉ nằm trong một hốc nhỏ bên đầu
4. Thú
d. Phổi có mạng ống khí thông với túi khí
Điền đáp án vào đây : 1; 2; 3; 4..
Câu II: Tìm các cụm từ phù hợp thay vào chỗ trống thay cho các số 1,2,3 để hoàn chỉnh những câu sau :
Thỏ là động vật hằng nhiệt, ăn cỏ, lá bằng cách .(1)hoạt động về ban đêm. Đẻ con 
( thai sinh) ,.(2) ..bằng sữa mẹ . cơ thể phủ lớp .(3)..cấu tạo ngoài, các giác quan, chi và cách thức di chuyển của thỏ thích nghi với đời sống tập tính (4).kẻ thù 
Điền Đáp án vào đây:1..2..3.4.
B. TỰ LUẬN:( 7 đ)
1/ Nêu đặc điểm chung của lớp thú ? Thú có vai trò gì trong đời sống con người? (2.5đ)
2/ Nêu những nguyên nhân làm giảm sự đa dạng sinh học và biện pháp bảo vệ chúng ? (2.5đ)
3/ Hãy giải thích vì sao ếch thường sống nơi ẩm ướt ,gần bờ nước và kiếm mồi về ban đêm? (1đ) 
4/Vì sao dơi biết bay mà lại được xếp vào lớp thú ?(1đ)
Ma trận đề
Chủ đề kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng số điểm
KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL
lớp lưỡng cư
C1.1 
 0.25
C2.1
 0.25 
B3
 1
3
 1.5 
Lớp bò sát
C2.2
 0.25 
C1.6 
 0.25
2
 0.5
Lớp chim
C1.3
 0.25
C2.3
 0.25
2
 0.5
Lớp thú
C1.5
 0.25
C1.2,4
 0.5
B1
 2.5
C2.4
 0.25 
C4
 0.5
5
 4
Bài thỏ
C3
 1
1
 1
Bài Đa dạng sinh học
B2
 2.5
1
 2.5
Số câu
 5
 6
 3
 14
Tổng điểm
 4.25
 3.75
 2
 10
ĐÁP ÁN VÀ CHO ĐIỂM KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II NĂM HỌC 2009-2010
MÔN SINH HỌC LỚP 7
A/ TRẮC NGHIỆM: 4 đ
 Mỗi câu đúng được 0,25 đ
I/ (1 đ)
1. d ; 2. a ; 3. c ; 4. a ;5b; 6c 
II/ (1 đ)
1. b ; 2. c ; 3. d ; 4. a
III /(1 đ)
gặm nhấm 
nuôi con
3. lông mao
lẫn trốn
B/ TỰ LUẬN: 6 đ
1/ (2,5đ)
Nêu đầy đủ đặc điiểm chung như sgk (1,5đ)
Nêu đúng vai trò (1đ)
2/ ( 2.5đ)
 -Trình bày đầy đủ các nguyên nhân như sgk (1đ)
 -Đề ra được các biện pháp bảo vệ (1.5đ)
3/ (1 đ)
-Giải thích được : vì ếch còn hô hấp bằng da là chủ yếu ,nếu da khô ,cơ thể mất nước ếch sẽ chết
4/ (1d)Vì dơi có núm vú ,đẻ con và nuôi con bằng sữa 

File đính kèm:

  • docDe thi va dap an hoc ki hai sinh 7 20010.doc