Đề thi học kì II ( Năm học : 2011-2012 ) trường THCS Long Vĩnh Môn: Ngữ Văn 6

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II ( Năm học : 2011-2012 ) trường THCS Long Vĩnh Môn: Ngữ Văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Duyên Hải 	ĐỀ THI HỌC KÌ II ( NH : 2011-2012 )
Trường THCS Long Vĩnh 	MÔN: NGỮ VĂN 6
 	THỜI GIAN : 120 PHÚT (Không kể chép đề )

I. PHẦN MA TRẬN : (HÌNH THỨC TỰ LUẬN)

 Cấp độ
Tên
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



Cấp độ thấp
Cấp độ cao


TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL

Văn học
Số câu
Số điểm...
 Tỉ lệ %

 

Số câu: 1
 S.điểm: 2đ
Tỉ lệ: 20%




Số câu: 01
Sđ : 2đ
Tỉ lệ: 20%
Tiếng Việt
Số câu
Số điểm...
 Tỉ lệ %





Số câu: 01
S.điểm: 3đ
Tỉ lệ: 30%


Số câu: 01
Sđ : 3đ
Tỉ lệ: 30%
Tập làm văn
Số câu 
Số điểm 
Tỉ lệ %







Số câu: 01
S.điểm: 5đ
Tỉ lệ: 50%
Số câu:1
Sđ: 5đ
Tỉ lệ: 50%
Tổng số câu 
T. số điểm
Tỉ lệ %

Số câu: 1
Số điểm: 2đ
Tỉ lệ: 20 %
Số câu : 02
Số điểm: 8đ
Tỉ lệ: 80 %
Số câu:3
S.điểm:10
Tỉ lệ:100 %

II. PHẦN ĐỀ :
	 Câu 1: (2 điểm)
	Qua sự việc Dế Mèn trêu chọc chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. Bài học ấy là gì?
	 Câu 2: (3 điểm) Nhân hóa là gì? Kể tên các các kiểu nhân hóa thường gặp. 
	Viết một đoạn văn miêu tả ngắn (Khoảng 5-7 câu) với nội dung tự chọn. Trong đoạn văn có ít nhất một phép nhân hóa (Dùng thước gạch dưới phép nhân hóa đó); Cho biết phép nhân hóa được dùng trong đoạn văn thuộc kiểu nhân hóa nào?
	 Câu 3:( 5 điểm) 
Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với mình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em, ... ).
	HẾT
Duyệt của tổ trưởng	 Long Vĩnh, ngày 27 tháng 04 năm 2012
Giáo viên ra đề


Duyệt của Ban Giám Hiệu	 Nguyeãn Thanh Yeân

ÑAÙP AÙN ÑEÀ THI HOÏC KÌ II NAÊM HOÏC: 2011 -2012
Câu 1:
Trước cái chết thảm thương của Dế Choắt, Dế Mèn ân hận về lỗi của mình và thấm thía bài học đường đời đầu tiên. Bài học ấy được nói lên qua lời khuyên của Dế Choắt: “... ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà chẳng biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào thân đấy”.(2 điểm)
Câu 2 : 
- Nhân hóa là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật,... bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người (0,25 điểm) ; làm cho thế giới loài vật, cây cối đồ vật,... trở nên gần gũi với con người (0,25 điểm), biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người. (0,25 điểm)
- Có ba kiểu nhân hóa thường gặp là:
 + Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật. (0,25 điểm)
 + Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật. (0,25 điểm)
 + Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người. (0,25 điểm)
- Viết một đoạn văn ngắn theo đúng yêu cầu, trình bày rõ ràng, đúng chính tả (đạt 0,5 điểm);
	- Dùng thước gạch dưới đúng ít nhất một phép nhân hóa đạt 0,5 điểm.
	- Xác định đúng kiểu nhân hóa đã sử dụng trong đoạn văn đạt 0,5 điểm.
Câu 3: Đáp án: 
a) Hình thức: 
 - Chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, viết đúng chính tả, đúng kiểu bài miêu tả (0,5 điểm);
 - Bố cục rõ ràng, lời văn diễn đạt mạch lạc, lời văn trong sáng, hấp dẫn; trình tự quan sát miêu tả phù hợp (0,5 điểm).
Nội dung: 
 - Mở bài: Giới thiệu chung về người thân được tả. (0,5 điểm).
	 - Thân bài: Miêu tả theo trình tự. 
 	+ Ngoại hình : mặt, mũi, tóc, tai….(1 điểm).
 	+ Tính tình: đối với em và mọi người xung quanh. (0,5 điểm).
 	+ Sở thích, việc làm. (1 điểm).
 	+Tình cảm dành cho em . (0,5 điểm).
 - Kết bài: Tình cảm của em đối với người thân, kèm theo lời nhắn nhủ và hứa hẹn với người thân. (0,5 điểm).
 *Lưu ý: Có thể học sinh có những cách trình bày khác ở dàn bài trên. Các giáo viên là giám khảo căn cứ nội dung, mức độ diễn đạt của học sinh mà đánh giá cho điểm cho hợp lí.
HẾT
Duyệt của tổ trưởng	 Long Vĩnh, ngày 27 tháng 04 năm 2012
 Giáo viên ra đáp án

 
Duyệt của Ban Giám Hiệu	 Nguyeãn Thanh Yeân

File đính kèm:

  • docĐỀ THI HỌC KÌ II VĂN 6 - 2011-2012.doc