Đề thi học kỳ 2 năm học 2009-2010 môn: sinh học 6

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ 2 năm học 2009-2010 môn: sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD- ĐT Hướng hóa
Trường THCS Lao Bảo
ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2009-2010 
MÔN: Sinh học 6
Thời gian làm bài: 45 phút; 
Điểm
Lời phê của thầy cô giáo
Câu 1: Hãy kể tên 5 ngành thực vật mà em đã học? Nêu đặc điểm chính của mỗi ngành?
Câu 2:
a). Cho ví dụ về cây một lá mầm và cây hai lá mầm (mỗi loại cho 3 ví dụ) . 
b). So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hạt của cây một lá mầm với hạt của cây hai lá mầm? 
Câu 3: Tại sao nói rừng cây như một lá phổi xanh của con người?
Câu 4 : Cây trồng có nguồn gốc từ đâu? Cây trồng khác cây dại ở điểm nào?
Câu 5 : Vi khuẩn có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người? Muốn thức ăn không bị ôi thiu phải làm thế nào?
Trả lời: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ĐÁP ÁN 
Câu 1: (2điểm)
- Các ngành tảo: Thực vật bậc thấp chưa có rễ, thân, lá, ở nước. (0,4 điểm)
- Ngành rêu: Thực vật bậc cao có thân , lá, rễ giả, có bào tử. Sống nơi ẩm ướt. (0,4 điểm)
- Ngành dương xỉ: có rễ, thân, lá thật, có bào tử, ở cạn. (0,4 điểm)
- Hạt trần: có rễ, thân, lá, có nón đực, nón cái, hạt lộ ra ngoài (0,4 điểm)
- Hạt kín: Rễ, thân, lá đa dạng, có hoa, quả, hạt được bảo vệ tốt trong quả (0,4 điểm)
Câu 2: (2điểm)
a). Ví dụ: 
- Một lá mầm: dừa, tre, cau… (0,25đ)
- Hai lá mầm: mận, xoài, đậu xanh... (0,25đ)
b). * Giống nhau:
 - Đều có vỏ bao bọc để bảo vệ hạt, phôi. (0,25đ)
 - Phôi đều có: chồi mầm, lá mầm, thân mầm, rễ mầm. (0,25đ)
* Khác nhau: (1điểm) 
Cây hai lá mầm
Cây một lá mầm
- Phôi có 2 lá mầm (0,25đ)
- Chất dinh dưỡng dự trữ ở trong 2 lá mầm. (0,25đ)
- Phôi có 1 lá mầm. (0,25đ)
- Chất dinh dưỡng dự trữ ở phôi nhũ (0,25đ)
Câu 3: (2điểm) Vì:
 - Rừng cây nhả ra khí oxi làm trong lành bầu không khí. (1đ)
 - Rừng cây hấp thu khí cacbonic giảm sự ô nhiễm. (1đ)
Câu 4. (1,5 đ)
 - Cây trồng có nguồn gốc từ cây dại, tùy theo mục đích sử dụng mà từ một loại cây dại ban đầu con người đã tạo ra nhiều lòai cây trồng khác nhau và khác xa tổ tiên (1đ)
 - Cây trồng cho năng xuất cao và phẩm chất tốt hơn cây dại (0,5 đ)
Câu 5 . (2,5 đ) Vai trò của Vi khuẩn : 
* Vi khuẩn có ích. 
Trong tự nhiên: (0,5 đ)
 - Phân hủy chất hữu cơ, chất vô cơ để cây sử dụng.
 - Góp phần hình thành than đá, dầu lửa. 
Trong đời sống: (0,5 đ)
 - Nông nghiệp: vi khuẩn cố định đạm bổ sung nguồn đạm cho đất.
 - Chế biến thực phẩm: vi khuẩn lên men.
 - Vai trò trong công nghiệp sinh học.
* Vi khuẩn có hại: 
- Các vi khuẩn ký sinh gây bệnh cho người, thực vật làm giảm năng suất và chất lượng .... (0,5 đ)
- Nhiều vi khuẩn ký sinh lên men thối làm hỏng thực phẩm, gây ra ô nhiễm môi trường. (0,5đ)
- Muốn giữ thức ăn ngăn ngừa vi khuẩn; cách giữ lạnh, phơi khô, ướp muối,.... (0,5đ)
 Phòng GD- ĐT Hướng hóa
Trường THCS Lao Bảo
ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2009-2010 
MÔN: Sinh học 6
Thời gian làm bài: 45 phút 
Điểm
Lời phê của thầy cô giáo
Câu 1: Thực vật bậc cao gồm những nhóm nào? Đặc điểm chung của nhóm thực vật bậc cao?
C©u 2: H¹t n¶y mÇm cÇn nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo? Vì sao phải làm đất thật tơi xốp trước khi gieo hạt?
C©u 3: Vì sao ta cần phải tích cực trồng cây gây rừng?
C©u 4: So s¸nh c©y thuéc líp mét l¸ mÇm vµ c©y c©y thuéc líp hai l¸ mÇm? cho ví dụ
Câu 5: Nấm có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người? Nêu biện pháp phòng chống các bệnh do nấm gây ra.
Trả lời: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
Phòng GD- ĐT Hướng hóa
Trường THCS Lao Bảo
ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2009-2010 
MÔN: Sinh học 6
Thời gian làm bài: 45 phút
Điểm
Lời phê của thầy cô giáo
Câu 1: Thực vật bậc thấp gồm những nhóm nào? Tại sao lại gọi là thực vật bậc thấp?
Câu 2: Những điều kiện bên ngoài và bên trong nào cần cho hạt nảy mầm? Vì sao phải gieo hạt đúng thời vụ? Vì sao phải bảo quản tốt hạt giống?
Câu 3: Tại sao nói không có cây xanh thì không có sự sống trên trái đất?
Câu 4 : Nêu các kiểu phát tán quả và hạt? Cho biết đặc điểm thích nghí của các kiểu phát tán đó?
Câu 5 : Vi khuẩn có vai trò gì trong tự nhiên và trong đời sống con người? Muốn thức ăn không bị ôi thiu phải làm thế nào?
Trả lời: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………........................................…………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....................
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 
C©u 1: T¹i sao ng­êi ta nãi “ thùc vËt gãp phÇn chèng lò lôt vµ h¹n h¹t” ?
C©u 2: H¹t n¶y mÇm cÇn nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo?
C©u 3: Qu¶ ph¸t t¸n nhê ®éng vËt th­êng cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g×?
C©u 4: So s¸nh c©y thuéc líp mét l¸ mÇm vµ c©y c©y thuéc líp hai l¸ mÇm?

File đính kèm:

  • docDethiHK20910Sinh6.doc