Đề thi học kỳ I (2011 - 2012) Môn: Ngữ Văn 11 (cơ bản) Trường THPT Trưng Vương
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ I (2011 - 2012) Môn: Ngữ Văn 11 (cơ bản) Trường THPT Trưng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH ĐỀ THI HỌC KỲ I (2011 - 2012) TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG MÔN: NGỮ VĂN 11 (CƠ BẢN) Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 1: I. TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM): 1). Chi tiết mở đầu truyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam, báo hiệu một ngày tàn, đó là gì? A). Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ . B). Những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn . C). Dãy tre làng đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. D). Tiếng ếch nhái kêu ran ngoài ruộng . 2). Trong caùc caâu sau ñaây, caâu naøo coù töø "maët trôøi" duøng theo nghóa goác? A). Maët trôøi xuoáng bieån nhö hoøn löûa. B). Kìa maët trôøi Nga böøng saùng ôû phöông Ñoâng C). Maët trôøi cuûa meï con naèm treân löng D). Thaáy moät maët trôøi trong Laêng raát ñoû 3). Nguyeãn Tuaân khoâng duøng hình aûnh naøo ñeå dieãn taû tính caùch cuûa vieân quaûn nguïc trong taùc phaåm Chöõ ngöôøi töû tuø? A). Caùi thuaàn khieát bò ñaøy vaøo giöõa moät ñoáng caën baõ B). Moät ñoùa sen thôm tho tinh khieát bò neùm vaøo giöõa hoâi haùm buøn nhô C). Ngöôøi coù taâm đieàn toát vaø thaúng thaén laïi phaûi aên ñôøi ôû kieáp vôùi luõ quay quaét. D). Moät thanh aâm trong treûo chen vaøo giöõa moät baûn ñaøn maø nhaïc luaät ñeàu hoãn loaïn xoâ boà. 4). Muïc ñích cuûa Chieáu caàu hieàn? A). Keâu goïi moïi ngöôøi soáng hieàn laønh B). Chieâu duï nhöõng beà toâi cuûa trieàu ñaïi tröôùc ra giuùp nöôùc. C). Keâu goïi moïi ngöôøi xaây döïng ñaáùt nöôùc D). Keâu goïi ngöôøi coù taøi coù ñöùc cuøng trieàu ñình gaùnh vaùc vieäc nöôùc 5). Baøi thô Baøi ca ngaát ngöôûng theå hieän söï tieán boä gì cuûa taùc giaû? A). Quan nieäm coi troïng taøi naêng cuûa con ngöôøi B). Quan nieäm coi thöôøng ñöôïc maát C). Thaùi ñoä quyù troïng cuoäc soáng vaø caù tính cuûa con ngöôøi D). Quan nieäm soáng nhaøn 6). Dòng nào dưới đây thể hiện rõ quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao? A). Nghệ thuật là nước mắt của những kiếp đọa đày trong tăm tối B). Nghệ thuật là tiếng đau khổ thoát ra từ những kiếp lầm than C). Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối D). Nghệ thuật là tiếng thở than, oán trách, lên án xã hội bất công đương thời. 7). Baøi thô Thu đieáu cuûa Nguyeãn Khuyeán theå hieän moät trong nhöõng ñaëc saéc cuûa ngheä thuaäït phöông Ñoâng laø gì? A). Laáy ñoäng ñeå taû ñoäng B). Laáy ñoäng ñeå taû tónh C). Laáy tónh ñeå taû tónh D). Laáy tónh ñeå taû ñoäng 8). Nhaän xeùt "Ông laø nhaø vaên coù taøi ñaëc bieät trong vieäc phaân tích vaø dieãn taû taâm lyù nhaân vaät. Moät neùt haáp daãn khaùc trong saùng taùc cuûa oâng laø tính trieát lyù saâu saéc vaø luoân thay ñoåi gioïng ñieäu…" noùi veà nhaø vaên naøo? A). Nam Cao B). Ngoâ Taát Toá C). Nguyeãn Tuaân. D). Vuõ Troïng Phuïng 9). Trong caùc caâu sau ñaây caâu naøo khoâng phaûi laø thaønh ngöõ? A). Ñeõo cày giöõa ñöôøng B). Nöôùc ñoå ñaàu vòt C). Naáu söû soâi kinh D). Dó hoøa vi quyù 10). Thaønh ngöõ, ñieån coá coù taùc duïng: A). Laøm taêng tính giaûn dò, bieåu caûm, suùc tích B). Laøm taêng tích suùc tích, bieåu caûm, hình töôïng C). Laøm taêng tính môùi laï, suùc tích D). Laøm taêng tính môùi laï, ngaén goïn. 11). Truyeän ngaén cuûa Thaïch Lam coù ñaëc ñieåm gì noåi baät? A). Coát truyeän haøi höôùc coù chaát traøo phuùng B). Khoâng coù coát truyeän neân ít gaây aán töôïng C). Coát truyeän ñôn giaûn nhöng giaøu chaát tröõ tình D). Coát truyeän haáp daãn giaøu kòch tính 12). Hình ảnh "Lữ khách trên đường nước mắt rơi" trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát thể hiện điều gì? A). Sự mệt mỏi của lữ khách sau một hành trình trên cát B). Sự bế tắc chưa tìm thấy lối đi của trí thức đương thời C). Sự buồn tủi, cô đơn trước cát trắng mênh mông D). Nỗi nhớ quê nhà của lữ khách tha hương II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM): Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo. SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH ĐỀ THI HỌC KỲ I (2011 - 2012) TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG MÔN: NGỮ VĂN 11 (CƠ BẢN) Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 2: I. TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM): 1). Baøi thô Thu đieáu cuûa Nguyeãn Khuyeán theå hieän moät trong nhöõng ñaëc saéc cuûa ngheä thuaäït phöông Ñoâng laø gì? A). Laáy tónh ñeå taû ñoäng B). Laáy tónh ñeå taû tónh C). Laáy ñoäng ñeå taû tónh D). Laáy ñoäng ñeå taû ñoäng 2). Trong caùc caâu sau ñaây, caâu naøo coù töø "maët trôøi" duøng theo nghóa goác? A). Thaáy moät maët trôøi trong Laêng raát ñoû B). Kìa maët trôøi Nga böøng saùng ôû phöông Ñoâng C). Maët trôøi xuoáng bieån nhö hoøn löûa. D). Maët trôøi cuûa meï con naèm treân löng 3). Muïc ñích cuûa Chieáu caàu hieàn? A). Keâu goïi moïi ngöôøi soáng hieàn laønh B). Chieâu duï nhöõng beà toâi cuûa trieàu ñaïi tröôùc ra giuùp nöôùc. C). Keâu goïi moïi ngöôøi xaây döïng ñaáùt nöôùc D). Keâu goïi ngöôøi coù taøi coù ñöùc cuøng trieàu ñình gaùnh vaùc vieäc nöôùc 4). Trong caùc caâu sau ñaây caâu naøo khoâng phaûi laø thaønh ngöõ? A). Nöôùc ñoå ñaàu vòt B). Dó hoøa vi quyù C). Ñeõo cày giöõa ñöôøng D). Naáu söû soâi kinh 5). Nhaän xeùt "Ông laø nhaø vaên coù taøi ñaëc bieät trong vieäc phaân tích vaø dieãn taû taâm lyù nhaân vaät. Moät neùt haáp daãn khaùc trong saùng taùc cuûa oâng laø tính trieát lyù saâu saéc vaø luoân thay ñoåi gioïng ñieäu…" noùi veà nhaø vaên naøo? A). Nam Cao B). Nguyeãn Tuaân. C). Vuõ Troïng Phuïng D). Ngoâ Taát Toá 6). Dòng nào dưới đây thể hiện rõ quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao? A). Nghệ thuật là tiếng đau khổ thoát ra từ những kiếp lầm than B). Nghệ thuật là nước mắt của những kiếp đọa đày trong tăm tối C). Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối D). Nghệ thuật là tiếng thở than, oán trách, lên án xã hội bất công đương thời. 7). Nguyeãn Tuaân khoâng duøng hình aûnh naøo ñeå dieãn taû tính caùch cuûa vieân quaûn nguïc trong taùc phaåm Chöõ ngöôøi töû tuø? A). Ngöôøi coù taâm đieàn toát vaø thaúng thaén laïi phaûi aên ñôøi ôû kieáp vôùi luõ quay quaét. B). Moät thanh aâm trong treûo chen vaøo giöõa moät baûn ñaøn maø nhaïc luaät ñeàu hoãn loaïn xoâ boà. C). Caùi thuaàn khieát bò ñaøy vaøo giöõa moät ñoáng caën baõ D). Moät ñoùa sen thôm tho tinh khieát bò neùm vaøo giöõa hoâi haùm buøn nhô 8). Baøi thô Baøi ca ngaát ngöôûng theå hieän söï tieán boä gì cuûa taùc giaû? A). Thaùi ñoä quyù troïng cuoäc soáng vaø caù tính cuûa con ngöôøi B). Quan nieäm coi thöôøng ñöôïc maát C). Quan nieäm soáng nhaøn D). Quan nieäm coi troïng taøi naêng cuûa con ngöôøi 9). Thaønh ngöõ, ñieån coá coù taùc duïng: A). Laøm taêng tính giaûn dò, bieåu caûm, suùc tích B). Laøm taêng tích suùc tích, bieåu caûm, hình töôïng C). Laøm taêng tính môùi laï, suùc tích D). Laøm taêng tính môùi laï, ngaén goïn. 10). Truyeän ngaén cuûa Thaïch Lam coù ñaëc ñieåm gì noåi baät? A). Coát truyeän haáp daãn giaøu kòch tính B). Khoâng coù coát truyeän neân ít gaây aán töôïng C). Coát truyeän ñôn giaûn nhöng giaøu chaát tröõ tình D). Coát truyeän haøi höôùc coù chaát traøo phuùng 11). Hình ảnh "Lữ khách trên đường nước mắt rơi" trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát thể hiện điều gì? A). Nỗi nhớ quê nhà của lữ khách tha hương B). Sự bế tắc chưa tìm thấy lối đi của trí thức đương thời C). Sự buồn tủi, cô đơn trước cát trắng mênh mông D). Sự mệt mỏi của lữ khách sau một hành trình trên cát 12). Chi tiết mở đầu truyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam, báo hiệu một ngày tàn, đó là gì? A). Những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn . B). Dãy tre làng đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. C). Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ . D). Tiếng ếch nhái kêu ran ngoài ruộng . II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM): Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo. SỞ GD - ĐT BÌNH ĐỊNH ĐỀ THI HỌC KỲ I (2011 - 2012) TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG MÔN: NGỮ VĂN 11 (CƠ BẢN) Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể phát đề) Đề 3: I. TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM): 1). Thaønh ngöõ, ñieån coá coù taùc duïng: A). Laøm taêng tính môùi laï, suùc tích B). Laøm taêng tích suùc tích, bieåu caûm, hình töôïng C). Laøm taêng tính giaûn dò, bieåu caûm, suùc tích D). Laøm taêng tính môùi laï, ngaén goïn. 2). Trong caùc caâu sau ñaây caâu naøo khoâng phaûi laø thaønh ngöõ? A). Ñeõo cày giöõa ñöôøng B). Naáu söû soâi kinh C). Nöôùc ñoå ñaàu vòt D). Dó hoøa vi quyù 3). Truyeän ngaén cuûa Thaïch Lam coù ñaëc ñieåm gì noåi baät? A). Coát truyeän ñôn giaûn nhöng giaøu chaát tröõ tình B). Coát truyeän haøi höôùc coù chaát traøo phuùng C). Khoâng coù coát truyeän neân ít gaây aán töôïng D). Coát truyeän haáp daãn giaøu kòch tính 4). Baøi thô Thu đieáu cuûa Nguyeãn Khuyeán theå hieän moät trong nhöõng ñaëc saéc cuûa ngheä thuaäït phöông Ñoâng laø gì? A). Laáy tónh ñeå taû tónh B). Laáy ñoäng ñeå taû ñoäng C). Laáy tónh ñeå taû ñoäng D). Laáy ñoäng ñeå taû tónh 5). Trong caùc caâu sau ñaây, caâu naøo coù töø "maët trôøi" duøng theo nghóa goác? A). Kìa maët trôøi Nga böøng saùng ôû phöông Ñoâng B). Thaáy moät maët trôøi trong Laêng raát ñoû C). Maët trôøi cuûa meï con naèm treân löng D). Maët trôøi xuoáng bieån nhö hoøn löûa. 6). Baøi thô Baøi ca ngaát ngöôûng theå hieän söï tieán boä gì cuûa taùc giaû? A). Quan nieäm soáng nhaøn B). Thaùi ñoä quyù troïng cuoäc soáng vaø caù tính cuûa con ngöôøi C). Quan nieäm coi troïng taøi naêng cuûa con ngöôøi D). Quan nieäm coi thöôøng ñöôïc maát 7). Muïc ñích cuûa Chieáu caàu hieàn? A). Keâu goïi ngöôøi coù taøi coù ñöùc cuøng trieàu ñình gaùnh vaùc vieäc nöôùc B). Chieâu duï nhöõng beà toâi cuûa trieàu ñaïi tröôùc ra giuùp nöôùc. C). Keâu goïi moïi ngöôøi soáng hieàn laønh D). Keâu goïi moïi ngöôøi xaây döïng ñaáùt nöôùc 8). Nguyeãn Tuaân khoâng duøng hình aûnh naøo ñeå dieãn taû tính caùch cuûa vieân quaûn nguïc trong taùc phaåm Chöõ ngöôøi töû tuø? A). Moät ñoùa sen thôm tho tinh khieát bò neùm vaøo giöõa hoâi haùm buøn nhô B). Moät thanh aâm trong treûo chen vaøo giöõa moät baûn ñaøn maø nhaïc luaät ñeàu hoãn loaïn xoâ boà. C). Caùi thuaàn khieát bò ñaøy vaøo giöõa moät ñoáng caën baõ D). Ngöôøi coù taâm đieàn toát vaø thaúng thaén laïi phaûi aên ñôøi ôû kieáp vôùi luõ quay quaét. 9). Chi tiết mở đầu truyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam, báo hiệu một ngày tàn, đó là gì? A). Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ . B). Dãy tre làng đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. C). Những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn . D). Tiếng ếch nhái kêu ran ngoài ruộng . 10). Hình ảnh "Lữ khách trên đường nước mắt rơi" trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát thể hiện điều gì? A). Nỗi nhớ quê nhà của lữ khách tha hương B). Sự bế tắc chưa tìm thấy lối đi của trí thức đương thời C). Sự buồn tủi, cô đơn trước cát trắng mênh mông D). Sự mệt mỏi của lữ khách sau một hành trình trên cát 11). Dòng nào dưới đây thể hiện rõ quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao? A). Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối B). Nghệ thuật là tiếng thở than, oán trách, lên án xã hội bất công đương thời. C). Nghệ thuật là nước mắt của những kiếp đọa đày trong tăm tối D). Nghệ thuật là tiếng đau khổ thoát ra từ những kiếp lầm than 12). Nhaän xeùt "Ông laø nhaø vaên coù taøi ñaëc bieät trong vieäc phaân tích vaø dieãn taû taâm lyù nhaân vaät. Moät neùt haáp daãn khaùc trong saùng taùc cuûa oâng laø tính trieát lyù saâu saéc vaø luoân thay ñoåi gioïng ñieäu…" noùi veà nhaø vaên naøo? A). Ngoâ Taát Toá B). Nguyeãn Tuaân. C). Nam Cao D). Vuõ Troïng Phuïng II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM): Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo. SỞ GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO BÌNH ĐỊNH ĐỀ THI HỌC KỲ I (2011 - 2012) TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG MÔN: NGỮ VĂN 11 (CƠ BẢN) Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể phát đề) ĐỀ 4: I. TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM): 1). Trong caùc caâu sau ñaây caâu naøo khoâng phaûi laø thaønh ngöõ? A). Nöôùc ñoå ñaàu vòt B). Naáu söû soâi kinh C). Dó hoøa vi quyù D). Ñeõo cày giöõa ñöôøng 2). Trong caùc caâu sau ñaây, caâu naøo coù töø "maët trôøi" duøng theo nghóa goác? A). Kìa maët trôøi Nga böøng saùng ôû phöông Ñoâng B). Maët trôøi xuoáng bieån nhö hoøn löûa. C). Maët trôøi cuûa meï con naèm treân löng D). Thaáy moät maët trôøi trong Laêng raát ñoû 3). Hình ảnh "Lữ khách trên đường nước mắt rơi" trong Bài ca ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát thể hiện điều gì? A). Sự buồn tủi, cô đơn trước cát trắng mênh mông B). Nỗi nhớ quê nhà của lữ khách tha hương C). Sự bế tắc chưa tìm thấy lối đi của trí thức đương thời D). Sự mệt mỏi của lữ khách sau một hành trình trên cát 4). Truyeän ngaén cuûa Thaïch Lam coù ñaëc ñieåm gì noåi baät? A). Coát truyeän haøi höôùc coù chaát traøo phuùng B). Coát truyeän haáp daãn giaøu kòch tính C). Khoâng coù coát truyeän neân ít gaây aán töôïng D). Coát truyeän ñôn giaûn nhöng giaøu chaát tröõ tình 5). Nhaän xeùt "Ông laø nhaø vaên coù taøi ñaëc bieät trong vieäc phaân tích vaø dieãn taû taâm lyù nhaân vaät. Moät neùt haáp daãn khaùc trong saùng taùc cuûa oâng laø tính trieát lyù saâu saéc vaø luoân thay ñoåi gioïng ñieäu…" noùi veà nhaø vaên naøo? A). Ngoâ Taát Toá B). Nguyeãn Tuaân. C). Vuõ Troïng Phuïng D). Nam Cao 6). Dòng nào dưới đây thể hiện rõ quan điểm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao? A). Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối B). Nghệ thuật là tiếng đau khổ thoát ra từ những kiếp lầm than C). Nghệ thuật là tiếng thở than, oán trách, lên án xã hội bất công đương thời. D). Nghệ thuật là nước mắt của những kiếp đọa đày trong tăm tối 7). Thaønh ngöõ, ñieån coá coù taùc duïng: A). Laøm taêng tính môùi laï, suùc tích B). Laøm taêng tích suùc tích, bieåu caûm, hình töôïng C). Laøm taêng tính môùi laï, ngaén goïn. D). Laøm taêng tính giaûn dò, bieåu caûm, suùc tích 8). Baøi thô Baøi ca ngaát ngöôûng theå hieän söï tieán boä gì cuûa taùc giaû? A). Quan nieäm coi thöôøng ñöôïc maát B). Quan nieäm coi troïng taøi naêng cuûa con ngöôøi C). Quan nieäm soáng nhaøn D). Thaùi ñoä quyù troïng cuoäc soáng vaø caù tính cuûa con ngöôøi 9). Muïc ñích cuûa Chieáu caàu hieàn? A). Chieâu duï nhöõng beà toâi cuûa trieàu ñaïi tröôùc ra giuùp nöôùc. B). Keâu goïi ngöôøi coù taøi coù ñöùc cuøng trieàu ñình gaùnh vaùc vieäc nöôùc C). Keâu goïi moïi ngöôøi xaây döïng ñaáùt nöôùc D). Keâu goïi moïi ngöôøi soáng hieàn laønh 10). Nguyeãn Tuaân khoâng duøng hình aûnh naøo ñeå dieãn taû tính caùch cuûa vieân quaûn nguïc trong taùc phaåm Chöõ ngöôøi töû tuø? A). Moät ñoùa sen thôm tho tinh khieát bò neùm vaøo giöõa hoâi haùm buøn nhô B). Moät thanh aâm trong treûo chen vaøo giöõa moät baûn ñaøn maø nhaïc luaät ñeàu hoãn loaïn xoâ boà. C). Ngöôøi coù taâm đieàn toát vaø thaúng thaén laïi phaûi aên ñôøi ôû kieáp vôùi luõ quay quaét. D). Caùi thuaàn khieát bò ñaøy vaøo giöõa moät ñoáng caën baõ 11). Chi tiết mở đầu truyện Hai đứa trẻ của Thạch Lam, báo hiệu một ngày tàn, đó là gì? A). Những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn . B). Dãy tre làng đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. C). Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ . D). Tiếng ếch nhái kêu ran ngoài ruộng . 12). Baøi thô Thu đieáu cuûa Nguyeãn Khuyeán theå hieän moät trong nhöõng ñaëc saéc cuûa ngheä thuaäït phöông Ñoâng laø gì? A). Laáy ñoäng ñeå taû ñoäng B). Laáy ñoäng ñeå taû tónh C). Laáy tónh ñeå taû tónh D). Laáy tónh ñeå taû ñoäng II. TỰ LUẬN (7 ĐIỂM): Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo. ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KỲ I (2011 - 2012) VĂN 11 – CƠ BẢN I. Phần trắc nghiệm: Đáp án đề số : 1 01. ; - - 04. - - - ~ 07. - / - - 10. - / - - 02. ; - - - 05. - - = - 08. ; - - - 11. - - = - 03. - / - - 06. - / - - 09. ; - - - 12. - / - - Đáp án đề số : 2 01. - - = - 04. - - = - 07. - - - ~ 10. - - = - 02. - - = - 05. ; - - - 08. ; - - - 11. - / - - 03. - - - ~ 06. ; - - - 09. - / - - 12. - - = Đáp án đề số : 3 01. - / - - 04. - - - ~ 07. ; - - - 10. - / - - 02. ; - - - 05. - - - ~ 08. ; - - - 11. - - - ~ 03. ; - - - 06. - / - - 09. ; - - 12. - - = - Đáp án đề số : 4 01. - - - ~ 04. - - - ~ 07. - / - - 10. ; - - - 02. - / - - 05. - - - ~ 08. - - - ~ 11. - - = 03. - - = - 06. - / - - 09. - / - - 12. - / - - I. Phần tự luận: Phân tích nhân vật Chí Phèo trong tác phẩm cùng tên của nhà văn Nam Cao để làm nổi bật bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của Chí Phèo. A. Yeâu caàu veà hình thöùc: Baøi laøm phaûi ñaûm baûo boá cuïc 3 phaàn cuûa moät baøi vaên nghò luaän. Bieát caùch söû duïng caùc pheùp lieân keát ñeå baøi vieát logic, ñaûm baûo söï lieàn maïch giöõa caâu vôùi caâu, giöõa ñoaïn vôùi ñoaïn trong baøi vaên. Baøi vieát khoâng maéc quaù nhieàu loãi chính taû, duøng töø, ñaët caâu. B. Yeâu caàu veà noäi dung: Hoïc sinh coù theå phaân tích theo nhieàu caùch khaùc nhau nhöng phaûi ñaûm baûo caùc noäi dung cô baûn sau: 1. Chí Phèo vốn là một người nông dân lương thiện . Hoàn cảnh xuất thân, lai lòch của Chí Pheøo Ước mơ bình dị ở quá khứ mong muốn gầy dựng sự nghiệp bằng chính đôi bàn tay lao động của mình. Chí Phèo là người có lòng tự trọng , ý thức sâu sắc về giá trị nhân phẩm của mình 2. Chí Phèo bò tha hoùa, trôû thaønh con quyû dữ của làng Vũ Đại Nguyên nhân Bị tha hoùa cả nhân hình lẫn nhân tính 3. Chí Pheøo thöùc tænh, khao khaùt trôû veà con ñöôøng löông thieän Thị Nở chất men xúc tác đưa Chí Phèo trở về với lương thiện . Khi tỉnh táo, Chí Phèo nhìn lại cuộc đời mình cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. + Suy nghó nhieàu vaø ít uoáng röôïu 4. Bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người Nguyên nhân Biểu hiện : + Đau đớn tuyệt vọng. + Hành động: Giết chết Bá Kiến và tự sát trên ngưỡng cửa trở về với lương thiện . ð Ý nghĩa: Qua hình tượng nhân vật Chí Phèo, tác giả thể hiện cái nhìn nhân đạo sâu sắc và tố cáo xã hội mạnh mẽ. µ Nghệ thuật xây dựng hình tượng, miêu tả nhân vật điển hình đặc sắc, ngôn ngữ chọn lọc sắc sảo, sống động. BIEÅU ÑIEÅM - Điểm 7: Bài viết đảm bảo các nội dung trên, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, văn viết có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 6: Bài viết đảm bảo các nội dung trên, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, văn viết có cảm xúc, mắc không quá 3 lỗi các loại. - Điểm5- 4: Bài viết cơ bản đầy đủ các ý, diễn đạt khá, mắc không quá 5 lỗi các loại. - Điểm3- 2: Bài viết được ½ số ý. Diễn đạt ở mức trung bình, mắc không quá 8 lỗi các loại. - Điểm 1: Bài viết không đảm bảo nội dung, diễn đạt lủng củng, mắc trên 10 lỗii các loại. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng. SỞ GD-ĐT BÌNH ĐỊNH ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ- I TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG Năm học: 2011- 2012 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 11 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) I - Giới thiệu chung Nhằm mục đích kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 11 của học sinh sau khi kết thúc HK I. Đề kiểm tra bao quát một số nội dung kiến thức, kỹ năng trọng tâm của chương trình Ngữ Văn 11 HK I theo 3 phân môn Văn- Tiếng Việt- Làm văn, với mục đích đánh giá năng lực đọc- hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra kết hợp giữa trắc nghiệm khách quan và tự luận. Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan chủ yếu kiểm tra kiến thức về tác giả, tác phẩm; câu hỏi tự luận chủ yếu kiểm tra kỹ năng tạo lập văn bản theo các thao tác và phương thức biểu đạt đã học. Mục tiêu kiểm tra: - Kiến thức về văn học, tiếng việt, làm văn: + Hiểu một số đặc điểm của văn học Việt Nam từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX và từ đầu thế kỷ XX đến CMT8- 1945; Hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật của một số tác phẩm / trích đoạn văn học hiện đại, văn học trung đại. + Nhận diện và phân tích giá trị biểu cảm các phép tu từ trong văn bản, khái niệm văn bản, phân biệt thành ngữ và điển cố, đặc trưng của phong cách ngôn ngữ báo chí. - Kỹ năng tạo văn bản: Biết viết bài văn thuộc thể loại nghị luận văn học: phân tích một tác phẩm văn học đã học phần văn học trung đại và văn học hiện đại Việt Nam. Rèn luyện kỹ năng dùng từ, đặt câu, diễn đạt trong quá trình viết văn. Biết điều chỉnh dung lượng của bài viết. II – Khung ma trận đề Mức độ Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Văn học C4, C9 C11,C12 C1,2,5,6,8 9 Tiếng Việt C7 C3, 10 3 Làm Văn Văn bản nghị luận (Tổng hợp) Đề tự luận Tổng số câu 5 7 1 13 Tổng số điểm 1,25 1,75 7 10
File đính kèm:
- Ngọc-Đề thi HK1-Văn11-Ma trận đề-1112.doc