Đề thi học kỳ I – lớp 10 môn: ngữ văn- Nâng cao năm học: 2009 – 2010

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ I – lớp 10 môn: ngữ văn- Nâng cao năm học: 2009 – 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 	 ĐỀ THI HỌC KỲ I – LỚP 10
	Môn: Ngữ Văn- Nâng Cao
 	 Năm học: 2009 – 2010
 Thời gian: 90 phút

I. CÂU HỎI GIÁO KHOA:(3 điểm)

 Câu1: (1 điểm) Để giao tiếp đạt hiệu quả cao cần chú ý những nhân tố giao tiếp nào?
 Câu 2: (2 điểm) Nêu một số giá trị cơ bản của văn học dân gian Việt Nam? 

II. TỰ LUẬN:(7 điểm)

 Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ “ Cảnh ngày hè” (Bảo kính cảnh giới - bài 43) của Nguyễn Trãi.































ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KỲ I – LỚP 10
Môn: Ngữ Văn – Chương trình nâng cao
Năm học: 2009 – 2010

I. CÂU HỎI GIÁO KHOA:(3 điểm)
Câu 1: (1 điểm) Để giao tiếp đạt hiệu quả cao cần chú ý những nhân tố giao tiếp:
Nhân vật giao tiếp
Công cụ giao tiếp và kênh giao tiếp
Nội dung giao tiếp
Hoàn cảnh giao tiếp
Câu2: (2 điểm) Một số giá trị cơ bản của văn học dân gian Việt Nam
 - Có nội dung phong phú, phản ánh cuộc sống, thể hiện lí tưởng xã hội và đạo đức của nhân dân lao động các dân tộc, được đánh giá như “ sách giáo khoa về cuộc sống”.
+ Cung cấp những tri thức hữu ích về tự nhiên và xã hội, góp phần quan trọng vào sự hình thành nhân cách con người Việt Nam.
+ Bảo toàn và phát huy truyền thống tốt đẹp như truyền thống yêu nước, tinh thần hướng thiện, trọng nhân nghĩa, giàu tình thương.
+ Chứa đựng một kho tàng các truyền thống nghệ thuật dân tộc, từ ngôn ngữ đến các hình thức thơ ca, các phương pháp xây dựng nhân vật, thể hiện đề tài, cốt truyện … 
à Là nguồn nuôi dưỡng vô tận cho văn học viết.
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
1. Yêu cầu kỹ năng: 
	+ Biết làm bài văn nghị luận văn học, vận dụng kỹ năng đọc – hiểu để trình bày, cảm nhận về một tác phẩm (bài thơ)
	+ Kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Yêu cầu kiến thức: Học sinh có thể cảm nhận bài thơ “ Cảnh ngày hè” qua các ý sau:
 - Nguyễn Trãi là nhà chính trị, nhà quân sự, nhà ngoại giao lỗi lạc.Đọc thơ văn, ta tìm thấy ở ông tấm lòng của một nhà thơ giàu rung cảm với thiên nhiên, yêu tha thiết cảnh vật quê kiểng của đất nước, con người Việt Nam.
	+ Bức tranh mùa hè trong “ Cảnh ngày hè” không mang cảm giác nóng bức mà ngược lại gợi cảm giác mát mẻ và đầy sức sống.
	+ Bức tranh có sắc xanh của hoè lục, có sắc đỏ của hoa lựu mà sắc xanh, sắc đỏ đang ở độ tràn trề sinh lực, “đùn đùn tán rợp giương, phun thức đỏ” và sen hồng toả hương thơm ngát.
 - Đọc “Cảnh ngày hè” ta còn tìm thấy ở đây vẻ đẹp của một con người có lí tưởng sống và nhân cách.
	+ Luôn quan tâm đến đời sống của dân nghèo. Tiếng chợ cá của làng chài “lao xao” trao đổi mua bán sau một ngày thả lưới và tiếng ve “dắng dỏi” dường như mang đến cho ông một niềm sung sướng về cuộc sống thanh bình.
	+ Dù về sống ở ẩn nhưng tâm hồn của Nguyễn Trãi lúc nào cũng canh cánh lo cho dân, cho nước.
à Qua bài thơ làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi: yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, chan hoà với thiên nhiên, canh cánh nỗi niềm ưu ái với dân, với nước. 

File đính kèm:

  • docDe thi DA hoc ki 1 van 10.doc