Đề thi học kỳ I-Môn ngữ văn 9

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ I-Môn ngữ văn 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS KHOA BẢO
 ĐỀ THI HỌC KỲ I-MÔN NGỮ VĂN 9

ĐỀ RA:
Câu 1:(2 điểm)
Em hãy nêu các phương châm hội thoại đã học.
Câu tục ngữ:Lời chào cao hơn mâm cỗ” đảm bảo thực hiện phương châm hội thoại nào?
Câu 2:(2 điểm)
	Nêu cảm nhận của em qua đoạn thơ sau:
“Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
 (Trích Bài thơ về tiểu đội xe không kính
 Phạm Tiến Duật)
Câu 3:( 6điểm)
	Nhân Ngày 20- 11 hãy kể cho các bạn nghe về một kỷ niệm đáng nhớ giữa mình và thầy cô giáo cũ.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM:

I.ĐÁP ÁN:
Câu 1: Học sinh trả lời đúng các ý sau:
Các phương châm hội thoại đã học gồm:
Phương châm về lượng.
Phương châm về chất.
Phương châm cách thức.
Phương châm quan hệ.
Phương châm lịch sự.
b.Câu tục ngữ: Lời chào cao hơn mâm cỗ”đảm bảo thực hiện phương châm hội thoại lịch sự.
Câu 2: Học sinh nêu được các ý cơ bản sau đây:
	-Chiến tranh kéo dài,càng ác liệt càng làm cho những chiếc xe không kính bị biến dạng,trần trụi hơn nhưng điều lạ là những chiếc xe ấy vẫn băng băng ra chiến trường.Tác giả lý giải điều ấy rất bất ngờ:Chỉ cần trong xe có một trái tim”- một trái tim cháy bỏng yêu thương.
	-Nghệ thuật hoán dụ:thể hiện tình yêu thương đồng bào miền Nam, tình yêu nước nồng nàn, ý chí chiến đấu của người chiến sỹ lái xe cũng là ý chí chiến đấu của tuổi trẻ Việt Nam thời đánh Mỹ:
Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai” (Tố Hữu)
Câu 3:
	a.Mở bài:
	-Giới thiệu khái quát hoàn cảnh khiến mình nhớ lại kỷ niệm đó.(Trường tổ chức kỷ niệm Ngày nhà giáo việt nam; em cùng các bạn đi thăm các thầy cô giáo;....)
	-Tâm trạng của em:bùi ngùi, xao xuyến nhớ lại kỷ niệm ấy.
	-Giới thiệu kỷ niệm đáng nhớ nhất giữa mình và các thầy cô giáo và kể cho các bạn nghe.
	b.Thân bài:
	-Đó là kỷ niệm gì? Xảy ra vào thời diểm nào? Ở đâu? Gồm những ai chứng kiến? Nố đáng nhớ ở chỗ nào?
	-Giới thiệu khái quát về thầy cô giáo.( ngoại hình, tính tình...)
	-Kể cụ thể về kỷ niệm đó: chẳng hạn
	+Tôi bị ốm được thầy cô giáo quan tâm chăm sóc.
	+Lần đầu tiên đến trường tôi còn bỡ ngỡ, rụt rè, lo sợ...cô giáo đã ân cần hỏi han, động viên
	+Lần đầu tập viết chưa quen cô giáo dã cầm tay tôi tập viết nắn nót tưng nét chữ đầu tiên.Cô dạy cho em bao điều hay lẽ phải...
	+Mẹ tôi bận công tác,có những lúc cô phải đưa tôi về tận nhà...
	+Cô dành tình yêu thương,sự quan tam đối với chúng tôi như người mẹ hiền
	.........
	Trong khi kể phải kết hợptự sự với các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm, nghị luận để tái hiện lại những tình cảmvà những suy nghĩ chân thành sâu sắc của người viết về tình thầy trò trong sáng...
	c.Kết bài:
	-Suy nghĩ của bản thân khi nhớ về kỷ niệm ấy,về tình thầy trò.
-Để bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo em dã làm được gì và sẽ làm gì trong tương lai...
II.BIỂU ĐIỂM:
Câu 1:(2 điểm)
	-Nêu đúng mỗi phương châm hội thoại được 0,2 điểm(tổng cộng 1điểm)
	-Nêu đúng phương châm hội thoại được đảm bảo trong câu tục ngữ là phương châm lịch sự được 1 điểm.
Câu 2:(2 điểm):Mỗi ý đúng chấm 1 điểm
Câu 3 (6 điểm:)
	-Điểm 5-6:Bài làm đạt các yêu cầu trên,sắp xếp sự việc hợp lý,diễn đạt trôi chảy,dùng từ ngữ, hình ảnh chọn lọc.Bài viết hấp dẫn, sinh động,tình cảm chân thành.Sai chính tả,ngữ pháp từ 1-2 lỗi.
	-Điểm3-4:Bài làm đạt các yêu cầu trên,sắp xếp sự việc hợp lý,diễn đạt đôi chỗ chưa trôi chảy,tình cảm chân thành.Bài viết tương đối hấp dẫn.Sai chính tả, ngữ pháp từ 3-5.
	-Điểm 1-2:Bài làm có nêu được một số ý cơ bán song còn sơ sài,qua loa.Diễn đat lủng củng.Sai chính tả và ngữ pháp nhiều.
- Hết-


	

















	
	









=



File đính kèm:

  • docDE THI HOC KI VAN 9(1).doc