Đề thi học kỳ II – Năm 2012 - 2013 môn: Sinh 7 - Trường THCS Bình Châu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ II – Năm 2012 - 2013 môn: Sinh 7 - Trường THCS Bình Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Họ tên: .................................................. Lớp:...................................................... ĐỀ THI HỌC KỲ II – NĂM 2012-2013 MÔN: SINH 7 THỜI GIAN: 45 PHÚT I- PHẦN TRẮC NGHIỆM: (4điểm) *Hãy khoanh tròn vào câu đúng nhất (3điểm) Câu 1: Quá trình sinh sản và phát triển của ếch có đặc điểm: A. Trứng ->ếch con B.Trứng bám chất nhày, nổi trên mặt nước C. Trứng -> nòng nọc ->ếch con D.B và C đều đúng Câu 2: Mắt, mũi ếch ở vị trí cao trên đầu có tác dụng: A. Bảo vệ mắt, mũi B.Giúp cho sự hô hấp trên cạn C.Giúp ếch lấy được ô xi trong không khí D.Giúp ếch lấy được ô xi trong không khí và tăng khả năng quan sát khi bơi Câu 3: Ở thằn lằn máu đi nuôi cơ thể có đặc điểm gì? A.Máu đỏ tươi B.Máu pha và máu đỏ tươi C.Máu đỏ thẩm D.Máu pha Câu 4: Thằn lằn di chuyển chủ yếu nhờ các bộ phận nào sau đây: A.Chân và đuôi B.Thân và đuôi C.Đuôi D.Chân Câu 5: Phổi thằn lằn hoàn chỉnh hơn ếch ở chổ: A.Số vách ngăn mặt trong phổi nhiều hơn B.Sự xuất hiện của các cơ giữa sườn. C.Không có sự hô hấp bằng da D.Tất cả đều đúng Câu 6: Hệ thần kinh của thọ có dạng: A.Thần kinh hìnhchuỗi hạch B.Thần kinh hình ống C.Thần kinh hình mạng lưới D.Thần kinh giao cảm Câu 7: Những đặc điểm nào sau đây không phải là đặc trưng của lớp thú: A.Có lông mao bao phủ B.Để con nuôi con bằng sữa C.Hô hấp bằng phổi và túi khí D.Có bộ răng phân hoá Câu 8: Ở chim bồ câu một số cơ quan bị tiêu giảm để: A.Giảm trọng lượng khi bay B.Tiết kiệm năng lượng C.Giảm cường độ trao đổi chất D.Giảm ma sát nội quan khi bay Câu 9: Hiện tượng hô hấp kép ở chim là: A.Hiện tượng hô hấp ở đường dẫn khí B. Không khí được trao đổi tại phổi hai lần C.Số lần thở ra hít vào nhiều lần trong một phút D.Trao đổi khí tại phổi và tại túi khí Câu 10: Hệ hô hấp của chim bồ câu gồm những cơ quan nào: A.Khí quản và 9 túi khí B.Khí quản 2 phế quản và 9 túi khí C.Khí quản, 2 khí quản và 2 lá phổi B.Hai lá phổi và hệ thống ống khí Câu 11: Những ưu điểm của biện pháp đấu tranh sinh học là: A.Sử dụng đấu tranh sinh học mang lại hiệu quả cao, tiêu diệt được những loài sinh vật có hại. B.Sử dụng đấu tranh sinh học tiêu diệt được những loài sinh vật có hại nhưng không gây ô nhiễm môi trường. C.Sử dụng đấu tranh sinh học gây ô nhiễm môi trường. D.Cả A và B đúng. Câu 12: Hạn chế của các biện pháp đấu tranh sinh học là: A.Thiên địch không tiêu diệt triệt để sinh vật gây hại mà chỉ kiềm hãm sự phát triển của chúng. B.Tiêu diệt được tất cả các loài sinh vật. C.Hiệu quả nhanh hơn biện pháp sinh học D.gây ô nhiễm môi trường *Ghép đôi (1điểm): Câu 13: Sắp xếp những ý nghĩa thích nghi tương ứng với từng đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ. Đặc điểm cấu tạo Kết quả Ý nghĩa thích nghi 1.Bộ lông mao dày và xốp. 1+.... A.Giữ nhiệt, giúp thỏ an toàn khi lẫn trốn 2.Chi trước ngắn có vuốt. 2+.... B. Bật nhảy xa giúp thỏ chạy khi bị săn đuổi 3.Chi sau dài có vuốt. 3+..... C.Đào hang lẫn trốn kẻ thù 4.Mũi thính, lông xúc giác nhạy bắn. 4+.... D.Giúp thỏ định hướng âm thanh, phát hiện sớm kẻ thù E.Thăm dò thức ăn và môi trường. TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU Họ tên: .................................................. Lớp:...................................................... ĐỀ THI HỌC KỲ II – NĂM 2012-2013 MÔN: SINH 7 THỜI GIAN: 45 PHÚT II- TỰ LUẬN (6điểm): Câu 1:(3điểm): Nêu đặc điểm chung và vai trò của bò sát? Câu 2 (1điểm): Hãy giải thích sự tiến hoá hình thức sinh sản hữu tính ở động vật? Câu 3(2 điểm): Nêu những lợi ích của đa dạng sinh học? Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học? Liên hệ thực tế của bản thân về vấn đề bảo vệ đa dạng sinh học ở địa phương em. Bài làm: ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI HỌC KỲ II – NĂM 2012-2013 MÔN: SINH 7 THỜI GIAN: 45 PHÚT I-PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4điểm) *Khoanh tròn ý trả lời đúng (3điểm) Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Ý đúng D D A D C A B D A D B D *Ghép đôi: (1đ:ghép đúng mỗi ý là 0,25đ) 1+a 2+c 3+b 4+e II- Tự luận (6điểm) Câu 1: Đặc điểm chung và vai trò của bò sát(3đ) *Đặc điểm chung (2,25điểm: mỗi ý đúng o,25đ) -Bò sát là động vật có xương sống thích nghi hoàn toàn đời sống trên cạn. -Da khô, có vẩy sừng. -Cổ dài, màn nhỉ nằm trong hốc tai. -Chi yếu có vuốt sắt. -Phổi có nhiều vách ngăn. -Tim có vách ngăn, tâm thất hụt (trừ cá sấu). -Máu pha đi nuôi cơ thể. -Thụ tinh trong, trứng có vỏ bọc, giàu noãn hoàn. -Là động vật biến nhiệt. *Vai trò (0,75điểm) -Lợi ích: Có ích cho công nghiệp, làm thực phẩm, sản phẩm mĩ nghệ. Câu 2: Giải thích (1 điểm) -Sinh sản hữu tính chiếm ưu thế hơn sinh sản vô tính, sức sống của con non cao hơn hẳn cơ thể bố mẹ. (0,5 điểm) -Tuỳ theo mức độ tiến hoá mà sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản thể hiện ở sự thụ tinh trong, đẻ con, thai sinh, hình thức chăm sóc con non.(0,5đ) Câu 3: (2đ) *Lợi ích (1điểm:mỗi ý đúng 0,25đ) -Cung cấp thực phẩm -Sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp. -Giá trị văn hoá. -Làm cảnh giống vật nuôi..... *Nguyên nhân(1điểm:mỗi ý đúng 0,25đ) -Nạn phá rừng, khai thác lâm sản bài bãi. -Săn bắn, buôn bán trái phép động vật hoang dã. -Nạn du cư tự do xây dựng đô thị hoá. -Ô nhiễm môi trường sống của động vật. Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1.Lớp lưỡng cư Biết được vai trò của các bộ phận ở ếch Hiểu được quá trình sinh sản của ếch Số câu 1 cấu 1Câu 2câu Số điểm/tỉ lệ 0,25đ/2.5% 0,25đ/2.5% 0,5đ/5% 2.Bò sát Biết được sự di chuyển của thằn lằn. Hiểu được vai trò về hệ tuần hoàn cuathằn lằn. Nêu được đặc điểm chung và vai trò của lớp bò sát. Số câu 1 câu 2 câu 1câu 4 câu Số điểm/ tỉ lệ 0,25đ/2.5% 0,5đ/5% 3đ/30% 3,75đ/37.5% 3. Lớp thú (có vú) Nhận biết được đặc điểm về hình thái cấu tạo ngoài của thỏ. Hiểu được sự hô hấp của thú Số câu 1câu 2 câu 3câu Số điểm/tỉ lệ 1đ/10% 0,5đ/5% 1,5đ/15% 4.Lớp chim Nhận biết quá trình hô hấp của chim. Hiểu được đặc điểm cấu tạo của chim bồ câu, thích ghi với đời sống bay lượn Số câu 1 2 3câu Số điểm/tỉ lệ 0,25đ/2.5% 0,5đ/5% 0,75đ/7.5% 5.Sự tiến hoá của động vật Giải thích được sự tiến hoá hình thức sinh sản hữu tính ở động vật Số câu 1 1 Số điểm 1 1 6.Động vật với đời sống con người Nêu được những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học Đưa ra được những biện pháp bảo vệ động vật và nguyên nhân làm suy giảm sinh vật Số câu 2 1 3 Số điểm/tỉ lệ 0,5đ 5% 2đ 20% 25% Tổng số câu 6 7 1 2 16 Tổng số điểm 2,25 1,75 3 3 10 Tỷ lệ 2,25 1,75 30 100% MA TRẬN ĐỀ THI SINH HỌC 7 – HỌC KÌ II- 2012-2013 THỜI GIAN: 45 PHÚT
File đính kèm:
- De KTHK2 mon Sinh 7 (2012-2013).doc