Đề thi học kỳ II năm học 2008- 2009 đề dự bị môn ngữ văn, lớp 12

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ II năm học 2008- 2009 đề dự bị môn ngữ văn, lớp 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

TRƯỜNG THPT ĐATEH ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2008- 2009
 Đề dự bị Mơn Ngữ văn, lớp 12
 ***** Thời gian : 150 phút (khơng kể thời gian giao đề)

ĐỀ 1
Câu 1 (2 điểm): Anh (chị) hiểu như thế nào về nguyên lý Tảng băng trơi của Hê-minh-uê? Kể tên ba tác phẩm của Hê-minh-uê?
Câu 2 (3 điểm): Viết một bài văn ngắn (khơng quá 400 từ) về hiện tượng an tồn giao thơng trong xã hội hiện nay.
Câu 3 (5 điểm):
 Phân tích ý hình tượng Tnú Trong tác phẩm (Rừng xà nu- Nguyễn Trung Thành).

 ***Hết***















TRƯỜNG THPT ĐATEH ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2008- 2009
 Đề dự bị Mơn Ngữ văn, lớp 12
 ***** Thời gian : 150 phút (khơng kể thời gian giao đề)

ĐỀ 2
Câu 1 (2 điểm): Nét nổi bật nhất về cuộc đời của Sơ-lơ-khốp, ảnh hưởng lớn đến quá trình sáng tác của ơng? Kể tên ba tác phẩm của Sơ-lơ-khốp?
Câu 2 (3 điểm): Viết một bài văn ngắn (khơng quá 400 từ) về hiện tượng bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay.
Câu 3 (5 điểm): 
 Phân tích ý hình tượng Tnú Trong tác phẩm (Rừng xà nu- Nguyễn Trung Th ành). 

 ***Hết***





































ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 12

ĐỀ 1
Câu 1: 2.0 đ
- Cũng như tảng băng trơi trên mặt nước cĩ một phần nổi, bảy phần chìm, tác phẩm văn chương hàm chứa trong nĩ nhiều tầng ý nghĩa kín đáo, tác giả khơng trực tiếp phát ngơn mà phải xây dựng hình tượng cĩ nhiều sức gợi để người đọc t ự rút ra phần ẩn ý (1.0 đ)
- Một trong những biên pháp để thể hiện nguyên lý đĩ là độc thoại nội tâm, kết hợp với các biểu tươ ng và ẩn dụ.(0.5 đ)
- 3 t ên tác phẩm (0.5 đ), 1 hoặc 2 t ên tp (0.25 đ).
Câu 2: 3.0 đ
1. Yêu cầu của đề
- Yêu cầu về kỹ năng: Biết viết bài văn nghị luận xã hội (đảm bảo phần MB, TB và KB); diễn đạt trơi chảy, lập luận chặt logic, chữ viết rõ ràng, ít sai lỗi chính tả, viết câu, dùng từ chính xác.
Yêu cầu về nội dung: Đảm bảo 4 ý sau:
+ Nêu thực trạng của hiện tượng 
+ Những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đĩ.
+ Hậu quả.
+ Biện pháp khắc phục.
2. Biểu điểm: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên đạt điểm tối đa, điểm cụ thể từng phần như sau:
 MB: Nêu hiện tượng cần bàn (0.25) TB: Đầy đủ 4 ý (2.5) KB: Thơng điệp của người viết(0.25)
* Lưu ý: Tuỳ theo kỹ năng và nội dung của học sinh, giáo viên linh động cho điểm; yêu cầu giáo viên cho điểm từng phần MB, TB, KB ở bên lề, khơng được chấm gộp.
Câu 3: 5.0 đ
Yêu cầu của đề
Kỹ năng: Biết cách trình bày một bài văn (cĩ bố cục 3 ph ần: mở bài, thân bài, kết bài); Cĩ năng lực cảm thụ, văn viết cảm xúc, diễn đạt trơi chảy, lập luận chặt logic, chữ viết rõ ràng, ít sai lỗi chính tả, viết câu, dùng từ chính xác,…
- Nội dung:
 Mở bài (0.5)
 + Giới thiệu tác giả; t ác phẩm (0.25)
 + Nêu luận đề: Hình tượng cây xà nu, rừng xà nu à biểu tượng cho số phận, phẩm chất của đồng bào Tây nguyên. (0.25)
 Thân bài (4đ): Bám vào hình ảnh, chi tiết, những yếu tố nghệ thuật để làm rõ những luận điểm sau:
Cây xà nu, rừng xà nu là cảm hứng chủ đạo, là linh hồn, cảm hứng chủ đạo của tác phẩm,...
Cây xà nu, rừng xà nu biểu tượng cho số phận và phẩm chất của đồng bào Tây nguyên:
 + Biểu tượng cho số phận đau thương, bi kịch của đồng bào TN trong những năm kháng chiến chống Mỹ.
 + Biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, tinh thần đấu tranh bất khuất quật cường, truyền thống CM của đồng bào TN trong cuộc kháng chiến anh dũng của dân tộc.
( Từ nét nghĩa tả thực, phân tích để làm rõ nghĩa biểu tượng trên, trong quá trình phân tích, học sinh liên hệ đến các nhân v ật trong t ác ph ẩm )
 Kết bài (0,5đ) 
 + Nhận xét khái quát về nghệ thuật tác phẩm: Tính sử thi, tính trữ tình, chất thơ,… (0.25)
 + Nhấn mạnh luận đề theo h ướng nâng cao mở rộng: hình tượng cây xà nu, rừng xà nu à Tạo ra khơng gian nghê thuât cho tp, làm tác phẩm thấm đẩm chất thơ à biểu tượng cho số phận , phẩm chất anh hùng của đồng bào TN (NHÂN MẠNH PHÂM CHÂT ANH H ÙNG- Try ền th ống …)(0.25)
2Biểu điểm: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên đạt điểm tối đa, điểm cụ thể từng phần như trên.
*Lưu ý: Tuỳ theo kỹ năng và nội dung của học sinh, giáo viên linh động cho điểm; yêu cầu giáo viên cho điểm từng phần mở bài , thân bài , kết bài ở bên lề, khơng được chấm gộp.
* Phải ghi tổng hợp Câu 1, Câu 2, Câu 3 ở bên lề dưới ơ điểm tồn bài; phải ký vào bài chấm.

 ĐỀ 2
Câu 1: 2.0 đ
- S ơ -l ơ -khốp đã cĩ sự gắn bĩ máu thịt với cảnh vật và con người vùng sơng Đơng- quê hương của ơng, đặc biệt qua những bước chuyển mình của lịch s ử (1.0 đ)
- V ì th ế t ác ph ẩm c ủa ơng th ấm đ ẩm h ơi th ở v à linh hồn cảnh vật, con người vùng sơng Đơng.(0.5 đ)
- 3 t ên tác phẩm (0.5 đ), 1 hoặc 2 t ên tp (0.25 đ).
Câu 2 (3.0 đ) tương tự đề 1
Câu 3 (5.0 đ)
 


File đính kèm:

  • docDe thi Ngu van HKII 12.doc