Đề thi học kỳ II-Năm học 2008- 2009 môn ngữ văn lớp 8 Thời gian làm bài : 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ II-Năm học 2008- 2009 môn ngữ văn lớp 8 Thời gian làm bài : 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC KỲ II-Năm học 2008- 2009 MÔN NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian làm bài : 90 phút. I-PHẦN TRẮC NGHIỆM : Đọc đọan trích sau và trả lời câu hỏi bằng cách ghi chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất vào giấy làm bài ( ví dụ 1A, 2B …) “Nay ta chọn binh pháp các nhà hợp làm một quyển gọi là Binh thư yếu lược.Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này , theo lời dạy bảo của ta, thì mới phải đạo thần chủ ; nhược bằng khinh bỏ sách này,trái lời dạy bảo của ta , tức là kẻ nghịch thù. Vì sao vậy? Giặc với ta là kẻ thù không đội trời chung, các ngươi cứ điềm nhiên không biết rửa nhục,không lo trừ hung , không dạy quân sĩ ; chẳng khác nào quay mũi giáo mà chịu đầu hàng, giơ tay không mà chịu thua giặc.Nếu vậy , rồi đây sau khi giặc giã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa ? Ta viết ra bài hịch này để các ngươi biết bụng ta . “ (Sách Ngữ Văn 8- Tập 2 ) 1-Đọan trích trên trích trong tác phẩm nào ? A-Chiếu dời đô. B-Hai chữ nước nhà . C-Hịch tướng sĩ . D-Bình Ngô cáo .2-Tác giả của tác phẩm chứa đoạn trích trên là ? A- Trần Tuấn Khải. B-Trần Quốc Tuấn . C-Lý Công Uẩn. D-Nguyễn Trãi. 3-Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt : A-Tự sự +Miêu tả. B-Tự sự+ Biểu cảm. C-Nghị luận + Miêu tả . D-Nghị luận +Biểu cảm. 4-Tác phẩm chứa đoạn trích trên được viết ra ở cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm nào ? A-Giặc Hán. B-Giặc Tống. C-Giặc Nguyên . D-Giặc Thanh. 5-Tác phẩm được viết vào khoảng thời gian : A-Trước khi có giặc . B-Trong khi có giặc. C-Sau khi có giặc. D-Đáp án khác 6--Nội dung của đoạn trích trên là : A-Vạch tội ác quân xâm lược C- Bộc lộ nỗi lòng chủ tướng . B-Giao nhiệm vụ học tập binh thư. D-Phân tích lẽ phải trái cho tướng sĩ.. 7-Hành động nói trong câu “Ta viết ra bài hịch này để các ngươi biết bụng ta .” là ? A-Điều khiển B-Bộc lộ cảm xúc. C-Trình bày . D-Hỏi . 8-Câu nghi vấn “...rồi sau đây khi giặc giã dẹp yên, muôn đời để thẹn, há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất nữa ?” có chức năng gì ? A-Cầu khiến . B-Hỏi . C-Phủ định . D-Bộc lộ tình cảm. 9-Giọng văn trong đoạn trích là lời của ai? A-Của vua với thần dân. C-Của vị chủ soái nói với tướng sĩ dưới quyền. B-Của người cùng cảnh ngộ . D-Cả hai ý B và C . 10-Mối quan hệ giữa các vế trong câu ghép “Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời dạy bảo của ta, thì mới phải đạo thần chủ …”là ? A-Đối lập . B-Nguyên nhân C-Điều kiện- giả thiết. D-Đồng thời . II-PHẦN TỰ LUẬN -Câu 1 : Chép nguyên văn bài thơ “Khi con tu hú “của Tố Hữu-Nêu tóm tắt nội dung bài thơ .( 2 điểm ) -Câu 2 : Hãy làm sáng tỏ luận điểm sau “Trong Hịch tướng sĩ Trần Quốc Tuấn đã thể hiện một cách sâu sắc lòng yêu nước , căm thù giặc của mình.”( 4 điểm ) Họ và tên……………………………………………………..Lớp…………….. *Lưu ý :Thu phần trắc nghiệm sau 15 phút ,phần tự luận làm trên giấy riêng. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KỲ II ( 2006-2007 ) MÔN NGỮ VĂN 8 I-PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 4 ĐIỂM ) -Đáp án : 1C; 2B ; 3D ; 4C ; 5A ;6B ;7C; 8D; 9D; 10C . -Mỗi câu trả lời đúng : 0,4 điểm . II-PHẦN TỰ LUẬN -Câu 1 : +Chép nguyên văn , đầy đủ bài thơ .( 1 điểm ) +Tùy theo mức độ thiếu ,sai ,phạm lỗi chính tả …mà trừ điểm. +Nêu ngắn gọn , đủ các ý chính ( 1 điểm ). -Câu 2 : +Đủ bố cục 3 phần . +Nội dung :Phải thể hiện được lòng yêu nước , căm thù giặc của người chủ tướng Trần Quốc Tuấn qua bài Hịch tướng sĩ . +Chú trọng nhiều ở các đoạn 2, 3 4. +Hình thức: -Các ý trong từng đoạn phải được sắp xếp hợp lý theo trình tự logic ,câu văn nêu luận điểm nên đặt ở đầu đoạn , các câu văn còn lại triển khai luận điểm đó. -Chú ý tính liên kết giữa các câu văn, phải có dẫn chứng minh họa kèm theo. -Hệ thống luận điểm phải có căn cứ duy nhất để xác định,không được chồng chéo các luận điểm. -Phân tích được các biện pháp nghệ thuật : ẩn dụ , tương phản, so sánh đối chiếu, nói quá… +Yêu cầu :Nghị luận kết hợp với biểu cảm. +Điểm số đạt được : -Những bài làm khá ,giỏi đạt được các yêu cầu .( 4 điểm ) -Những bài làm đủ ý, diễn đạt mạch lạc , câu văn có hình ảnh ,có cảm xúc (3 điểm ) -Những bài làm tương đối đủ ý , biết năm được phương pháp ( 3 điểm trở xuống ) -Tùy theo mức độ làm bài giáo viên linh động cho điểm. -Điểm lẻ làm tròn theo đúng quy chế của BGD. ============***********=============
File đính kèm:
- NV-8.doc