Đề thi học kỳ II- Năm học 2008-2009 môn văn- khối 12 thời gian:90 phút

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ II- Năm học 2008-2009 môn văn- khối 12 thời gian:90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD-ĐT BÌNH ĐỊNH
TRƯỜNG THPT TRƯNG VƯƠNG
-----------------------------
ĐỀ THI HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2008-2009
MƠN VĂN- KHỐI 12
Thời gian:90 phút

ĐỀ
Câu 1 (2.0 điểm)
Trình bày những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của Lỗ Tấn.
Câu 2 (3.0 điểm)
Viết một bài văn (dưới 600 từ) nêu suy nghĩ của em về câu nĩi của A.Lin-cơn:
“Xin hãy dạy cho con tơi chấp nhận: Thi rớt cịn vinh dự hơn gian lận trong thi cử”.
Câu 3 (5.0 điểm)
Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nơng dân nghèo khổ này.



























HƯỚNG DẪÃN CHẤM ĐỀ THI HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2008-2009
MƠN VĂN- KHỐI 12
Thời gian:90 phút Câu 1 (2.0 điểm)
	a/Yêu cầu về kiến thức
Cần nêu bật được các ý chính sau đây:
	- Lỗ Tấn (1881 – 1936) tên khai sinh là Chu Thụ Nhân, quê ở Chiết Giang Trung Quốc. Ơng là nhà văn lớn trên văn đàn Trung Quốc thế kỷ XX..
	- Sinh ra trong gia đình quan lại đã sa sút, Lỗ Tấn ơm ấp nguyện vọng học nghề thuốc để đưa nhân dân Trung Hoa thốt khỏi tình trạng lạc hậu, bệnh tật. Sau đĩ ơng chuyển sang nghề khai mỏ, tàu biển với mong muốn làm đất nước thịnh vượng, mở rộng tầm mắt ra bên ngồi.
	- Cuối cùng ơng đã nhận thấy chỉ cĩ con đường chữa bệnh tinh thần mới cĩ thể đưa đất nước Trung Hoa ra khỏi tình trạng lạc hậu nên chuyển sang nghề viết văn.
	- Các tác phẩm của Lỗ Tấn thường tập trung vào chủ đề: phê phán căn bệnh tinh thần kìm hãm sự phát triển của đất nước Trung Hoa lúc bấy giờ, từ đĩ kêu gọi đồng bào tìm kiếm phương thuốc để cứu dân tộc.
	- Tác phẩm tiêu biểu: “Gào thét”, “Bàng hồng”, “Chuyện cũ viết lại”….
	b/ Cách cho điểm.
	- Điểm 2: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, cĩ thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
	- Điểm 1: Trình bày được một nửa yêu cầu trên. Cịn mắc một số lỗi diễn đạt.
	- Điểm 0: Hồn tồn lạc đề.
	Câu 2 (3 điểm)
	a/ Yêu cầu về kỹ năng:
Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu lốt, khơng mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, dùng từ.
b/ Yêu cầu về kiến thức:
Cần nêu bật các ý chính sau:
- Trong cuộc sống con người ta đơi khi phải biết chấp nhận để cĩ thể đem lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống
- Câu nĩi của A. Lin-cơn hướng con người đến sự trung thực trong học tập, thi cử, đề cao sự dũng cảm chấp nhận bi kịch để vươn lên.
- Là người trung thực dù bị trượt vẫn cĩ thể học lại để cĩ kiến thức thực sự .
- Gian lận trong thi cử giúp cá nhân đỗ trong kỳ thi nào đĩ nhưng lại khơng cĩ kiến thức và đến lúc nào đĩ sẽ bị đào thải.
- Thái độ suy nghĩ của bản thân trước vấn đề trên.
c/ Cách cho điểm:
- Điểm 3: Đáp ứng được các yêu cầu trên, cĩ thể mắc vài lỗi nhỏ về diễn đạt
- Điểm 2: Trình bày được nửa các yêu cầu trên, cịn mắc một số lỗi diễn đạt
- Điểm 1: Nội dung sơ sài diễn đạt yếu
- Điểm 0: Hồn tồn lạc đề

Câu 3 (5 điểm)
a/ Yêu cầu về kỹ năng:
- Biết cách làm bài nghị luận văn học phân tích tâm trạng nhận vật trong tác phẩm văn xuơi, diễn đạt lưu lốt, kết cấu bài viết chặt chẽ, khơng mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp
b/ Yêu cầu về kiến thức:
Cần nêu được những nội dung cơ bản sau:
- Những biểu hiện tâm trạng của bà cụ Tứ khi thấy con trai mình cĩ vợ là vừa mừng, vừa lo, sự lo lắng nhiều hơn cả vì bà cụ đã trải đời biết thế nào là cái đĩi cái nghèo
- Cùng cái mừng cái lo là tâm trạng tủi hờn “vừa ai ốn vừa xĩt thương cho số kiếp đứa con mình”
- Suy ngẫm đến đời bà, đời ơng lão, con gái đều cùng cực, bà thương con trai ế muộn thương lây sang người con dâu mới bằng sự cảm thơng xĩt xa
- Tâm trạng phức tạp đầy mâu thuẫn bà vun vén cho tương lai của con trìu mến chấp thuận và đãi nàng dâu mới bằng thức quà nghèo với cả tấm lịng thơm thảo
- Tấm lịng nhân hậu, niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai nghệ thuật biểu hiện: chân thực tinh tế
c/ Cách cho điểm:
- Điểm 5: Đáp ứng được các yêu cầu trên, cĩ thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt
- Điểm 3: Trình bày được nửa các yêu cầu trên cịn mắc một số lỗi diễn đạt
- Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu
- Điểm 0: Hồn tồn lạc đề
----------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docde kiem tra van 12-ki 2-cb-so3. nh08-09.doc