Đề thi học kỳ II – năm học 2009 – 2010 môn : ngữ văn lớp 10 ( chương trình chuẩn) Trường THPT Nguyễn Hữu Thận

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ II – năm học 2009 – 2010 môn : ngữ văn lớp 10 ( chương trình chuẩn) Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD - ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HỮU THẬN	
ĐỀ THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2009 – 2010
	MÔN : NGỮ VĂN
	LỚP 10 ( Chương trình chuẩn)
	Thời gian : 90 phút ( Không kể thời gian giao đề)
	----------------∞∞------------------
Câu 1 ( 2 điểm): Thế nào là ngôn ngữ nghệ thuật? Phân tích chức năng thông tin và giá trị thẩm mỹ thể hiện trong câu thơ sau:
“ Cậy em em có chịu lời
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”
( Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du– SGK lớp 10- NXB Giáo dục 2006)
	
Câu 2 ( 2 điểm): Theo anh (chị) nét nổi bật trong nội dung sáng tác của Nguyễn Du là gì?
	
Câu 4 ( 6 điểm): Thuyết minh về nỗi lòng người chinh phụ thể hiện trong đoạn thơ sau:
“ Lòng này gửi gió đông có tiện
Nghìn vàng xin gửi đến non Yên
Non Yên dù chẳng tới miền
Nhớ chàng thăm thẳm đường lên bằng trời
Trời thăm thẳm xa vời khôn thấu
Nỗi nhớ chàng đau đáu nào xong
Cảnh buồn người thiết tha lòng
Cành cây sương đượm tiếng trùng mưa phun”
	( Trích “Chinh phụ ngâm” (Bản diễn Nôm) – SGK lớp 10- NXB Giáo dục 2006) 


----------------- Hết --------------










ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KỲ II LỚP 10 ( CƠ BẢN)
Năm học 2009 -2010

Câu 1 ( 2 điểm): 
* Học sinh nêu đúng khái niệm về ngôn ngữ nghệ thuật
 Là ngôn ngữ chủ yếu dùng trong tác phẩm văn chương, được tổ chức, xếp đặt, lựa chọn, tinh luyện từ ngôn ngữ thông thường, không chỉ có chức năng thông tin mà còn thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của con người
* Học sinh phân tích rõ chức năng thông tin và giá trị thẩm mỹ thể hiện trong 2 câu thơ của Nguyễn Du:
- Chức năng thông tin: Thúy Kiều nói lời trao duyện với Thúy Vân
- Giá trị thẩm mỹ: Lựa chọn từ ngữ chính xác,chặt chẽ để gửi gắm, nài ép và hy vọng vào Thúy Vân	
Cách chấm điểm
- Trình bày đúng khái niệm cho 1,5 điểm. Tùy theo độ sai khác để trừ từng đơn vị 0,25 điểm
- Phân tích rõ ràng, chính xác mỗi chức năng cho 0,25 điểm ( G/v linh động cho điểm ở câu này để khuyến khích, động viên học sinh)

Câu 3( 2 điểm): Học sinh trình bày được:
- Đề cao tình đời, tình người, trân trọng những giá trị nhân bản
- Phê phán, căm ghét các thế lực chà đạp lên quyền sống của con người.
( H/s có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, mỗi ý nêu rõ và diễn dạt gãy gọn cho1,0 điểm. Tùy theo độ sai khác để trừ từng đơn vị 0,25 điểm)

Câu 3( 6 điểm): 
* Yêu cầu chung:
	- Biết cách viết bài văn thuyết minh, trình bày nội dung theo bố cục 3 phần.
	- Nắm vững những kiến thức cơ bản về tác phẩm “Chinh phụ ngâm” và đoạn trích “ Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ”.
* Yêu cầu cụ thể:
	- Về nội dung:
	+ Thuyết minh được nỗi nhớ chồng triền miên, da diết, đè nặng trong lòng người thiếu phụ
	+ Thuyết minh được sự đồng cảm giữa người và cảnh
	+ Thuyết minh được 1 vài nét về nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong đoạn trích 
	- Về hình thức:
	+ Nội dung phong phú, bố cục rõ ràng, bài viết mạch lạc, cân đối.
	+ Diễn đạt trong sáng, văn viết có cảm xúc
* Cách cho điểm:
- Cho 5 đến 6 điểm khi: 
+ Thuyết minh đầy đủ, chính xác theo yêu cầu chấm
	+ Văn viết có hình ánh và có cảm xúc
	+ Có thể mắc 1 vài sai sót nhỏ
- Cho 4 điểm khi: 
+ Đảm bảo chuẩn xác về nội dung, trình bày khá hấp dẫn
	+ Bố cục hợp lí, rõ ràng
	+ Có thể mắc 1 vài sai sót nhỏ
- Cho 3 điểm khi: 
+ Cơ bản đáp ứng những yêu cầu đề ra nhưng chưa tạo ra sự hấp dẫn trong cách thuyết minh
	+ Kết cấu tương đối rõ ràng
	+ Có thể còn có những sai sót
- Cho 2 điểm khi: 
+ Có biết cách thuyết minh nhưng chưa đảm bảo đầy đủ những thông tin cần thiết
	+ Còn mắc lỗi trong cách diễn đạt, dùng từ, chính tả …
- Cho 1 điểm khi: 
+ Chưa biết cách thuyết minh, văn viết lúng túng
	+ Mắc nhiều lỗi trong cách diễn đạt, dùng từ, chính tả…
- Cho 0 diểm khi không làm được gì cả hoặc sai lạc về nội dung và phương thức biểu đạt.


	----------------- Hết ---------------









File đính kèm:

  • docDE HDC MON VAN 10 HKII.doc