Đề thi học kỳ II- Năm học 2011-2012 môn thi: ngữ văn – khối 7 thời gian làm bài : 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ II- Năm học 2011-2012 môn thi: ngữ văn – khối 7 thời gian làm bài : 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD& ĐT ĐỀ THI HỌC KỲ II- NĂM HỌC 2011-2012 TRƯỜNG THCS MÔN THI: NGỮ VĂN – KHỐI 7 THỜI GIAN LÀM BÀI : 90 PHÚT I / Mục tiêu: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ chuẩn kiến thức , kỷ năng trong chương trình phân môn văn học lớp 7( HK II ) đánh giá năng lực đọc –hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận . II/ Hình thức: Tự luận III / Thiết lập ma trận: Mức độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Văn học +Tục ngữ +Ý nghĩa văn chương Câu 2 1 điểm Câu 1 1 điểm 2 TiếngViệt Câu bị động Câu 3 1 điểm Câu 4 1 điểm 2 Tập làm văn Nghị luận giải thích Câu 5 6 điểm 1 Tổng số câu số điểm 2 2 điểm 2 2 điểm 1 6 điểm 5 10 điểm Tỉ lệ % 20% 20% 60% 100% IV/ Nội dung đề: I / Văn - Tiếng việt : Câu 1: ( 1 điểm ) Hãy giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ: “ Đói cho sạch rách cho thơm” Câu 2: ( 1 điểm ) Theo Hoài Thanh thì nhiệm vụ của văn chương là gì ? Câu 3: ( 1 điểm ) Thế nào là câu bị động ? Câu 4: ( 1 điểm ) Chuyển đổi câu chủ động dưới đây thành câu bị động. Mẹ rửa chân cho bé . II / Tập làm văn: ( 6 điểm ) Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: “ Thất bại là mẹ thành công”. V/ Đáp án và biểu điểm: I / Văn - Tiếng việt :( 4 điểm ) Câu 1: ( 1 điểm ) Nghĩa đen câu tục ngữ : Dù đói vẫn phải ăn uống sạch sẽ, dù rách vẫn phải mặc sạch sẽ, giữ gìn cho thơm tho . Nghĩa bóng của câu tục ngữ : Nghèo khổ , thiếu thốn phải sống trong sạch, không gì nghèo khổ mà làm điều xấu xa,tội lỗi . Câu 2 : ( 1 điểm ) Theo Hoài Thanh thì nhiệm vụ của văn chương là: - Văn chương là hình dung của sự sống . - Văn chương sáng tạo ra sự sống . Câu 3: ( 1 điểm ) Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người , vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào( chỉ đối tượng của hoạt động). Câu 4 : ( 1 điểm ) Mẹ rửa chân cho bé . Em bé được (mẹ) rửa chân cho. II / Tập làm văn: ( 6 điểm ) A. Yêu cầu chung : 1/ Về nội dung: Đề thuộc dạng văn giải thích, học sinh cần vận dụng phương thức biểu đạtcho phù hơp với yêu cầu của đề. 2/ Về hình thức : Bài viết phải đầy đủ 3 phần, dùng từ đúng chính tả, đúng ngữ pháp , chữ viết rõ ràng sạch sẽ, trình bày hợp lôgíc. B. Yêu cầu cụ thể : Học sinh làm đủ các ý sau: 1/ Mở bài : Giới thiệu câu tục ngữ và gợi ra phương pháp giải thích câu tục ngữ: “Thất bại là mẹ thành công”. 2/ Thân bài: Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ : Thất bại: Không đạt được kết quả , mục đích như dự định. Đây là điều không mong muốn trên bước đường thẳng tiến của mỗi con người. Thành công : Trái nghĩa với thất bại . Cả câu nói có ý : Muốn thành công thì không sợ thất bại, vì thất bại sẽ làm nền tảng, lm2 cơ sở tích lũy kinh nghiệm để dẫn đến thành công. ● Giải thích cơ sở chân lí của câu tục ngữ : - Những người thành công không sợ thất bại ( nêu dẫn chứng) - Sợ thất bại thì không có thành công - Thành công là điều mà mỗi người mong muốn ( điều mà được nhiều người thừa nhận ). ● Giải thích sự vận dụng chân lí nêu trong câu tục ngữ : - Cần phải chăm lo rèn luyện thân thể , trí tuệ để trở thành người thành công, người công dân tốt trong xã hội . - Cần phải chọn phương cách rèn luyện tốt nhất để dẫn đến thành công. 3/Kết bài : Mọi người cần phải tu dưỡng tinh thần , năng lực, trí tuệ của mình để được thành công mà không sợ thất bại . C. Biểu điểm : *Giỏi: 5- 6 điểm - Hiểu đề, đáp ứng được những yêu cầu trong đáp án , giải thích khá sâu, có dẫn chứng minh họa, có cảm thụ riêng . - Diễn đạt trôi chảy , văn viết có cảm xúc , biết mở bài và kết bài …,cố cục rõ ràng , mắc vài lỗi diễn tả không đáng kể ( dùng từ, chính tả, ngữ pháp ). * Khá : 3- 4,5 điểm . - Hiểu đề , đáp ứng 2/3 yêu cầu trong hướng dẫn chấm , giải thích phù hợp, có cảm thụ riêng. - Diễn đạt khá , văn viết có cảm xúc , biết mở bài và kết bài, bố cực khá rõ ràng , mắc vài lỗi diễn đạt. * Trung bình : 2- 2,5 điểm. - Có hiểu đề .Đáp ứng khoảng 2/3 yêu cầu trong hướng dẫn chấm hoặc có hầu hết các ý trong biểu điểm chấm. Nhưng giải thích còn sơ sài , minh họa tương đối. Diễn đạt tương đối . Mở bài và kết bài tạm được. Bố cục tương đối rõ ràng . Còn mắc một số lỗi diễn đạt. * Yếu : 1 – 1,5 điểm . - Hiểu đề tương đối . Giải thích sơ sài , đáp ứng môt phần nhỏ yêu cầu trong hướng dẫn chấm .Còn lúng túng về phương pháp . Diễn đạt còn kém. Mở bài và kết bài chưa đạt yêu cầu . Bố cụ loon65xon65.Mắc nhiều lỗi diễn đạt. * Kém : 0- 0,5 điểm . Lạc đề,viết lan man.
File đính kèm:
- ngu van 7 HKII.doc