Đề thi học kỳ lớp 6 trường THCS Tiên Động năm học 2009 - 2010 Môn: ngữ văn
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ lớp 6 trường THCS Tiên Động năm học 2009 - 2010 Môn: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TỨ KỲ ĐỀ THI HỌC KỲ LỚP 6 TRƯỜNG THCS TIÊN ĐỘNG Năm học 2009 - 2010 Mã ký hiệu V-DH01-HKI6-09.doc Môn: ngữ văn Thời gian làm bài: 90 phút (Đề này gồm 4 câu, 01 trang) Câu 1(1 điểm). Trình bày điểm giống và khác nhau giữa truyện Truyền thuyết và truyện Cổ tích ? Câu 2(1 điểm). Nêu nội dung ý nghĩa của truyện "Sơn Tinh Thuỷ Tinh" Câu 3(2 điểm ) Danh từ là gì? Trong câu danh từ thường đảm nhiệm các chức vụ cú pháp nào ? Cho ví dụ ? Câu 4( 5 điểm) Kể về một thầy giáo (hoặc một cô giáo) mà em quý mến --------------- Hết------------- PHÒNG GD&ĐT TỨ KỲ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KỲ I LỚP 6 TRƯỜNG THCS TIÊN ĐỘNG Năm học 2009- 2010 Môn: Ngữ Văn (Hướng dẫn chấm gồm 2 trang) Mã ký hiệu V-DH01-HKI6-09.doc Câu Đáp án Điểm 1 (2điểm) a.(1điểm) Giống nhau: - Đều là truyện dân gian ... - Đều có yếu tố tưởng tượng, hoang đường, kì ảo,... 0,5 0,5 b.(1điểm) Khác nhau: Truyền thuyết Cổ tích - Kể về nhân vật, sự kiện thời quá khứ... - Thể hiện thái độ, cách đánh giá của nhân dân về các sự kiện, nhân vật lịch sử - Kể về cuộc đời một số kiểu nhân vật quen thuộc... -Thể hiện ước mơ, niềm tincủa nhân dân về công bằng xã hội: Cái thiện chiến thắng cái ác,... 0,5 0,5 2 (1,5điểm) 1,5 điểm Nôị dung ý nghĩa của văn bản "Sơn Tinh Thuỷ Tinh" - Giải thích hiện tượng mưa gió, lũ lụt ở đồng bằng Bắc bộ - Thể hiện sức mạnh, ước mơ chế ngự thiên nhiên của người Việt cổ - Suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng 0,5 0,5 0,5 3 (1,5điểm) a.(0,5điểm) - Danh từ là những từ dùng để chỉ người, vật, hiện tượng, khái niệm,.. 0,5đ b.(1 điểm) - Chức vụ cú pháp của danh từ: + Làm chủ ngữ trong câu: Lan học bài. + Có khi làm vị ngữ: Bố em là công nhân 0,5đ 0,5đ 4 (5điểm) (0,5điểm) (4 điểm) (0,5 điểm) * Yêu cầu: Nêu được tình cảm với thầy (cô) giáo mà người viết yêu kính nhất * Nội dung: A. Mở bài: - Gới thiệu khái quát về người thầy ( hay cô giáo) mà em sắp kể B.Thân bài: - Miêu tả một vài nét về người thầy ( hoặc người cô) mà em yêu quý (Chú ý nhấn mạnh những nét riêng, những nét ấn tượng) - Kể về một nét nào đó đặc biệt trong tính cách (hoặc tác phong, hoặc tình yêu thương đối với học trò,...) - Đối với riêng bản thân em tình cảm sâu sắc nhất đối với người thầy (hay người cô giáo ) đó là gì ? - Tình cảm của em đối với thầy giáo hay cô giáo đó ra sao ? C. Kết bài: Nay tuy không còn được học thầy (cô) đó nữa nhưng em vẫn nhớ về thầy cô bằng sự kính trọng và yêu mến sâu sắc ra sao? * Hình thức: Kể theo ngôi thứ nhất. Giọng kể thể hiện cảm xúc trân trọng, gần gũi, thân thương đối với thầy ( cô) giáo. 0,5đ 1 đ 1 đ 1 đ 1 đ 0,5 đ ( Giáo viên tùy chất lượng bài làm của học sinh, đặc biệt chú ý đến khả năng diễn đạt để đánh giá cho điểm hợp lý.)
File đính kèm:
- De thi HKI Lop 6 20092010.doc