Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn - Năm học 2013-2014

doc3 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 2475 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Ngữ văn - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT YÊN
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2013-2014
MÔN THI: NGỮ VĂN 6
Ngày thi: 12/04/2014
 Thời gian làm bài:120 phút


Câu 1 :(4.0 điểm)

Chỉ rõ từ loại của các từ in đậm trong câu văn dưới đây:
Cái xinh xinh của cặp môi đỏ tươi, cái mịn màng của nước da đen giòn và cái nuột nà của người đàn bà hai mươi tư tuổi vẫn không đánh đổ được những cái lo phiền, buồn bã trong đáy tim.
(Ngô Tất Tố - Tắt đèn)

Câu 2: (6.0 điểm)

 Trong bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ, ta thấy có một sự kết hợp tuyệt đẹp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng. Em tìm những câu thơ trong bài thơ thể hiện sự kết hợp đó. Giá trị biểu đạt khi kết hợp hai hình ảnh này.

Câu 3: (10.0 điểm) 

Dựa vào bài thơ “Lượm” (Tố Hữu) và bằng trí tưởng tượng của mình, hãy tả lại cảnh chú bé Lượm trong chuyến đi liên lạc cuối cùng.


__________________________________

Họ và tên: …………………………………………
Số báo danh:……………………………………….






PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆT YÊN
ĐỀ CHÍNH THỨC
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2013-2014
MÔN THI: NGỮ VĂN 6
Ngày thi: 12/04/2014
(Đáp án này gồm 02 trang)

Câu
Nội dung
Điểm


Câu 1
(4 điểm)
Từ loại là:
- Danh từ: (cái) xinh xinh, (cái) mịn màng, (cái) nuột nà, (cái) lo phiền, buồn bã 
- Tính từ: đỏ tươi, đen giòn 

2 ®iÓm

2 ®iÓm

Câu 2
(6 điểm)
 Về kỹ năng:
- Biết cách viết một bài văn hoặc đoạn đoạn văn cảm nhận
- Bố cục bài viết mạch lạc, lập luận chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục; không mắc các lỗi chỉnh tả, diễn đạt …
Về nội dung:
Thí sinh có thể viết bài theo nhiều cách, dưới đây là những gợi ý định hướng chấm bài.
- Viết lại được những câu thơ có sự kết hợp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng:
- “ Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm”
-“Bóng Bác cao lồng lộng 
Ấm hơn ngọn lửa hồng”
- ‘Anh đội viên nhìn Bác
Bác nhìn ngọn lửa hồng”
- Vẻ đẹp của sự kết hợp giữa hình ảnh Bác và hình ảnh ngọn lửa hồng:
+ Ánh lửa trong lều sưởi ấm các chiến sĩ trong đêm lạnh
+ Ánh lửa trong lòng Bác làm ấm lòng các chiến sĩ – Bác Hồ là một ngọn lửa, vừa gần gũi, vừa vĩ đại, một nguồn tình cảm ấm áp của toàn dân, toàn quân ta trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến gian nan, thiếu thốn.







2 ®iÓm

 

 





2 ®iÓm
2 ®iÓm
Câu 3
(10 điểm)

Về kĩ năng
- Biết cách viết một bài văn nghị luận văn học. Bố cục bài viết sáng rõ, các luận điểm liên kết mạch lạc, liên kết chặt chẽ; văn phong trong sáng, có cảm xúc,…
- Biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức tập làm văn và năng lực cảm thụ văn học.
Về kiến thức: Thí sinh có thể sắp xếp các luận điểm trong bài viết theo nhiều cách nhưng về cơ bản, cần đảm bảo những nội dung sau:
Mở bài: 
Giới thiệu chung về chú bé Lượm
Lí do Lượm đi liên lạc lần cuối cùng này
Thân bài:
- Miêu tả chi tiết hình ảnh chú bé Lượm trong chuyến đi liên lạc: 
+ Trang phục
 + Hình dáng
+ cử chỉ
+ Lời nói
- Miêu tả không gian nơi Lượm đi qua: 
 + Cảnh đường làng quê
 + Cảnh hiểm nguy mà Lượm đang phải đối diện
 + Các hoạt động của Lượm
- Miêu tả cái chết của Lượm: 
 + Lượm bị thương
 + Hình ảnh Lượm lúc đã hi sinh: nét mặt, tay cầm bông lúa…
 + Cảnh vật xung quanh Lượm
Kết bài: 
Cảm xúc trước cái chết của Lượm
Lời nguyện hứa.
Lưu ý: Tránh kể lại sự việc./.










1 ®iÓm





1 ®iÓm
1 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm

1 ®iÓm
0,5 điểm
0,5 điểm

1 ®iÓm
1 ®iÓm

1 điểm
1 điểm




Tổng điểm toàn bài:
20.0
-------------------------------- Hết -------------------------------
Lưu ý khi chấm bài:
- Trên đây chỉ là những ý cơ bản, giáo viên cần căn cứ cụ thể vào bài thi để chấm một cách linh hoạt, hợp lý, phù hợp với đặc trưng bộ môn.
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, miễn là làm rõ vấn đề được yêu cầu trong đề bài, đảm bảo kỹ năng hành văn, nội dung được sắp xếp lô-gic, hợp lý. Khuyến khích những bài làm có nhiều phát hiện sáng tạo trong nội dung và hình thức thể hiện.




File đính kèm:

  • docDe HSG Van 6 2014.doc