Đề thi học sinh giỏi cấp huyện - Môn: Sinh học lớp 9

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp huyện - Môn: Sinh học lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN YÊN MỸ
phßng gD&§T yªn Mü
ĐỀ CHÍNH THỨC
§Ò thi häc sinh giái cÊp huyÖn
Năm học :2011 - 2012
M«n: Sinh häc Líp 9
(Thêi gian lµm bµi 120 phót)
I.TRẮC NGHIỆM (2đ): Lựa chọn và ghi lại nội dung của đáp án đúng nhất.
Câu 1: Có thể dùng những phương pháp nào sau đây để xác định kiểu gen của một loại thực vật là đồng hợp hay dị hợp:
	A. Lai phân tích	B. Cho thực vật tự thụ phấn	
	C. Lai thuận nghịch	D. Lai phân tích hoặc tự thụ phấn
Câu 2: Có một số noãn bào bậc I giảm phân đã tạo các trứng và 96 thể cực. Các trứng nói trên đều tham gia vào thụ tinh và hình thành được 8 hợp tử. Hiệu suất thụ tinh của trứng là:
	 A. 25% B. 50%	C. 75%	D. 85%
Câu 3: Một gen dài 4080Ao và có hiệu số giữa A và G bằng 5%. Số Nu mỗi loại của gen là:
	A. A= T = 540 ; G = X = 660	B. A= T = 660 ; G = X = 540
	C. A= T = 1180 ; G = X = 1320	D. A= T = 1320 ; G = X = 1180
Câu 4: Có 1 nhóm tế bào nguyên phân số lần không bằng nhau tạo ra 28 tế bào con. Số tế bào đó nguyên phân là:
 2 tế bào	 B. 3 tế bào	 C. 4 tế bào D. 5 tế bào 
Câu 5: Trong các phép lai, phép lai nào tạo nhiều biến dị tổ hợp nhất
AABB x AaBb B. AaBB x AABb C. AaBb x AaBb	 D. AaBb x AaBB
Câu 6: 1 tế bào của ruồi giấm (có 2n = 8) đang ở kì sau của giảm phân II. Hỏi tế bào đó có bao nhiêu NST đơn? 
 A. 4 B. 8 C. 16 D. 32	
Câu 7: Một gen có tổng số 3000 Nu .Gen nhân đôi 3 lần đòi hỏi môi trường nội bào cung cấp số Nu là:
 A.2100 B.24000 C.90000 D.1800
Câu 8: Chất nào sau đây là vật chất di truyền ở cấp độ phân tử có ở các loài sinh vật?
 A.Axitđeoxiribonucle B.Axitribonucleic C.Nucleprotein D.Axitnucleic 
 II. TỰ LUẬN (8đ):
C©u 1(3®)
 a/ H·y ph©n biÖt ®ét biÕn nhiÔm s¾c thÓ vµ ®ét biÕn gen? T¹i sao ®ét biÕn gen th­êng cã h¹i cho sinh vËt?
 b/ Phân tích tính hợp lí trong cấu trúc của ADN để nó có thể thực hiện được chức năng của vật chất mang thông tin di truyền?
 c/ Giải thích vì sao 2 ADN con tạo ra qua cơ chế tự nhân đôi lại giống hệt ADN mẹ? Có khi nào qúa trình nhân đôi 2 ADN con lại khác ADN mẹ không?
Câu 2 (2đ): Cho biÕt c¸c bé ba trªn mARN m· hãa c¸c axit amin t­¬ng øng nh­ sau: 
AUG = metionin: GUU = Valin, GXX = alanin, UUU = pheninalanin: UUG = l¬xin,
AAA = lizin, UAG = kÕt thóc:
a) H·y x¸c ®Þnh tr×nh tù c¸c cÆp Nu trªn gen ®· tæng hîp nªn chuçi axit amin cã trËt tù nh­ sau:
 	metionin - alanin - lizin - valin - l¬xin - kÕt thóc
	Tõ ®ã nªu mèi quan hÖ gi÷a gen vµ tÝnh tr¹ng?
 b) NÕu x¶y ra ®ét biÐn gen, mÊt 3 cÆp nuclª«tit sè 7, 8, 9 trong gen th× sÏ ¶nh h­ëng nh­ thÕ nµo ®Õn ®o¹n mARN vµ chuçi axit amin t­¬ng øng?
Câu 2 (1,5đ): Ở người gen A quy định bệnh máu đông, gen a quy định bệnh máu khó đông; các gen này đều nằm trên NST giới tính X. Trong một gia đình mẹ và bố không bị bệnh sinh ra 4 người con trong đó có một con trai bị bệnh. Người con trai mắc bệnh này muốn con không mắc bệnh thì phải lấy người vợ có kiểu gen và kiểu hình như thế nào?
 a/ Viết sơ đồ lai minh họa cho trường hợp trên?
 b/ Vẽ sơ đồ phả hệ của gia đình?
Câu 4(1,5đ) : Sau quá trình giảm phân của 16 noãn bào bậc I ở một loài đã có 1104 NST bị tiêu biến cùng toàn bộ các thể cực .
a)Xác định tên của loài ?
b)Các trứng tạo ra đều tham gia vào quá trình thụ tinh với hiệu suất thụ tinh =6,25 % .Xác định số hợp tử được tạo thành ?
 ------------------------- Hết -----------------------------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
UBND HUYỆN YÊN MỸ
phßng gD&§T yªn Mü
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN SINH HỌC 9
Năm học : 2011 - 2012
I.TRẮC NGHIỆM (2đ) mỗi lựa chọn đúng được 0,25đ
Câu 1: D. Lai ph©n tÝch hoÆc tù thô phÊn
Câu 2: A. 25%
Câu 3: B. A= T = 660 ; G = X = 540
Câu 4: B. 3 tế bào
Câu 5: C. AaBb x AaBb	
Câu 6: B. 8 
Câu 7: A.2100
Câu 8: D.Axitnucleic 
 II . TỰ LUẬN (8đ)
Câu1 (3,25đ)
a/ 1.25®
- Ph©n biÖt ®ét biÕn NST vµ ®ét biÕn gen: 
§ét biÕn NST
§ét biÕn gen
- Lµ biÕn ®æi trong cÊu tróc hoÆc sè l­îng NST
- Lµ biÕn ®æi trong cÊu tróc cña gen.
- Gåm ®ét biÕn cÊu tróc NST, ®ét biÕn sè l­îng NST
- Gåm c¸c d¹ng: MÊt, thªm mét hoÆc mét sè cÆp nu, thay thÕ cÆp nu nµy b»ng cÆp nu kh¸c.
- Do NST ph©n ly kh«ng b×nh th­êng trong gi¶m ph©n hoÆc nguyªn ph©n. 
- Do rèi lo¹n trong qu¸ tr×nh tù sao cña ADN.
- §ét biÕn gen th­êng cã h¹i:
 - Chóng ph¸ vì sù thèng nhÊt hµi hoµ trong kiÓu gen ®· qua chän läc tù nhiªn vµ duy tr× l©u ®êi trong ®iÒu kiÖn tù nhiªn.
 - G©y ra nh÷ng rèi lo¹n trong qu¸ tr×nh tæng hîp pr«tªin dÉn ®Õn biÕn ®æi kiÓu h×nh.
0,25
0.25
0.25
0.25
0,25
 b/ (1,25đ) TÝnh hîp lÝ trong cÊu tróc cña ADN ®Ó nã cã thÓ thùc hiÖn ®­îc chøc n¨ng cña vËt chÊt mang th«ng tin di truyÒn 
- ADN cã cÊu tróc 2 m¹ch ®¬n song song vµ xo¾n èc theo chu k× 
 -> t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c gen ph©n bè theo chiÒu däc. (0,25đ) 
- Sè l­îng Nu trong ADN rÊt lín
 -> cã thÓ chøa ®ùng mét l­îng lín th«ng tin di truyÒn (0,25đ)
- 4 lo¹i N trong ADN s¾p xÕp theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau t¹o ra nhiÒu lo¹i gen kh¸c nhau
 -> t¹o sù ®a d¹ng phong phó vÒ th«ng tin di truyÒn. (0,25đ) 
- Trªn mçi m¹ch ®¬n cña ADN, c¸c Nu liªn kÕt víi nhau b»ng liªn kÕt ho¸ trÞ( lk bÒn v÷ng) 
 -> ®¶m b¶o cho cÊu tróc ho¸ häc cña ADN t­¬ng ®èi bÒn v÷ng. (0,25đ)
- C¸c Nu gi÷a 2 m¹ch ®¬n cña ADN liªn kÕt víi nhau b»ng liªn kÕt H( lk kÐm bÒn) 
 -> 2 m¹ch ®¬n dÔ tach rêi khi ADN tù sao( nh©n ®«i) vµ sao m·( tæng hîp ARN). (0,25đ)
 c/ (0,75đ) - Gi¶i thÝch....v× : ADN tù nh©n ®«i theo NTBS vµ NT b¸n b¶o toµn / 0,5®
 (HS nªu ®Çy ®ñ 2 nguyªn t¾c nÕu kh«ng nªu th× trõ 1 nöa sè ®iÓm) 
 - .....cã thÓ nÕu qu¸ tr×nh tù nh©n ®«i cña ADN bÞ rèi lo¹n g©y ®ét biÕn gen / 0,25® 
C©u 2: (1,75 ®iÓm)
a) ViÕt ®­îc tr×nh tù c¸c cÆp nuclª«tit cña gen (0,5 ®)
 M¹ch 1 : - T - A - X - X - G - G - T - T - T - X - A - A - A - A - X - A- T - X 
 M¹ch 2 : - A - T - G - G - X - X - A - A - A - G - T - T - T - T - G - T - A - G
* Mèi quan hÖ cña gen vµ tÝnh tr¹ng ( 0,75 ®iÓm)
	 Sù h×nh thµnh chuçi axit amin ®­îc thøc hiÖn dùa trªn khu«n mÉu mARN .Trong ®ã tr×nh tù c¸c nuclª«tit trªn ADN qui ®Þnh tr×nh tù c¸c nuclª«tit trªn mARN, th«ng qua ®ã ADN quy ®Þnh tr×nh tù cac axit amin trong chuçi axit amin cÊu thµnh pr«tªin vµ biÓu hiÖn thµnh tÝnh tr¹ng.
b) NÕu mÊt 3 cÆp nu sè 7, 8, 9 => ph©n tö mARN mÊt ®i mét bé 3 m· hãa => chuçi aa sÏ mÊt ®i mét aa lµ lizin.	 ( 0,5 ®)
Câu 3 (1,5đ):
 a/ Chỉ ra kiểu gen của bố, meviết đúng sơ đồ lai (1đ)
 b/ Viết đúng sơ đồ phả hệ (0,5đ)
Câu 4.(1,5điểm).
a/Tên của loài :
Mỗi noãn bào bậc I qua giảm phân tạo ra 3 thể cực => Bộ NST đơn bội ở mỗi thể cực là : n= 1104 : (16x3)= 23 (0,5đ)
Bộ NST lưỡng bội của loài là : 2n=46 (Loài người ) (0,5đ)
b/ Có 16 noãn bào bậc I thực hiện giảm phân tạo ra 16 trứng 
- Số trứng được thụ tinh để tạo thành hợp tử là : 16 x 6,25% = 1 (0,5đ)

File đính kèm:

  • docDE THI HSG YEN MY HUNG YEN 20112012.doc
Đề thi liên quan