Đề thi học sinh giỏi cấp thị môn: Vật lí 6
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp thị môn: Vật lí 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Trung sơn Đề Thi học sinh giỏi cấp Thị Sầm sơn Năm học 2008-2009 Môn: Vật lí 6 Thời gian làm bài: 90’ Giáo viên ra đề: Đỗ Hồng Việt Câu 1: Nêu cách xác định đường kính và chu vi của một quả bóng bàn .Dụng cụ là một thước thẳng và một sợi chỉ . Câu 2: Trong một bản báo cáo kết quả thực hành đo thể tích .Một học sinh đã ghi được các kết quả như sau V1 = 15,0 cm3 V2 = 22,4 cm3 V3 = 65,5 cm3 Hãy cho biết độ chia nhỏ nhất của bình chia độ mà học sinh đó đã dùng. Câu 3: Vật a và b có cùng khối lượng ,biết thể tích của vật a lớn gấp 3 lần thể tích của vật b . Hỏi khối lượng riêng của vật nào lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần ? Từ kết quả trên em có nhận xét gì ? Câu 4: Khi treo vật nặng 1 N lò xo có chiều dài l1 = 20 cm .Khi treo vật nặng 2 N lò xo có chiều dài l2 = 22 cm . Tính chiều dài tự nhiên của lò xo . Khi treo vật nặng là 5 N thì lò xo có chiều dài là bao nhiêu ? Dùng lò xo này làm lực, kế thì 1N ứng với bao nhiêu cm ? Câu 5: Tại sao đi lên dốc càng thoai thoải càng dễ hơn ? Đáp án : Vật lí 6 Câu 1: 1.Xác định chu vi của quả bóng bàn (1 đ) - Dùng sợi dây chỉ quấn quanh đường hàn quả bóng bàn đánh dấu 1 vòng quấn trên sợi chỉ . -Dùng thước thẳng đo độ dài 1 vòng quấn - Độ dài được đo là chu vi quả bóng bàn . 2.Xác định đường kính bóng bàn (1 đ) - Ta lấy chu vi của quả bóng đã đo được ở trên chia cho 3,14 ( Theo công thức d = ) Câu 2: ở kết quả đo V1 .ĐCNN của bình chia có thể là : 0,1 cm hoặc 0,2 cm hoặc 0,5 cm (0,5 đ) ở kết quả đo V2 .ĐCNN của bình chia độ có thể là : 0,1 cm hoặc 0,2 cm (0,5 đ) ở kết quả đo V3 .ĐCNN của bình chia độ có thể là : 0,1 cm hoặc 0,5 cm (0,5 đ) Như vậy bình chia độ đó có độ chia nhỏ nhất là 0,1 cm . (0,5 đ) Câu 3: Giải 1. ma =mb = m (0,25 đ) 2. Va = 3 Vb (0,25 đ) 3. Da = ; 4. (0,5 đ) 5.Từ (1) và (2) suy ra: Db = 3 Da -Khối lượng riêng của vật b lớn gấp 3 lầ khối lượng riêng của vật a . -Nhận xét : Nếu khối lượng 2 vật bằng nhau thì vật nào có thể tích lớn hơn thì khối lượng riêng sẽ nhỏ hơn . (0,5 đ) Câu 4: a)- Khi treo vật nặng 1N thì độ biến dạng của lò xo là : x1 = l1 - l0 = 20 cm - l0 (0,25đ) -Khi treo vật nặng 2N thì độ biến dạng của lò xo là : x2 = l2 - l0 = 22 cm - l 0 (0,25 đ) -Vì x2 = 2x1 nên 2(20 cm – l0 ) = (22 cm – l0) (0,5 đ) 40 cm – 2 l0 = 22 cm – l0 l0 = 18 cm Vậy chiều dài tự nhiên của lò xo là 18 cm (0,5đ) b)-Khi treo vật nặng 1N thì độ biến dạng của lò xo là : x1=20cm-18cm=2cm -Khi treo vật nặng 5N thì độ biến dạng của lò xo là : x =5 x1 =5.2cm = 10cm(0,25 đ) -Chiều dài của lò xo lúc này là : l = 18 cm + 10 cm l = 28 cm (0,5 đ) c)Dùng lo xo làm lực kế thì cứ 1 N ứng với vạch chỉ là 2 cm . (0,5 đ) Câu 5: Dốc càng thoải tức độ nghiêng càng ít ,thì lực nâng người càng nhỏ => dễ đi hơn . Biểu điểm : Câu 1 : Mỗi ý 1 điểm = 2 điểm Câu 2: Mỗi ý 0,5 điểm = 2 điểm Câu3: Mỗi ý 0,5 điểm = 2 điểm Câu 4: Mỗi ý 0,5 điểm = 3 điểm Câu 5: Mỗi ý 0,5 điểm = 1 điểm Tổng điểm = 10 điểm
File đính kèm:
- De thi(6).doc