Đề thi học sinh giỏi cấp Toán, Tiếng việt Tiểu học - Trường Tiểu học Tây Đô
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp Toán, Tiếng việt Tiểu học - Trường Tiểu học Tây Đô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn toán 2- năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 40 phút) Bài 1: ( 4điểm) Ghi lại chữ cái đặt trước kết quả đúng: 1, Số liền trước số nhỏ nhất có 3 chữ số là: A, 89 B, 98 C, 99 D, 100 2, Số chẵn lớn nhất có 2 chữ số là: A, 10 B, 89 C,98 D, 99 3, Kết quả của phép tính: 52 – 27 + 16 = ? là: A, 95 B, 41 C, 9 D, 63 4, Một số nhân với 3 rồi cộng với 18 thì bằng 33. Vậy số đó là: A, 23 B, 5 C, 3 D, 15 Bài 2: ( 4điểm) a, Với 4 chữ số 0,1, 2, 3 ta có thể viết được bao nhiêu số có 2 chữ số? Kể tên các số đó b, Tính tổng và hiệu 2 số lớn nhất và nhỏ nhất vừa viết được ở trên. c, Viết tiếp 2 số tiếp theo của dãy sau: 3; 5; 8; 12; Bài 3: ( 4 điểm) â, Điền số thích hợp vào ô trống: 82 - c = c 3 c + c + c = c x c x c b, Điền dấu ( +), (-), (x), (: ) thích hợp vào ô trống: 32 c 4 c 5 < 14 15 c 2 c 2 c 3 = 23 Bài 4: ( 4 điểm) a, Tìm X 56 + x + x + x = 80 17 < x – 3 < 19 b, Đào có một số viên bi. Đào cho Mai 3 viên bi thì 2 bạn Đào và Mai có số viên bi bằng nhau và bằng 13 bi. Hỏi trước khi cho mỗi bạn có bao nhiêu viên bi? Bài 5:.( 4 điểm) Trong hình vẽ bên có -Bao nhiêu hình tam giác. - Bao nhiêu hình tứ giác. Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn tiếng Việt 2- năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 40 phút) 1, Đọc câu chuyện sau: Mạc Đình Chi quê ở Chí Linh, tỉnh Hải Dương, có vóc người thấp bé nhưng học rất thông minh. Ông thi đỗ trạng nguyên năm 1304, được làm quan trong triều đình. Một lần, ông được vua Trần cử làm trưởng đoàn sứ giả nước ta sang nhà Nguyên. Quan chức nhà Nguyên thấy dáng vẻ ông không to cao đường vệ thì tỏ ra khinh thường. Một hôm, quan tể tướng mời ông vào phủ. Trong phủ tể tướng lúc đó có treo một bức trướng mỏng, trên vẽ con chim sẻ vàng đậu trên cành trúc. Ông đã kéo bức trướng xuống xé đi và giải thích làm cho mọi người nghe đều phục tài ông. Chọn và ghi lại ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây: 1, Mạc Đình Chi quê ở đâu: A, Hà Nội B, Hải Phòng C, Hải Dương 2, Mạc Đình Chi làm quan trong triều đại nào: A, Nhà Trần B, Nhà Nguyễn C, Nhà Lê 3, Lúc đầu quan chức nhà Nguyên tỏ vẻ khinh thường ông vì: A, Dáng vẻ cao to, đường vệ B, Dáng vẻ không cao to ,đường vệ. C, Không có tài . 4, Từ nào sau đây có thể thay thế cho từ kéo trong câu: Ông đã kéo bức trướng xuống xé đi. A,Tháo B, lôi c, dựt 5, Câu: Mạc Đình Chi là người có vóc dáng thấp bé nhưng rất thông minh.thuộc kiểu câu nào? A, Ai - là gì? B,Ai – làm gì? C, Ai - thế nào? 2, Luyện từ và câu: Điền tiếp từ còn thiếu vào chỗ chấm để hòan chỉnh thành ngữ sau: Có ............. mài sắt có ngày nên........... _ Câu thành ngữ trên khuyên chúng ta điều gì? Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn ( 6 đến 10 câu) kể về gia đình của em. Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn tiếng việt 4- năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 60 phút) I, Đọc bài văn sau: Con mèo hung “ Meo, meo”. Đấy, chú bạn mới của tôi lại đến chơi với tôi đấy. Chú có bộ lông mới đẹp làm sao! Màu lông hung hung có sắc vằn đo đỏ, rất đúng với cái tên mà tôi đặt cho chú. Mèo Hung có cái đầu hơi tròn, hai tai dong dỏng dựng đứng rất thính nhạy. Đôi mắt chú hiền lành nhưng ban đêm thì xanh lè, giúp chú có thể nhìn rõ mọi vật. Bộ ria mép vểnh lên nom rất oai phong. Bốn chân thon thả bước đi như lướt trên mặt đất. Cái đuôi dài thướt tha, duyên dáng trông thật đáng yêu. Một hôm, tôi thấy Mèo Hung rón rén bước từng bước nhẹ nhàng đến bên bồ thóc ngồi rình. A ! Chú mèo này khôn thật. Chả là ngày thường, chuột hay vào bồ ăn vụng thóc nên mèo rình ở đây. Bỗng nhiên chú chụm bốn chân lại, dặt dặt cái đuôi lấy đà rồi “phốc” một cái. Thé là một con chuột đã nằm gọn ngay trong vuốt của mèo. Mèo Hung chăm rửa mặt. Những lúc ăn xong hay cả lúc rỗi rãi, chú ngồi liếm vào hai bàn chân rồi xoa lên khắp mặt. Thấy vậy, Bé Huệ lại hát “ meo meo rửa mặt như mèo” để trêu chú Mèo Hung. Con mèo của tôi là thế đấy. Từ khi nhà nuôi mèo, bóng dáng những chú chuột đáng ghét cứ thưa dần. Theo Hoàng Đức Hải Em hãy ghi lại chữ cái trước ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây: 1. Bài văn miêu tả ngững nét nổi bật nào trên đầu Mèo Hung? a. Bộ lông, đôi tai, đôi mắt. b. Bộ lông, đôi mắt bộ ria. c. Đôi tai, đôi mắt, bộ ria. 2. Bài văn miêu tả những hoạt động và thói quen gì của Mèo Hung? a. Bắt chuột, rửa mặt. b. Bắt chuột, liếm chân. c. Rình chuột, rửa mặt. 3. Các phần mở bài, kết bài của bài văn được viết theo kiểu gì? a. Mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng. b. Mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu không mở rộng. c. Mở bài kiểu trực tiếp, kết bài kiểu mở rộng. 4. Câu Chú mèo này khôn thật thuộc kiểu câu nào em đã học? a. Ai là gì? b. Ai làm gì? c. Ai thế nào? 5. Từ nào dưới đây có thể thay thế cho từ khôn trong câu chú mèo này khôn thật? a. tinh b. ranh c. ngoan 6. Chủ ngữ trông câu Bốn chân thon thả bước đi như lướt trên mặt đất là nbững từ ngữ nào? a. Bốn chân. b. Bốn chân thon thả. c. Bốn chân thon thả bước đi. II, Luyện từ câu: a) Em hiểu câu thành ngữ “Có chí thì nên” như thế nào? b, Các từ chim chóc, máy móc, đất đai, chùa chiền có phải là từ láy không? III, Bài tập cảm thụ. “Lời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức về chúng con. Đêm nay con ngủ giác tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. Theo em hình ảnh nào góp phần nhiều nhất làm nên cái hay của đoạn thơ trên. Vì sao ? VI: Tập làm văn. Hãy tả lại cái bàn học ở nhà người bạn thân thiết giúp em học tốt. Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn toán 4- năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 60 phút) Bài 1) ( 4 điểm) Ghi lại chữ cái đặt trước câu trả lời đúng. a,Để số 62c chia hết cho cả 2 và 3 thì chữ số thích hợp cần viết vào ô trống là: A, 3 B, 4 C, 5 D, 2 b, Cho các miếng bìa có ghi số: 1 ; 2 ; 3 ; 4 Lấy 2 miếng bìa trên lập thành phân số.Hỏi có thể lập được bao nhiêu phân số bé hơn 1? A, 3 B, 4 C, 5 D, 6 c, Phân số nào sau đây không nằm giữa và A, B, C, D, d, Trung bình cộng của 4 số là 14, biết trung bình cộng của 3 số trong 4 số đó là 15. Tìm số còn lại. A, 11 B, 12 C, 13 D, 15 Bài 2. ( 6 điểm) Tính nhanh biểu thức sau: 1, a x 130 + b x 180 + c x 190 + a x 157 + b x 107 + c x 97 Với a + b + c = 7 2, A = + + + + + b) Tìm x: (x + ) + (x + ) + ( x + ) = 1 Bài 3: ( 4 điểm) Cho dãy số : 2 ; 5 ; 8 ; 11 ; 14 ;. Nêu quy luật rồi viết tiếp 3 số hạng của dẫy. Số 2009 có thuộc dẫy trên không, vì sao ? Nếu thuộc dẫy trên thì là số hạng thứ bao nhiêu của dẫy. Bài 4: (2 điểm) Tổng của hai số chẵn bằng 58. Tìm hai số đó biết rằng giữa chúng có 3 số lẻ. Bài 5: ( 4 điểm) Một miếng bìa hình vuông có diện tích bằng 225 cm2 . Miếng bìa khác hình chữ nhật có chu vi bằng chu vi miếng bìa hình vuông và có chiều dài hơn chiều rộng là 10 cm. Hỏi diện tích miếng bìa nào lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu? Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn Tiếng việt 5 - năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 60 phút) I, Đọc bài văn sau: Vầng trăng vàng thẳm đang từ từ nhô lên từ sau luỹ tre, tuôn chảy những ánh vàng tràn trên sóng lúa trải khắp cánh đồng. ánh vàng đi đến đâu, nơi ấy bỗng bừng lên tiếng ca vui nhộn. Trăng đi đến đâu thì luỹ tre được tắm đẫm màu sữa tới đó. Trăng lẩn trốn trong các tán lá của cây đa cổ thụ đầu thôn. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Hình như cả thôn em nhà nào cũng quây quần, tụ họp quanh chiếc bàn nhỏ hay chiếc chiếu giữa sân. Ai nấy đều ngồi ngắm trăng. Câu chuyện mùa màng nẩy nở dưới trăng như những hạt lúa vàng đang phơi mình trong ánh trăng. Đó đây vang vọng tiếng hát của những anh chị thanh niên trong xóm. Tất cả mọi âm thanh đều nhuộm ánh trăng ngời. Nơi đó có một chú bé đang giận mẹ ngồi trong bóng tối. ánh trăng nhẹ nhàng đậu trên trán mẹ, soi rõ làn da nhăn nheo và cái mệt nhọc của mẹ. Chú bé thấy thế, bước nhẹ nhàng lại với mẹ. .. Theo Phan Sĩ Châu Em hãy ghi lại chữ cái trước ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây: 1. Bài văn miêu tả cảnh gì? A. Cảnh trăng lên ở làng quê. B. Cảnh sinh hoạt của làng quê. C. Cảnh làng quê trong đêm. 2. Vì sao chú bé hết giận dỗi và bước lại nhẹ nhàng lại với mẹ? A. Vì dưới ánh trăng, chú nhìn thấy vầng trán của mẹ hiện ra rất đẹp. B. Vì dưới ánh trăng, chú nhìn thấy làn da nhăn nheo và sự mệt nhọc của mẹ. C. Vì dưới ánh trăng, chú thấy làn gió làm những sợi tóc của mẹ bay bay. 3. Dòng nào dưới đây có 5 từ láy? A. từ từ, óng ánh, quây quần, loảng xoảng, nhẹ nhàng. B. từ từ, quây quần, nẩy nở, loảng xoảng, nhẹ nhàng. C. từ từ, quây quần, vang vọng, loảng xoảng, nhẹ nhàng. 4. Vị ngữ trong câu Tiếng gầu nước va vào nhau kêu loảng xoảng là những từ ngữ nào? A. loảng xoảng B, kêu loảng xoảng C,va vào nhau kêu loảng xoảng 5. Tác giả đã sử dụng hai biện pháp nghệ thuật gì nổi bật để tả trăng? A. So sánh, điệp từ. B, So sánh, nhân hoá. C, Nhân hoá, điệp từ. II, Luyện từ câu: Cho các câu tục ngữ sau: Ăn vóc học hay. Học một biết mười. Hãy giải thích nghĩa của các câu tục ngữ trên . Mỗi câu tục ngữ trên có ý khuyên ta điều gì?. III: Bài tập cảm thụ Theo em hình ảnh nào góp phần nhiều nhất làm nên cáI hay của đoạn thơ sau, vì sao? “ Lời ru có gió mùa thu Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thứ vì chúng con. Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời” VI: Tập làm văn. Từ cảm nhận ở đoạn thơ trên, bằng tất cả tình yêu thương của mình, em hãy viết một bài văn nói về người mẹ( hoặc người cha) thân yêu của em. Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn toán 5- năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 60 phút) Bài 1) (5 điểm) Ghi lại chữ cái đặt trước câu trả lời đúng. 1,Viết 35% thành phân số tối giản là A B, C, D, 2, Số nào bé nhất? A. B. 16% C. 0,062 D. 3, Viết số đo 51 hm2 4 dam dưới dạng cú số đo bằng ha: A,51,4 ha B, 5,104 ha C, 51,04 ha D, 5,14 ha 4, biểu thị bằng tỉ số % nào? A. 110% B. 1% C. 10% D. 100% 5, , Một lớp học có 40 học sinh, trong đó số học sinh nam chiếm 75%. Số học sinh nam của lớp học đó là: A. 10 học sinh B.25 học sinh C. 30học sinh D.15 học sinh Bài 2: (4điểm) Tính giá trị biểu thức sau; a, a x 7,5 + b x 4,9 + c x 3,2 + a x 2,5 + b x 5,1 + c x 6,8 (biết a + b + c = 200,9) b, + + + + Bài 3: (4 điểm) a, So sánh phân số. và và Bài 4: (3điểm) Học sinh lớp Năm của một trường Tiểu học thành lập đội tuyển tham gia hội khoẻ Phù Đổng. Dự định số bạn gái bằng 25% số học sinh của cả đội nhưng có 1 bạn gái không tham gia được mà thay bằng 1 bạn trai. Khi đó số bạn gái chỉ bằng 20% số học sinh của cả đội . Tính số học sinh của cả đội tuyển Bài 4: (4 điểm) Cho hình thang vuông ABCD góc vuông tại A và D, đáy bé AB = 40 cm và bằng đáy lớn DC. a, Tính diện tích hình thang ABCD biết AD = 50 cm. b, Kéodài DA và CB cắt nhau tại M. Tính diện tích tam giác AMB. Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn tiếng việt 3- năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 60 phút) I, Đọc bài văn sau: Chiếc áo rách Một buổi học, bạn Lan đến lớp mặc chiếc áo rách. Mấy bạn xúm đến trêu chọc, Lan đỏ mặt rồi khóc. Hôm sau, Lan không đến lớp. Buổi chiều, cả tổ đến thăm Lan. Mẹ Lan đi chợ xa bán bánh vẫn chưa về. Lan đang ngồi cắt những tàu lá chuối để tối mẹ về gói bánh. Các bạn hiểu hoàn cảnh gia đình Lan, hối hận về sự trêu đùa vô ý hôm trước. Cô giáo và cả lớp mua một tấm áo mới tặng Lan. Cô đến thăm, ngồi gói bánh và trò chyện cùng mẹ Lan, rồi giảng bài cho Lan. Lan cảm động về tình cảm của cô giáo và các bạn đối với mình. Sáng hôm sau, Lan lại cùng các bạn tới trường. Chọn và ghi lại ý trả lời đúng nhất cho từng câu hỏi dưới đây: 1, Gia đình Lan có hoàn cảnh như thế nào? A, Bình thường B, Khá giả C, Khó khăn 2, Vì sao lan bỏ học ? A, Gia đình khó khăn B, Xấu hổ vì các bạn trêu trọc. C, Học yếu. 2,Câu“Lan cảm động về tình cảm của côgiáo và các bạn đối vớimình”thuộc mẫu câu nào? A, Ai làm gì? B, Ai thế nào? C, Ai là gì? 3, Những từ nào trả lời câu hỏi làm gì trong câu: “Cô đến thăm, ngồi gói bánh và trò chuyện cùng mẹ Lan.” A, Trò chuyện cùng mẹ Lan. B, Ngồi gói bánh và trò chuyện cùng mẹ Lan.” C, Đến thăm, ngồi gói bánh và trò chuyện cùng mẹ Lan.” Bài II : Luyện từ câu a, Tìm và ghi lại 3 câu ( tục ngữ hoặc thành ngữ ) nói về tinh thần thương người như thể thương thân. b, Đọc đoạn thơ sau và cho biết: Vươn mình trong gió tre đu Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm. Trong đoạn thơ trên sự vật nào được nhân hoá? Sự vật ấy được nhân hoá bằng cách nào? Bài III: Tập làm văn: Em hãy viết một bài văn ngắn giới thiệu về quê hương của em và nêu lên tình cảm yêu thương, gắn bó của em đối với quê hương. Trường Tiểu học Tây Đô Đề kiểm tra chất lượng đội tuyển HSG Môn toán 3- năm học 2008 – 2009 (Thời gian làm bài: 60 phút) Bài 1: (4 điểm) Ghi lại ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi sau: 1, của một giờ là: A , 5 phút B, 10 phút C, 12 phút D, 6 phút 2, Từ 7 giờ kém 10 phút đến 7 giờ 5 phút gồm: A, 5 phút B, 10phút C, 15 phút D,7 giờ 5 phút 3, Trong phép chia có dư với số chia là 6. Số dư lớn nhất có thể có của phép chia đó là: A, 5 B, 4 C, 3 D, 2 4 , ở một tháng hai nào đó có 5 ngày chủ nhật. Hỏi ngày 27 của tháng hai đó là thứ mấy? A, Thứ năm B, Thứ sáu C, Thứ bảy D Chủ nhật Bài 2: (4 điểm) a, Viết tiếp 4 số vào dãy sau: * 1; 4 ; 9; 16 ; . * 1 ; 2; 4 ; 7; b, Tính nhanh: a, 21 x 28 - 42 x 14 b, (2009 x 8 x 2) x (2009 - 287 x 7) Bài 3: (4 điểm) a, Hãy viết mỗi chữ số: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8 và 9 vào mỗi ô trống dưới đây để tạo thành phép tính đúng. c c c + c c c = c c c c b, Chia 79 cho một số được thương là 7 và số dư là 9. Tìm số chia Bài 4: (4 điểm) Năm nay Nam 8 tuổi bằng tuổi mẹ cách đây 2 năm. hỏi mẹ sinh Nam năm bao nhiêu tuổi. Năm đó là năm nào? Bài 5, (4 điểm) Một hình chữ nhật, nếu ta giảm chiều dài 3 cm và tăng chiều rộng 2 cm thì được một hình vuông có chu vi là 28 cm. Hãy tính chu vi của hình chữ nhật.
File đính kèm:
- dethihocsinhgioitruong.doc