Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn thi: sinh học lớp 10 -Năm học: 2013 –2014 thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn thi: sinh học lớp 10 -Năm học: 2013 –2014 thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT BẮC NINH TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH 1 ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG Môn thi: Sinh học Lớp 10 - Năm học: 2013 – 2014 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Câu 1. (1 điểm) Tại sao nói, khi ủ rượu hay làm sữa chua thì không nên mở nắp ra xem? Câu 2. (2 điểm) Tại sao nói, tế bào vừa là đơn vị cấu trúc, vừa là đơn vị chức năng của cơ thể? Câu 3. (2 điểm) Một nhà khoa học đã nghiền nát một mẫu mô thực vật sau đó đem li tâm và thu được một số bào quan: các bào quan này có khả năng hấp thu CO2 và giải phóng O2. Bào quan đó là gì? Em hãy mô tả cấu trúc của bào quan đó. Câu 4. (1 điểm) Vì sao không xếp Nấm vào giới thực vật? Câu 5. (2 điểm) Thông qua emzim, tế bào có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hoá vật chất bằng cách nào? Câu 6. (2 điểm) Quan sát tế bào 1 loài sinh vật đang ở kì giữa của quá trình nguyên phân, người ta đếm được cố 44 NST kép. Khi quan sát 3 nhóm tế bào sinh dục của loài này ở vùng chín của cơ quan sinh sản, thấy chúng đang phân bào ở các giai đoạn khác nhau và đếm được tổng cộng 968 NST đơn và NST kép. Số NST kép xếp thành 2 hàng trên mặt phẳng xích đạo ở các tế bào nhóm I gấp 2 lần số NST kép phân li về 2 cực của các tế bào nhóm II. Số NST đơn đang phân ly về 2 cực của các tế bào ở nhóm III là 704. Trong quá trình phân bào, sự phân chia tế bào chất hoàn thành ở kì cuối. Hãy xác định: a. Bộ NST lưỡng bội của loài b. Các nhóm tế bào trên đang ở kì nào của quá trình phân bào c. Xác định số tế bào ở mỗi nhóm d. Tổng số NST đơn môi trường cung cấp cho quá trình phân bào ở 3 nhóm tế bào trên. Hết (Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm) Họ và tên thí sinh: Số báo danh: . ĐỀ CHÍNH THỨC ĐÁP ÁN Câu 1. (1 điểm) Vì khi ủ rượu hay làm sữa chua là chúng ta ứng dụng hiện tượng lên men rượu của nấm men và lên men lawcstic của vi khuẩn lactic, mà quá trình lên men này cần điều kiện yếm khí. Nếu ta mở nắp ra xem thì oxi không khí xâm nhập vào sẽ gây ức chế vi khuẩn lactic nên không lên men được và nấm men chuyển sang chế độ hô hấp hiếu khí tạo CO2 chưa không tạo rượu. Câu 2. (2 điểm) TB vừa là đvị cấu trúc, vừa là đvị chức năng vì: - TB tồn tại dưới những cấp độ khác nhau của tổ chức sống - Ở cơ thể đơn bào, TB là cấp độ cơ thể, có những phương thức thích nghi đa dạng để tồn tại nhưng không vượt qua ngoài giới hạn chung của mức độ TB - Ở cơ thể đa bào, chúng là cấp độ dưới và trong quá trình tiến hoá đã phân hoá về cấu tạo, chuyên hoá về chức năng sinh lí, sinh thái, di truyền. - TB cũng như các hệ thống sống khác, có sinh trưởng, phát triển, phục hồi tính nguyên vẹn và sinh sản nhờ trao đổi vật chất và năng lượng với môi trường. - TB gồm 2 thành phần nhân và TBC có quan hệ chặt chẽ với nhau, là cơ sở của sự phát triển, của cấu tạo và hoạt động của mọi cơ thể động thực vật - TB không chỉ là một phần của cơ thể đa bào mà còn là một đơn vị sống nguyên vẹn. - Vì vậy, tb vừa là đơn vị cấu trúc, vừa là đơn vị chức năng của tất cả cơ thể sống. Câu 3. (2 điểm) Bào quan đó là lục lạp - Lục lạp là bào quan có ở tb thực vật - Lục lạp có bình bầu dục. Khi di chuyển trong chất nguyên sinh, có thể thay đổi bề mặt tiếp xúc tuỳ theo cường độ ánh sáng để tiếp nhận được nhiều photon nhất đảm bảo hoạt động quang hợp diễn ra bình thường. - Mỗi lục lạp gồm 2 lớp màng bao ngoài, bên trong chứa chất nền dạng keo trong suốt (stroma) và các hạt nhỏ (grana). - Stroma có chứa nhiều protein hoà tan, nhiều enzim pha tối của quang hợp, AND và riboxom. - Grana gồm nhiều túi dẹt tilacoit xếp chồng lên nhau. Trên bề mặt tilacoit có chứa hệ sắc tố và enzim tạo nên vô số các hạt hình cầu gọi là các đơn vị quang hợp. Câu 4. (1 điểm) Không xếp Nấm và giới thực vật vì: - Nấm sống dị dưỡng hoại sinh, không có khả năng quang hợp - Chất dự trữ không phải là tinh bột - Thành tb không chứa xenlulo - Sinh sản chủ yếu bằng bào tử Câu 5. (2 điểm) Thông qua enzim, TB có thể tự điều chỉnh quá trình chuyển hoá vật chất bằng cách: - Tăng, giảm nồng độ enzim trong TB - Ức chế enzim thông qua tạo ra chất ức chế đặc hiệu cho enzim ấy - Tăng hoạt tính enzim thông qua tạo ra các chất hoạt hoá - Ức chế ngược. Câu 6. (2 điểm) a. Bộ NST của loài: TB đang ở kì giữa nguyên phân, có 44 NST kép bộ NST 2n = 44 b. Nhóm TB I: NST kép xếp thành 2 hàng kì giữa giảm phân II Nhóm TB II: Các NST kép phân li về 2 cực kì sau của giảm phân I Nhóm TB III: Các NST đơn phân li về 2 cực kì sau của giảm phân II c. Gọi x, y, z lần lượt là số TB của nhóm I, II, III Ta có: 2y.2n + y.2n + 704 = 968 3y.2n = 968 – 704 Y = 2 x = 4 z = 8 d. Số NST đơn môi trường cung cấp cho quá trình giảm phân: (4+2+8).44 = 616
File đính kèm:
- Sinh 10.pdf