Đề thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2007-2008 môn: sinh học 12

doc1 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp trường năm học 2007-2008 môn: sinh học 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Sở gd&Đt thanh hóa Đề thi HSG cấp trường năm học 2007-2008
Trường thpt cẩm thủy 3	Môn: Sinh học 12
 (Thời gian làm bài: 180 phút)
Câu 1: ( 1,5 điểm)
 Điểm khác nhau cơ bản trong cấu tạo giữa virut và vi khuẩn? Đặc điểm sinh sản của vi khuẩn?
Câu 2: ( 3 điểm)
 a) Cân bằng sinh học là gì? Hãy nêu nguyên nhân và ý nghĩa của cân bằng sinh học?
 b) Trên một hòn đảo có 2 loài thú là chó sói và thỏ. Nếu cho di chuyển tất cả chó sói rời khỏi đảo và thay cừu vào đó. Hãy phân tích sự biến động về số lượng các loài ở 2 thời điểm? Nguyên nhân của sự biến động đó?
Câu 3: ( 2,5 điểm) 
 Dòng thuần là gì? ý nghĩa của dòng thuần trong nghiên cứa di truyền và chọn giống? Tại sao việc tạo ra và duy trì dòng thuần thường rất khó khăn?
 Câu 4: ( 2,5 điểm)
 Có 4 tế bào sinh dục sơ khai nguyên phân một số lần bằng nhau. ở kì giữa của lần nguyên phân thứ 3 người ta đếm được trong các tế bào con có 2496 crômatit. Tất cả các tế bào con đều đi qua vùng chín và cần cunng cấp nguyên liệu tương đương với 9984 NST đơn.
Hãy xác định bộ NST 2n của loài và số lần nguyên phân của tế bào?
Câu 5: ( 2 điểm)
 Hãy tìm các phép lai thích hợp chịu sự chi phối của các định luật di truyền khác nhau, nhưng đều cho tỉ lệ kiểu hình 3:1 ( mỗi định luật cho một sơ đồ lai minh họa).
Câu 6: ( 1,5 điểm)
 Tại sao nói: việc phát hiện ra định luật liên kết gen và tương tác gen không bác bỏ mà chỉ bổ sung cho các định luật di truyền của Menđen ?
Câu 7: ( 1,5 điểm)
 Thể đa bội là gì? cơ chế hình thành thể đa bội chẵn và đa bội lẻ có gì khác nhau?
Câu 8: ( 1,5 điểm)
 Bộ NST của một loài gồm 6 cặp NST( được kí hiệu từ I đến VI). Phân tích tế bào học của 2 thể đột biến a và b, thu được kết quả sau:
Thể đột biến
Số lượng NST đếm được ở từng cặp
I
II
III
IV
V
VI
a
2
3
3
2
2
2
b
2
2
2
2
1
2
 Hãy gọi tên các thể đột biến và giải thích cơ chế phát sinh?
Câu 9: ( 4 điểm)
 Khi giao phấn các cây F1 có cùng kiểu gen, xuất hiện 2 trường hợp sau:
 - Trường hợp 1: F2 phân ly theo tỉ lệ: 
 3 cây hoa màu trắng, cánh hoa dài: 1 cây hoa màu tím , cánh hoa ngắn.
- Trường hợp 2: F2 phân ly theo tỉ lệ:
 65% số cây cho hoa màu trắng, cánh hoa dài.
 15% số cây cho hoa màu tím, cánh hoa ngắn.
 10% số cây cho hoa màu trắng, cánh hoa ngắn.
 10% số cây cho hoa màu tím, cánh hoa dài.
Hãy biện luận và viết sơ đồ lai cho từng trường hợp.
Cho các cây F1 nói trên lai phân tích thì kết quả như thế nào?
Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng.

File đính kèm:

  • docde thi HSG 12cap truong.doc
Đề thi liên quan