Đề thi học sinh giỏi đầu và giữa cấp năm 2007-2008 Môn: ngữ văn 6

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi đầu và giữa cấp năm 2007-2008 Môn: ngữ văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Tân Ninh
Đề thi HSGđầu và giữa cấp năm 2007-2008
 Môn: Ngữ văn 6
 Thời gian:
 --------------------------------------------------------------------------------------------------

I.Phần trắc nghiệm: (3 đ)
 Trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái ở đầu phương án trả lời đúng nhất (mỗi câu trả lời đúng cho 0,5 đ)
Câu1 : Cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô qua đoạn văn của nhà văn Nguyễn Tuân là một bức tranh như thế nào?
 A. Duyên dáng, tươi mát B. Chói lòa và lẫm liệt
 C. Tuyệt đẹp, rực rỡ và tráng lệ D. Dịu dàng và mềm mại
Câu 2: “Thỉnh thoảng, muốn thử sức lợi hại của chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phành phạch vào các ngọn cỏ.” (Bài học đường đời đầu tiên – Tô Hoài) có mấy cụm động từ?
 A. Sáu cụm B. Bốn cụm C. Ba cụm D. Năm cụm
Câu 3: Đọc câu văn sau và trả lời câu hỏi: Những làn mây trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn.
1/ Đâu là bộ phận chủ ngữ
 A.Những làn mây C. Những làn mây trắng trắng hơn 
 B.Những làn mây trắng D.Những làn mây trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn 
 2. / Đâu là bộ phận vị ngữ
 A. Trắng hơn C. Trắng trắng hơn, xốp hơn, trôi nhẹ nhàng hơn.
 B. Xốp hơn D.Trôi nhẹ nhàng hơn 
Câu 4: Nếu viết: Hình ảnh Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt, vung roi sắt xông thẳng vào quân thù.
 Thì câu sẽ mắc lỗi gì?. 
 A. Thiếu chủ ngữ C. Thiếu chủ ngữ và vị ngữ
 B. Thiếu vị ngữ D. Thiếu chủ ngữ
Câu 5: “ Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
 Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ “
 (Viếng lăng Bác- Viễn Phương)
 Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ trên và nêu tác dụng của nó.
Câu 6: “Công cha như núi Thái Sơn
 Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
 Hãy chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu ca dao trên và nêu tác dụng của nó.
II Phần tự luận: (7đ)
 Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp, hãy bằng sự liên tưởng, tưởng tượng của mình tả lại một trong những cảnh đẹp mà em yêu thích nhất.

--------------------------------Hết-------------------------------







Hướng dẫn chấm thi HSG đầu và giữa cấp năm 2007-2008
Môn: Ngữ văn 6

I.Phần trắc nghiệm: (3đ) mỗi câu trả lời đúng cho 0,5đ, riêng câu 3 mỗi ý cho 0,25đ
 Câu 1: C ; Câu 2: C ; Câu 3: 1(B) , 2(D) ; Câu 4: B
Câu 5: - Biện pháp tu từ: ẩn dụ, thể hiện ở từ “Mặt trời” trong dòng thơ thứ hai.
 - Tác dụng: Về cơ bản : Tác giả dùng để chỉ Bác Hồ- vị lãnh tụ của dân tộc- Người (như mặt trời ) soi sáng, dẫn đường chỉ lối đưa dân tộc ta thoát khỏi cuộc sống nô lệ, tối tăm để đi tới tương lai tươi sáng của độc lập, tự do và hạnh phúc.
Câu 6: - Biện pháp tu từ so sánh(ngang bằng) thể hiện ở từ “như”
- Tác dụng: Về cơ bản: Tác giả dân gian viết như vậy nhằm ca ngợi công lao to lớn, tình nghĩa dạt dào, bao la của cha mẹ đối với con cái là không sao kể hết…
II.Phần tự luận: (7đ)
Nội dung: Xác định được thể loại và đối tượng miêu tả.
Thể loại: Văn miêu tả (tả cảnh)
Đối tượng miêu tả: Cảnh đẹp mà em yêu thích.(có thể là cảnh đẹp của cánh đồng lúa; cảnh đẹp của dòng sông; cảnh đẹp của biển...)
Lưu ý: Tả cảnh là chính, hoạt động của người, vật chỉ đan xen để làm nổi bật cảnh. 
Hình thức: Trình bày rõ ràng 3 phần và nêu được các ý cơ bản sau:
Giới thiệu chung về cảnh và ấn tượng ban đầu của cảnh.
Nêu được những đặc điểm nổi bật của cảnh, tác dụng…
Biết lựa chọn những chi tiết chính, hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc qua liên tưởng, tưởng tượng, ví von, so sánh.
Lời văn giàu hình ảnh, có sử dụng các biện pháp tu từ đã học để làm nổi bật cảnh
Trình bày và diễn đạt: 
Diễn đạt gọn, rõ, mạch lạc, bài viết sạch sẽ.
Câu văn giàu hình ảnh, gợi cảm, văn viết có cảm xúc.
Dùng từ đặt câu đúng ngữ pháp, ít sai lỗi chính tả.
Cho điểm:
Điểm 6 đến 7: Khi bài làm trọn vẹn các yêu cầu trên. Trình bày đẹp, ít sai lỡi chính tả.
Điểm 4 đến 5: Khi bài viết trình bày cơ bản các nội dung, diễn đạt mạch lạc
Điểm 2 đến 3: Nêu được 2 phần 3 nội dung, còn hạn chế về khả năng tưởng tượng, diễn đạt chưa thật rõ ràng.
Điểm 0-1: Không đạt các yêu cầu của thang điểm 2,3.
Lưu ý:
- Người chấm căn cứ vào bài làm của HS để linh hoạt trong đánh giá, trân trọng những bài viết có tính sáng tạo.
- Điểm cho đến 0,25.

-----------------------------Hết---------------------------

File đính kèm:

  • docDe HSG van 6.doc