Đề thi học sinh giỏi học kì II Toán, Tiếng việt Lớp 2 - Năm học 2008-2009

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi học kì II Toán, Tiếng việt Lớp 2 - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG GIANG 2
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI KỲ 2
M phMã phách
NĂM HỌC: 2008-2009
Họ và tên: Lớp: 4: 
Cắt phách theo đường nàyTRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Mã phách
M phMã phách
G.KhảoĐ
ĐiểmĐ
 MÔN TOÁN 4
 Thời gian làm bài 75 phút(Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG GIANG 2
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 4: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 4
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG GIANG 2
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU 
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 4: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 4
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Bài 1: Thực hiện phép tính sau bằng cách nhanh nhất:
a. 2 x 3 x 4 x 8 x 50 x 25 x 125
b. 
Bài 2: Thay a, b trong số 2003ab bởi chữ số thích hợp để số này đồng thời chia hết cho 2, 5 và 9.
Bài 3: 	a. Hãy sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn:
	b. Điền vào dấu chấm một cách hợp lý:
Bài 4: Trong một nhà máy có 760 công nhân được chia làm hai tổ, biết số công nhân số công nhân ở tổ thứ nhất bằng số công nhân ở tổ thư hai. Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu công nhân?
Bài 5: Một hình vuông có chiều rộng bằng chiều rộng của hình chữ nhật, chu vi hình vuông là 64m, diện tích hình chữ nhật là 320 m2. Tính diện tích hình vuông và chu vi hình chữ nhật?
HƯỚNG DẪN GIẢI TOÁN 4
Bài 1: 4đ
a.	2đ) 2 x 3 x 4 x 8 x 50 x 25 x 125
= (2x50) x(4x25) x( 8 x 125) x 3 (1đ)
= 100 x 100 x 1000 x 3 = 30 000 000 (1đ)
b. (2đ)	
= (
= + + = 1 + 2 + 2 = 5
Bài 2: 3đ: Học sinh lý luận đầy đủ, chặt chẽ thì ghi điểm tối đa, còn nếu chỉ tìm đáp số thì ghi 1,5đ
Vì s002 2003ab đồng thời chia hết cho 2 và 5 nên số đó phải có chữ số tận cùng bằng 0 tức là b=0, ta được 2003b0. Số này chia hết cho 9 nên tổng các chữ số đó phải chia hết cho 9. Tức là (2 + 0 + 0 + 3 + a + 0) chia hết cho 9 hay ( 5+0) chia hết cho 9. Vì 5 chia 9 dư 5 nên a chỉ có thể là 4. Vậy số đó là: 200340
Bài 3: 4đ
a. Sắp xếp từ nhỏ đến lớn: (2đ)
b. Điền vào chổ chấm: (1đ)	(1đ)
Bài 4: 3đ ?
Ta có sơ đồ: Tổ thứ nhất:
	Tổ thứ hai:	760 công nhân (0,5đ)
	 ?
Số phần bằng nhau: 3 + 5 = 8 (phần) ( 0,5đ)
Số công nhân ở tổ thứ nhất là: 760 : 8 x 3 = 285(CN) (1đ)
Số công nhân ở tổ thứ hai là: 760 - 285 = 475(cn) 	(0,75đ) ĐS: 285, 475 (0,25đ)
Bài 5: 4đ
Cạnh hình vuông là: 64 : 4 = 16(m) (0,5đ)
Diện tích hình vuông là: 16 x 16 = 256(m2) (1đ)
Cạnh hình vuông chính là chiều rộng hình chữ nhật nên chiều dài hình chữ nhật là:
320 : 16 = 20(m) (0,5đ)
Chu vi hình chữ nhật là: (16 + 20) x 2 = 72(m) (1đ) 
ĐS: DT: 256m2; CV: 72m (0,5đ)
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI KỲ 2
M phMã phách
NĂM HỌC: 2008-2009
Họ và tên: Lớp: 4: 
Cắt phách theo đường nàyTRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI TÂN
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 2: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 2
 Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Mã phách
M phMã phách
G.KhảoĐ
ĐiểmĐ
 MÔN TIẾNG VIỆT : 4
 Thời gian làm bài 75 phút(Không kể thời gian giao đề)
Câu 1: Tìm những từ gần nghĩa với từ “dũng cảm” trong các từ dưới đây:
“dũng cảm, gan da., thân thiết, hoà thuận, hiếu thảo, anh hùng, anh dũng, chăm chỉ, lễ phép, cam trường, thân thiết, gan góc, gan lỳ, tận tuỵ, tháo vát, thông minh, gan bạo, quả cảm”.
Câu 2: Các câu dưới đây khuyên chúng ta điều gì?
a. Ở hiền gặp lành: ..
b. Trâu buộc ghét trâu ăn: ...
Câu 3: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a. Người là Cha, là Bác, là Anh
b. Về đêm, cảnh vật thật yên tỉnh.
c. Buổi chiều, bạn Lan, Bạn Nam và mấy bạn nữa đã vệ sinh sân trường.
Câu 4: Điền dấu chấm, phẩy vào ô trống trong đoạn văn sau và viết lại cho đúng chính tả.
Chị Hiền ở cạnh nhà em tuy không đẹp lắm nhưng đi đâu chị cũng được mọi người yêu thương quý trọng mẹ chị mất khi chị mới bảy tuổi thương ba một mình vất vả sớm hôm chị đã tập làm những việc nhà đỡ đần cho ba đến bây giờ thì hình như chị đều là được mọi việc nhà cửa gọn gàng ngăn nắp sạch sẽ từ trong ra ngoài ai cũng khen chị là một cô gái hiền dịu nết na
Câu 5: Trong bài “Trăng ơi  từ đâu đến?” Trần Đăng Khoa có viết:
“Trăng ơi  từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Đứa nào đá lên trời”
Em có cảm nhận gì khi đọc 4 câu thơ trên?
Câu 6: Tập làm văn:Tả một cây có bóng mát ở sân trường (hoặc nơi em ở) mà em cảm thấy gần gũi và gắn bó. Tả một cây có bóng mát ở sân trường (hoặc nơi em ở) mà em cảm thấy gần gũi và gắn bó.Tả một cây có bóng mát ở sân trường (hoặc nơi em ở) mà em cảm thấy gần gũi và gắn bó.Tả một cây có bóng mát ở sân trường (hoặc nơi em ở) mà em cảm thấy gần gũi và gắn bó.Tả lại một cây bóng mát ở sân trường( hoặc nơi em ở) mà em cảm thấy gần gũi, gắn bó.
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 4
Câu 1: 2đ. Sai một từ trừ 0,25 đ
“dũng cảm, gan dạ, anh hùng, anh dũng, cam trường, gan góc, gan lỳ, gan bạo, quả cảm”.
Câu 2: (1,5đ)
a. Ở hiền gặp lành: ..
b. Trâu buộc ghét trâu ăn: ...
Câu 3: 2đ. 
a. Người/ là Cha, là Bác, là Anh ( 0,5đ)
	 CN	VN
b. Về đêm, cảnh vật /thật yên tỉnh.	(0,5đ)
	CN	VN
c. Buổi chiều, bạn Lan, Bạn Nam và mấy bạn nữa đã vệ sinh sân trường.(1đ)
	CN CN CN	Việt Nam
Câu 4: 2đ. Học sinh điền đúng 1 dấu ghi 0,2đ. Sai 1 dấu trừ 0,25đ 
Chị Hiền ở cạnh nhà em tuy không đẹp lắm nhưng đi đâu chị cũng được mọi người yêu thương , quý trọng . Mẹ chị mất khi chị mới bảy tuổi . Thương ba một mình vất vả sớm hôm , chị đã tập làm những việc nhà đỡ đần cho ba . Đến bây giờ thì hình như chị đều là được mọi việc . Nhà cửa gọn gàng , ngăn nắp , sạch sẽ từ trong ra ngoài . Ai cũng khen chị là một cô gái hiền dịu nết na .
Câu 5: 3đ
- Trăng là người bạn gần gũi. 
- Bằng nghệ thuật so sách độc đáo “Trăng như Trong bài Việt Nam thân yêu (Tiếng Việt 4, tập một), nhà thơ Nguyễn Đình Thi có viết:
 “Việt Nam đất nước ta ơi!
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn,
	Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều”
 Đọc đoạn thơ trên, em cảm nhận được những điều gì về đất nước Việt Nam?
Trong bài Việt Nam thân yêu (Tiếng Việt 4, tập một), nhà thơ Nguyễn Đình Thi có viết:
 “Việt Nam đất nước ta ơi!
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn,
	Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều”
 Đọc đoạn thơ trên, em cảm nhận được những điều gì về đất nước Việt Nam?
Trong baìi Viãût Nam thán yãu (Tiãúng Viãût 4, táûp mäüt), nhaì thå Nguyãùn Âçnh Thi coï viãút:
 “Viãût Nam âáút næåïc ta åi!
Mãnh mäng biãøn luïa âáu tråìi âeûp hån
Caïnh coì bay laí ráûp råìn,
	Máy måì che âènh Træåìng Sån såïm chiãöu”
 Âoüc âoaûn thå trãn, em caím nháûn âæåüc nhæîng âiãöu gç vãö âáút næåïc Viãût Nam?
Trong baìi Viãût Nam thán yãu (Tiãúng Viãût 4, táûp mäüt), nhaì thå Nguyãùn Âçnh Thi coï viãút:
 “Viãût Nam âáút næåïc ta åi!
Mãnh mäng biãøn luïa âáu tråìi âeûp hån
Caïnh coì bay laí ráûp råìn,
	Máy måì che âènh Træåìng Sån såïm chiãöu”
 Âoüc âoaûn thå trãn, em caím nháûn âæåüc nhæîng âiãöu gç vãö âáút næåïc Viãût Nam?
” hợp lý và có nhiều điều thú vị.
Câu thơ “Đứa nào” ý thơ ngộ nghĩnh, tự nhiên, một hình ảnh so sánh tự nhiên dân dã làm cho người đọc liên tuởng một cách thú vị thần kỳ.
Câu 6: 8 điểm
Gợi ý:
- Giới thiệu được cây bóng mát định tả. Đó là cây gì? trồng từ bao giờ? ở đâu?(1đ)
- Tả bao quát dáng cây, thân cây, tán cây, lá cây?(1đ)
- Tả cụ thể từng bộ phân của cây(2đ)
- Tả theo trình, có kết cấu phù hợp:(2đ)
- Kỷ niệm gắn bó với cây (1đ)
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.(1đ)
(7-8đ): Bài viết đầy đủ các phần, rõ ràng, hành văn trôi chảy, mạch lạc có kết cấu hợp lý, sắp xếp phù hợp đúng với yêu cầu đề ra
(5-7đ): Bài viết đầy đủ các phần, rõ ràng, hành văn trôi chảy, kết cấu hợp lý, đúng yêu cầu đề ra.
-(7-8đ) Học sinh viết đầy đủ các phần của thể loại văn viết thư, sắp xếp ý phù hợp, câu văn trôi chảy,biết chọn từ dùng từ, kể lại được kết quả học tập, rèn luyện trong HK1 của mình với người đang kể một cách logíc, hợp lý (20 câu trở lên )
(6- 6,9đ ) -Học sinh viết đầy đủ các phần của văn viết thư, đúng nội dung yêu cầu của đề, câu văn có chổ còn lũng cũng ( 20 câu trở lên )
(4-5 đ ) Bài viết đủ ý, sắp xếp ý phù hợp , thể hiện được yêu cầu cơ bản của đề bài, câu văn còn nghèo nàn , sai lỗi chính tả , . ( 15 câu trở lên)
(1-3đ): Bài viết sắp xếp ý lội xộn, sai nhiều lỗi chính tả, hành văn nghèo nàn.(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
-(7-8đ) Học sinh viết đầy đủ các phần của thể loại văn viết thư, sắp xếp ý phù hợp, câu văn trôi chảy,biết chọn từ dùng từ, kể lại được kết quả học tập, rèn luyện trong HK1 của mình với người đang kể một cách logíc, hợp lý (20 câu trở lên )
-(7-8đ) Học sinh viết đầy đủ các phần của thể loại văn viết thư, sắp xếp ý phù hợp, câu văn trôi chảy,biết chọn từ dùng từ, kể lại được kết quả học tập, rèn luyện trong HK1 của mình với người đang kể một cách logíc, hợp lý (20 câu trở lên )
-(7-8đ) Học sinh viết đầy đủ các phần của thể loại văn viết thư, sắp xếp ý phù hợp, câu văn trôi chảy,biết chọn từ dùng từ, kể lại được kết quả học tập, rèn luyện trong HK1 của mình với người đang kể một cách logíc, hợp lý (20 câu trở lên )
(6- 6,9đ ) -Học sinh viết đầy đủ các phần của văn viết thư, đúng nội dung yêu cầu của đề, câu văn có chổ còn lũng cũng ( 20 câu trở lên )
(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
1/ Thực hiện các phép tính sau bằng cách nhanh nhất:
 a/ 2 X 3 X 4 X 8 X 50 X 25 X 

File đính kèm:

  • docde kiem tra toan 2hoc ki ll.doc