Đề thi học sinh giỏi học kì II Toán, Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Trung Giang 2

doc5 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi học kì II Toán, Tiếng việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Trung Giang 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG GIANG 2
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 5: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TOÁN: 5
 Thời gian: 75 phút (Không kể thời gian giao đề)
Bài 1: Tính nhanh:
a. 62,87 + 35,14 + 4,13 + 8,35+ 4,86 + 5,65	 	; 	b. 1,25 x 16,84
Bài 2: Khoanh vào ý đúng
a) Số thập phân nào dưới đây gồm 9 phần mười và 8 phần nghìn:
 A. 0.809 ; B. 0,890 ; 	C. 0,908 ; 	D .0,98
b) Nếu cạnh của hình lập phương được gấp lên 3 lần thì diện tích toàn phần của hình lập phương đó được gấp lên số lần là:
 A. 3 lần ; B .6 lần ; 	C. 9 lần ; 	D . 12 lần
Bài 3: Tìm x: 
 	a. x 4,5 + 2,4 x = 68,43 - 9,78;	 b. 17,3 : x = 69,2
Bài 4: Khối lớp 5 có 256 học sinh biết số học sinh nữ bằng số học sinh nam. Hỏi khối lớp 5 có bao nhiêu học sinh nam? Bao nhiêu học sinh nữ?
Bài 5: Một miếng đất hình thang có diện tích 1053 m2. Biết rằng nếu tăng đáy bé thêm 4m thì được hình thang mới có diên tích bằng 1107m2. Tìm độ dài hai đáy của miếng đất?
HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 5
Bài 1: 4đ.:Nếu học sinh tính thường mà kết quả đúng chỉ ghi một nữa số điểm
a. 62,87 + 35,14 +4,13 + 8,35 + 4,86 + 5,65	; 	b. 1,25 x 16,84
= (62,87 + 4,13)+(35,14 + 4,86 ) + (8,35 +5,65)	(1đ)	= (1,25 x 4) x(16,84: 4)(1đ)
= 67 + 40 + 14 = 121(1đ)	= 5 x 4,21 = 21,05(1đ)
Bài 2: 3đ
a) 1,5đ Ý 	C. 0,908 ; 	
b) 	1,5đ	 Ý C. 9 lần ; 	
Bài 3: 3,5đ 
 	a. x 4,5 + 2,4 x = 68,43 - 9,78;	 	b. 17,3 : x = 69,2
 x (4,5+2,4)= 58,65 (0,5đ)	 x = 17,3: 69,2 (0,5đ)
 x 6,9 = 58,65 (0,5đ) 	 x = 0,25	 (1đ)
 x = 58,65: 6,9 (0,5đ)
 x = 8,5 (0,5đ)
Bài 4: 3,5đ
Học sinh nữ: 	 256hs (0,5đ)
Học sinh nam: 
Tổng số phần bằng nhau: 3 + 5 = 8(phần)	(0,5đ)
Số học sinh nữ: 	 256 : 8 x 3 = 96(học sinh )	(1đ)
Số học sinh nam: 	 256 - 96 = 160(học sinh ) (1đ)	ĐS: (0,5đ)
Bài 5: 4đ
Khi tăng đáy bé thêm 4 m thì diện tích miếng đất tăng thêm là:
1107 - 1053 = 54(cm2)	(1)	 4m
Phần tăng thêm là tam giác có đáy 4m. Chiều cao của 
tam giác bằng chiều cao của hình thang và chiều cao đó bằng:
 (m) (1đ)
Tổng độ dài 2 đáy của miếng đất hình thang là:
 (m) (1đ)
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG GIANG 2
Mã phách
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI HỌC KỲ 2
NĂM HỌC: 2008-2009
	Họ tên: ..................................................................Lớp 5: ....................
Cắt phách theo đường này.
Mã phách
Giám khảo
Điểm
 MÔN TIẾNG VIỆT: 5
 Thời gian: 75 phút (Không kể thời gian giao đề)
Câu 1: Dựa vào nghĩa của tiếng truyền, xếp các từ ngữ sau thành 3 nhóm:
(truyền thống, truyền bá, truyền nghề, truyền tin,truyền máu, truyền hình, truyền nhiễm, truyền ngôi, truyền tụng)
Truyền có nghĩa là trao lại cho người khác
truyền có nghĩa là lan rộng hoặc làm lan rộng cho nhiều người biết
truyền có nghĩa là nhập vào hoặc đưa vào cơ thể người.
Câu 2: Trong câu “ Dòng suối róc rách trong suốt như pha lê, hát lên những bản nhạc dịu dàng”, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
A. So sánh	B. Điệp từ	C. So sánh và nhân hóa	D. Nhân hóa
Câu 3: Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?Khoanh vào ý đúng
Nho nhỏ, lim dim, mặt đất, hối hả, lất phát, rào rào, thưa thớt.
Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất ,lặng im, thưa thớt, róc rách
Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách.
Nho nhỏ, lim dim, thưa thớt, hối hả, reo mừng, chim muông.
Câu 4: Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong câu sau:
a. Đây là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Anh
b. Vừa mới tờ mờ sáng, trên con đường làng, tụi nhỏ chúng em đã có mặt đông đủ.
c. Đức có dáng người cao cao, khuôn mặt tròn tròn, nước da ngăm đen.
Câu 5: Kãút thuïc baìi Tre Viãût Nam (Tiãúng Viãût 5, táûp mäüt ), mhaì thå Nguyãùn Duy viãút:
	“Mai sau,
	 Mai sau,
	 Mai sau,
	 Âáút xanh tre maîi xanh maìu tre xanh.”
 Em haîy cho biãút nhæîng cáu thå trãn nhàòm khàóng âënh âiãöu gç? Caïch diãùn âaût cuía nhaì thå coï gç âäüc âaïo, goïp pháön khàóng âënh âiãöu âoï?
Câu 6: Tập làm văn: Hãy viết thư gửi một người thân của em ở xa kể lại kết quả học tập rèn luyện của em trong học kỳ 1 vừa qua.
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 5
Câu 1: 1,5 đ, sai một từ trừ 0,25 đ
Truyền có nghĩa là trao lại cho người khác
truyền có nghĩa là lan rộng hoặc làm lan rộng cho nhiều người biết
truyền có nghĩa là nhập vào hoặc đưa vào cơ thể người.
truyền thống, truyền nghề, truyền ngôi.
truyền bá, truyền tin, truyền hình, truyền tụng.
truyền máu, truyền nhiễm
Câu 2:(1đ)	C. So sánh và nhân hóa	
Câu 3: (1đ)
C. Nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, rào rào, thưa thớt, róc rách.
Câu 4: (3đ)
a. Đây /là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Anh
 CN	VN
b. Vừa mới tờ mờ sáng, /trên con đường làng,/ tụi nhỏ chúng em /đã có mặt đông đủ.
 TN	TN	 CN	Việt Nam
c. Đức /có dáng người cao cao, khuôn mặt / tròn tròn, nước da/ ngăm đen.
 CN	VN	CN VN CN	VN
Câu 5: 3,5đ
- Khẳng định màu xanh vĩnh cửu của tre Việt nam
- Sức sống bất diệt của con người Việt Nam 
- Truyền thống cao đẹp của con người Việt Nam
- Nhà thơ sử dụng cách ngắt nhịp, ngắt dòng, điệp từ, điệp ngữ góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp của cây tre và khẳng định sự trưòng tồn của màu sắc và sức sống của dân tộc.
Câu 6: (8đ)
-(7-8đ) Học sinh viết đầy đủ các phần của thể loại văn viết thư, sắp xếp ý phù hợp, câu văn trôi chảy,biết chọn từ dùng từ, kể lại được kết quả học tập, rèn luyện trong HK1 của mình với người đang kể một cách logíc, hợp lý (20 câu trở lên )
(6- 6,9đ ) -Học sinh viết đầy đủ các phần của văn viết thư, đúng nội dung yêu cầu của đề, câu văn có chổ còn lũng cũng ( 20 câu trở lên )
(4-5 đ ) Bài viết đủ ý, sắp xếp ý phù hợp , thể hiện được yêu cầu cơ bản của đề bài, câu văn còn nghèo nàn , sai lỗi chính tả , . ( 15 câu trở lên)
(1-3đ ) Bài viết thiếu ý ,diễn đạt lủng củng , chưa đúng trọng tâm đề bài , câu văn viết sai ngữ pháp, không thể hiện rõ bố cục của văn viết thư.
Trình bày 2 điểm. Tuỳ theo mức độ bài làm để giáo viên ghi điểm trình bày cho thích hợp

File đính kèm:

  • docDe HS gioi ky II20082209.doc