Đề thi học sinh giỏi huyện - Môn: Ngữ văn lớp 8

doc3 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi huyện - Môn: Ngữ văn lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD- ĐT PHÚ VANG	THI HỌC SINH GIỎI HUYỆN
	Năm học: 2008-2009
	Môn: Ngữ Văn lớp 8
	Thời gian làm bài: 120 phút
Câu 1: (3đ)
1.1: Thế nào là đoạn văn ?
1.2: Có ý kiến cho rằng: “Ngắm trăng là một cuộc vượt ngục tinh thần của người tù cách mạng Hồ Chí Minh” (Bàn về bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh- sách giáo khoa Ngữ Văn 8, tập II).
Em hãy viết một đoạn văn quy nạp (10- 15 dòng) để làm sáng tỏ nhận xét trên.
Câu 2: (7đ)
Trình bày suy nghỉ của em về chất thơ trong truyện ngăn “Tôi đi học” của nhà v¨n Thanh Tịnh (Sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập I).
PHÒNG GD&ĐT PHÚ VANG 	THI HỌC SINH GIỎI HUYỆN
	Năm học 2008-2009
	Môn: Ngữ văn lớp 8	
	Thời gian làm bài 90 phút
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI
Câu 1(3điểm)
1.1 Thế nào là đoạn văn (1điểm)
	Đoạn văn là phần văn bản được qui ước tính từ chổ viết hoa lùi đầu dòng đến chổ chấm xuống dòng(chấm sang hàng)
	Mỗi đoạn văn là một đoạn ý.
1.2 Trình bày đoạn văn quy nạp (2 điểm)
* Yêu cầu: Viết đoạn văn qui nạp có câu chủ đề chính là ý kiến trên, đặt đúng vị trí cuối cùng của đoạn văn.
- Đoạn văn có phong cách nghị luận văn học. (0.5 điểm)
- Về nội dung: (0.5 điểm) Học sinh viết có lý lẽ, dãn chứng. sau đây là một số gợi ý: 
+ Hoàn cảnh bị bắt bị tù đày của Bác 
+ Bài thơ “Ngăm trăng ” là một trong số nhiều bài thơ “vượt ngục tinh thần” của Bác(0.25 điểm)
+ Trong nhà tù không được tự do, “Không rượu”, “không hoa” mà vẫn thưởng thức trăng tron vẹn, đầy đủ không vướng bận vật chất, không than thở về mất tự do (0.5điểm)
+ Bác ung dung ngắm trăng với tâm hồn nghệ sĩ. Kẻ thù gian hãm thể xác nhưng không giam cầm được tinh thần, tâm hồn, tình cảm.(0.75 điểm)
Kết luận: Đây là cuộc vượt ngục tinh thần.
Câu 2: (7điểm)
	Trình bày suy nghĩ của em về chất thơ trong truyện ngắn “Tôi đi học”.
* Yêu cầu về kỹ năng:
- Bài làm đủ 3 phần: Mở - Thân- Kết
- Xác định đúng phương pháp làm bài nghị luận văn học, bố cục mạch lạc, văn phong phù hợp.
- Hạn chế các lỗi diễn đạt, chính tả, chữ rõ, bài sạch.
* Yêu cầu về kiến thức:
- Đề bài yêu cầu suy nghĩ về chất thơ trong truyện ngắn “Tôi đi học”. Vì vậy học sinh cần đưa ra những biểu hiện về chất thơ (nghệ thuật), dùng lý lẽ, dẫn chứng để phân tích, trình bày suy nghĩ về chất thơ thể hiện trong tác phẩm.
	Sau đây là những gợi ý:
+ Chất thơ chứa đựng ngay trong tình huống truyện: buổi tựu trường đầu tiên.
+ Chất thơ trong dòng hồi tưởng đẹp đẽ, mơn man.
+ Chất thơ trong tình cảm ấm áp, trìu mến của mọi người dành cho các em nhỏ lần đầu tiên đến trường (Phụ huynh, ông đốc, thầy giáo trẻ).
+ Chất thơ thể hiện qua những dòng viết về cảnh thiên nhiên, hình ảnh ngôi trường, hình ảnh các em học sinh và các so sánh giàu sắc gợi cảm.
+ Toàn bộ truyện ngắn toát lên chất thơ tha thiết, êm dịu. Đặc biệt sự kết hợp hài hoà giữa kể, tả và bộc lộ tâm trạng, cảm xúc.
+ Lưu ý ghi lại suy nghĩ cảm xúc chân thành tha thiết , tránh liệt kê máy mọc.
* Cho điểm:
- Điểm 6,7: bài làm đáp ứng tất cả các yêu cầu trên, suy nghĩ, cảm nhận sâu sắc, trình bày tốt những nội dung ở trên, văn viết cảm xúc.
- Điểm 4,5: bài làm đáp ứng từ 50% đến70% yêu cầu trên.
- Điểm 2,3: bài làm đáp ứng từ 40% đến50% yêu cầu trên, phân tích, trình bày về một số nội dung chất thơ.
- Điểm 1: bài làm sa vào liệt kê máy móc, không nắm yêu cầu của đề, văn viết vụng.
- Điểm 0: bài làm để giấy trắng.
Hết

File đính kèm:

  • docDe thi HSG dap an mon ngu van 8.doc