Đề thi học sinh giỏi huyện Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2012-2013 - Phòng GD&ĐT Yên Định

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi huyện Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2012-2013 - Phòng GD&ĐT Yên Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ubnd Huyện yên định
Phòng Giáo dục&Đào tạo
Đề khảo sát chất lượng hs mũi nhọn
Lớp 4. Năm học: 2012 - 2013
Môn: Tiếng Việt
Bản chính
(Thời gian 60 phút - Tính từ khi nhận đề)
Cõu 1: (5 điểm): Cho các từ sau: nói, mơ mộng, dịu dàng, cong queo, buồn bã, nhỏ nhẹ, ruộng rẫy, bình bầu, mương máng, thương. 
a) Hãy sắp xếp các từ trên thành các nhóm theo cấu tạo từ. 
b) Hãy sắp xếp các từ trên thành các nhóm theo từ loại đã học.
Cõu 2: (4 điểm): Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ của các câu văn sau:
a) Bàn tay ram ráp của ông xoa nhẹ lên hai má tôi.
b) Bên bờ nông giang vắt qua cánh đồng, giữa những tốp trẻ con, bay lên những ngọn khói xanh lơ.
Cõu 3: (5 điểm) 
Trong bài thơ Lời chào, nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn có viết:
Đi đến nơi nào
Lời chào đi trước
Lời chào dẫn bước
Chẳng sợ lạc nhà
Lời chào kết bạn
Con đường bớt xa.
Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em cảm nhận được ý nghĩa của lời chào trong cuộc sống của chúng ta như thế nào?
Cõu 4: (15 điểm) Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện về người con hiếu thảo, dựa vào đoạn tóm tắt cốt truyện dưới đây:
Ngày xửa ngày xưa, có hai mẹ con sống bên nhau rất hạnh phúc. Một hôm, người mẹ bị ốm nặng và chỉ khát khao được ăn một trái táo thơm ngon. Người con ra đi, vượt qua bao núi cao rừng sâu, cuối cùng anh đã mang được trái táo trở về biếu mẹ.
(Chữ viết và trỡnh bày sạch đẹp: 1điểm)
Hướng dẫn chấm
Đề khảo sát chất lượng hs mũi nhọn
Lớp 4. Năm học: 2012 - 2013
Môn: Tiếng Việt
Cõu
Nội dung đỏp ỏn
Điểm
Cõu 1: (5 điểm) 
Cho các từ sau: nói, mơ mộng, dịu dàng, cong queo, buồn bã, nhỏ nhẹ, ruộng rẫy, bình bầu, mương máng, thương. 
a) Sắp xếp mỗi từ trên thành các nhóm theo cấu tạo từ. 
Từ đơn
Từ ghép
Từ láy
nói, thương
mơ mộng, nhỏ nhẹ, ruộng rẫy, bình bầu, mương máng
dịu dàng, cong queo, buồn bã
Xếp đúng mỗi từ được 0,25 điểm. 
b) Sắp xếp mỗi từ trên thành các nhóm theo từ loại.
Danh từ
Động từ
Tính từ
ruộng rẫy, mương máng
nói, mơ mộng, bình bầu, thương
dịu dàng, cong queo, nhỏ nhẹ, buồn bã.
Xếp đúng mỗi từ được 0,25 điểm. 
Cõu 2: (4 điểm)
a) Bàn tay ram ráp của ông / xoa nhẹ lên hai má tôi.
 CN VN
2 điểm
b) Bên bờ nông giang vắt qua cánh đồng, giữa những tốp trẻ con, bay lên / những ngọn khói xanh lơ.
 VN CN
2 điểm
Cõu 3: (5 điểm) 
* Trong bài thơ Lời chào, nhà thơ Nguyễn Hoàng Sơn đã dùng biện pháp nghệ thuật nhân hoá (lời chào đi trước, dẫn bước, kết bạn) và điệp từ (lời chào được lăp lại 3 lần)
1 điểm
 Biện pháp nghệ thuật nhân hóa đó giúp em cảm nhận được ý nghĩa của lời chào trong cuộc sống của chúng ta là rất quan trọng, cần thiết. Qua đó thể hiện được thái độ tôn trọng, lịch sự khi giao tiếp: 
 Lời chào dẫn bước
 Chẳng sợ lạc nhà
Lời chào giúp ta dễ làm quen và gần gũi với mọi người. Dù đi đến nơi nào xa lạ, nếu ta cất lời chào hỏi lịch sự, lễ phép, mọi người sẽ sẵn sàng chỉ dẫn cho ta đến đúng nơi cần đến. Lời chào có ý nghĩa đẹp đẽ như vậy nên đã được nhà thơ nhân hoá thành người bạn “dẫn bước” ta đi đến đích, “chẳng sợ lạc nhà” .
2 điểm
 Lời chào còn giúp ta “kết bạn” để cùng có thêm niềm vui trên đường đi, làm cho ta cảm thấy con đường như bớt xa.
 Lời chào kết bạn
 Con đường bớt xa.
1,5 điểm
 Từ “Lời chào” được lặp lại như vậy nhằm nhần mạnh ý nghĩa thật đẹp đẽ trong cuộc sống của chúng ta ;lời chào xứng đáng là người bạn thân thiết , gắn bó bên ta mãi mãi.
0,5 điểm
Cõu 4: (15điểm) 
 - Giới thiệu hoàn cảnh, nhân vật trước khi xảy ra câu chuyện. 
2 điểm
- Kể lại diễn biến của câu chuyện từ lúc mở đầu đến khi kết thúc - triển khai cốt truyện: 
+ Sự việc mở đầu cho câu chuyện: Bà mẹ bị ốm nặng (chú ý kết hợp tả vài nét về bà mẹ và hoạt động chăm sóc mẹ ốm của người con trai). 
+ Diễn biến của những sự việc tiếp theo:
+ Bà mẹ khát khao được ăn trái táo thơm ngon (chú ý tả thái độ và ý nghĩ của người con trước điều mong muốn của mẹ).
+ Cuộc hành trình đi tìm trái táo của người con (cần kể rõ: Người con đi về phía nào? Qua những đâu, gặp những khó khăn và trở ngại gì? Anh đã làm cách nào để vượt qua mọi khó khăn, trở ngại (có thể được ai giúp đỡ)? ...) 
+ Sự việc kết thúc: Người con lấy được trái táo để mang về biếu mẹ: thái độ và tâm trạng của người con khi cầm trên tay trái táo thơm ngon; kể vắn tắt hành trình mang trái táo trở về nhà). 
3 điểm
1,5điểm
3 điểm
2,5 điểm
- Kể lại giây phút cảm động khi người con trao trái táo cho mẹ hoặc nêu lên suy nghĩ của em về nhân vật người con trai hiếu thảo trong câu truyện. 
3 điểm
Chữ viết và trỡnh bày sạch đẹp
1 điểm

File đính kèm:

  • docDE THI HSG CAP HUYEN 20122013 MON TIENG VIET LOP 4.doc