Đề thi học sinh giỏi - Khối 4 năm học: 2005 – 2006 môn: Tiếng Việt
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi - Khối 4 năm học: 2005 – 2006 môn: Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đề thi học sinh giỏi - khối 4 năm học: 2005 – 2006 Môn: Tiếng Việt Thời gian: 90’ (không kể thời gian chép đề) Bài1: (1,5 điểm) Em hiểu thế nào về thành ngữ “ Giấy rách phải giữ lấy lề ”? Tìm một thành ngữ khác có nghĩa tương tự. Đặt câu với thành ngữ đó? Bài2: (1,5 điểm) Hãy gạch chân dưới các danh từ trong câu sau, và nói rõ chúng giữ chức vụ gì trong câu: Ngày mai, mẹ cho em đi xem xiếc ? Bài3: (2 điểm) Cho đoạn thơ sau: “ Con xót lòng mẹ hái trái bưởi đào Con nhạt miệng có canh tôm nấu khế Khoai nướng, ngô bung ngọt lòng đến thế Mỗi ban mai toả khói ấm trong nhà ” Em hiểu cái hay của từ “ngọt lòng” trong đoạn thơ này như thế nào? Từ đó bằng nêu cảm nghĩ của em khi đọc đoạn thơ. Bài 4: (5 điểm) Tập làm văn Nhà em ( hoặc ở địa phương em ) có nhiều hoa vào dịp Tết. Hãy tả một loại cây hoa mà em thích nhất. đáp án môn: Tiếng Việt – Khối 4 Bài1: Thành ngữ “ Giấy rách phải giữ lấy lề ” có nghĩa là: Dù nghèo đói, khó khăn, con người cũng phải giữcho được nhân cách đẹp đẽ, phẩm chất trong sáng của mình. Thành ngữ có nghĩa tương tự là: “ Đói cho sạch rách cho thơm ” Bài2: “Ngày mai, mẹ cho em đi xem xiếc” TN CN BN BN Bài 3: - Học sinh phải hiểu được “ Ngọt lòng” không những chỉ ra được cảm nhận về sự ngon ngọt của những món ăn mẹ làm cho mà cao hơn cả là sự cảm động, là lòng biết ơn, là cảm giác ngọt ngào, hạnh phúc của anh bộ đội được sống trong vòng tay yêu thương, sự chăm sóc ân cần của người mẹ. - Từ đó học sinh nêu lên cảm nghĩ của mình Bài4: Bài viết nêu được bố cục rõ ràng. Miêu tả được những nét cơ bản của loại cây hoa mà mình miêu tả. Xen được khéo léo cảm xúc của mình qua quá trình miêu tả. Câu viết gọn, sinh động. Bài viết trình bày sạch sẽ, chữ đẹp.
File đính kèm:
- DE KS HSG TV 4.doc