Đề thi học sinh giỏi lớp 8 năm học 2008- 2009 môn : ngữ văn - thời gian: 90 phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 8 năm học 2008- 2009 môn : ngữ văn - thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 8 Năm học 2008- 2009 MÔN : NGỮ VĂN - Thời gian: 90 phút.Câu 1 (5 điểm) Văn bảna. Chép lại bản phiên âm bài thơ “Ngắm trăng” của Hồ Chí Minh b. Hoàn cảnh sáng tác? c. Nội dung chính của bài thơ? d. Em hãy kể tên một số bài thơ khác của Bác cũng nói về trăng.Câu 2 ( 3 điẻm) Tiếng ViệtTục ngữ phương Tây có câu:” Im lặng là vàng”. Nhưng nhà thơ Tố Hữu lại viết:Khóc là nhục. Rên, hèn. Van, yếu đuối.Và dại khờ là những lũ người câm.Trên đường đi như những bóng âm thầm.Nhận đau khổ mà gửi vào im lặng. ( Liên hiệp lại)Theo em , mỗi nhận xét trên đúng trong những trường hợp nào?Câu 3 ( 12 điểm) Tập làm vănVăn bản ” Thuế máu” là một thứ thuế dã man nhất, tàn bạo nhất của chính quyền thực dân đối với các nước thuộc địa , đồng thời thể hiện tấm lòng của Nguyễn Ái Quốc.Dựa vào sự hiểu biết của em về văn bản ấy , hãy làm sáng tỏ nhận định trên. H ư ớng d ẫn ch ấm MÔN : NGỮ VĂN - Thời gian: 90 phút.Câu 1: (5 điểm)a.Phiên âm: (1 đ)Vọng nguyệt.Ngục trung vô tửu diệc vô hoa,Đối thử lương tiêu nại nhược hà?Nhân hướng song tiền khán minh nguyệt,Nguyệt tòng song khích khán thi gia.( Hồ Chí Minh)b. Hoàn cảnh sáng tác: Bác sáng tác bài thơ trong hoàn cảnh tù đày, vô cùng gian khổ, thiếu thốn- ngắm trăng qua song sắt nhà tù. (1 đ)c. Nội dung: “Ngắm trăng” là bài thơ tứ tuyệt giản dị mà hàm súc, cho thấy tình yêu thiên nhiên say đắm và phong thái ung dung của Bác ngay cả trong cảnh ngục tù cực khổ, tối tăm. (2,5 đ)d. Rằm tháng giêng, Tin thắng trận, Cảnh khuya .... (0,5 đ)Câu 2. ( 3 điểm)Cả hai nhận xét đều đúng, mỗi nhận xét đúng với mỗi hoàn cảnh khác nhau. ( 0,5 điểm)- “Im lặng là vàng” là im lặng để giũ bí mật nào đó thật cần thiết, im lặng thể hiện sự tôn trọng đối với người khác, im lặng để đảm bảo sự tế nhị trong giao tiếp. ( 1 điểm)Nếu im lặng trước những bất công, sai trái , bạo ngược . .. thì đó là im lặng của sự hèn nhát. ( 0,5 điểm)- Còn im trong câu thơ của Tố Hữu:” . . . Nhận đau khổ mà gửi vào im lặng” là sự im lặng cần thiết, sẵn sàng im lặng để chấp nhận gian khổ, hy sinh vì mục đích cao cả, vì lí tưởng cách mạng. ( 1 điẻm)Câu 3 ( 12 điểm)Yêu cầu: Học sinh cần xác định rõ về thể loại và phương thức làm bài đúng.- Thể loại chứng minh.- Nội dung: a. Làm sáng tỏ” Thuế máu” là thứ thuế dã man, tàn bạo của chính quyền thực dân. Dựa vào ba phần của văn bản:+ Thủ đoạn phỉnh nịnh của bọn thực dân để mộ lính ở các nước thuộc địa ( trước và khi có chiến tranh).+ Thủ đoạn dùng vũ lực để bắt lính.+ Sự bạc đãi, tráo trở của bọn thực dân sau khi kết thúc chiến tranh.b. Tấm lòng của tác gỉa Nguyễn Ái Quốc: + Vạch trần sự thực vớ tấm lòng của một người yêu nước.+ Lời văn có vẻ khách quan nhưng vẫn chứa sự căm hờn, sự thương cảm. ĐỀ THI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG MŨI NHỌN NĂM HỌC 2008-2009Môn thi: Ngữ văn 8Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)Câu 1 (3,0 điểm):Xác định kiểu câu chia theo mục đích nói, hành động nói và cách thực hiện hành động nói của những câu sau đây:a) Một người hàng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?b) Ngày mai, nhất định nó sẽ đến..c) Sao ta lại không dành lấy một phút mà suy nghĩ về chính mình?Câu 2 (3,0 điểm)Hãy viết một đoạn văn chỉ rõ cái hay của đoạn văn sau:“ Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc.”( Lão Hạc – Nam Cao)Câu 3 (4,0 điểm):Trong mộng tưởng, em bé bán diêm (trong “Cô bé bán diêm” – An-đec-xen) đã được gặp bà, bà cầm lấy tay em rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi. Hãy viết một bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm kể lại câu chuyện đó. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH CHƯƠNGKỲ THI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG CẤP THCS Năm học 2008 - 2009 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8A- HƯỚNG DẪN CHUNG:- Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý cơ bản, thí sinh có thể có nhiều cách trình bày nên giám khảo cần vận dụng linh hoạt để xác định điểm một cách khoa học, chính xác, khách quan.- Đánh giá cao những bài làm sáng tạo, có phong cách, có giọng điệu.- Tổng điểm toàn bài là 10, chiết đến 0,25 điểm.CâuYêu cầu về kiến thức và kỹ năngĐiểm1(3,0 điểm )Cần chỉ ra được kiểu câu, hành động nói, cách thực hiện hành động nói của các câu đã cho.a) Kiểu câu: Nghi vấn.Hành động nói: Trình bày ( mục đích: khẳng định )Cách thực hiện hành động nói: Gián tiếp b) Kiểu câu: Trần thuậtHành động nói: Trình bày ( mục đích: nhận định )Cách thực hiện: Trực tiếpc) Kiểu câu: Nghi vấn Hành động nói: Điều khiển ( mục đích: cầu khiến)Cách thực hiện: Gián tiếp 0,50,250,250,50,250,250,50,250,252(3,0 điểm) Yêu cầu học sinh chỉ ra được cái hay của đoạn văn :+ Về nội dung:* Đây là đoạn văn miêu tả ngoại hình nhưng lại làm rõ được sự đau khổ, day dứt, dằn vặt của lão Hạc khi phải bán Cậu Vàng. * Đoạn văn thể hiện rõ tình cảm, thái độ của nhà văn Nam Cao đối với nhân vật lão Hạc: thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm…Đó cũng chính là thái độ, tình cảm của nhà văn trước nỗi khổ đau, bất hạnh của con người.+ Về nghệ thuật:* Từ ngữ trong đoạn văn có sự chọn lọc đặc sắc ( từ “ép” được dùng rất đắt ) và có sức gợi tả cao.* Chi tiết chọn lọc tiêu biểu.* Bút pháp đặc tả được sử dụng rất thành công.=> Tấm lòng và tài năng của nhà văn đã làm cho đoạn văn miêu tả ngoại hình nhưng mang đầy tâm trạng.- Đạt được các yêu cầu trên.- Đảm bảo các yêu cầu về nội dung nhưng kỹ năng xây dựng đoạn văn còn hạn chế. - Nội dung đoạn văn sơ sài, chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng đoạn văn. Các mức điểm khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định.3,02,01,0Câu 3 (4,0 điểm) + Cần bảo đảm những yêu cầu sau:* Yêu cầu chung:- Hiểu đúng đề : Kể lại một câu chuyện trên cơ sở một câu chuyện đã có. Bài viết đòi hỏi người làm bài phải tưởng tượng theo một hướng mới nhưng sự tưởng tượng phải dựa trên cơ sở của câu chuyện đã có, câu chuyện được bắt đầu từ khi em bé bán diêm và người bà gặp nhau.- Chọn ngôi kể và thứ tự kể phù hợp.- Bố cục hoàn chỉnh, diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng, không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả.* Yêu cầu cụ thể: - Xây dựng được câu chuyện đúng yêu cầu, diễn biến sự việc hợp lý, biết tạo tình huống và biết dẫn dắt câu chuyện theo trình tự có mở đầu, có phát triển và có kết thúc; nội dung câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc. Biết kết hợp miêu tả và biểu cảm vào một cách hợp lý trong quá trình kể chuyện.- Xây dựng được câu chuyện đúng yêu cầu, diễn biến sự việc hợp lý, dẫn dắt câu chuyện theo trình tự có mở đầu, có phát triển, có kết thúc; nội dung câu chuyện có ý nghĩa song chưa biết kết hợp miêu tả và biểu cảm trong quá trình kể chuyện.- Xây dựng được câu chuyện với diễn biến sự việc hợp lý song nội dung còn đơn giản chưa biết kết hợp miêu tả và biểu cảm trong quá trình kể chuyện.- Xây dựng câu chuyện với nội dung còn đơn giản, diễn biến sự việc chưa hợp lý.Các mức điểm khác giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định một cách hợp lý.
File đính kèm:
- De va dap an thi hoc sinh gioi.doc