Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn:toán
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn:toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng giáo dục Tam đảo đề thi học sinh giỏi lớp 9 Môn:toán . Năm học 2005 – 2006 Đề số: 01 Câu 1: 1 2 1 Cho biểu thức: A = ( x + - ) – ( 1 - ) x x2 x2 a, Rút gọn A. b, Tìm những giá trị nguyên của x để A có giá trị nguyên. Tìm giá trị nhỏ nhất của A khi x 2. Câu 2: Giải hệ phương trình: (x– y) (x2 – y2) = 3 (x + y) (x2 + y2) = 15 Câu 3: Tìm số a nhỏ nhất trong tập hợp Z+ thoả mãn: a chia 11 dư 8 và a chia 19 dư 5. Câu 4: Cho ( 0; ) Vẽ ( B; ). Hai đường tròn này cắt nhau tại C và D. Chứng minh rằng: a, Tứ giác OCBD là hình thoi. b, Trực tâm của tam giác COD nằm trên ( O; ). Đáp án Đề số: 01 Câu 1: ( 2, 5 điểm) 1 2 1 a, A = x + - - 1 + x x x2 1 1 = x + - - 1 x x2 1 1 = ( x – 1) + ( - ) ( 1 điểm) x x2 x - 1 = ( x – 1) + x2 1 = (x – 1) ( 1 + ) x2 1 b, Để A Z Z x2 = 1 x = 1 ( 0,5 điểm) x2 c, Khi x 2 x – 1 1 1 1 1 5 + 1 x2 4 x2 4 1 5 ( x – 1) ( 1 + ) 1. x2 4 ( 1 điểm) 5 A 4 Dấu “ = ” xảy ra khi x = 2 5 Vậy giá trị nhỏ nhất của A = tại x = 2 4 Câu 2: ( 2,5 điểm) ( x – y )2 ( x + y ) = 3 (x + y ) (x2 + y2) = 15 [( x + y)2 – 4xy] ( x + y ) = 3 ( x + y ) [( x + y )2 – 2 xy] = 15 ( 0,5 điểm) Đặt S = x + y P = xy (S2 – 4P )S = 3 (1) ( 0,5 điểm) Ta được: S (S2 – 2P ) = 15 (2) S3 - 3 Từ (1) P = thế vào (2) 4S S3 - 3 S ( S2 – 2. ) = 15 4S S3 – 3 ( 0,5 điểm) S3 - = 15 2 S3 = 27 S = 3 33 - 3 P = ( 0,5 điểm) 4 . 3 P = 2 x+ y = 3 x = 1 x = 2 Vậy hoặc ( 0,5 điểm) xy = 2 y = 2 y = 1 Câu 3: ( 2 điểm) Ta có: a = 11q – 3 ( p, q N*) ( 0, 5 điểm) a = 19p – 14 11q – 3 = 19p – 14 11( q + 1) = 19p p = ( 0, 5 điểm) q + 1 là bội của 19 a nhỏ nhất p nhỏ nhất q + 1 = 19 ( 0,5 điểm) q = 18 Vậy a = 11 . 18 – 3 = 195. ( 0,5 điểm) Câu 4: ( 3 điểm) a, Theo giả thiết ( 0, ) ( B, ) = C và D ( 0; ) và( B; ) OC = OD = BD = BC = OCBD là hình thoi ( 1 điểm ) b, Gọi M = CD AD Vì OCBD là hình thoi OB CD (0,5 đ) OB là đường cao của OCD (1) Lại có: C1 = C2 ( vì OCBD là hình thoi ) A1 = C2 ( cùng chắn cung BD ) ( 0,5 điểm) C1 = A1 Mà C1 + O1 = 900 ( do OB CD ) C1 + O2 = 900 ( do O1 = O2, đối đỉnh ) ( 0,5điểm) A1 + O2 = 900 M = 900 AD CO AD là đường cao của OCD (2). Mà OB AD tại A (3) Từ (1), (2), (3) A là trực tâm của OCD và A ( O, ) ( 0,5 điểm) phòng giáo dục Tam đảo đề thi học sinh giỏi lớp 9 Môn:toán . Năm học 2005 – 2006 Đề số: 02 Câu 1: Chứng minh rằng: + + +……+ < 2 , với n N* Câu 2: + = 5 Giải hệ: - 4y = - 4 Câu 3: Cho x, y, z 0 và x + y + z = 1 Tìm GTLN của biểu thức B = xy + yz + xz Câu 4: Cho 2 đường tròn đồng tâm, tâm O và tâm P nằm ngoài 2 đường tròn. Từ P kẻ các tiếp tuyến PM, PN đến đường tròn lớn và các tiếp tuyến PQ,PR đến đường tròn nhỏ. a, CMR: 6 điểm O,P, M, N, Q,R cùng nằm trên 01 đường tròn. b, CMR: MN //QR. c, CMR: Hai đường thẳng MR và QN giao nhau tại một điểm nằm trên đường thẳng OP. Đáp án Đề số: 02 Câu 1: (3 điểm) Ta có = = = ( 1,5 điểm) = Do đó: Vậy: (1,5 điểm) = . Câu 2: (2,5 điểm) - (1) ( 1 điểm) Với y<1: -y + 1 + 4y = 9 y = (loại) Với y1: y – 1 + 4y = 9 y = 2 Thay y = 2 vào (1): ( 0,75 điểm) x + 1 = 4 x = 3 x = -5 ( 0,25 điểm) Vậy hệ có 2 nghiệm ( 3; 2 ) và (- 5; 2 ). ( 0,5 điểm) Câu 3: ( 2 điểm) Ta có: (x + y + z)2 (12 + 12 + 12) (x2 + y2 + z2) (Theo BĐT Bunhiacopxki) x2 + y2 + z2 (*) ( 0,5 điểm) Lại có: (x + y + z )2 = x2 + y2 +z2 +2( xy + yz + xz) = x2 + y2 + z2 + 2.B B = [1- (x2 + y2 + z2)] ( 1 điểm) Do (*) nên B () = Vậy GTLN của B là tại x = y = z = ( 0,5 điểm) Câu 4: a, Ta có: PMO = MQO = MRO = MNO = 900. 6 điểm M, Q, O, R, N, P nằm trên đường tròn đường kính OP (0,75 điểm) b, M, N là các giao điểm của đường tròn đường kính PO và đường tròn lớn tâm O nên MN OP. Tương tự: QR OP. Suy ra: MN// QR ( 1 điểm) c, Do tính chất đối xứng của đường tròn MNRQ là hình thang cân MR QN tại 1 điểm nằm trên trục đối xứng hay I OP. (0,75 điểm)
File đính kèm:
- TOAN 9 -2.Doc