Đề thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2013 -2014 đề chính thức môn: ngữ văn

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2013 -2014 đề chính thức môn: ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phßng gD ĐT thanh Oai §Ò thi häc sinh giái líp 9
 TRƯỜNG THCS BÍCH HÒA N¨m häc 2013 -2014
ĐỀ CHÍNH THỨC
 Môn: Ngữ Văn

 (Thời gian: 150 phút không kể thời gian giao đề)



Câu 1: (4 đ)
Cảm nhận của em về những câu thơ sau:
	“ Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm
	Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi
	Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui
	Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ
	Ôi kỳ lạ và thiêng liêng – bếp lửa !”
Câu 2: (4 điểm)
“ Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tác trên đá, trong lòng người”
 (Trích bài lỗi lầm và sự biết ơn – NV 9 T1- Trang 160)
Em có suy nghĩ gì về đoạn văn trên ? (Viết thành văn bản khoảng một trang giấy thi).
Câu 3: (2 đ)
	“ Đồng chí là bài thơ quyện chặt cảm hứng lãng mạn và hiện thực”
	(Nguyễn Mạnh Hùng- Báo giáo dục và thời đại số 24 ngày 24 /02/2005)
Nội dung bài thơ Đồng Chí của Chính Hữu có đúng với lời nhận xét trên không ? Phân tích bài thơ để làm sáng tỏ lời nhận xét trên ?
——————————————– Hết ——————————————–






phßng gD ĐT thanh Oai 
 TRƯỜNG THCS BÍCH HÒA 
h­íng dÉn chÊm m«n : NGỮ VĂN 9
N¨m häc 2013-2014




Câu 1:
* Yêu cầu về nội dung:
- HS nắm được nôi dung của đoạn thư là bày tỏ những suy ngẫm của nhà thơ về Bà và công việc nhóm lửa của Bà.
- Chi ra biện pháp được sử dụng trong đoạn thơ.
+ Điệp từ “ Nhóm” (4 lần) khơi nguồn dòng cảm xúc – hồi tưởng về Bà về công việc nhóm lửa của Bà.
+ Ẩn dụ: Thấy được sự tần tảo, cần cù trong công việc nhóm lửa của Bà. Ngọn lửa ấm áp yêu thương mà Bà dành cho cháu. Bà đã nhen nhóm trong tâm hồn cháu ước mơ khát vọng niềm vui, niềm tin của tuổi thơ.
+ Câu cảm thán “ Ôi kỳ là thiêng liêng bếp lửa” dồn nén cảm xúc bày tỏ niềm yêu mến, lòng biết ơn đối với người Bà thân yêu của mình. Bếp lửa là ngọn lửa của tình yêu thương của Bà. Ngọn lửa ấy đã sưởi ấm tâm hồn nhà thơ trong những ngày xa quê hương học tập ở nước ngoài.
Yêu cầu về hình thức:
- Bài viết có bố cục rõ ràng(đây là một bài viết ngắn). Đảm bảo sự phân tích chặt chẽ trong bài viết
* Biẻu điểm:
Điểm 4: Đáp ứng tất các yêu cầu trên – không mắc lỗi
Điểm 3: Đáp ứng 2/3 yêu cầu – còn mắc một số lỗi.
Điểm 2: Đạt 1/2 yêu cầu còn mắc một số lỗi diễn đạt.
Điểm 1: Đạt dưới 1/2 yêu cầu mắc nhiều lỗi.

Câu 2: 
Yêu cầu về nội dung:
- Suy nghĩ về những điều viết lên cát: Bị xóa nhòa- lỗi lầm.
Tạc ghi trên đá trong lòng người- điều tốt đẹp- sự biết ơn.



- Mỗi chúng ta suy nghĩ về lỗi lầm mắc phải trong cuộc sống, những lỗi lầm đó mau chóng xóa nhòa theo thời gian không còn chỗ đứng trong cuộc sống của mỗi con người để cuộc sống tươi đẹp hơn không có đau buồn, thù hận.
- Chúng ta dần học cách khắc ghi những ân nghĩa lên đá, trong lòng người đó là những điều tốt đẹp, chồi non của cuộc sống, mỗi con người từ đó đơm hoa kết trái làm đẹp cho đời cho cuộc sống chúng ta.
* Bài học rút ra được:
- Hãy bao dung độ lượng với tất cả mọi người.
- Lòng nhân ái là nét đẹp truyền thống của con người Việt Nam.
- Biết tha thứ và ghi nhớ ân nghĩa, ân tình: Đây là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất chỉ có ở con người, có nó cuộc sống đẹp hơn ý nghĩa hơn…
* Yêu cầu về hình thức:
- HS biết cách làm kiểu bài nghị luận bố cục chặt chẽ, sử dụng các thao tác giải thích – chứng minh- bình luận.
* Biểu điểm:
Điểm 4: Đạt tất cả các yêu cầu trên – không mắc lỗi
Điểm 3: Đạt 2/3 yêu cầu trên – không mắc lỗi.
Điểm 2: Đạt 1/ 2 yêu cầu còn mắc lỗi diễn đạt.
Điểm 1: Đạt dưới 1 /2 yêu cầu mắc nhiều lỗi.

Câu 3: 
Yêu cầu về nội dung:
- Giải thích lời nhận xét trên: 
+ Thể thơ, ngôn ngữ, hình ảnh.
+ Bài thơ khắc hoạ chân dung anh bộ đội thời kỳ đầu kháng chiến chống Pháp.
+ Vẻ đẹp anh bộ đội Cụ Hồ: Chân thực, giản dị, đẹp.
- Phân tích bài thơ để chứng minh lời nhận xét.
+ Anh bộ đội xuất thân từ nông dân nghèo khó.
+ Anh bộ đội rất gắn bó với làng quê khi tổ quốc cần học sẵn sàng hy sinh tất cả để nên đường vì nghĩa lớn vì tình yêu tổ quốc..
+ Anh bộ đội có tinh thần chịu đựng vượt lên gian khổ hiểm nguy đến phi thường….tinh thần lạc quan.

+ Nổi bật tình đồng chí, đồng đội sâu sắc thắm thiết
Đậm chất hiện thực sâu sắc.
+ Hình ảnh “ Đầu súng trăng treo” – Lãng mạn đẹp nhất mang nhiều biểu tượng sâu sắc- cái hồn của bài thơ.
- Bài thơ giúp người đọc hôm nay hiểu biết những năm tháng gian khổ mà hào hùng, cha anh ta đã sống. Họ - anh bộ đội Cụ Hồ những con người đã làm lên
 “ Lừng lẫy điện biên chấn động địa cầu” chiến công vang dội nhất trong lịch sử của thế kỷ XX.
Yêu cầu về hình thức:
- Viết đúng kiểu bài nghị luận về tác phẩm thơ vận dụng tốt các phép lập luận và phương thức biểu đạt.
- Bố cục rõ ràng chặt chẽ, văn viết mạch lạc, trong sáng giàu cảm xúc.
* Biểu điểm:
Điểm 11- 12 : Đạt tất cả các yêu cầu trên
Điểm 9-10: Hoàn thành tương đối tốt các yêu cầu trên.
Điểm 7- 8: Nắm được nội dung tác phẩm- có hiểu biết song chưa thuần thục kỹ năng.
Điểm 5- 6: Nắm được nội dung tác phẩm song chưa thật chắc chắn- diễn đạt còn lúng túng.
Điểm 3- 4: Nắm chưa chắc tác phẩm- còn lúng túng lập luận kỹ năng làm bài chưa tốt.
Điểm 1-2 : Chủ yếu diễn xuôi, làm được ít bài.




File đính kèm:

  • docDe dap an thi HSG mon Van 9 THCS Bich Hoa.doc