Đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 6 năm 2008-2009 Trường THCS Phú Yên
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 6 năm 2008-2009 Trường THCS Phú Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Phú Yên đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 6 năm 2008-2009 (thời gian làm bài 120 phút,không kể thời gian giao đề) Câu 1: (2 điểm) Hãy tìm phép so sánh trong câu ca dao sau: Qua cầu ngả nón trông cầu Cầu bao nhiêu nhịp em sầu bấy nhiêu Qua đình ngả nón trông đình Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu. Phép so sánh ở đây được thực hiện nhờ những từ so sánh nào ? Câu 2: (2,5 điểm) Chỉ ra phép hoán dụ có trong nhưng câu thơ sau và cho biết mối quan hệ giữa các sự vật trong mỗi phép hoán dụ là gì ? Sống trong cát, chết vùi trong cát Những trái tim như ngọc sáng ngời. ( Tố Hữu) Mồ hôi mà đổ xuống đồng Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương Mồ hôi mà đổ xuống vườn Dâu xanh, lúa tốt vấn vương tơ tằm. ( Ca dao) Câu 3: (2,5đ) Câu sau đây có phải là câu trần thuật đơn có từ là không ? Tại sao? Tôi càng tưởng tôi là tay ghê gớm (Dế Mèn phưu lưu kí-Tô Hoài) Đặt ba câu có cấu tạo giống như câu đã cho. Câu4: (3đ) Nêu cảm nghĩ của em về bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ và hình tượng Bác Hồ trong bài. Câu5: (4đ) Cảm nhận của em về người thầy Ha-men trong truyện “ Buổi hoc cuối cùng” cùa nhà văn An-phông-xơ Đô-đê.Suy nghĩ của em về những bài học sâu sắc mà tác giả muốn gửi lại cho độc giả. Câu6: (6đ) Đây là một bài ca dao rất quen thuộc với tất cả mọi người: Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Hãy nêu nhận xét của mình về cách tả hoa sen của tác giả dân gian.Cách tả ấy có tác dụng làm nổi bật nội dung, tư tưởng của bài ca dao như thế nào ?
File đính kèm:
- dethi hoc sinh gioi van lop 6.doc