Đề thi học sinh giỏi Môn: ngữ văn7
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Môn: ngữ văn7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng giáo dục tam đảo đề thi học sinh giỏi Môn: ngữ văn7 . Thời gian: 150 phút(không kể giao đề) Đề bài Phần I. ( Trắc nghiệm. 2 điểm). Cho đoạn văn sau: ......... Bấy giờ ai nấy ở trong đình, đều nôn nao, sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đẫm, tất tả chạy xông vào, thở không ra lời: Bẩm .... Quan lớn ...... đê vỡ mất rồi ! Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng: Đê vỡ rồi ! ..... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày ! Có biết không ? . ..... Lính đâu ? Sao bay giám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa à ? Dạ bẩm .......... (trích Ngữ văn 7, tập hai, tr 78). Khoanh tròn vào chữ cái in hoa câu trả lời đúng nhất trong những câu trả lời sau: 1. Đoạn văn trên của tác giả nào ? trích trong tác phẩm nào ? A.Phạm Duy Tốn, Nguyễn ái Quốc, Minh Huệ, Thép Mới.... B.Những trò lố hay là Va – ren và Phan Bội Châu, Sống chết mặc bay, ý nghĩa văn chương, Quan Âm Thị Kính........... C.Nguyễn ái Quốc và Sống chết mặc bay. D.Phạm Duy Tốn, Sống chết mặc bay. 2. Đoạn văn trên đã góp phần đắc lực cho việc: A.Tố cáo tên Quan phụ Mẫu tàn bạo, bất nhân. B................................ hống hách, vô trách nhiệm. C.Sự sợ hãi, hoảng hốt của mọi người trong đình khi nghe tin báo vỡ đê. 3. Câu nào là câu đặc biệt, câu rút gọn ? ( giải thích vì sao ? ) Đê vỡ rồi ! B. Dạ, bẩm ...... C. Có biết không? D. Lính đâu? 4. Đoạn văn trên thuộc kiểu văn nào? A.Nghị luận chứng minh B. Nghị luận giải thích C. Miêu tả D. Tự sự 5. Có thể thêm trạng ngữ nào vào vị trí nào trong câu sau: Đê vỡ rồi ! A.ở đây B.Ngoài kia C.Chỗ bờ sông phía nam đình D.ôi trời ơi ! 6. Hai dấu ngang trong đoạn văn trên dùng để: A.Nối các lời nói của nhân vật B.Phân cách lời nhân vật này với nhân vật khác C.Thay thế cho dấu ngoặc kép khi muốn đóng khung nguyên văn lời nói, câu viết ý kiến của ai đó D.Giải thích rõ hơn lời nói của nhân vật hay của người viết. phần II/. (tự luận, 8 điểm). Câu1:(5 điểm) ..... Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca nợi cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. ( Trích ý nghĩa văn chương: ngữ văn 7, tập 2, tr61). Em hiểu ý của câu văn trên như thế nào ? Phân tích một số dẫn chứng chọn lọc để chứng minh ý kiến của Hoài Thanh là chí lí và sâu sắc. Câu 2:(3 điểm) Có bài thơ như sau: Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ Ôi những trái na,hồng ,ổi, thị..... Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu Con nghe mùa thu vọng về những thương yêu Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ Nắng mong manh đậu bên thật khẽ Đôi vai gầy nghiêng nghiêng Heo may thổi xao xác trong đêm Không gian lặng im.................... Con chẳng thể chợp mắt Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức Sương vô tình đậu trên mắt dưng dưng ! Lương Đình Khoa a) Trình bày cảm nhận của em về các chi tiết sau trong bài thơ: -Nẻo đường lặng lẽ -Ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu -Nghe mùa thu vọng về những thương yêu -Chiều của mẹ -Nắng mong manh đậu trên thật khẽ -Sương vô tình đậu trên mắt dưng dưng! Phần đáp án: PhầnI :Trắc nghiệm (2điểm) 1-D 2-D 3-B,C,D Là câu rút gọn Không có câu đặc biệt,vì các câu đều có thể khôi phục 4-D 5-B,C 6-B Phần II :Tự luận (8điểm) Câu 1(5 điểm) 1/Mở bài:(1 điểm) -Giới thiệu ngắn gọn bài văn và câu trích -Tác dụng ,ý nghĩa sâu sắc của văn chươngđối với người đọc 2/Thân bài (3điểm) a/ Giải thích ý nghĩa của câu văn trích : -ý nghĩa và tác dụng giáo dục thẩm mỹ của văn chương đối với người đọc. -Nhờ văn chương ,nhận thức vẻ đẹp thiên nhiên của con người mới trở nên đúng đắn và tinh tế hơn . b/Nêu và phân tích 1 số dẫn chứng để chứng minh ý kiến đúng đắn của Hoài Thanh -Phân tích 1-2 cặp ca dao -Phân tích một vài câu Kiều + Cỏ non xanh tận chân trời Cành lê trắng điểm 1 vài bông hoa +Dưới trăng quyên đã gọi hè........ +Long lanh đáy nước in trời........ +Dưới cầu nước chảy trong veo .... c/Một đoạn tả cảnh mùa xuân ,mùa thu trong các văn bản đã học. 3/Kết luận : ý nghĩa của văn chương ,của việc đọc tác phẩm văn chương đối với riêng em. Câu 2/ ( 3điểm) -Nẻo đường lặng lẽ : +Trước hết là con đường mẹ gánh quả ra chợ bán hàng +Còn gợi một ý nghĩa sâu xa nữa ,nghĩa chuyển là nẻo đường đời -Ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu: +Có 2 lớp nghĩa :Nghĩa chính :Ngọt ngào của hoa trái mẹ trồng Nghĩa chuyển :Ngọt ngào của tình cảm người mẹ -Nghe mùa thu vọng về những thương yêu :Hoa quả mùa thu trong vườn là kết quả của tình yêu thương của m ẹ . -Chiều của mẹ :Tuổi tác ,sức khoẻ của mẹ -Nắng mong manh :Sức khoẻ của mẹ -Sương vô tình :giọt nước mắt của con sót thương mẹ Đề 2 Phần I :Trắc nghiệm (3 điểm) Đọc kỹ đoạn văn và các câu hỏi để lựa chọn câu trả lời đúng nhất : ......Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý .Có khi được trưng bày trong tủ kính ,trong bình pha lê ,rõ ràng dễ thấy.Nhưng cũng có khi cất dấu kín đáo trong rương ,trong hòm.Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày .Nghĩa là phải ra sức giải thích ,tuyên truyền,tổ chức ,lành đạo,làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước ,công việc kháng chiến. (Ngữ văn 7-Tập2) 1/Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? A/Tinh thần yêu nước của nhân dân ta B/Đức tính giản dị của Bác Hồ C/Sự giàu đẹp của Tiếng Việt D/ý nghĩa văn chương 2-Tác giả của đoạn văn trên là ai? A/Hoài Thanh B/Phạm văn Đồng C/Hồ Chí Minh D/Đặng Thai Mai 3/Đoạn văn trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào ? A/Miêu tả B/Tự sự C/Biểu cảm D/Nghị luận 4/Đoạn văn trên chủ yếu được viết theo kiểu nghị luận nào ? A/Nghị luận chứng minh B/Nghị luận giải thích C/Nghị luận bình luận D/Nghị luận phân tích 5/Dòng nào nêu lên luận điểm của đoạn văn ? A/Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý B/có khi được trưng bày trong tủ kính,trong bình pha lê,rõ ràng dễ thấy C/Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày 6/ Luận điểm của đoạn văn nói lên điều gì? A/ Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân ta từ xưa đến nay. B/ Nhiệm vụ của Đảng là phải làm cho tinh thần yêu nước của nhân dân được phát huy mạnh mẽ trong công cuộc kháng chiến. C/ Tinh thần yêu nước là một truyền thống quý báu của nhân dân miền Bắc nước ta. D/ Nhiệm vụ của mỗi học sinh là phải làm cho tinh thần yêu nước của nhân dân được phát huy mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực của đời sống 7/Đoạn văn trên có mấy câu rút gọn ? A/Một B/Hai C/Ba D/Bốn 8/Trong câu: Nghĩa là phải ra sức giải thích tuyên truyền ,tổ chức ,làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành và công việc yêu nước ,công việc kháng chiến. Tác giả sử dụng phép tu từ nào ? A/Nhân hoấ B/Tăng cấp C/Tương phản D/Liệt kê 9/Câu:Bổn phận của chúng ta là làm cho các của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày ,thuộc kiểu câu gì ? A/Câu đặc biệt b/Câu chủ động C/Câu bị động. D/Câu rút gọn. 10/ Nhận xét nào đúng với hai câu văn”có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm”? Là hai câu chủ động. Là hai câu bị động. Là hai câu ghép chính phụ. Là hai câu đặc biệt. 11/Thể loại nào sau đây không thuộc về văn biểu cảm? truyện ngắn. Ca dao. Tuỳ bút. Thơ chữ tình. 12/Yếu tố nào là chủ yếu trong bài văn nghị luận. tính chất chủ đề. Luận điểm. Luận cứ. Luận chứng. Phần II: Tự luận. Câu 1(3 điểm).Phát biểu cảm nghĩ của em về bài ca dao: Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao Ông ơi ông vớt tôi nao Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng Có xáo thì xáo nước trong Đừng xáo nước đục đau lòng cò con. Câu 2(4 điểm): Trong truyện ngắn “sống chết mặc bay” tác giả đã khéo léo kết hợp phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ tính cách nhân vật, trong đó có việc vạch trần bản chất “lòng lang dạ thú” của tên quan phủ trước sinh mạng của nhân dân. Em hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên. đáp án Phần I (Trắc nghiệm ) câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án 1 A 4 A 7 C 10 B 2 C 5 C 8 D 11 A 3 D 6 B 9 B 12 B Phần II:Tự luận : Câu 1: A/Mở bài : -Hình ảnh con cò gần gũi ,thân thương với người nông dân ,đây là hình tượng quen thuộc trong ca dao.Nhắc đến thân cò ta liên tưởng tới người phụ nữ chịu thương chịu khó suốt đời lặn lội vì chồng con . B/Thân bài – -Hình ảnh thân cò là hình ảnh ẩn dụ cho người nông dân ,đặc biệt là người phụ nữ . -Cảm xúc buồn thương ,cảnh ngộ éo lecủa 1 con cò mẹ lâm nạn khi kiếm ăn . Đây là hình ảnh người nông dân nghèo khổ ,lam lũ +Kiếm ăn ngày không đủ ,mà còn kiếm ăn đêm,nên mới lâm nạn. -Tấm lòng trong sạch của cò ,không muốn cò con phải đau lòng . -Bản chất thật thà ,lương thiện của cò mẹ ,đức tính tốt đẹp của người phụ nữ lao động xưa . C/Kết bài - Quan niệm sống đúng đắn của nhân dân -Hình ảnh người phụ nữ đẹp đẽ -Cảm nghĩ của em Câu 2 (4 điểm) A/yêu cầu cần đạt: Đây là kiểu bài nghị luận giải thích kết hợp với chứng minh một vấn đề trong tác phẩm văn học. Cách trình bày có thể khác nhau nhưng HS cần đạt được các ý sau đây: Giải thích được phepd tương phản là gì: Là sự đối lập các hình ảnh chi tiết nhân vật trái ngược nhau, để tô đậm, nhấn mạnh một đối tượng hoặc cả hai. Giải thích phép tăng cấp là gì. Phép tương phản có tác dụng như thế nào, phép tăng cấp có tác dụng như thế nào trong việc khắc họa mức độ dam mê cờ bạc của tên quan phủ khi đi hộ đê? Lấy dẫn chứng để chứng minh. Sự kết hợp giữa hai biện pháp nghệ thuật này có tác dụng như thế nào trong việc vạch trần bản chất lòng lang dạ thú của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân. Lưu ý: Khi trình bày nên có sự so sánh với hình ảnh người dân. Tuy nhiên cần tập trung đi sâu vào phân tích hình ảnh tên quan phủ. Những dẫn chứng đưa ra trong bài cần chính xác và phục vụ đắc lực cho việc giải thích và chứng minh. Bài làm cần ngắn gọn rõ ràng. 2. Biểu điểm (mỗi ý lớn 1 điểm)
File đính kèm:
- De HSG THCS Tam Dao Hay.doc