Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt Lớp 3 (Có đáp án) - Năm học 2008-2009
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt Lớp 3 (Có đáp án) - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 3 Năm học : 2008-2009 Môn Tiếng Việt Thời gian : 120phút ( Không kể thời gian giao đề ) -------------------------------------------------------------- Câu1: Đặt một câu với từ : a.dành b. giành Câu2: Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã thích hợp vào các chữ được in đậm trong khổ thơ sau : Vào mùa chiêm Tháng tư hoa gạo nơ Quê ta vào mùa chiêm Xóm làng vừa chợp ngu Đa dậy ăn cơm đèn Nghe dứt hồi trống đô Bước chân nhòa sương đêm. Câu3: :Chép khổ thơ sau: Cây bầu hoa trắng Cây mướp hoa vàng Tim tím hoa xoan Đỏ tươi râm bụt Gạch dưới các từ chỉ đặc điểm của sự vật trong các câu ở khổ thơ trên Câu 4: Trong câu : “Đi dưới rặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm.”, em có thể thay từ nghịch ngợm bằng từ nào ? Câu 5: Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời câu hỏi : Chớp Rạch ngang trời Khô khốc Sấm Ghé xuống sân Khanh khách cười Cây dừa Sải tay bơi Ngọn mùng tơi Nhảy múa Trần Đăng Khoa a. Nêu những sự vật, hiện tượng thiên nhiên đã được nhân hoá trong đoạn thơ ? Sự nhân hoá đó thể hiện qua những từ ngữ nào ? b. Tác dụng của phép nhân hoá ? Câu 6: Tập làm văn : Ngày đầu tiên đi học Em nước mắt nhạt nhòa Cô vỗ về an ủi Chao ôi ! Sao thiết tha. Ngày đầu tiên đi học với mỗi người đều là một kỉ niệm khó quên. Hãy kể lại ngày đầu tiên đến trường của em bằng một bài văn từ 10 đến 12 dòng. ĐÁP ÁN Môn : Tiếng Việt - Lớp 3 -------------------------------------------------------------- Câu1: 1điểm Đặt câu phù hợp về mặt nội dung, ý nghĩa và đảm bảo về mặt cấu trúc ở mỗi trường hợp cho 0,5 điểm a.dành(có nghĩa là giữ lại để dùng về sau, để riêng cho ai hoặcchoviệc gì . ví dụ : Em dành một phần tiền ăn sáng để mua báo Hoa học trò.) b. giành( có nghĩa là dùng sức lựcđể lấy về được cho mình không đểcho người khác, đối tượng khác chiếm lấy. Ví dụ : Đội bóng lớp 3A chúng em đã giànhgiải nhất bóng đákhối 3 toàn trường. ) Câu2: 1điểm. Điền đúng dấu hỏi hoặc dấu ngã ở mỗi từ cho 0,25 điểm. Vào mùa chiêm Tháng tư hoa gạo nở Quê ta vào mùa chiêm Xóm làng vừa chợp ngủ Đã dậy ăn cơm đèn Nghe dứt hồi trống đổ Bước chân nhòa sương đêm. Câu3: 1,5 điểm Đoặn văn có 6 câu? câu 3,4,6 là kiểu câu Ai-làm gì ? 1Mưa vừa tạnh. 2Trời hửng nắng.3 Mẹ em vác cuốc đi thăm đồng.4 Em cũng đi tới trường. 5Sau cơn mưa, không khí thật mát lành.6 Hàng ngàn học sinh nô nức đi học. Câu 4: 0,5điểm Trong câu : “Đi dưới rặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm.”, em có thể thay từ nghịch ngợm bằng từ tinh nghịch Câu 5: 2điểm Trả lời đúng câu a cho 1,5 điểm, câu b cho 0,5 điểm. a.Các sự vật, hiện tượng thiên nhiên đã đựơc nhân hoá trong đoạn thơ: chớp, cây dừa, ngọn mùng tơi Thể hiện tác giả đã cho các sự vật, hiện tượng thiên nhiên mang những đặc điểm của con người : Sấm : khanh khách Cây dừa : sải tay bơi Ngọn mùng tơi : nhảy múa. b. Tác dụng của phép nhân hoá : Làm cho câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn.các sự vật đáng yêu hơn Câu 6: Tập làm văn : 4điểm Yêu cầu bài viết của học sinh kể lại một cách hồn nhiên, chân thật kỉ niệm buổi đầu tiênđi học của mình, buổi đầu tiên đi học ở đây là buổi đầu tiên đi học lớp Một. Bài viết từ 10-12 dòng, diễn đạt rõ ràng, câu viết gãy gọn. Bài làm phải kể được những nội dung chính sau, mỗi ý cho 0,5 điểm : . Năm nào em đi học lớp Một? . Em học cô giáo nào? trường nào ? . Hôm đâù tiên ai đưa em đến trường ? Em mặc gì ? mang theo những gì ? . Cảnh vật xung quanh em lúc đó như thế nào ? ( Con người, cây cối, cổng trường, ngôi trường) . Ai dắt em vào lớp ? . Các bạn mới như thế nào ? . Lúc đó em cảm thấy gì ? Đièu gì gây ấn tượng nhất với em ? . Cảm giác ấy có là một kỉ niệm sâu sắc với em không? vì sao ?
File đính kèm:
- De thi HS gioi mon Tieng viet K3.doc