Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt, Toán Lớp 4,5 - Năm học 2006-2007

doc9 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt, Toán Lớp 4,5 - Năm học 2006-2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2006 – 2007
Đề bài 
Câu 1 : ( 2 điểm ) 
Viết 5 câu tục ngữ hay ca dao có nội dung khuyên bảo về ăn mặc , đi đứng , nói năng .
Câu 2 : ( 4 điểm ) 
Cho các từ sau : Núi đồi , Rực rỡ , chen chúc , vườn , dịu dàng , ngọt , thành phố , ăn , đánh đập .
Hãy xếp những từ trên thành các nhóm sau : 
a, Dựa vào cấu tạo ( Từ đơn , từ ghép , từ láy ) 
b, Dựa vào từ loại ( Danh từ , động từ , tính từ )
Câu 3 : ( 3 điểm ) 
Xác định bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong mỗi câu sau :
a, Học quả là khó khăn , vất vả .
b, Bà con trong các thôn nườm nượp đổ ra đồng .
c, Những chú gà nhỏ như hòn tơ lăn tròn trên bãi cỏ .
Câu 4 : ( 2 điểm ) 
Chữa lại lỗi câu sau dưới đây :
a, Vì bão to nên cây không bị đổ .
b, Nếu xe hỏng nhưng em vẫn đến lớp đúng giờ .
Câu 5 : ( 4 điểm ) 
Kết thúc bài Tre Việt Nam ( Tiếng Việt 4 , Tập 1 ) nhà thơ Nguyễn Duy viết :
“ Mai sau ,
Mai sau ,
Mai sau ,
Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh ”
Em hãy cho biết những câu thơ trên nhằm khẳng định điều gì ? Em có nhận xét gì về cách diễn đạt của nhà thơ ?
Câu 6 : ( 4 điểm ) 
Hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 20 – 25 dòng ) về người thân yêu nhất của em .
Trình bày sạch đẹp ( 1 điểm ) 
Đáp án môn tiếng việt 4
Câu 1 ( 2 điểm ) 
Viết lại đúng 5 câu tục ngữ hay ca dao có nội dung khuyên bảo về ăn mặc , đi đứng , nói năng .
Ăn trông nồi , ngồi trong hướng . ( 0,25 điểm )
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây . ( 0,25 điểm )
Đói cho sạch , rách cho thơm . ( 0,25 điểm )
Đi đâu mà vội mà vàng 
Mà lấp phải đá mà quàng phải dây . ( 0,5 điểm ) 
 - Lời nói chẳng mất tiền mua 
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau . ( 0,75 điểm ) 
Câu 2 ( 4 điểm ) 
Sắp xếp những từ đã cho thành các nhóm :
a, Dựa vào cấu tạo ( từ đơn , từ ghép , từ láy ) ( 2 điểm ) 
Từ đơn : Vườn , ngọt , ăn mặc ( 0,5 điểm ) 
Từ ghép : Núi đồi , thành phố , đánh đập ( 0,75 điểm ) 
Từ láy : Rực rỡ , chen chúc , dịu dàng ( 0,75 điểm ) 
b, Dựa vào cấu tạo từ loại ( Danh từ , động từ , tính từ ) ( 2 điểm ) 
Danh từ : Núi đồi , thành phố , vườn ( 0,5 điểm ) 
Động từ : Chen chúc , đánh đập , ăn ( 0,75 điểm ) 
Tính từ : Rực rỡ , dịu dàng , ngọt ( 0,75 điểm ) 
Câu 3 : ( 3 điểm ) 
Xác định bộ phận chủ ngữ ( CN ) , vị ngữ ( VN ) trong mỗi câu như sau :
a, Học / quả là khó khăn , vất vả .
 CN VN
b, Bà con trong các thôn / nườm nượp đổ ra đồng .
 CN VN 
c, Những chú gà nhỏ như hòn tơ / lăn tròn trên bãi cỏ . ( 1 điểm ) 
 CN VN 
Câu 4 ( 2 điểm ) 
Các câu được chữa đúng như sau : 
a, Tuy bão to nhưng cây không bị đổ . ( 1 điểm )
b, Tuy xe hỏng nhưng em vẫn đến lớp đúng giờ ( 1 điểm ) 
Câu 5 ( 4 điểm ) 
 Những câu thơ ở phần kết thúc bài Tre Việt Nam nhằm khẳng định một màu xanh vĩnh cửu của Tre Việt Nam , sức sống bất diệt của con người Việt nam , truyền thống cao đẹp của con người Việt Nam ( 1 điểm ) 
 Cách diễn đạt độc đáo của nhà thơ góp phần khẳng định điều đó . Tác giả đã thay đổi cách ngắt nhịp và ngắt dòng ( Mai sau , Mai sau , Mai sau ) với biện pháp sử dụng điệp ngữ ( Mai sau ) góp phần tạo cảm xúc về thời gian và không gian như mở ra vô tận , tạo cho ý thơ âm vang bay bổng và đem đến cho người đọc những liên tưởng phong phú . ( 1,75 điểm ) 
Tác giả dùng từ “ xanh ” ba lần trong một dòng thơ với những sự kết hợp khác nhau ( xanh tre , xanh màu , tre xanh ) tạo những nét nghĩa đa dạng , phong phú và khẳng định sự trường tồn của màu sắc, của sức sống dân tộc . ( 1,25 điểm ) 
Câu 6 ( 4 điểm ) 
Bài viết khoảng 20 – 25 dòng . Có thể viết theo thể loại văn miêu tả hay kể chuyện đã học nhằm bộc lộ rõ cảm xúc của bản thân hoặc kết hợp hai thể loại đó ( 1 điểm ) 
Nội dung bài viết học sinh cần nêu được những gợi ý cơ bản sau :
Người thân yêu nhất có những điểm gì nổi bật về hình dáng , tính tình mà em yêu thích ( 1,75 điểm ) 
Tình cảm sâu sắc của em đối với người thân yêu nhất được thể hiện qua những hành động , cử chỉ , lời nói , ánh mắt ,  cụ thể như thế nào ?
 ( 1,25 điểm ) 
Diễn đạt rõ ý , dùng từ đúng , viết câu không sai ngữ pháp và chính tả , trình bày sạch đẹp ( 1 điểm ) 
Đề thi học sinh giỏi lớp 5 .
Năm học 2006 – 2007
Môn : Tiếng Việt
Câu 1 ( 2 điểm ) 
Ghép 4 tiếng sau thành 8 từ ghép thích hợp .
Xanh , tươi , tốt , thắm 
Câu 2 ( 3 điểm ) 
Phân biệt nghĩa của từ xuân trong các câu sau đây : 
A, “ Ngày xuân ( 1 ) con én đưa thoi ” Nguyễn Du 
B, “ Sáu mươi tuổi hãy còn xuân ( 2 ) chán 
 So với ông Bành vẫn thiếu niên ( Hồ Chí Minh ) 
C, “ Khi người ta đã ngoài 70 xuân ( 3 ) thì tuổi tác càng cao , sức khoẻ càng thấp . ” ( Hồ Chí Minh )
Trong các nghĩa của từ xuân ở trên , nghĩa nào là nghĩa gốc , nghĩa nào là nghĩa chuyển .
Câu 3 ( 4 điểm ) 
Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong các câu sau :
A, Con Dế bị sặc nước loạng choạng bò ra khỏi tổ .
B, Mấy con Dế bị sặc nước loạng choạng bò ra khỏi tổ .
C, Tiếng suối chảy róc rách .
D, Suối chảy róc rách .
Câu 4 ( 4 điểm ) 
“ Quê hương là cánh diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Quê hương là con đò nhỏ
Êm đềm khua nước ven sông ” .
 ( Quê hương - Đỗ Trung Quân )
Đọc đoạn thơ trên , em thấy được những ý nghĩ và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương như thế nào ?
Câu 5 ( 6 điểm ) 
ở địa phương em có nhiều cảnh đẹp , em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích .
( Chữ viết và trình bày : 1 điểm )
Đáp án môn tiếng việt
Câu 1 ( 2 điểm )
 Ghép đúng mỗi từ được 0,25 điểm 
Xanh tươi Tươi xanh Tốt tươi
Xanh tốt Tươi tốt Thắm tươi
Xanh thắm Tươi thắm 
Câu2 ( 3 điểm ) 
Phân biệt và giải nghĩa đúng 1 từ được 1 điểm 
Xuân ( 1 ) : Chỉ mùa xuân – Nghĩa gốc 
Xuân ( 2 ) : Chỉ tính chất trẻ , trẻ trung – Nghĩa chuyển 
Xuân ( 3 ) : Chỉ năm , một năm – Nghĩa chuyển 
Câu 3 ( 4 điểm ) 
Xác định đúng chủ ngữ ( CN ) , vị ngữ ( VN ) mỗi câu được 1 điểm .
A, Con Dế // bị sặc nước loạng choạng bò ra khỏi tổ .
 CN VN
B, Mấy con Dế bị sặc nước //loạng choạng bò ra khỏi tổ 
 CN VN 
C, Tiếng suối chảy // róc rách .
 CN VN
D, Suối // chảy róc rách 
 CN VN
Câu 4 ( 4 điểm ) 
Tác giả bộc lộ những suy nghĩ về quê hương thông qua những hình ảnh cụ thể 
“ Cánh diều biếc ” thả trên đồng đã từng in đậm dấu ấn của tuổi thơ đẹp đẽ , thú vị trên quê hương .
“ Con đò nhỏ ” khua nước trên dòng sông quê hương với âm thanh nhẹ nhàng , êm đềm mà lắng đọng .
Những sự vật đơn sơ , giản dị trên quê hương luôn có sự gắn bó với con người đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên . Nghĩ về quê hương như vậy , chứng tỏ tình cảm của nhà thơ đối với quê hương thật đẹp đẽ và sâu sắc .
Câu 6 ( 6 điểm ) 
1, Học sinh viết bài văn đúng thể loại , bố cục 3 phần rõ rệt : 1 điểm 
2, Xác định đúng đối tượng miêu tả ( Cảnh đẹp ở địa phương ) . Trình tự miêu tả hợp lý : 4 điểm 
3, Hành văn trôi chảy , ít phạm lỗi chính tả , ngữ pháp : 1 điểm 
Đề thi học sinh giỏi lớp 4
Thời gian : 90 phút
Câu 1 : ( 5 điểm ) 
a, Tìm giá trị của X
1615 : ( X x 19 ) = 17 
b, Tính nhanh 
( 1 + 3 + 5 + 7 + 97 + 99 ) x ( 45 x3 – 45 x 2 – 45 ) 
Câu 2 ( 4 điểm ) 
a, Cho 2 biểu thức 
A = 888 x 888
B = 887 x 889 
Hãy sử dụng tính chất của phép tính để so sánh giá trị của A và B .
b, So sánh các phân số sau bằng cách nhanh nhất .
* và 
* và 
Câu 3 ( 5 điểm ) 
An có 14 cái kẹo , Bình có 12 cái kẹo , Cường có số kẹo bằng trung bình cộng số kẹo của An và Bình . Dũng có số kẹo kém trung bình cộng số kẹo của cả 4 bạn là 6 cái 
Hỏi Dũng có bao nhiêu cái kẹo .
Câu 4 ( 6 điểm ) 
Trên một đám đất hình vuông người ta đào một cái ao cũng hình vuông . Cạnh ao cách đều cạnh đám đất . Chu vi của ao ít hơn chu vi của đám đất là 32m . Diện tích của đám đất nhiều hơn diện tích ao là 480 m . Tính diện tích của ao .
Gợi ý chấm điểm
Câu 1 ( 5 điểm ) 
a, Tìm giá trị của X ( 2,5 điểm ) 
1615 : ( X x 19 ) = 17 
X x 19 = 1615 x 17 
X x 19 = 27455 
 X = 27455 : 19 
 X = 1445
b, Tính nhanh ( 2,5 điểm ) 
( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x ( 45 x 3 – 45 x 2 – 45 ) 
= ( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x ( 45 x ( 3 – 2 – 1 ) ) 
= ( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x ( 45 x 0 ) 
= ( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x 0 
= 0
Câu 2 ( 4 điểm ) 
a, Hai biểu thức :
A = 888 x 888 = 888 x ( 887 + 1 ) = 888 x 887 + 888
 B = 887 x 889 = 887 x ( 888 + 1 ) = 888 x 887 + 887 
Vì 888 > 887 A > B
( Học sinh làm đúng cho 2 điểm ) Trường hợp học sinh chỉ so sánh đúng 
A > B ; Giáo viên cho 0,5 điểm 
b, So sánh phân số ( Mỗi phân số đúng cho 1 điểm ) 
* và Ta có 
Ta so sánh với phân số trung gian :
Vậy : 
* và 
Ta có : 
Phần bù với 1 của phân số :
 là 
Phần bù với 1 của phân số .
 là 
Vì nên 
Câu 3 
Cường có số kẹo là :
( 14 + 12 ) : 2 = 13 ( kẹo )
Tổng số kẹo của An , Bình và Cường là :
14 + 12 + 13 = 39 ( kẹo )
Ta có sơ đồ :
	TBC	TBC	TBC	TBC
	39 kẹo
Trung bình cộng số kẹo của cả 4 bạn là :
( 39 – 6 ) : 3 = 11 ( kẹo )
 Số kẹo của Dũng là :
11 – 6 = 5 ( kẹo )
 Đáp số : 5 kẹo
 ( Học sinh tìm được số kẹo của Cường cho 1 điểm ) 
 ( Học sinh thếu câu lời giải hoặc đáp số thì trừ 0,25 điểm )
4cm
4cm
1
Câu 4 ( 6 điểm ) 
2
4
3
Diện tích phần đất còn lại được chia làm 4 hình chữ nhật bằng nhau ( Hình 1 , 2 , 3 , 4 ) 
Diện tích của một hình chữ nhật là :
480 : 4 = 120 ( m )
Cạnh đám đất hơn cạnh ao là :
32 : 4 = 8 ( m )
Chiều rộng của mỗi hình chữ nhật là :
8 : 2 = 4 ( m ) 
Chiều dài của mỗi hình chữ nhật là :
120 : 4 = 30 ( m )
Cạnh cái ao là :
30 – 4 = 26 ( m )
Diện tích cái ao là :
26 x 26 = 676 ( m )
 Đáp số : 676 m

File đính kèm:

  • docde thi 4..doc