Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt, Toán Lớp 4,5 - Năm học 2006-2007
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Tiếng việt, Toán Lớp 4,5 - Năm học 2006-2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi học sinh giỏi lớp 4 Năm học : 2006 – 2007 Đề bài Câu 1 : ( 2 điểm ) Viết 5 câu tục ngữ hay ca dao có nội dung khuyên bảo về ăn mặc , đi đứng , nói năng . Câu 2 : ( 4 điểm ) Cho các từ sau : Núi đồi , Rực rỡ , chen chúc , vườn , dịu dàng , ngọt , thành phố , ăn , đánh đập . Hãy xếp những từ trên thành các nhóm sau : a, Dựa vào cấu tạo ( Từ đơn , từ ghép , từ láy ) b, Dựa vào từ loại ( Danh từ , động từ , tính từ ) Câu 3 : ( 3 điểm ) Xác định bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong mỗi câu sau : a, Học quả là khó khăn , vất vả . b, Bà con trong các thôn nườm nượp đổ ra đồng . c, Những chú gà nhỏ như hòn tơ lăn tròn trên bãi cỏ . Câu 4 : ( 2 điểm ) Chữa lại lỗi câu sau dưới đây : a, Vì bão to nên cây không bị đổ . b, Nếu xe hỏng nhưng em vẫn đến lớp đúng giờ . Câu 5 : ( 4 điểm ) Kết thúc bài Tre Việt Nam ( Tiếng Việt 4 , Tập 1 ) nhà thơ Nguyễn Duy viết : “ Mai sau , Mai sau , Mai sau , Đất xanh tre mãi xanh màu tre xanh ” Em hãy cho biết những câu thơ trên nhằm khẳng định điều gì ? Em có nhận xét gì về cách diễn đạt của nhà thơ ? Câu 6 : ( 4 điểm ) Hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 20 – 25 dòng ) về người thân yêu nhất của em . Trình bày sạch đẹp ( 1 điểm ) Đáp án môn tiếng việt 4 Câu 1 ( 2 điểm ) Viết lại đúng 5 câu tục ngữ hay ca dao có nội dung khuyên bảo về ăn mặc , đi đứng , nói năng . Ăn trông nồi , ngồi trong hướng . ( 0,25 điểm ) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây . ( 0,25 điểm ) Đói cho sạch , rách cho thơm . ( 0,25 điểm ) Đi đâu mà vội mà vàng Mà lấp phải đá mà quàng phải dây . ( 0,5 điểm ) - Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau . ( 0,75 điểm ) Câu 2 ( 4 điểm ) Sắp xếp những từ đã cho thành các nhóm : a, Dựa vào cấu tạo ( từ đơn , từ ghép , từ láy ) ( 2 điểm ) Từ đơn : Vườn , ngọt , ăn mặc ( 0,5 điểm ) Từ ghép : Núi đồi , thành phố , đánh đập ( 0,75 điểm ) Từ láy : Rực rỡ , chen chúc , dịu dàng ( 0,75 điểm ) b, Dựa vào cấu tạo từ loại ( Danh từ , động từ , tính từ ) ( 2 điểm ) Danh từ : Núi đồi , thành phố , vườn ( 0,5 điểm ) Động từ : Chen chúc , đánh đập , ăn ( 0,75 điểm ) Tính từ : Rực rỡ , dịu dàng , ngọt ( 0,75 điểm ) Câu 3 : ( 3 điểm ) Xác định bộ phận chủ ngữ ( CN ) , vị ngữ ( VN ) trong mỗi câu như sau : a, Học / quả là khó khăn , vất vả . CN VN b, Bà con trong các thôn / nườm nượp đổ ra đồng . CN VN c, Những chú gà nhỏ như hòn tơ / lăn tròn trên bãi cỏ . ( 1 điểm ) CN VN Câu 4 ( 2 điểm ) Các câu được chữa đúng như sau : a, Tuy bão to nhưng cây không bị đổ . ( 1 điểm ) b, Tuy xe hỏng nhưng em vẫn đến lớp đúng giờ ( 1 điểm ) Câu 5 ( 4 điểm ) Những câu thơ ở phần kết thúc bài Tre Việt Nam nhằm khẳng định một màu xanh vĩnh cửu của Tre Việt Nam , sức sống bất diệt của con người Việt nam , truyền thống cao đẹp của con người Việt Nam ( 1 điểm ) Cách diễn đạt độc đáo của nhà thơ góp phần khẳng định điều đó . Tác giả đã thay đổi cách ngắt nhịp và ngắt dòng ( Mai sau , Mai sau , Mai sau ) với biện pháp sử dụng điệp ngữ ( Mai sau ) góp phần tạo cảm xúc về thời gian và không gian như mở ra vô tận , tạo cho ý thơ âm vang bay bổng và đem đến cho người đọc những liên tưởng phong phú . ( 1,75 điểm ) Tác giả dùng từ “ xanh ” ba lần trong một dòng thơ với những sự kết hợp khác nhau ( xanh tre , xanh màu , tre xanh ) tạo những nét nghĩa đa dạng , phong phú và khẳng định sự trường tồn của màu sắc, của sức sống dân tộc . ( 1,25 điểm ) Câu 6 ( 4 điểm ) Bài viết khoảng 20 – 25 dòng . Có thể viết theo thể loại văn miêu tả hay kể chuyện đã học nhằm bộc lộ rõ cảm xúc của bản thân hoặc kết hợp hai thể loại đó ( 1 điểm ) Nội dung bài viết học sinh cần nêu được những gợi ý cơ bản sau : Người thân yêu nhất có những điểm gì nổi bật về hình dáng , tính tình mà em yêu thích ( 1,75 điểm ) Tình cảm sâu sắc của em đối với người thân yêu nhất được thể hiện qua những hành động , cử chỉ , lời nói , ánh mắt , cụ thể như thế nào ? ( 1,25 điểm ) Diễn đạt rõ ý , dùng từ đúng , viết câu không sai ngữ pháp và chính tả , trình bày sạch đẹp ( 1 điểm ) Đề thi học sinh giỏi lớp 5 . Năm học 2006 – 2007 Môn : Tiếng Việt Câu 1 ( 2 điểm ) Ghép 4 tiếng sau thành 8 từ ghép thích hợp . Xanh , tươi , tốt , thắm Câu 2 ( 3 điểm ) Phân biệt nghĩa của từ xuân trong các câu sau đây : A, “ Ngày xuân ( 1 ) con én đưa thoi ” Nguyễn Du B, “ Sáu mươi tuổi hãy còn xuân ( 2 ) chán So với ông Bành vẫn thiếu niên ( Hồ Chí Minh ) C, “ Khi người ta đã ngoài 70 xuân ( 3 ) thì tuổi tác càng cao , sức khoẻ càng thấp . ” ( Hồ Chí Minh ) Trong các nghĩa của từ xuân ở trên , nghĩa nào là nghĩa gốc , nghĩa nào là nghĩa chuyển . Câu 3 ( 4 điểm ) Xác định chủ ngữ , vị ngữ trong các câu sau : A, Con Dế bị sặc nước loạng choạng bò ra khỏi tổ . B, Mấy con Dế bị sặc nước loạng choạng bò ra khỏi tổ . C, Tiếng suối chảy róc rách . D, Suối chảy róc rách . Câu 4 ( 4 điểm ) “ Quê hương là cánh diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông ” . ( Quê hương - Đỗ Trung Quân ) Đọc đoạn thơ trên , em thấy được những ý nghĩ và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương như thế nào ? Câu 5 ( 6 điểm ) ở địa phương em có nhiều cảnh đẹp , em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích . ( Chữ viết và trình bày : 1 điểm ) Đáp án môn tiếng việt Câu 1 ( 2 điểm ) Ghép đúng mỗi từ được 0,25 điểm Xanh tươi Tươi xanh Tốt tươi Xanh tốt Tươi tốt Thắm tươi Xanh thắm Tươi thắm Câu2 ( 3 điểm ) Phân biệt và giải nghĩa đúng 1 từ được 1 điểm Xuân ( 1 ) : Chỉ mùa xuân – Nghĩa gốc Xuân ( 2 ) : Chỉ tính chất trẻ , trẻ trung – Nghĩa chuyển Xuân ( 3 ) : Chỉ năm , một năm – Nghĩa chuyển Câu 3 ( 4 điểm ) Xác định đúng chủ ngữ ( CN ) , vị ngữ ( VN ) mỗi câu được 1 điểm . A, Con Dế // bị sặc nước loạng choạng bò ra khỏi tổ . CN VN B, Mấy con Dế bị sặc nước //loạng choạng bò ra khỏi tổ CN VN C, Tiếng suối chảy // róc rách . CN VN D, Suối // chảy róc rách CN VN Câu 4 ( 4 điểm ) Tác giả bộc lộ những suy nghĩ về quê hương thông qua những hình ảnh cụ thể “ Cánh diều biếc ” thả trên đồng đã từng in đậm dấu ấn của tuổi thơ đẹp đẽ , thú vị trên quê hương . “ Con đò nhỏ ” khua nước trên dòng sông quê hương với âm thanh nhẹ nhàng , êm đềm mà lắng đọng . Những sự vật đơn sơ , giản dị trên quê hương luôn có sự gắn bó với con người đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên . Nghĩ về quê hương như vậy , chứng tỏ tình cảm của nhà thơ đối với quê hương thật đẹp đẽ và sâu sắc . Câu 6 ( 6 điểm ) 1, Học sinh viết bài văn đúng thể loại , bố cục 3 phần rõ rệt : 1 điểm 2, Xác định đúng đối tượng miêu tả ( Cảnh đẹp ở địa phương ) . Trình tự miêu tả hợp lý : 4 điểm 3, Hành văn trôi chảy , ít phạm lỗi chính tả , ngữ pháp : 1 điểm Đề thi học sinh giỏi lớp 4 Thời gian : 90 phút Câu 1 : ( 5 điểm ) a, Tìm giá trị của X 1615 : ( X x 19 ) = 17 b, Tính nhanh ( 1 + 3 + 5 + 7 + 97 + 99 ) x ( 45 x3 – 45 x 2 – 45 ) Câu 2 ( 4 điểm ) a, Cho 2 biểu thức A = 888 x 888 B = 887 x 889 Hãy sử dụng tính chất của phép tính để so sánh giá trị của A và B . b, So sánh các phân số sau bằng cách nhanh nhất . * và * và Câu 3 ( 5 điểm ) An có 14 cái kẹo , Bình có 12 cái kẹo , Cường có số kẹo bằng trung bình cộng số kẹo của An và Bình . Dũng có số kẹo kém trung bình cộng số kẹo của cả 4 bạn là 6 cái Hỏi Dũng có bao nhiêu cái kẹo . Câu 4 ( 6 điểm ) Trên một đám đất hình vuông người ta đào một cái ao cũng hình vuông . Cạnh ao cách đều cạnh đám đất . Chu vi của ao ít hơn chu vi của đám đất là 32m . Diện tích của đám đất nhiều hơn diện tích ao là 480 m . Tính diện tích của ao . Gợi ý chấm điểm Câu 1 ( 5 điểm ) a, Tìm giá trị của X ( 2,5 điểm ) 1615 : ( X x 19 ) = 17 X x 19 = 1615 x 17 X x 19 = 27455 X = 27455 : 19 X = 1445 b, Tính nhanh ( 2,5 điểm ) ( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x ( 45 x 3 – 45 x 2 – 45 ) = ( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x ( 45 x ( 3 – 2 – 1 ) ) = ( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x ( 45 x 0 ) = ( 1 + 3 + 5 + 7 + . + 97 + 99 ) x 0 = 0 Câu 2 ( 4 điểm ) a, Hai biểu thức : A = 888 x 888 = 888 x ( 887 + 1 ) = 888 x 887 + 888 B = 887 x 889 = 887 x ( 888 + 1 ) = 888 x 887 + 887 Vì 888 > 887 A > B ( Học sinh làm đúng cho 2 điểm ) Trường hợp học sinh chỉ so sánh đúng A > B ; Giáo viên cho 0,5 điểm b, So sánh phân số ( Mỗi phân số đúng cho 1 điểm ) * và Ta có Ta so sánh với phân số trung gian : Vậy : * và Ta có : Phần bù với 1 của phân số : là Phần bù với 1 của phân số . là Vì nên Câu 3 Cường có số kẹo là : ( 14 + 12 ) : 2 = 13 ( kẹo ) Tổng số kẹo của An , Bình và Cường là : 14 + 12 + 13 = 39 ( kẹo ) Ta có sơ đồ : TBC TBC TBC TBC 39 kẹo Trung bình cộng số kẹo của cả 4 bạn là : ( 39 – 6 ) : 3 = 11 ( kẹo ) Số kẹo của Dũng là : 11 – 6 = 5 ( kẹo ) Đáp số : 5 kẹo ( Học sinh tìm được số kẹo của Cường cho 1 điểm ) ( Học sinh thếu câu lời giải hoặc đáp số thì trừ 0,25 điểm ) 4cm 4cm 1 Câu 4 ( 6 điểm ) 2 4 3 Diện tích phần đất còn lại được chia làm 4 hình chữ nhật bằng nhau ( Hình 1 , 2 , 3 , 4 ) Diện tích của một hình chữ nhật là : 480 : 4 = 120 ( m ) Cạnh đám đất hơn cạnh ao là : 32 : 4 = 8 ( m ) Chiều rộng của mỗi hình chữ nhật là : 8 : 2 = 4 ( m ) Chiều dài của mỗi hình chữ nhật là : 120 : 4 = 30 ( m ) Cạnh cái ao là : 30 – 4 = 26 ( m ) Diện tích cái ao là : 26 x 26 = 676 ( m ) Đáp số : 676 m
File đính kèm:
- de thi 4..doc