Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt cấp Tiểu học - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học Phong Khê
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt cấp Tiểu học - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học Phong Khê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 3 - ( Thêi gian: 60 phót) Bài 1: ( 1,5 điểm ) Cho các từ sau : Nhập ngũ, thi hào, mở màn, trẩy quân, chiến đấu, réo rắt, hy sinh, họa sĩ, dũng cảm. Hãy xếp các từ ngữ trên thành hai nhóm : Nhóm từ chỉ bảo vệ Tổ quốc : Nhóm từ chỉ nghệ thuật : b) Đặt một câu với một trong các từ ngữ trên. Bài 2: ( 1,5 điểm ) Viết các câu văn sau rồi gạch một gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Ai(cái gì, con gì) ?, gạch hai gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi Thế nào ? Nước hồ mùa thu trong vắt. Dân tộc Việt Nam rất cần cù và dũng cảm. Bài 3: ( 2đ ) Viết lại những câu văn dưới đây cho sinh động, gợi cảm bằng cách sử dụng các hình ảnh so sánh : Con sông quê em quanh co, uốn khúc. Mặt trời mới mọc đỏ ối. Bài 4: ( 4đ ) Em hãy kể lại một việc tốt em đã làm góp phần bảo vệ môi trường. Bµi 5: (1đ) (Dành riêng cho lớp chọn 3A) Ca ngợi tình thương của con người, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký có viết: Em thương làn gió mồ côi Không tìm thấy bạn vào ngồi trong cây Em thương sợi nắng đông gầy Run run ngã giữa vườn cây cải ngồng. Hình ảnh làn gió mồ côi và sợi nắng đông gầy gợi cho em nghĩ đến những con người như thế nào ? Qua đó em cảm nhận được điều gì ? ( Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1đ. Riêng lớp chọn bài viết xấu, bẩn trừ 1 đ ). TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐÁP ÁN THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 3 - ( Thêi gian: 60 phót) Bài 1: ( 1,5 điểm ) a) Xếp đúng các từ ngữ vào mỗi nhóm được 0,75 đ , như sau: Nhóm 1: Từ chỉ bảo vệ Tổ quốc : Nhập ngũ, trẩy quân, chiến đấu, hy sinh, dũng cảm. Nhóm 2: Từ chỉ nghệ thuật : Thi hào, mở màn, réo rắt, họa sĩ. ( Thiếu hoặc sai mỗi từ trừ 0,25 đ ) b) Đặt câu đúng yêu cầu, đúng ngữ pháp : 0,75 đ Bài 2: ( 1,5 điểm ) Viết lại và gạch chân đúng mỗi câu 0,75 đ. Cụ thể: Nước hồ mùa thu trong vắt. Dân tộc Việt Nam rất cần cù và dũng cảm. Bài 3: ( 2đ ) Viết đúng mỗi câu (có hình ảnh so sánh) được: 1 đ. VD: Con sông quê em quanh co, uốn khúc như một dải lụa đào. Mặt trời mới mọc như chiếc thau đồng đỏ ối. Bài 4: ( 4đ ) Yêu cầu: Bài viết theo thể loại văn kể chuyện, nội dung nêu bật được việc làm tốt góp phần bảo vệ môi trường như tham gia lao động trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh đường phố, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, Bài viết bố cục rõ ràng, câu văn sinh động,có hình ảnh, gợi cảm. Sử dụng đúng dấu câu, trình bày sạch, đẹp, không sai chính tả. Bài viết đạt các yêu câu trên ở mức : Tốt: 3,5 – 4 đ ; Khá: 2,5 – 3 đ TB: 1,5 – 2 đ ; Yếu: 0,5 – 1 đ Bài 5: ( 1đ ) Qua bài thơ trên ta thấy tác giả đã dùng hình ảnh nhân hóa “ ngọn gió mà cũng mồ côi !”. Nhưng ở đây tác giả đâu chỉ nói về ngọn gió mà còn muốn nói về cả con người nữa. Nếu ngọn gió mồ côi không tìm thấy bạn , vào ngồi trong cây thì cũng giống như em bé mồ côi kia sống lang thang1 mình đang buồn bã ở 1 xó nhà vắng vẻ nào đó Còn sợi nắng đông gầy ngã giữa vườn cây cải ngồng cũng giống như 1 em bé ( thậm chí 1 cụ già) ốm yếu, ngã giữa 1 vườn hoa vắng người Bài thơ chỉ có 4 câu mà để lại một nỗi buồn thương sâu xa ; ở đời cũng phải buồn thương. Người mà không biết buồn thương,thông cảm với những đau khổ của người khác và của chính mình thì còn đâu là người. ( Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1đ. Riêng lớp chọn bài viết xấu, bẩn trừ 1 đ ). TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 – 2013 Môn: Tiếng việt - Lớp: 2 ( Thời gian: 60 phút ) Họ và tên:Lớp:SBD:Số phách: . Điểm Bài 1: ( 2đ ) a) Ghép các tiếng sau với nhau để tạo thành các từ chỉ tình cảm giữa anh chị em trong nhà : thương, yêu, quý, kính, trọng, mến (6-8 từ) M: Thương yêu, ...................................... . b) Đặt một câu với một trong các từ vừa ghép được ở trên: . Bài 2: ( 1,5đ ) Tìm từ chỉ sự vật và từ chỉ hoạt động trong đoạn thơ sau : Tiếng gà Giục quả na Mở mắt tròn xoe Giục hàng tre Đâm măng nhọn hoắt. - Từ chỉ sự vật :............... . - Từ chỉ hoạt động :. . Bài 3: ( 1,5đ ) Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào chỗ trống cho phù hợp và gạch chân những chữ cần viết hoa: Ngày xưa có đôi bạn là Diệc cà Cò chúng thường cùng ở cùng ăn cùng làm việc và đi chơi cùng nhau hai bạn gắn bó với nhau như hình với bóng Bài 4: ( 4đ ) Em hãy viết một đoạn văn ngắn ( Từ 6 đến 8 câu ) giới thiệu về gia đình thân yêu của em. Bài làm .. .. .. .. .. .. .. .. TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐÁP ÁN THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 2 - ( Thêi gian: 60 phót) Bài 1: ( 2 điểm ) Làm đúng mỗi phần được : 1 điểm a, Thương yêu, yêu thương, yêu quý, yêu mến, yêu kính, kính trọng, kính yêu, b, Đặt câu : VD : Gia đình em rất thương yêu nhau. Bài 2: ( 1,5 điểm ) Làm đúng, đủ mỗi phần : 0,75 đ Từ chỉ sự vật : (Tiếng) gà, quả na, mắt, hàng tre, măng Từ chỉ hoạt động : giục, mở, đâm Bài 3: ( 1,5 điểm ) Điền đúng dấu câu vào mỗi ô trống được 0,25 điểm, gạch chân đúng 2 chữ sau dấu chấm được 0,25 đ, như sau : Ngày xưa có đôi bạn là Diệc và Cò . chúng thường cùng ở, cùng ăn, cùng làm việc và đi chơi cùng nhau . hai bạn gắn bó với nhau như hình với bóng . Bài 4: ( 4 điểm ) Yêu cầu : Viết được một đoạn văn (6- 8 câu) kể về gia đình của mình. Nêu được các thành viên trong gia đình, đặc điểm, nghề nghiệp, Tình cảm của mọi người trong gia đình với nhau, sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau như thế nào ? Tình cảm của bản thân đối với gia đình ra sao ? Đoạn văn có sự liên kết câu, sử dụng dấu câu đúng, trình bày sạch, đẹp, không sai lỗi chính tả. Bài đạt các yêu cầu trên ở mức Tốt: từ 3,5 đến 4 điểm. Khá: từ 2,5 đến 3 điểm. TB: từ 1,5 đến 2 điểm Yếu: từ 0,5 đến 1 điểm. (Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1 điểm ) TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 – 2013 Môn: Tiếng việt - Lớp: 1 ( Thời gian: 60 phút ) Họ và tên:Lớp:SBD:Số phách: . Bài 1: ( 3 đ ) a) Trong các từ: Cá lóc, phương đông, Hà Tây, công ty, từ có chứa nguyên âm đôi là: . b)Trong các tiếng: Hoàng, khuyên, miệng, luyện, nghĩ, tiếng có chứa nhiều âm tiết nhất là : ..; tiếng có chứa ít âm tiết nhất là : c) Viết một câu có vần oanh :. Bài 2: ( 2đ ) a) Nối ô chữ ở cột A với cột B sao cho phù hợp : A Chúng em Mùa xuân Bà gội đầu Em thích B cây cối đâm chồi nảy lộc xếp hàng vào lớp học môn Tiếng Việt bằng bồ kết b) Đặt một câu với từ chăm chỉ : Bài 3: (1đ) Sắp xếp lại các từ sau thành một câu văn có nghĩa: tay bơi,cá heo, biển cả, là, giỏi nhất . . Bài 4: ( 3đ ) Điền vào chỗ trống ng hay ngh và chép lại đoạn văn sau cho hoàn chỉnh: Ngày mới đi học, Cao Bá Quát viết chữ xấu như gà bới. Sau nhờ kiên trì luyện tập .ày đêm quên cả .ỉ ngơi, ông đã trở thành .ười nổi tiếng viết chữ đẹp. Bài viết: TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐÁP ÁN THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 1 - ( Thêi gian: 60 phót) Bài 1: ( 3 điểm ) Làm đúng, đủ mỗi phần : 1 điểm. Bài 2: ( 2 điểm ) a) Nối đúng mỗi câu được 0,25 đ b) Đặt câu đúng yêu cầu, đúng ngữ pháp được 1 đ Bài 3: ( 1 điểm ) Sắp xếp các từ thành một câu văn có nghĩa, đúng ngữ pháp . VD : Cá heo là tay bơi giỏi nhất biển cả. Bài 4: ( 3 điểm ) Điền đúng ng, ngh vào chỗ trống : 1 điểm Viết lại đoạn thơ đúng, đủ, đẹp: 2 điểm. (Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1 điểm ) Bài 5: ( 1điểm ) Nêu được các từ trên là từ ghép: 0,5 đ Giải thích đúng (0,5 đ) : Vì hai tiếng trong mỗi từ này đều có nghĩa. Các từ này đều có hình thức âm thanh ngẫu nhiên giống từ láy, nhưng không phải là từ láy. ( Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1đ. Riêng lớp chọn bài viết xấu, bẩn trừ 1 đ ). TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 5 - ( Thêi gian: 60 phót) Bài 1: ( 1,5đ ) Tìm 3 cặp từ trái nghĩa nói về việc học hành. Hãy đặt một câu với một trong 3 cặp từ trái nghĩa ấy. Bài 2: ( 1,5đ ) Xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ , trạng ngữ (nếu có) trong mỗi câu sau: a) Trong rừng, tiếng suối chảy róc rách. b) Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà, biển đổi sang màu xanh lục. Bài 3: ( 2đ ) Nghĩ về nơi dòng sông chảy ra biển, trong bài “ Cửa sông” nhà thơ Quang Huy viết : Dù giáp mặt cùng biển rộng Cửa sông chẳng dứt cội nguồn Lá xanh mỗi lần trôi xuống Bỗng nhớ một vùng núi non. Em hãy chỉ rõ những hình ảnh nhân hóa được tác giả sử dụng trong khổ thơ trên và nêu ý nghĩa của những hình ảnh đó. Bài 4: ( 4đ) Em hãy tả một cây có bóng mát (hoặc cây lấy gỗ, cây công nghiệp,) từng đem lại lợi ích cho mọi người. Bài 5: (1đ) (Dành riêng cho lớp chọn 5A) Dựa vào thành phần cấu tạo để phân loại các câu dưới đây: Trên trời, mây trắng như bông. Vì những điều mong ước của nó đã thực hiện được nên nó rất vui. Trên trời, có đám mây xanh. Vì những điều mà nó đã hứa với cô giáo, nó quyết tâm học giỏi. ( Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1đ. Riêng lớp chọn bài viết xấu, bẩn trừ 1 đ ). TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐÁP ÁN THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 5 - ( Thêi gian: 60 phót) Bài 1: (1,5đ ) Tìm đúng,đủ 3 cặp từ trái nghĩa nói về học hành : 0,75 đ. Đặt câu đúng yêu cầu : 0,75 đ . VD: 3 cặp từ trái nghĩa nói về học hành là : chăm chỉ - lười biếng ; sáng dạ - tối dạ ; cẩn thận - cẩu thả Đặt câu : Bạn Lan lớp em rất chăm chỉ học hành còn bạn Hùng thì rất lười biếng. Bài 2: : (1,5đ ) Xác định đúng TN, CN, VN ở mỗi câu được 0,75đ . Cụ thể: a) Trong rừng, tiếng suối chảy róc rách. TN CN VN b) Trưa , nước biển xanh lơ và khi chiều tà , biển đổi sang màu xanh lục. TN CN VN TN CN VN Bài 3: ( 2đ ) HS nêu được những hình ảnh nhân hóa trong khổ thơ: 1 đ; nêu đúng ý nghĩa của những hình ảnh đó : 1 đ : Những hình ảnh nhân hóa : Cửa sông dù giáp mặt cùng biển rộng nhưng chẳng dứt được cội nguồn; lá xanh trôi xuống đến cửa sông bỗng nhớ một vùng núi non. Ý nghĩa : Qua những hình ảnh trên, tác giả muốn ca ngợi tình cảm ( tấm lòng) luôn gắn bó, thủy chung, không quên cội nguồn (nơi đã sinh ra) của mỗi con người. Bài 4: ( 4đ)Yêu cầu: Bài viết đúng thể loại văn tả cây cối (cây bóng mát hoặc lấy gỗ,..). Giới thiệu cây định tả là cây gì, tả bao quát, chi tiết các bộ phận của cây, nêu bật được ích lợi của cây đó với con người. Tả cảnh vật thiên nhiên xung quanh, hoạt động , cảm xúc của con người liên quan đến cây. câu văn sinh động, giàu hình ảnh, gợi tả, gợi cảm, Sử dụng đúng dấu câu. Bố cục rõ ràng, cân đối, trình bày sạch, đẹp, không sai lỗi chính tả, Bài đạt các yêu cầu trên ở mức : Tốt: 3,5 – 4 đ. Khá: 2,5 – 3đ. TB: 1,5 – 2đ. Yếu: 0,5 – 1đ. Bài 5: (1đ) (Dành riêng cho lớp chọn 5A) Dựa vào thành phần cấu tạo để phân loại câu như sau: Câu đơn ; b) Câu ghép ; c) Câu đặc biệt ; d) Câu đơn. ( Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1đ. Riêng lớp chọn bài viết xấu, bẩn trừ 1 đ ). TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 4 - ( Thêi gian: 60 phót) Bµi 1: ( 1,5 ®iÓm) a) Tìm từ cùng nghĩa và từ trái nghĩa với mỗi từ sau : lạnh, um tùm . Đặt câu với một cặp từ vừa tìm được. Bµi 2: ( 1,5 ®iÓm) Hãy thêm các bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh các câu sau rồi xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu : a) Trên cành cây, . b) Dưới tán lá xanh um, .. Bµi 3: ( 2 ®iÓm) Trong bài “ Tre Việt Nam”, nhà thơ Nguyễn Duy có viết: Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con... Em thấy đoạn thơ trên có những hình ảnh nào đẹp ? Hãy nêu ý nghĩa đẹp đẽ và sâu sắc của những hình ảnh đó . Bµi 4: ( 4 ®iÓm) Đến thăm vườn thú, em đã được thấy chú khỉ làm trò rất vui. Hãy tả lại con vật đó. Bµi 5: (1đ) (Dành riêng cho lớp chọn 4A) Các từ: tốt tươi, đánh đập, chán chê, mặt mũi, đi đứng, tươi cười là từ ghép hay từ láy? Vì sao ? ( Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1đ. Riêng lớp chọn bài viết xấu, bẩn trừ 1 đ ). TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG KHÊ ĐÁP ÁN THI CHỌN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2012 - 2013 M«n: TiÕng ViÖt - Líp 4 - ( Thêi gian: 60 phót) Bài 1: ( 1,5 điểm ) Làm đúng mỗi phần được 0,75 đ a, + Từ cùng nghĩa : Lạnh – rét ; um tùm – rậm rạp + Từ trái nghĩa : Lạnh – nóng ; um tùm – thưa thớt b, Đặt câu : VD : Trong vườn, cây cối mọc chỗ thì um tùm, chỗ thì thưa thớt. Bài 2: ( 1,5 ®iÓm) Làm đúng mỗi phần 0,75đ. Ví dụ a, Trên cành cây, những tán lá xòe ra như một cái ô khổng lồ che mát cả góc sân trường. TN CN VN b, Dưới tán lá xanh um, tụi trẻ vui đùa ríu rít như bầy chim. TN CN VN Bài 3: ( 2 điểm ) + Nêu được những hình ảnh đẹp : 1 đ. Đó là : Hình ảnh (măng tre) “nhọn như chông” Hình ảnh(cây tre) “ Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con.” + Nêu được ý nghĩa đẹp đẽ và sâu sắc của những hình ảnh đó: 1 đ : - Hình ảnh (măng tre) nhọn như chông gợi cho ta thấy sự kiêu hãnh, hiên ngang, bất khuất của loài tre (hay cũng chính là của dân tộc Việt Nam). - Hình ảnh(cây tre) “Lưng trần phơi nắng phơi sương” có ý nói đến sự dãi dầu, chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, thử thách trong cuộc sống ... của loài tre (hay cũng chính là của người dân VN). - Hình ảnh “ Có manh áo cộc tre nhường cho con” gợi cho ta nghĩ đến sự che chở, đùm bọc, nhường nhịn, hy sinh cho con, vì con của loài tre (hay cũng chính là đức tính tốt đẹp của người dân VN). Bài 4: ( 4 điểm ) Yêu cầu: Bài viết đúng thể loại văn tả con vật (con khỉ). Giới thiệu được con khỉ trong vườ thú. Tả được hình dáng, đặc điểm, hoạt động của con khỉ. nêu bật được những nét ngộ nghĩnh , đáng yêu gây thích thú cho người xem. Câu văn sinh động, có hình ảnh, gợi tả, gợi cảm. Sử dụng dấu câu đúng, bố cục rõ ràng, trình bày sạch đẹp, không sai chính tả.... Bài viết đạt các yêu cầu trên ở mức:Tốt: 3,5 - 4đ; Khá: 2,5 - 3đ; TB:1,5 - 2đ; Y: 0,5-1đ Bài 5: ( 1điểm ) Nêu được các từ trên là từ ghép: 0,5 đ Giải thích đúng (0,5 đ) : Vì hai tiếng trong mỗi từ này đều có nghĩa. Các từ này đều có hình thức âm thanh ngẫu nhiên giống từ láy, nhưng không phải là từ láy. ( Trình bày và chữ viết sạch, đẹp được 1đ. Riêng lớp chọn bài viết xấu, bẩn trừ 1 đ ).
File đính kèm:
- De thi HSG TV lop 1 den lop 5 20122013.doc