Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Khối 4 - Trường Tiểu học Sơn Lĩnh

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Khối 4 - Trường Tiểu học Sơn Lĩnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: . Lớp 4
Trường Tiểu học Sơn Lĩnh
 Đề bài :
Câu 1: (1đ) Xếp các từ sau thành 2 nhóm ( Từ láy , từ ghép ) : xanh ngắt , vàng vọt , đỏ hoe , tươi tắn , tười tốt, trăng trắng .
Từ láy
Từ ghép
..
Câu 2: (1đ) a. Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai ?con gì ?
- Bọn nhện chăng từ bên nọ sang bên kia biết bao tơ nhện .
b.Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Làm gì ?
- Từ trong hốc đá ,một mụ nhện cái cong chân nhảy ra .
Câu 3 (2đ) : Em hãy xấp sếp các câu văn sau theo một thứ tự hợp lý để có một đoạn văn hay :
1. Những bờ tre xanh vun vút chạy dọc theo bờ sông .
2. Trong sự im lặng của dòng sông ,em nghe rõ cả tiếng thì thào của hàng tre xanh và lòng em trở nên thảnh thơi trong sáng vô cùng .
3. Chiều chiều,khi hoàng hôn buôn xuống ,em lại ra sông hóng mát .
4. Sông nằm uốn khúc giữa làng rồi chảy dài bất tận.
5. Tối tối , khi ông trăng tròn nằm vắt ngang ngọn tre soi bóng xuống dòng sông lấp loáng thì mặt nước gợn sóng lung linh ánh vàng .
Câu 4: (2đ) Trong bài “Tre Việt Nam” nhà thơ Nguyễn Duy có viết :
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như trông là thường 
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con”
 Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả cây tre? Trong đoạn thơ trên , hình ảnh nào em cho là đẹp nhất ? Vì sao ?
Câu 4 : (4đ) Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 8 đến 10 câu kể về một kĩ niệm sâu sắc nhất của em .
Gợi ý bài làm:
Câu 1: (1đ) Xếp các từ sau thành 2 nhóm ( Từ láy , từ ghép ) : xanh ngắt , vàng vọt , đỏ hoe , tươi tắn , tười tốt, trăng trắng .
Từ láy
Từ ghép
vàng vọt, tươi tắn , trăng trắng 
xanh ngắt , đỏ hoe , tười tốt
Câu 2: (1đ) a. Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai ?Con gì ? 
- Bọn nhện chăng từ bên nọ sang bên kia biết bao tơ nhện .
- Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Làm gì ?
- Từ trong hốc đá ,một mụ nhện cái cong chân nhảy ra .
Câu 3 (2đ) : Em hãy sắp xếp các câu văn sau theo một thứ tự hợp lý để có một đoạn văn hay :
3. Chiều chiều, khi hoàng hôn buông xuống ,em lại ra sông hóng mát .
2. Trong sự im lặng của dòng sông ,em nghe rõ cả tiếng thì thào của hàng tre xanh và lòng em trở nên thảnh thơi trong sáng vô cùng .
1. Những bờ tre xanh vun vút chạy dọc theo bờ sông .
4. Sông nằm uốn khúc giữa làng rồi chảy dài bất tận.
5. Tối tối , khi ông trăng tròn nằm vắt ngang ngọn tre soi bóng xuống dòng sông lấp loáng thì mặt nước gợn sóng lung linh ánh vàng .
Câu 4: (2đ) Trong bài “Tre Việt Nam” nhà thơ Nguyễn Duy có viết :
Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như trông là thường 
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con”
 Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả cây tre? Trong đoạn thơ trên , hình ảnh nào em cho là đẹp nhất ? Vì sao ?
Bµi lµm:
 B»ng biÖn ph¸p nh©n ho¸, nhµ th¬ NguyÔn Duy ®· béc lé ®­îc phÈm chÊt cao ®Ñp cña c©y tre ViÖt nam.Th«ng qua ®ã, t¸c gi¶ muèn béc lé phÈm chÊt cao quý cña con ng­êi ViÖt nam. H×nh ¶nh ®ã gîi cho ta thÊy sù kiªu h·nh, hiªn ngang, ngay th¼ng, kiªn c­êng, bÊt khuÊt, tr­íc mäi nguy nan cña d©n téc ViÖt Nam:
“Nòi tre đâu chịu mọc cong
Chưa lên đã nhọn như trông là thường”
 t¸c gi¶ muèn béc lé phÈm chÊt cao quý, hiªn ngang, ngay th¼ng .TruyÒn thèng ®¸ng tù hµo cña con ng­êi ViÖt Nam ®ã lµ truyÒn thèng yªu n­íc th­¬ng nßi cña d©n téc ViÖt Nam.
 “Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc tre nhường cho con”
 Cao ®Ñp vµ tù hµo h¬n ®ã lµ sù d·i dÇu, chÞu ®ùng mäi khã kh¨n gian khæ trong cuéc sèng, biÕt yªu th­¬ng nh­êng nhÞn, che chë ®ïm bäc cho con cña c©y tre .S½n sang hy sinh , chÞu ®ùng gian khæ ®Ó b¶o vÖ con , b¶o vÖ nßi gièng tiªn rång .
 Câu 4 : (4đ) Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 8 đến 10 câu kể về một kĩ niệm sau sắc nhất của em .
- Giới thiệu hoàn cảnh xây ra .
- Nói tên kĩ niệm gắn với sự kiện gì .
- Kể và làm rõ được sự sâu sắc của kĩ niệm đó mà đến bây giờ em vẫn không quên 
- Kĩ niệm đó gắn bó giữa em với điều gì . 
- Kĩ niệm vui hay buồn .
- Cảm nghĩ của em về kĩ niệm khó quên đó.
4. Kết thúc giờ học 
- nhận xét , dặn dò.

File đính kèm:

  • docđề hsg tv - k4.doc